Chủ nhật, 28/04/2024,


LANG THANG TRONG VƯỜN THƠ LUCBAT.COM (Trương Nam Chi) (27/09/2011) 
Có một cơ duyên tình cờ đã đưa tôi đến với trang Web Lucbat.com
          và được thưởng thức  nhiều bài thơ  hay của các tác giả thơ Lục bát.


Ai cũng biết thơ lục bát là một thể thơ làm thì dễ mà lại khó hay, hầu như người làm thơ nào cũng nhớ nằm lòng hai câu thơ lục bát rất hay của nhà thơ Huy Trụ, anh cùng là đồng hương Thanh Hóa với tôi mà tôi chưa một lần gặp mặt:
"Cho đời nhớ được một câu
Bạc đầu người viết, chắc đâu đã thành"
Đó là một đúc kết mà tôi cho là rất chính xác và có thể làm kim chỉ nam cho những ai đã lỡ “sa chân" vào nghiệp cầm bút sáng tác thơ trong đó có thơ lục bát.
Một câu thơ để lại cho đời đã là khó, thêm được vài câu sẽ là gian nan vất vả vô cùng khi người làm thơ cày xới, tìm kiếm và sàng lọc trên cánh đồng chữ nghĩa bao la của nhân loại. Độ rung cảm khi ta được tiếp cận với một bài thơ hay sẽ thẩm thấu đến từng tế bào mạch máu của cơ thể…, Ở đây tôi không dám lạm bàn đến tài năng của các bậc tiền nhân đi trước, chỉ xin được mạo muội chia sẻ với bạn đọc vài câu thơ mình yêu thích khi lang thang trong vườn thơ của Website Lucbat.com.
Người ta nói "thơ là người"; Đọc thơ ta ngộ ra người/ Gặp người ta ngộ ra đời thi nhân có lẽ là đúng. Chỉ một bài thơ, thậm chí là một đôi câu thơ của tác giả hay nhà thơ nào đó mà mình "cảm" được sẽ làm cho mình thêm yêu quý và trân trọng bạn thơ hơn.
Xin được bắt đầu từ người “bạn hiền” cùng họ với tôi: Nhà Thơ tài hoa Trương Nam Hương; anh có 4 câu thơ viết cho vợ mình mà tôi thích trong rất rất nhiều câu thơ hay của anh:
"Giật mình giữa giấc mơ đêm
Kìa em khóe mắt ướt mềm chiêm bao
Em nhân hậu biết nhường nào
Cho bao cô gái được vào thơ anh"
(Nhiều khi)
Viết được câu thơ như thế hẳn là người thơ Trương Nam Hương phải biết ơn vợ lắm, cũng phải yêu thương chị lắm mới có được cái cảm giác ân hận xót xa như thế vào lúc giữa đêm khuya thanh vắng khi chợt giật mình thức giấc! Thì còn có kẽ hở nào cho người khác lọt vào mắt xanh của "chàng thơ" tài hoa và đào hoa này được nữa chứ? Nếu có dịp nào mà hỏi anh điều này, chắc có lẽ Trương Nam Hương sẽ cười buồn…, nụ cười nhẹ như những vần thơ của anh…
Người thứ hai tôi muốn nhắc đến là nhà thơ Đặng Vương Hưng với hai câu thơ nói về “hạnh phúc” mà có lẽ anh đã lặng lẽ chắt lọc qua những trải nghiệm sau khi đã đi được một đoạn đường khá xa của đời người:
"Hạnh phúc như tiếng thở dài
Trời cao chỉ thấu một vài người thôi"

(Hình như)
Tại sao nhà thơ lại ví niềm hạnh phúc như tiếng thở dài nhỉ? Câu thơ như là sự tự thán cho thân phận con người! Là tiếng kêu bất lực khi ta ước ao một điều gì đó quá cao xa không thể với tới để rồi đành phải chấp nhận sự sắp đặt mà số phận dành cho mình. Và trên thực tế rất hiếm ai có được niềm hạnh phúc trọn vẹn như mong muốn vì thế hai câu thơ trên của nhà thơ Đặng Vương Hưng có thể sẽ vận vào cuộc đời của nhiều người ...
Nói tiếp về hạnh phúc, tác giả Thủy Hướng Dương lại cho rằng hạnh phúc như một “món quà” mà người được tặng mang một cảm giác hoang mang không dám đón nhận. Một món quá tặng của người thân hay bạn bè luôn đem đến cho ta một cảm giác ấm áp với những thông điệp tình cảm yêu thương, riêng món quà “hạnh phúc” được người dâng tặng thì Thủy Hướng Dương lại ngần ngại:
“Hạnh phúc như một món quà
Cho không dám nhận ngỡ là phù du"
(Hạnh phúc)
Thì ra là thế, cái áo Thủy Hướng Dương đang mặc đã được đôi bàn tay khéo léo của cô tạo ra, vài ba bức tranh được cô vẽ rất công phu treo trên tường, những món ăn hấp dẫn mang hương vị Hà Nội chính gốc đang được đặt trên bàn ăn trước mặt chúng tôi kia, cả tiền bạc, tài sản mà một đời người phải chật vật có khi phải giành giật suy tính thiệt hơn từng tí để mà đạt được…! Tất cả những điều đó cũng chỉ là phù du trong cõi nhân gian mà người ta gọi là cõi tạm này thôi. Và “Hạnh phúc” cũng không phải là ngoại lệ!
 
Nữ sĩ Dung Thị Vân không nghiêng hoàn toàn về thơ lục bát, nhưng một số bài Lục bát của chị hấp dẫn tôi bởi nó thấm đẫm chất lãng đãng liêu trai; đọc thơ của Dung Thị Vân cứ như ta đang lạc vào một miền hoang sơ nào đó, mờ mờ ảo ảo, cõi thực và mơ cứ hòa nhập vào nhau. Thơ Lục bát thường viết về tình yêu đôi lứa, nhưng tôi lại ấn tượng về những vần thơ lục bát mà Dung Thị Vân viết về mẹ mình:
Mẹ là nắng mẹ là mưa
Mẹ vừa cổ tích mẹ vừa ca dao
Đắng cay thì mẹ nhận vào
Bao nhiêu thơm ngọt lại trao cho đời

(Mẹ)
Suy cho cùng thì bà mẹ nào cũng thế nhất là các bà mẹ Việt Nam thủy chung nhân hậu, tuy vậy không phải ai cũng có khả năng viết lên những vần thơ về mẹ như Dung Thị Vân, đó cũng là một cách trả ơn cho công sinh thành dưỡng dục mà mẹ đã dành trọn cho con từ khi còn trứng nước đến mãi về sau …
Lục tìm trong ngăn "Lục bát mỗi ngày" tôi cũng ngẩn ngơ với những bài thơ lục bát của Đặng Diệu Thoa. Mãi sau này tôi mới biết Diệu Thoa là cô giáo, vì thế thơ của Diệu Thoa lúc nào cũng nhẹ nhàng mượt mà rất tự nhiên, tôi yêu những bài thơ tình của Diệu Thoa, câu từ trong thơ của cô luôn có sự cân nhắc kỹ lưỡng và tôi cảm nhận được rằng đây là một cây viết có bản lĩnh mặc dù Diệu Thoa từng tâm sự với tôi rằng thơ của cô chưa đạt được đến đỉnh điểm của cảm xúc...
"Chiều xuân dạo với bóng mình
Bước chân vướng phải khúc tình tháng giêng...

Dặn lòng đổi nhớ lấy quên
Đổi yêu lấy giận đổi đêm lấy ngày
Trả người thổn thức đắm say
Nhận về ta những hao gầy tháng năm
"
(Tình khúc tháng giêng)

(Còn nữa)
TP. Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2011
Trương Nam Chi
 
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Huynh Trung Nghĩa - echngoidaygiengg@gmail.com - 01999333123 - ĐN  (Ngày 06/10/2011 18:23:33)

Theo tôi huy trụ là một nhà thơ rất lớn của vn chỉ với hai câu í thui

  Trần Thị Thanh Liêm - thanhliemdainam@yahoo.com - 0987 641 698 - Đại học Đại Nam 56 Vũ Trọng Phụng Hà Nội  (Ngày 03/10/2011 23:08:14)

Kính gửi anh Nguyễn Trường Giang!
"Cho đời nhớ được một câu,
Bạc đầu người viết, chắc đâu đã thành"
Câu này tôi đã nghe rồi anh NT Giang ạ. Tôi có biết anh Huy Trụ là một nhà văn & cũng làm thơ. Nếu tôi nhớ không nhầm thì anh Huy Trụ công tác tại Viện Văn học ở 20 Lý Thái Tổ Hà Nội, có lẽ giờ anh ấy đã nghỉ hưu rồi. Nhân đây xin chúc anh trụ & quý quyến sức khỏe & hạnh phúc. Xin chúc anh Trường Giang & quý quyến mọi điều tốt đẹp!
Trân trọng!
TTTL kg

  Nguyễn Trường Giang - nguyengiang12@gmail.com - 0912587852 - Hải Phòng  (Ngày 27/09/2011 10:58:13)

hầu như người làm thơ nào cũng nhớ nằm lòng hai câu thơ lục bát rất hay của nhà thơ Huy Trụ, anh cùng là đồng hương Thanh Hóa với tôi mà tôi chưa một lần gặp mặt:
"Cho đời nhớ được một câu
Bạc đầu người viết, chắc đâu đã thành"
Thú thật là tôi chưa nghe câu này bao giờ. Tôi cũng chưa biết Huy Trụ là ai!

Các bài khác: