Thứ ba, 19/03/2024,


Phát lộc... Thơ Lục Bát trong “Ngày Lộc Phát” (02/06/2011) 
Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của ông cha; song hành với thời gian và lịch sử, có một thể thơ đặc sắc của dân tộc ta được nhiều người coi như “hồn vía” của người Việt; thể thơ này có mặt trong hầu hết các làn điệu dân ca, ca dao, với sức sống lâu bền và phát triển liên tục, đó là Lục Bát, (gọi theo dân gian thì Lục Bát cũng chính là "Lộc Phát").
Chắc chắn, thể thơ Lục Bát có trước chữ Quốc ngữ, nhờ nó mà hàng vạn những câu dân ca, ca dao, tục ngữ của ông bà ta xưa đã được con cháu truyền miệng từ đời này sang đời khác, tồn tại cho tới hôm nay và muôn đời sau.
 

 
Ngay từ thuở mới lọt lòng, còn nằm trong nôi, ta đã được nghe thơ Lục Bát qua lời ru ầ ơ của bà, của mẹ. Lục Bát đã góp phần nuôi dưỡng những tâm hồn Việt trong sáng hơn. Lục Bát là điểm tựa tinh thần, giúp ta lớn lên và tự hào với thế giới bao la. Lục Bát luôn gợi nhớ tới những gì thân thương và thiêng liêng nhất của quê hương yêu dấu.
Cũng nhờ Lục Bát mà chúng ta mới có Truyện Kiều bất hủ của Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du; mới có thêm những hồn thơ “chân quê” Nguyễn Bính đã và đang tồn tại, liên tục phát triển. Chưa ai thống kê được hiện có bao nhiêu tác giả thơ trong và ngoài nước đã và đang sáng tác Lục Bát; nhưng chắc chắn rằng hàng ngày vẫn có thêm nhiều người Việt và cả người nước ngoài viết và đọc thơ lục bát. Sự ra đời của website lucbat.com với hàng triệu lượt người truy cập từ khắp nơi trên thế thế giới trong một thời gian ngắn đã minh chứng cho điều ấy. Có thể coi những người thường xuyên đọc và gửi bài cho lucbat.com đều là những người đam mê Lục Bát nhất hiện nay! Họ giống như những “Tín đồ" của thể thơ Sáu/Tám thời @, cùng tự nguyện đứng chung một sân chơi. Dù chung một “dàn đồng ca hợp xướng” để góp phần tôn vinh và ngợi ca Lục Bát, nhưng mỗi người vẫn riêng một vẻ, một giọng điệu và không ai giống ai.
Từ hàng ngàn bài thơ Lục Bát đã được trang web lucbat.com giới thiệu năm qua trong chuyên mục "Lục Bát mỗi ngày", trên cở sở các tác giả tự tuyển chọn và giới thiệu, chúng tôi biên soạn thành tập "Lộc phát Kỷ Sửu". Mục đích: góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, gắn kết những Tâm hồn Việt với tình yêu quê hương, đất nước; đồng thời, thông qua việc phát hành, còn góp phần gây quỹ cho các hoạt động của của trang web lucbat.com, đặc biệt là việc xã hội hóa Lễ hội Lục Bát.
"Lộc Phát Kỷ Sửu" là một ấn phẩm đặc biệt, bởi tập sách không chỉ được trình bày đẹp, in trang trọng trên giấy tốt, đóng bìa cứng để tôn vinh các tác giả và tác phẩm Thơ Lục Bát; mà ấn phẩm này còn được nhiều vị Cao tăng Đại đức cho chữ pháp danh nhà Phật; nhiều văn nghệ sĩ và trí thức ký tên. Điều đặc biệt hơn là "Lộc Phát Kỷ Sửu" chỉ được phát hành đúng 68 tập sách. Và 68 người có may mắn, vinh dự được sở hữu những cuốn sách này.
Như vậy, có thể coi mỗi ấn phẩm này đều là một "độc bản" mang đậm chất Văn hóa - Tâm linh, vì chúng đã được các vị Cao tăng Đại đức "thồi hồn" và dâng hương "lấy lộc" trước khi chích thức phát hành.  
Nhân Lễ hội Lục Bát (gọi theo dân gian là "Lộc Phát") được tổ chức trong “Ngày Thơ Lục Bát" đầu tiên, kính chúc quý vị và các bạn đều mạnh khoẻ, may mắn, thành công và hạnh phúc!
 Ngày “Lộc Phát”, năm Kỷ Sửu
              Nhà thơ ĐẶNG VƯƠNG HƯNG
 
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Mai Hương Mai - maihuong.springfield@gmail.com - 0985734588 - Q2 TP HCM  (Ngày 25/01/2013 17:19:08)

Tôi rất thích thơ lục bát,vì thể thơ này dễ hiểu,hồn thơ chân chất chân quê thật gân gũi với tâm hồn con người.Giai điệu sâu lắng,đọc xong rồi nhớ lâu nhớ mãi..

  T.s nguyen dinh phieu - nguyendinh.phieu@yahoo.com - 0972 55 66 40 - CLB Van tho que gom Bát Trang  (Ngày 01/07/2011 9:53:56)

 

Cần phát hành nhiều bản để phổ biến rộng rãi hơn thậm chí bán lấy tiền bỏ sung vào qũy LỤC  BÁT

Các bài khác: