Thứ sáu, 29/03/2024,


Tôi biết ơn họ vì đọc thơ của họ tôi học hỏi được nhiều điều; trong chừng mực nào đó, tôi cũng xem đó là những người thầy của tôi trên bước đường sáng tác còn nhiều chông gai gian khó...

Ai cũng biết thơ lục bát là một thể thơ làm thì dễ mà lại khó hay, hầu như người làm thơ nào cũng nhớ nằm lòng hai câu thơ lục bát rất hay của nhà thơ Huy Trụ

Khi thơ lên tiếng, những u buồn và sự cô đơn nhường chỗ cho sự ám ảnh, thiết tha, nồng hậu và ân tình nhất xuất hiện. Nói về thơ Hoàng Chương là như thế. Anh tri ân và mang nợ cuộc sống đã ban tặng cho mình. Trong đó thơ là một phần cứu cánh của cuộc đời...

 

Là người được Hội giao nhiệm vụ đón tiếp, bố trí ăn nghỉ cho các vị khách quý từ các vùng miền về dự lễ hội, tôi đã phác thảo kế hoạch đón tiếp khách một cách đặc biệt nhất. Đặc biệt ở đây không chỉ là cỗ bàn thịnh soạn, trang hoàng trang trọng, như các cuộc đón tiếp khách quý thường dạy rất kỹ trong giáo án của ngành dịch vụ du lịch…

 Sau hai lần tổ chức thành công, tạo được hiệu ứng tích cực trong lòng những người yêu thơ trong nước và quốc tế, Lễ hội “Lục bát Tân Mão – 2011” lần thứ 3 khai mạc vào 3/9, đúng ngày - tháng lục bát (mùng 6 tháng 8 âm lịch) trong không khí trang trọng, vui tươi tại Trung tâm Triển lãm Vân Hồ - Hà Nội, thu hút hàng nghìn nhà thơ, các tác giả thơ lục bát và công chúng yêu thơ.

     29 tác giả nữ năm nay đã đóng góp cho Lộc phát Tân Mão những giọng điệu riêng, ngọt ngào,chênh chao, sâu sắc nghĩa tình ... góp phần đáng kể trong kế thừa vừa phát huy thể thơ truyền thống của Dân tộc . Lộc phát Tân mão chững chạc vững vàng và hãnh diện vì tuyển thơ khá cân bằng Âm - Dương...Xin độc giả hãy dành thời gian thưởng thức.
     

Thương Giang là tác giả thường xuyên của trang Lục bát, là đại diện vùng miền của Lucbat.com tại Ucraina và là thành viên trong ban vận động thành lập CLB Lục bát Việt Nam... và cũng là tác giả ở xa nhất đã về tham dự Lễ hội Lục Bát Tân Mão - 2011.

Nhịp cầu tinh khôi   (09/09/2011)

 Đến đây đĩnh đạc ta ngồi
Chè xanh nghi ngút để rồi râm ran
Trao nhau câu lục nhẹ nhàng
Nhường nhau câu tám mênh mang, lịm hồn

Mỗi trang sách tự thân lưu trữ dấu ấn của quá trình lao động âm thầm, trăn trở... nếu không nói tới mức lao tâm khổ tứ và đầy đam mê của các thi hữu tôi . Họ đã dày công chắt lọc từng chữ từng câu, khát khao kế thừa và không ngừng đổi mới thể thơ truyền thống của dân tộc, với tâm nguyện cống hiến những vần thơ hay nhất cho đời.
 

Sáng ra còn chọi trên sân
Trưa thành "bảy món" đầy mâm họ ngồi
Cõi người bạc lắm trâu ơi!
Anh hùng, chí sỹ... vào nồi như nhau!*
 

Sau một thời gian tích cực chuẩn bị, Lục Bát Quán – Văn phòng thường trực của website lucbat.com; đồng thời cũng là một địa chỉ văn hóa chuyên kết nối, chia sẻ và tôn vinh các tác giả Lục Bát; nơi giao lưu của các Văn nghệ sĩ - Trí thức với những Người yêu thơ và trân trọng Văn hóa truyền thống - đã được khai trương giai đoạn một.

 Thật thấy hoa Cau là loài gần như hội đủ các yếu tố đại diện đặc trưng nhất, kể cả tính chất, đặc điểm, sức sống và tâm lý truyền thống dân tộc (bền bỉ, khiêm nhường, thanh khiết, vượt lên). Chúng tôi đã kịp ghi lại buổi chuyện trò này, xin được những người quan tâm, cân nhắc đến sáng kiến này xem.

Trước tiên Trước Trang [25 ,26 ,27 ,28 ,29 ,30 ,31 ,32, 33 ,34 ,35 ,36 ] Tiếp  Cuối cùng