Chủ nhật, 28/04/2024,


Ấn tượng Lễ hội Lục Bát của một Người yêu thơ Hải Phòng (18/09/2011) 

             Sau hai lần tổ chức thành công, tạo được hiệu ứng tích cực trong lòng những người yêu thơ trong nước và quốc tế, Lễ hội “Lục bát Tân Mão – 2011” lần thứ 3 khai mạc vào 3/9, đúng ngày - tháng lục bát (mùng 6 tháng 8 âm lịch) trong không khí trang trọng, vui tươi tại Trung tâm Triển lãm Vân Hồ - Hà Nội, thu hút hàng nghìn nhà thơ, các tác giả thơ lục bát và công chúng yêu thơ.


           Tiết trời sáng thu Hà Nội dịu mát như tô điểm thêm không khí và diện mạo của Lễ hội thơ lục bát năm nay. Các tác giả và người yêu thơ có mặt từ rất sớm. Họ gặp gỡ, chuyện trò, tranh thủ trao nhau những vần thơ lục bát mới sáng tác trước giờ khai hội. Quán thơ của CLB lục bát Hải Phòng cũng nhộn nhịp, tưng bừng đón tiếp khách tham quan và thành viên các Quán thơ bạn.
           Sau nghi lễ dâng hương được các Cao tăng, đại diện Ban tổ chức tiến hành tại nhà thờ Tổ, hồi trống trầm hùng khai hội vang lên, nghi lễ đọc Chúc văn Lục bát tế tiên tổ, cầu cho quốc thái dân an. Tiếp đó là lễ rước thơ, phát lộc thơ do các Cao tăng Đại đức chủ trì cùng với đội Nữ tế, Nam tế và phường Bát âm Thủ đô được tiến hành trọng thể, góp phần tôn vinh văn hóa truyền thống mang tính tâm linh, độc đáo của riêng Lễ hội. Đây được coi là một trong những nội dung “tâm điểm” của Lễ hội lục bát Tân Mão năm nay.
Trong không khí thiêng liêng trang trọng, đông đảo khán giả và người yêu thơ lục bát đã gửi những cuốn sách đầu tiên tặng và hướng về Trường Sa yêu thương.
          Điểm khác biệt của Lễ hội lục bát năm nay là phần trình diễn thơ gắn với những trang phục truyền thống. Các nghệ sĩ ngâm những tác phẩm thơ Lục bát của nhiều thế hệ nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn. Tiết mục thi và sáng tác thơ tại chỗ cũng góp phần làm cho lễ hội mang màu sắc rực rỡ và đầy tính thi vị, hấp dẫn.
          Ngoài những tiết mục, chương trình đặc sắc và ý nghĩa mang đậm chất văn hóa cội nguồn, tâm linh người Việt. Lễ hội còn thu hút khách tham quan bởi sự độc đáo của “Lục bát Quán” với các di sản hồn quê.
         Tại đây, những người yêu thơ được giao lưu, trò truyện về thơ lục bát. Họ mời nhau chút quà quê, thưởng thức những món ăn dân dã mang đặc trưng của từng vùng miền. Không chỉ các nhà thơ, mà khách yêu thơ cũng say sưa với những vần thơ trong mỗi “Lục bát Quán”.
Một trong những hoạt động ý nghĩa của Lễ hội lần này là phần lưu lại chữ ký để ủng hộ thơ Lục bát trở thành “Quốc thi”, là “Di sản phi vật thể của nhân loại” đã thu hút đông đảo khách tham quan, tác giả và người yêu thơ.


          Cuộc họp mặt giữa Ban biên tập, các đại diện vùng miền, cộng tác viên tích cực của lucbat.com nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 3 diễn ra thân mật, nhưng không kém phần sôi nổi. Họ hào hứng tặng nhau những “đứa con tinh thần”, đóng góp ý kiến với Ban biên tập để xây dựng Website lucbat ngày một phát triển, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.
           Không chỉ là Lễ hội văn hóa độc đáo, đặc sắc Lễ hội lục bát Tân Mão – 2011 đã thực sự trở thành một hoạt động văn hóa cộng đồng lành mạnh, gắn kết tình đoàn kết dân tộc, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.
Ban tổ chức trao thưởng cuộc thi thơ lục bát “Ngàn năm hồn Việt Tân Mão - 2011” do website www.lucbat.com - đơn vị khởi xướng Lễ hỗi thơ phối hợp với Báo Người cao tuổi và CLB thơ Việt Nam tổ chức. Với hơn 55 nghìn tác phẩm dự thi, Ban tổ chức trao 1 giải nhất, 2 giải nhì và nhiều giải 3, giả tư cho các tác giả có thơ tham dự.
         Cùng với các kỳ Lễ hội lục bát của hai năm trước, Lễ hội “Lục bát Tân Mão - 2011” sẽ là cơ sở quan trọng để tiến cử thơ lục bát thành Quốc thi và đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Có thể thấy rằng, Lễ hội lục bát đã dần trở thành một ngày hội thơ bên cạnh Ngày thơ Việt Nam. Hy vọng thơ lục bát không chỉ được bảo tồn mà còn phát triển, mở rộng để mỗi năm Lễ hội lục bát “đến hẹn lại lên” như mong muốn của những người yêu thơ.


     Hoàng Anh 
(Đài Truyền hình Hải Phòng) 

Đài Truyền hình Hải Phòng sẽ phát sóng một phóng sự về 
Lễ hội Lục Bát Tân Mão – 2011, vào hồi 20 giờ 30 
ngày Chủ Nhật, 18-9-2011. Kính mời quý bạn đọc quan tâm đón xem!

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: