Thứ ba, 19/03/2024,


 

 

MỜI CỘNG TÁC VỚI LUCBAT.COM!

        Với mong muốn tạo một sân chơi nhỏ cho những người yêu Thơ Lục Bát thời @, góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc; không mang tính thương mại và không nhằm mục đích kinh doanh; những người thực hiện lucbat.com đã và đang xây dựng một website chuyên về Thơ Lục Bát và Di sản Văn hóa Việt Nam.

       Website Lục Bát Việt Nam (tiền thân là Lucbat.com) được chính thức khai trương từ ngày Sáu tháng Tám năm Mậu Tý (2008). Đó là một ngày mang ý nghĩa thật đặc biệt, bởi “Âm – Dương đồng nhất lý”, 60 năm mới có một lần. Bám sát tôn chỉ mục đích: Kết nối – Chia sẻ - Tôn vinh Hồn quê và Di sản Văn hóa Dân tộc; trang thông tin này có các chuyên mục chính, với nội dung cụ thể như sau:

       1- Lục Bát mỗi ngày:

       Cập nhật, giới thiệu mỗi ngày từ 2 – 3 bài thơ được viết theo thể Lục Bát của nhiều tác giả; ưu tiên những tác giả mới và những sáng tác mới chưa công bố. Dưới mỗi bài thơ, đều công khai địa chỉ, email và điện thoại của tác giả.

       2- Sự kiện – Nhân vật:

     Giới thiệu, trao đổi thông tin về tác giả, tác phẩm và hoạt động sáng tác (ưu tiên những bài viết mới, nóng về văn học và nghệ thuật và đời sống văn nghệ sĩ). Giới thiệu những sự kiện và nhân vật tiêu biểu có liên quan đến đời sống văn hóa - xã hội. Tuyển chọn những bài viết đặc sắc về văn nghệ sĩ, trí thức, chuyện đời thường gần gũi, giản dị, những góc khuất tâm hồn của các nhà thơ và các tác giả sáng tác nhiều và thành công với thể loại thơ Lục Bát.

     3- Lục Bát xưa và nay:

      - Chuyên mục giới thiệu những bài viết mang tính lí luận về lịch sử ra đời, quá trình phát triển của thể loại và kĩ thuật viết Lục Bát. Đồng thời, cũng là diễn đàn, trao đổi, thảo luận về Thơ Lục Bát. Những ý kiến, bình luận, (có thể trái ngược nhau) về Lục Bát;

     - Giới thiệu và lời bình về các bài thơ Lục Bát được nhiều người thuộc xưa và nay. Người viết nhấn mạnh cái hay, cái đẹp và ý nghĩa của những bài thơ Lục Bát mà mình yêu thích nhất giúp người đọc tìm hiểu một bài thơ hay.

     - Giới thiệu những câu ca dao, dân ca, tục ngữ, bài vè... được làm theo thể thơ Lục Bát, có trong kho tàng vốn cổ, trong dân gian, được lưu truyền từ xa xưa đến nay.

     4- Văn hóa - Tâm Linh:

     - Giới thiệu cho bạn đọc hiểu đúng di sản Văn hóa - Tâm linh của dân tộc; góp phần đẩu lùi mê tín di đoan;

     - Tuyên truyền về cuộc thi sáng tác thơ "Tổ quốc và Đạp pháp";

     5- Tác giả - Chùm thơ:

     - Tuyển chọn và giới thiệu những tác giả đã thành danh (Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam); hoặc các tác giả trẻ làm thơ Lục Bát tự chọn mỗi người một chùm thơ, tự viết giới thiệu tiểu sử, quan niệm sáng tác về Lục Bát, in kèm 2 ảnh chân dung (cận ảnh và bán thân), cùng địa chỉ, điện thoại và email.

     - Giới thiệu các Chùm thơ mới sáng tác của một tác giả Lục Bát, kèm lời giới thiệu của BBT, hoặc lời tâm sự của chính tác giả (có thể kèm ảnh chân dung mới, nhưng không đăng lại tiểu sử và lý lịch tự thuật sáng tác)

     Lưu ý: Chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung thông tin của những trang web cá nhân và các Blog, nên không chủ trương giới thiệu quảng bá đường link cho các trang web và Blog này. 

       6- Lục Bát Quán:

      - Chuyên mục dành để giới thiệu những nét đẹp văn hóa truyền thống, những kỷ niệm về quê hương yêu dấu, những sáng tác mới, tâm sự của những hồn thơ Lục Bát xa quê; đồng thời, giới thiệu những bài ca dao, Lục Bát viết về nét đẹp truyền thống, văn hóa của các vùng miền trên cả nước.

      - Giới thiệu một số bài viết đặc sắc, chân dung cảm động nhất của Tủ sách “Chuyện đời tôi”; những mảnh đời éo le, bất hạnh cần được mọi người đồng cảm và chia sẻ; những tâm sự buồn vui, tình cảm riêng tư thầm kín nhất của độc giả (gửi riêng cho Lục Bát Việt Nam)...  

     - Đăng tải chọn lọc các tản văn, truyện ngắn mới sáng tác (gửi riêng cho lucbat.com);

     - Thông tin, giới thiệu, tổ chức các buổi "Cà phê - Sách", "Trà - Sách" để tôn vinh các tác giả và tác phẩm. Các tác giả cũng có thể thông qua chuyên mục này để tặng sách và giao lưu với bạn đọc…

     7- Mõ làng Lục Bát:

     Chuyên mục giới thiệu những Tiểu phẩm hài hước mang tính xây dựng, những bài, những câu thơ Lục Bát châm biếm tích cực, lưu truyền trong nhân gian và đời sống hiện đại, mang lại cho người đọc những tiếng cười sảng khoái và văn hóa.

     8- Tác giả đọc thơ:

     Mỗi tác giả tự trình bày một bài thơ Lục Bát do mình sáng tác, tâm đắc và yêu thích nhất, dưới dạng video clips, hoặc băng ghi âm. Nếu tác giả không có điều kiện (đã mất, hoặc không thể tự trình bày) có thể nhờ nghệ sĩ, hoặc thân nhân, bạn bè giúp đỡ. Các tác giả ở xa có thể gửi file ghi hình, hoặc ghi âm qua e-mail, hoặc đọc trực tiếp để chúng tôi ghi âm qua điện thoại.

     9- Sưu tầm và Giới thiệu:

     Những bài viết, tư liệu văn hóa của thế giới và trong nước;

     10- Sách đẹp – Sách hay:

     Quảng bá, giới thiệu những xuất bản phẩm mới nhất, mang tính nhân văn.

     11- Câu lạc bộ Lục Bát Việt Nam:

     - Đăng tải thông tin, bài, ảnh về mọi mặt hoạt động của các Câu lạc bộ Lục Bát;

     - Diễn đàn của các tác giả, người yêu thơ và bạn đọc mọi vấn đề mang tính chia sẻ, kết nối, xây dựng, tôn vinh và nhân văn của toàn xã hội;

     - Giới thiệu những ý kiến bình luận, góp ý, khen chê và thơ Lục Bát... của bạn đọc gần xa gửi tới lucbat.com. Để thuận lợi cho việc quản trị mạng, khi gửi ý kiến, thơ... đề nghị quý bạn đọc cung cấp đầy đủ thông tin: họ tên, địa chỉ, điện thoại, email... Nếu thiếu một trong những thông tin đó, chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị trên lucbat.com.

          12- Mỗi Độc giả cũng là một Tác giả:

          Đây là phần dành cho những ý kiến, cảm nhận, lời bình phản hồi nhanh của bạn đọc dưới mỗi bài viết của các chuyên mục. BBT chủ trương riêng mục này sẽ tôn trọng tối đa bản thảo. Tuy nhiên Biên tập viên có thể chỉnh sửa lại lỗi chính tả (nếu có) trước khi cho hiển thị. Người viết phải cung cấp đầy đủ thông tin: họ tên, địa chỉ, điện thoại, e-mail... nội dung ý kiến phải mang tính văn hóa và xây dựng. Nếu không phù hợp tiêu chí, chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị.      

            Việc hiển thị các comment (phản hồi, bình luận) nêu trên được quy định cụ thể như sau:

1- Chỉ cho hiển thị những comment tôn vinh tác giả, tác phẩm, phát hiện thêm cái hay, cái đẹp của tác phẩm, bài viết; nếu comment có nội dung góp ý, phê bình thì phải mang tính chất xây dựng và tích cực.

2- Với comment mà tác giả là các văn nghệ sĩ trí thức uy tín (nếu có), thì trước khi cho hiển thị, BTV phải điện thoại, email… xác minh lại, rồi mới quyết định cho hiển thị.

3- Từ chối không cho hiển thị với các phản hồi sau:

3.1- Các bình luận mang tính tiêu cực, chỉ trích cá nhân hay tập thể;

3.2- Các nội dung tranh luận thiếu tôn trọng, sai sự thật, hoặc về các vấn đề nhạy cảm;

3.3- Các phản hồi mang tính kích động, mất đoàn kết;

3.4- Các phản hồi có tính quảng cáo (dưới mọi hình thức) cho các website, Blog khác, mà lucbat.com không chịu trách nhiệm về nội dung;

3.5- Các bình luận không đúng chủ đề nội dung tác phẩm bài viết trên phản hồi, chỉ nhằm mục đích tự quảng cáo cho thơ hoặc bản thân người phản hồi;
3.6- Các phản hồi mạo danh, hoặc ẩn danh (thiếu họ tên, địa chỉ, điện thoại, email…).
 MỘT SỐ ĐIỂM CẦN LƯU Ý THÊM:
1. Hầu hết các sáng tác mới có trong trang web này đều do các tác giả gửi trực tiếp cho Lục Bát Việt Nam. (Chúng tôi đã ghi rõ địa chỉ, email, số điện thoại). Một số bài và ảnh minh họa, chúng tôi tự sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau: mạng internet, sách báo và bạn đọc gửi về... Do vậy, một số tư liệu chưa rõ nguồn, chúng tôi tạm ghi là 'Sưu tầm'. Quý bạn đọc nào biết rõ nguồn và tác giả, đề nghị bổ sung giúp.
2. Trước khi quyết định gửi bài và ảnh (kể cả phản hồi) cho trang Lục Bát Việt Nam, tác giả nên cân nhắc kỹ; vì khi biên tập đã cho hiển thị lên trang, thì không thể đề nghị xóa bỏ, hoặc tùy tiện thay đổi, chỉnh sửa; bởi lượng tài nguyên của trang web rất lớn, chúng tôi không có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của từng cá nhân.
3. Khi gửi bài, tư liệu cho website Lục Bát Việt Nam, quý vị và các bạn cần sử dụng font chữ unicode, viết đủ dấu. Với những sáng tác mới, chúng tôi chỉ đăng bài, khi có biết rõ địa chỉ, điện thoại và email của tác giả.
4. Lục Bát Việt Nam là trang web phi lợi nhuận. Các thành viên thực hiện đều làm việc với tinh thần tự nguyện phục vụ cộng đồng, tôn vinh thơ Lục Bát và văn hóa Việt Nam, không có lương hay thù lao; nếu bài của các tác giả được đăng trên trang, cũng không có nhuận bút.
5. Trang thông tin này vẫn đang được xây dựng và tiếp tục hoàn thiện. Nếu quý vị và các bạn có sáng kiến, đóng góp cho Website này, xin cho biết cụ thể. 
Trân trọng cảm ơn! 
NHỮNG NGƯỜI THỰC HIỆN
 
  


 

MỘT SỐ QUY ĐỊNH VỀ TIÊU CHÍ BIÊN TẬP, TÁC GIẢ,
TÁC PHẨM, TRAO QUYỀN ADMIN VÀ PHÂN CÔNG
PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC CỦA WEBSITE LỤC BÁT VIỆT NAM

Hà Nội, ngày 28 tháng 8 năm 2012
Kính gửi các thành viên Biên tập - Quản trị mạng, Đại diện các vùng miền và các Tác giả của Lục Bát Việt Nam !
Thời gian qua, trang web của chúng ta đã phát triển không ngừng, từng bước nâng cao chất lượng và số lượng tác phẩm, tạo được uy tín ngày càng cao trong bạn đọc, với hàng vạn lượt người truy cập mỗi ngày. Có được điều đó là nhờ trí tuệ, công sức đóng góp của cả tập thể Biên tập – Quản trị mạng và Đại diện các vùng miền, đã làm việc với tinh thần đam mê, nhiệt tình, không có thù lao và miệt mài trong 4 năm qua.
Tuy nhiên, thời gian gần đây chúng ta đã nhận được nhiều góp ý, phản hồi từ các tác giả, bạn đọc yêu cầu phải nâng cao chất lượng trang web, thông qua điều hành và biên tập, phục vụ người đọc tốt hơn.
Nhân việc trang web được tăng cường thêm nhiều nhân sự mới; để cải tiến khâu điều hành và biên tập cho phù hợp, phát huy tốt khả năng sáng tạo của từng thành viên, sau khi tham khảo ý kiến của nhóm các thành viên thường trực, Người sáng lập trang web quy định một số điểm cụ thể như sau:

1- Về tiêu chí biên tập chọn lựa tác phẩm và tác giả:
1.1- Bám sát tôn chỉ, mục đích của trang web: tôn vinh thơ lục bát và văn hóa truyền thống của dân tộc; góp phần kết nối cộng đồng, bảo tồn thơ lục bát và tâm hồn Việt trên khắp thế giới; ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tình tương thân tương ái và tính nhân văn; chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh và không may mắn trong cuộc sống.
1.2- Không sử dụng những tác phẩm - tác giả liên quan đến các vấn đề nhạy cảm chính trị, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, văn hóa, hoặc làm ảnh hưởng đến tình đoàn kết dân tộc và quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo.
1.3- Tác phẩm phải đạt được yêu cầu chất lượng cả về nội dung và nghệ thuật, phải vì cái chung và quyền lợi của cả cộng đồng. Dưới mỗi tác phẩm có thể ghi rõ địa chỉ, điện thọai, email của tác giả, Lucbat.com không quảng cáo địa chỉ đường link cho các Blog hay website cá nhân (vì Lục Bát Việt Nam không chịu trách nhiệm nội dung trang cá nhân đó).
1.4- Khi chọn lựa tác phẩm – tác giả, các biên tập cần lưu ý: Ưu tiên bài hay, tác giả có uy tín, nhưng khoảng thời gian đăng tải trên trang không được quá nhiều, xuất hiện quá dày cho một người; cần xét cả cơ cấu vùng miền, nam nữ, lứa tuổi, cộng tác viên thân thiết nhiệt tình và tác giả mới lên trang lần đầu… sao cho hài hòa, tránh lạm dụng mang tính cá nhân.
Việc đưa bài của các Tác giả theo nguyên tắc: Giữ vững tác giả truyền thống, phát triển và chào đón tác giả mới, tăng cường tác giả có uy tín và chất lượng thơ. Không đưa lại những bài đã đăng từ trước cùng trong trang website này và các bài không đủ tiêu chí trong mục 1.1, 1.2, 1.3.
1.5- Với các tác phẩm chưa đạt tiêu chuẩn về nội dung, nghệ thuật, phải biên tập, dù sửa một chữ, khi biên tập xong, BTV cũng cần gửi lại bản thảo để thông báo cho tác giả biết; với các nhà thơ, tác giả có tên tuổi, uy tín, hoặc khó tính, cần được sự đồng ý trước khi đưa lên trang.
1.6- Các BTV - Admin khi đưa bài viết của chính mình nên thông qua một BTV khác thẩm định, kiểm duyệt trước khi giới thiệu trên trang cho khách quan; trong trường hợp BTV tự giới thiệu bài của mình thì phải tuân thủ đúng theo quy định về chất lượng và tự chịu trách nhiệm. Thời gian giới thiệu một tác phẩm trên chuyên mục LBMN của một tác gỉa là khoảng 2 - 3 tuần một bài thơ.
1.7- Mỗi chuyên mục có nhiều BT - admin cùng thực hiện và hỗ trợ nhau đưa bài. BTV trong cùng chuyên mục cần thường xuyên trao đổi lẫn nhau, để phối hợp đưa bài theo lịch, phân bổ đều đặn, không chồng chéo nội dung, tránh đưa bài quá dày, hoặc quá thưa thời gian...
1.8- Lịch đưa các bài các chuyên mục như sau:
1.8.1- Lục bát mỗi ngày: Mỗi ngày 03 bài: Sáng, Trưa và Tối; Trong trường hợp có nhiều bài gửi đến, có thể cân đối quyết định tăng số lượng lên 4 bài/ngày trong một thời gian nhất định.
1.8.2- Sự  kiện - Nhân vật: Mỗi ngày 01 bài;
1.8.3- Tác giả - Chùm thơ: Mỗi tuần 1 - 2 bài;
1.8.4- Sưu Tầm và Giới thiệu: Mỗi tuần 2 - 3 bài;
1.8.5- Lục bát xưa nay: Xen kẽ Lý luận thể lại hoặc, lịch sử phát triển, Kỹ thuật làm thơ Lục bát; Bình thơ, Những bài lục bát tôi yêu…: mỗi tuần 1 - 2 bài;
1.8.6- Mõ làng Lục bát: Mỗi tuần 2 – 3  bài;
1.8.7- Lục bát quán: Mỗi tuần 2 - 3 bài;
1.8.8- Văn hóa – Tâm linh (thay cho chuyên mục Thi họa): mỗi tuần 02 bài
1.8.9- Câu lạc bộ Lục Bát Việt Nam: Mỗi tuần 2 bài;
1.8.10- Diễn đàn Lục Bát: Cho hiển thị hàng ngày;
1.8.11- Tác giả đọc thơ: Đưa theo nguồn bản thảo;
1.8.12- Phản hồi dưới bài viết: Đây là chuyên mục liên tục được bổ sung mới. Các admin được trao quyền “trực hiển thị phản hồi” cần thay nhau trực liên tục, cân nhắc kỹ nội dung phản hồi. Nếu phản hồi không đủ tiêu chí (thiếu địa chỉ, điện thọai, email), hoặc có nội dung xấu, gây mất đoàn kết, hoặc nội dung quá khích… thì kiên quyết không cho hiển thị; kể cả việc một BT - admin trước đó đã cho hiển thị, nhưng nếu BT– admin sau đọc và phát hiện sai sót, thì cũng cần kiên quyết xóa bỏ.
1.9- Quyền Xóa bỏ bài đã đưa lên trang: Khi phát hiện có bài đưa lại, hoặc bài không đủ tiêu chí, các BTV và đại diện vùng miền cần thông báo cho BTV phụ trách đưa bài đó hoặc Trưởng Ban Biên tập tháng để xử lý (sửa hoặc xoá bỏ) ngay. Khi cần thiết, Trưởng Ban Biên tập tháng có thể trực tiếp xử lý và thông báo lại cho BTV của chuyên mục biết. Tuy nhiên, trước khi xóa bỏ một bài đã đưa, cần sao chép lại nội dung và gửi về hộp thư chung, ghi rõ ai đã xóa bỏ, lý do cần xóa bỏ, để rút kinh nghiệm trong BBT.
1.10- Chịu trách nhiệm chính: BTV nào được phân công là Trưởng Ban Biên tập của tháng phải chịu trách nhiệm điều hành chung mọi công việc của trang; có trách nhiệm quản lý trang về mặt tổng thể, khai thác tài sản từ Hộp thư chung, phân bổ cho các BTV chuyên mục. Thay BBT trả lời thư CTV và bạn đọc. Khi có các phản hồi của bạn đọc tranh luận về một vấn đề, phải thay mặt trang web có ý kiến về vấn đề đó (cần ký rõ họ tên BT trực tháng), để định hướng dư luận. (Khi cần thiết thì phải bàn bạc thống nhất với các BT chuyên mục và báo cáo Người sáng lập trang thống nhất ý kiến).
 1.11- Chịu trách nhiệm chuyên mục: BTV phu trách chuyên mục đưa bài nào thì chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung bản thảo của chuyên mục mình phụ trách;
1.12- Trình bày: Kiểu chữ trong các bài thống nhất sử dụng là Tahoma cỡ 10, màu nâu đậm truyền thống. Các bài thơ lục bát được căn chỉnh giữa trang. Hình minh hoạ cố gắng chọn kỹ, phù hợp và ý nghĩa với nội dung bài viết vừa có tính thẩm mỹ cao. Dung lượng file ảnh không nên quá lớn (độ phân giải thống nhất là 72) để tiết kiệm dung lượng tài nguyên của trang web. Nếu ảnh có tác giả và bản quyền thì phải đề rõ.
1.13- Tổ chức và sưu tầm bản thảo: Với một số chuyên mục sáng tác (LB mỗi ngày, Mõ làng LB…) bản thảo nhiều, dễ cho BT lựa chọn; nhưng hầu hết các mục khác, chúng ta đều phải tự sưu tầm và tổ chức bản thảo. Căn cứ chuyên mục được phân công, các BTV phụ trách chủ động khai thác từ CTV, từ mạng internet, biên tập lại cho phù hợp với yêu cầu tiêu chí của chuyên mục.
Lưu ý vấn đề bản quyền: Cần ghi rõ nguồn trích dẫn khi sử dụng.
 Các Đại diện vùng miền cũng căn cứ bản Quy định này để tổ chức bản thảo theo khả năng và vùng miền mình được phân công phụ trách rồi gửi về hộp thư chung, hoặc gửi trực tiếp cho các BT viên chuyên mục.
1.14- Trực và khai thác hộp thư chung: Các thành viên Thường trực BT được phân công Trưởng Ban Biên tập tháng thay nhau trực hộp thư lucbat.com@gmail.com, trao đổi và chuyển bài cho các thành viên BT- admin phụ trách các chuyên mục khác. Khi cần trao đổi với Cộng tác viên, người check mail phải trên tinh thần khiêm tốn, lịch sự, văn hóa, ân cần và ký rõ họ tên.

4- Thực hiện:
4.1- Quy định trên, được thực hiện kể từ ngày 01-9-2012. Các quy định trước đây trái với nội dung quy định này đều bị huỷ bỏ.
4.2- Nếu có điều khoản nào bất cập, chưa phù hợp với thực tế phát triển của trang web và đời sống văn hóa - xã hội và văn học - nghệ thuật hiện nay, đề nghị các thành viên phản ánh kịp thời và cho giải pháp thay thế cụ thể, gửi về Người sáng lập trang.
Trân trọng!
NGƯỜI SÁNG LẬP LỤC BÁT VIỆT NAM
 
 
 

 

QUYỀN LỢI VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC
ĐẠI DIỆN CÁC VÙNG MIỀN LỤC BÁT VIỆT NAM?
 

Thời gian qua, nhiều tác giả, người yêu thơ và bạn đọc gần xa đã nêu câu hỏi với Ban Điều hành của trang web: Đại diện các vùng miền của Lục Bát Việt Nam có quyền lợi và trách nhiệm như thể nào? Nhân đây, chúng tôi xin được công khai bức thư ngỏ của Người sáng lập gửi các Biên tập viên và Đại diện vùng miền...
 
Kính gửi các anh chị Đại diện các vùng miền của Lục Bát Việt Nam (tiền thân là lucbat.com)!
Trước hết, xin gửi tới các anh chị lời biết ơn chân thành, vì đã tự nguyện đứng chung một sân chơi, các thành viên đều coi nhau như trong một gia đình, nhiệt tình trong công việc của trang web. Tất cả đều không ngoài mục đích tôn vinh Thơ Lục Bát và góp phần tôn vinh Di sản văn hóa truyền thống của dân tộc.
Vậy là chúng ta tổ chức thành công Lễ Sinh nhật tròn 3 tuổi cho Lucbat.com một cách long trọng và tốt đẹp. Đây cũng là lần thứ 3 liên tiếp trang website của chúng ta phối hợp với một số cơ quan Báo chí – Văn hóa của Trung ương và Thủ đô Hà Nội tổ chức Lễ hội Lục Bát – Một sự kiện văn hóa mang tính truyền thống và tâm linh. Những bài viết trên các báo, hình ảnh, phóng sự truyền hình về hoạt động của các tác giả và Người yêu thơ... trong Lễ hội Lục Bát Tân Mão – 2011 vừa qua, chắc chắn đã được các Đại diện vùng miền, người yêu thơ và bạn đọc đón nhận. Những thành quả ấy đã có sự đóng góp không nhỏ của độc giả, tác giả và nhất là các Đại diện vùng miền. Lucbat.com cảm ơn các anh chị đã luôn sát cánh với trang web từ những bước đi khó khăn đầu tiên.
Nhờ sự nỗ lực của tất cả chúng ta, sự ủng hộ của người yêu thơ và bạn đọc mà hiện nay lụcbat.com đã trở thành một trong những trang website cộng đồng đứng đầu của người Việt trên khắp thế giới. Mỗi ngày có hàng vạn lượt người truy cập!
Lucbat.com cũng đã có thêm nhiều gương mặt tác giả mới đầy nhiệt huyết, tài năng và đam mê; có thêm Đại diện các vùng miền ở các Tỉnh, Thành phố trên cả nước... và xa hơn nữa là các cộng đồng người Việt ở các nước: Ucraina, Anh, Canada...
Tuy nhiên, một số quý vị, anh chị vẫn chưa biết, hoặc chưa hiểu rõ quyền lợi và nhiệm vụ của Đại diện vùng miền cụ thể như thế nào. Chúng tôi xin trích dẫn và nhắc lại nội dung đã có trong mục “Thư ngỏ” như sau:
Quyền lợi của Đại diện tại các vùng miền:
- Được tôn vinh bằng ghi danh họ tên và công khai địa chỉ email (hoặc điện thoại) trên giao diện trang chủ của website;
- Được quyền tổ chức cộng tác viên, trực tiếp biên tập và giới thiệu bản thảo – tư liệu cho các chuyên mục của lucbat.com;
- Được quyền phụ trách các chuyên mục theo khả năng của mỗi người;
- Được đề xuất ý tưởng và tiến hành các biện pháp làm cho trang web ngày càng phát triển và lớn mạnh;
- Được vận động, thành lập các Câu lạc bộ Lục Bát Việt Nam tại vùng miền mà mình đang cu trú, theo tôn chỉ mục đích chung và trong khuôn khổ pháp luật cho phép.
- Được tham gia tất cả các hoạt động khác của lucbat.com.
Trách nhiệm của mỗi thành viên Đại diện Vùng miền:
- Thường xuyên tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá và đóng góp ý kiến xây dựng cho lucbat.com.
- Mỗi tuần ít nhất phải có 01 bài thơ lục bát, hoặc bài viết, tư liệu sưu tầm từ các tác giả, cộng tác viên khác… cho các chuyện mục của trang web gửi về thường trực quản trị mạng qua email: lucbat.com@gmail.com, theo đúng tiêu chí của trang web.
- Hoan nghênh các thành viên tìm Nhà Tài trợ - Quảng cáo đồng hành với lục bat.com.
Xin được lưu ý thêm:
- Danh sách các thành viên Đại diện vùng miền được tôn vinh dưới chân trang của lucbat.com có thể thay đổi theo từng thời gian cụ thể: Nếu trong 2 tháng liên tục mà thành viên nào không có hoạt động gì đóng góp cho lucbat.com, cũng không liên lạc thông báo với Ban Điều hành Thường trực trang web, thì nghiễm nhiên họ tên của người đó sẽ được đưa ra khỏi danh sách được vinh danh để thay thể bằng người khác!
- Lucbat.com là trang web cộng đồng phi lợi nhuận, những người làm việc đều không có lương. Đến với Lucbat.com là với tinh thần tự nguyện, góp phần mình bảo tồn nét đẹp của Di sản văn hóa dân tộc. Hy vọng, thời gian tới sẽ nhận được nhiều đóng góp xây dựng của các Đại diện vùng miền và những người yêu thơ hơn nữa. Người xưa đã nói: “Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Chúng ta chỉ cần tránh tư duy “đánh trống ghi tên” là có thể làm được rất nhiều việc cho cộng đồng và cho chính mình.
Kính chúc quý vị, các anh chị và các bạn vui khỏe, đầy sức sáng tạo và hạnh phúc trong cuộc sống!
Bức thư ngỏ này xin được gửi đến các Đại diện Vùng miền và công khai trên trang web với các tác giả cùng bạn đọc gần xa.
Trân trọng.
NGƯỜI SÁNG LẬP LỤC BÁT VIỆT NAM
 

THÔNG BÁO VỀ CUỘC THI THƠ LỤC BÁT

“NGÀN NĂM HỒN VIỆT, TÂN MÃO – 2011”

        Nhằm tiếp tục các hoạt động giữ gìn và tôn vinh Lục Bát - Thể thơ truyền thống của dân tộc Việt Nam ; hướng tới Lễ hội Lục Bát Tân Mão - 2011, Website lucbat.com và Báo Người cao tuổi phối hợp tổ chức cuộc thi thơ Lục Bát mang tên “Ngàn năm hồn Việt, Tân Mão – 2011”.


1. Đề tài - Nội dung:
Cuộc thi chấp nhận mọi đề tài, nội dung: Quê hương, đất nước, con người; những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc ta xưa và nay; tình yêu thiên nhiên, tình yêu đôi lứa; tình cảm gia đình, quan hệ giữa ông bà, cha mẹ và con cháu…
2. Đối tượng và phương thức dự thi:
- Tất cả các tác giả, bạn đọc báo Người cao tuổi và website lucbat.com, là công dân Việt Nam và người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài, không phân biệt tuổi tác, tôn giáo, nghề nghiệp… đều có thể dự thi. Mỗi tác giả dự thi gửi không quá 10 tác phẩm, mỗi tác phẩm không hạn chế số câu thơ;
- Bài dự thi là những sáng tác mới theo thể thơ Lục Bát, được viết bằng tiếng Việt, chưa công bố trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng (kể cả trên mạng internet);
- Không nhận diễn ca, thơ trào phúng, thơ thiếu nhi;
- Địa chỉ nhận bài: Lục Bát Quán - Số 6/40, phố Võ Thị Sáu, Hà Nội. Email: lucbat.com@gmail.com; Báo Người cao tuổi - 12 Lê Hồng Phong, quận Ba Đình, Hà Nội. Email: baonguoicaotuoi@ fpt.org.
- Ngoài bì thư xin ghi rõ: Dự thi Thơ lục bát “Ngàn năm hồn Việt, Tân Mão – 2011” (nếu gửi qua đường bưu điện); hoặc phần Chủ đề cần ghi rõ “Thơ Lục Bát dự thi “Ngàn năm hồn Việt, Tân Mão – 2011” (nếu gửi qua email).
 3. Thời gian:
- Bắt đầu nhận bài từ ngày 10 tháng 5 năm 2011 và kết thúc vào 31 tháng 7 năm 2011.
(Trang website lucbat.com sẽ lần lượt đăng tải các chùm thơ Lục Bát dự thi từ ngày 20 tháng 5, trên chuyên mục 'Thi họa và Chùm thơ mới). 
- Tổng kết trao giải được tổ chức vào dịp Lễ hội Lục Bát Tân Mão – tháng 9 năm 2011. 
 4. Giải thưởng:
- 1 giải Nhất trị giá: 10.000.000 đồng.
- 2 giải Nhì, mỗi giải trị giá: 5.000.000 đồng; 
- Và một số tặng phẩm đặc biệt của Ban Tổ chức, mỗi tặng phẩm trị giá 1.000.000 đồng dành cho các tác giả và tác phẩm: Kỳ công, độc đáo; Tôn vinh Thơ Lục Bát; có nội dung và nghệ thuật dân gian nhất; mang tính thời sự cập nhật đời sống nhất; dễ nhớ, dễ thuộc nhất, được bạn đọc bình chọn nhiều nhất v.v…
 4- Ban chung khảo:  Gồm một số nhà thơ có uy tín.
Cuộc thi Lục Bát “Ngàn năm hồn Việt, Tân Mão - 2011” được tiến hành cùng với nhiều hoạt động tôn vinh thơ ca và truyền thống văn hóa dân tộc. Kết thúc là Lễ hội Lục bát Tân Mão – 2011, với sự tham gia của các nhà thơ nổi tiếng và người yêu thơ Lục Bát gần xa.
Dự kiến, các tác phẩm tiêu biểu tham dự cuộc thi sẽ được tuyển chọn và xuất bản thành sách, được dâng hương và phát lộc trong Lễ hội Lục Bát Tân Mão – 2011.

BAN TỔ CHỨC


 

 WWW.LUCBAT.COM SẮP “XÂY NHÀ' MỚI

Kính thưa quý tác giả và bạn đọc! Website www.lucbat.com của chúng ta chính thức khai trương từ ngày 6-8 năm Mậu Tý - 2008. Qua gần 3 năm hoạt động, với sự nhiệt tình của Những người thực hiện: Nhóm Thường trực Biên tập và admin, Đại diện các vùng miền, các tình nguyện viên và nhất là được sự hưởng ứng đông đảo các tác giả, bạn đọc, người yêu thơ… lucbat.com đã liên tục phát triển, không ngừng nâng cao cả về nội dung và hình thức. Lượng bài đăng trong các chuyên mục và ảnh minh họa tăng thêm nhiều. Mỗi ngày, thu hút hàng vạn lượt truy cập...

Tuy nhiên, do bài và ảnh nhiều, lượng tài nguyên đã bị quá tải, khiến cho “ngôi nhà” chung của sân chơi Lục Bát đã xuống cấp. Do đó, cần phải “sửa chữa” hoặc “xây mới ngôi nhà”, đảm bảo chắc chắn, kho chứa lượng tài nguyên lớn hơn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sân chơi của các tác giả, người yêu thơ Lục bát và phục vụ bạn đọc được tốt hơn.

Chúng tôi quyết định sẽ “xây” mới cho “ngôi nhà” lụcbat.com. Kính mong được các tác giả, bạn đọc ủng hộ về tinh thần và vật chất. Dự kiến, lucbat.com sẽ “xây” mới trên cơ sở tích hợp những công nghệ mới nhất cho phép. Sau đó, sẽ chọn “ngày lành tháng tốt” tiến hành “đóng gói tài sản” và chuyển “đồ đạc” về nhà mới.

Nhưng cũng có điều khiến chúng tôi băn khoăn là nên “xây nhà” theo “model” nào thì phù hợp nhất? Vì thế, chúng tôi kính mời quý tác giả, bạn đọc đóng góp các ý tưởng thiết kế “ngôi nhà” lucbat.com; đặc biệt là các sáng kiến mới lạ, bám sát tôn chỉ mục đích của sân chơi. Chúng tôi sẽ lựa chọn bản thiết kế tối ưu và khả thi nhất để thực hiện.

Mọi sự ủng hộ, đóng góp các ý tưởng, xin gởi về địa chỉ email: lucbat.com@gmail.com; hoặc Lục Bát Quán - Số 6/40, phố Võ Thị Sáu, Hà Nội.

Hy vọng, chúng ta sẽ sớm có “ngôi nhà mới” khang trang để phục vụ các tác giả và bạn đọc.

LụcBát.Com

 


 

MỜI THAM GIA XÂY DỰNG

“LỤC BÁT QUÁN” TẠI VĂN MIẾU

 

Hưởng ứng Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 9, diễn ra vào ngày Rằm tháng Giêng năm Tân Mão (tức 17 tháng 2 năm 2011), do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, Website www.lucbat.com quyết định sẽ tham gia trưng bày một “Lục Bát Quán” nhỏ tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội).

“Lục Bát Quán” sẽ được nhóm tác giả Hồng Phúc – Nguyễn Minh Phượng – Đàm Thục Anh thiết kế và tổ chức; phối hợp cùng các tác giả: Đặng Cương Lăng, Vũ Thiên Kiều, Chử Thu Hằng, Trần Mạnh Tuân, Lãng Tử Đạt Ma, Dị Nhân Văn Thùy và nhiều tình nguyện viên thực hiện.

Dự kiến, “Lục Bát Quán” sẽ được xây dựng, sắp đặt bằng các chất liệu dân dã, mang đậm hồn quê và văn hóa dân tộc. Ngoài biểu tượng, logo của trang web sẽ là danh sách các thành viên Biên tập – Quản trị mạng và Đại diện cách vùng miền của lucbat.com.

Các thiếu nữ tình nguyện viên phục vụ “Lục Bát Quán” sẽ mời các tác giả, người yêu thơ, khách tham quan… Mỗi người một chữ ký để ủng hộ Thơ Lục Bát là “Quốc Thơ” và Thơ Lục Bát là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.

“Lục Bát Quán” sẽ trưng bày và phát hành một số ấn phẩm của các tác giả trong “Gia đình Lục Bát”, với phương thức “bán 1 tặng 1”, để góp phần gây quỹ ủng hộ Lễ Hội Lục Bát Tân Mão – 2011; đồng thời, cũng trưng bày cuốn sách thư pháp độc bản 110 trang khổ lớn “Tinh hoa Lục Bát” của tác giả Đậu Phi Hùng và Nhóm Thư pháp Cam Ranh (Khánh Hòa).

Kính mời các tác giả, bạn đọc yêu thơ hãy cùng tham gia xây dựng “Lục Bát Quán” bằng cách đóng góp ý tưởng, tinh thần và vật chất, ấn phẩm, sách báo, đĩa CD… thông qua những người tổ chức thực hiện nêu trên (địa chỉ và điện thoại liên hệ đã có dưới chân trang web www.lucbat.com).

Trân trọng thông báo!

Lucbat.com


 

CHÚC MỪNG NĂM MỚI !

 

Kính gửi: Các tác giả và quý bạn đọc gần xa!

            Lucbat.com xin được gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các tác giả, cộng tác viên, tình nguyện viên và Quý bạn đọc!

            Kính chúc ông bà, cô bác, anh chị và các bạn cùng gia đình đón Tết Nguyên đán Tân Mão vui tươi, hạnh phúc, năm mới gặp nhiều may mắn và thành công!

            Trong năm Canh Dần vừa qua, trang lucbat.com đã nhận được sự cộng tác của nhiều tác giả và tình cảm yêu quý của bạn đọc. Chúng ta đã giới thiệu hàng ngàn sáng tác mới, bài viết có chất lượng trên trang web, đồng thời, đã tổ chức thành công Lễ hội Lục Bát Canh Dần – 2010, được dư luận xã hội và báo giới đồng thuận cao. Chúng ta có quyền tự hào bởi những hoạt động mang tính xã hội hóa, để tôn vinh văn hóa dân tộc, mà không phải trang web cộng đồng nào cũng có thể làm được. Đó là kết quả của sự tích cực, tâm huyết bởi nhiều tình nguyện viên, cộng tác viên đam mê thơ lục bát và trân trọng truyền thống văn hóa Việt Nam .

            Nhân dịp Xuân mới Tân Mão, chúng tôi xin gửi tới các tác giả, các tình nguyện viên, cộng tác viên và quý bạn đọc lời biết ơn chân thành và trân trọng mời tiếp tục cộng tác, dành cho trang web những tình cảm tốt đẹp trong năm tới!

 

NHỮNG NGƯỜI THỰC HIỆN LUCBAT.COM


 

      LỜI CẢM ƠN CỦA LUCBAT.COM

    Xin chân thành cảm ơn các cơ quan đơn vị: Trung tâm Văn hóa Thành phố Hà Nội, Báo Người cao tuổi, Câu lạc bộ Thơ Việt Nam, Báo Người Hà Nội, Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, Nhà sưu tầm và giới thiệu di sản văn hóa Trần Thế Kôi… đã cùng phối hợp, đồng tổ chức Lễ hội Lục Bát Canh Dần – 2010, trong dịp Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam (mùng 6 tháng 8 âm lịch); theo sự khởi xướng và vận động của Lucbat.com, đã thành công tốt đẹp!

 

Xin chân thành cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình, các báo điện tử, diễn đàn, Blog... đã chuyển tải nhiều thông tin, hình ảnh, tuyên truyền cho Lễ Hội Lục Bát Canh Dần - 2010, trong Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ hai và kỷ niệm tròn hai năm ngày ra đời của Website lucbat.com.

 

Xin chân thành biết ơn các tác giả, người yêu thơ, các tình nguyện viên đã không quản ngại đường xa, vất vả, tốn kém tiền bạc công sức, dành thời gian về tham dự Ngày hội Thơ Lục Bát và chúc mừng sinh nhật lucbat.com. Cảm ơn các bạn tình nguyện viên đã nhiệt tình tham gia phục vụ lễ hội.

 

Nhân dịp này, xin được gửi tới Đại diện các cùng miền của lucbat.com, các tác giả, người yêu thơ ở xa, không có điều kiện về tham dự Lễ hội Lục Bát Canh Dần – 2010 và kỷ niệm hai năm trang web trình làng, lời biết ơn chân thành, vì quý vị và các bạn đã, đang và sẽ  tiếp tục đóng góp, xây dựng cho trang web ngày càng phát triển, phục vụ bạn đọc tốt hơn.

 

Lễ hội Lục Bát Canh Dần - 2010 và Ngày Thơ Lục Bát được tổ chức lần thứ hai, nên chắc chắn không tránh khỏi được những thiếu sót. Chúng tôi rất mong được lượng thứ.

 

Xin kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công tới tất cả quý vị và các bạn!

 

Mời xem Truyền hình VCT2 về Lễ hội Lục Bát Canh Dần

 

                                                  LụcBát.Com

 

__________

Kính đề nghị các tác giả, người yêu thơ, nếu có ảnh đẹp về Ngày Thơ Lục Bát nói trên, xin hãy gửi về địa chỉ email: lucbat.com@gmail.com. Chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu trên trang web này, khi điều kiện cho phép. Trân trọng cảm ơn.

             


   

   THÔNG BÁO VỀ LỄ HỘI LỤC BÁT CANH DẦN – 2010  

 

 Chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, sau một thời gian tích cực chuẩn bị, Website lucbat.com phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thành phố Hà Nội, Báo Người cao tuổi, CLB Thơ Việt Nam, Báo Người Hà Nội, Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, Nhà sưu tầm và giới thiệu di sản văn hóa Trần Thế Kôi… đồng tổ chức “Lễ Hội Lục Bát Canh Dần - 2010” mang tên “Ngàn năm hồn Việt” nhân “Ngày Thơ Lục Bát” 6-8 năm Canh Dần.

 

Thời gian: Lễ hội Lục Bát Canh Dần - 2010 được tổ chức vào ngày Chủ Nhật, mùng 5 tháng 8 năm Canh Dần (tức 12-9-2010); các hoạt động giao lưu, gặp gỡ giữa các tác giả được diễn ra từ tối ngày Thứ Bẩy (mùng 4 tháng 8 âm lịch).

Địa điểm: Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội);

Dự kiến một số chương trình hoạt động chính:

1- Tiếp nhận sách tặng: Cùng với việc đón khách từ 7 giờ sáng là việc tiếp nhận sách ủng hộ trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa. Mỗi tác giả, khách mời, người yêu thơ đến với Lễ hội Lục Bát Canh Dần, nên mang theo ít nhất một cuốn sách, để ủng hộ chương trình này. (Cuối buổi lễ, BTC sẽ trao tặng trực tiếp cho đại diện của địa chỉ được tiếp nhận).

2- Mỗi người một chữ ký: Ban tổ chức sẽ thiết kế một số băng zôn dài 6,8 mét mời các tác giả và người yêu thơ cùng ký tên, (có thể lưu niệm cả địa chỉ, điện thoại, email…) ủng hộ việc tôn vinh Lục Bát là Quốc thơ và góp phần vận động để Lục Bát trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

3- Văn nghệ chào mừng: Các nghệ sĩ sẽ biểu diễn hát thơ Lục Bát thông qua một số làn điệu dân ca và sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống.

4- Dâng hương và phát lộc thơ Lục Bát: Lễ dâng hương Thơ lục bát sẽ do Tổng Biên tập báo Người cao tuổi và một Cao tăng Đại đức và chủ trì. Sau lễ dâng hương, Đại đức sẽ “phát lộc” tượng trưng cho một số khách mời tiêu biểu và người yêu thơ đăng ký trước. Đó là ấn phẩm “Lộc phát Canh Dần”, được trình bày đẹp và in trên giấy tốt và đóng bìa cứng trang trọng.

5- Quán Lục Bát:

Nét mới năm nay là việc Lễ hội sẽ tổ chức một số “Quán lục bát” trưng bày và giới thiệu những sản vật dân dã, “nhà quê”, đặc trưng văn hóa của các vùng miền, do các tác giả và người yêu thơ thơ lục bát mang đến.

Đặc biệt, Nhà sưu tầm và giới thiệu di sản văn hóa Trần Thế Kôi (ĐT: 0988 592 879) sẽ có cuộc sắp đặt trình diễn “Lục bát quán” độc đáo, ấn tượng, để tôn vinh Hồn Việt và di sản văn hóa dân tộc.

(Liên hệ với Lê Minh Đạt, ĐT: 0916 593 625 email: ghetlucbat@gmail.com để biết thêm thông tin chi tiết)

6- Chiếu Thơ Lục Bát:

BTC Lễ hội sẽ Tổ chức một số chiếu thơ để giao lưu giữa các tác giả, câu lạc bộ yêu thơ lục bát; đồng thời, tổ chức thi sáng tác thơ Lục Bát tứ tuyệt, trao thưởng ngay trong ngày.

Liên hệ với Nghệ sĩ Bành Thông, (ĐT: 0913 059 897), Chủ tịch CLB thơ Việt Nam , để biết thêm chi tiết.

 

 

7- Họp mặt lucbat.com: Đây là dịp để các tác giả và người yêu thơ lục bát gặp gỡ, giao lưu và lưu niệm ảnh. Chương trình sẽ diễn ra vào 10 giờ 30 ngày 5/8 tại Hội trường Trung tâm Triển lãm. Các tác giả có nhu cầu phát biểu, đọc thơ, tặng thơ đề nghị chuẩn bị trước, liên hệ với Trần Mạnh Tuân (ĐT: 0913 530 266, email: tuan_hwru@fulbrightmail.org); Vũ Thiên Kiều (ĐT: 0986 585 388, Email: vuthienkieu@gmail.com) để biết thêm thông tin chi tiết.

8- Pano giới thiệu tác giả Thơ Lục Bát: Mỗi tác giả được quyền trưng bày một pano cỡ 80 cm x 100 cm, có ảnh chân dung, kèm lời giới thiệu ngắn và không quá 8 câu thơ Lục Bát, có khoảng trống để lưu niệm chữ ký các thi hữu. Sau ngày hội, tác giả có quyền mang về làm kỷ niệm. Số lượng đăng ký không hạn chế. Liên hệ với Đặng Khánh Cường (ĐT: 0914 389 503, Email: cuongdangkhanh@gmail.com) hoặc Vũ Thiên Kiều để biết thêm thông tin chi tiết.

9- Thư họa Thơ - Trưng bày Sách: BTC sẽ dành không gian rộng cho việc biểu diễn và trưng bày các tác phẩm Thư họa Thơ Lục Bát và sách. Dự kiến, sẽ có các nhà thư họa đến từ  TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Khánh Hòa, Hải Dương, Hà Nội… biểu diễn tại chỗ. Các tác giả có thể mang theo những tác phẩm Thư họa Lục Bát, tác phẩm đã xuất bản, để trưng bày, giao lưu và cuối ngày thơ có thể ủng hộ thư viện vùng sâu vùng xa. Đặc biệt, tác giả Đậu Phi Hùng (điện thoại: 0905524310; email: hung_picasso@yahoo.com) và Nhóm Thư pháp Khánh Hòa sẽ trưng bày cuốn sách độc bản ngàn trang khổ lớn với ngàn câu thơ lục bát.

10- Trang phục dân tộc: Ban tổ chức khuyến khích và hoan nghênh các tác giả mặc trang phục dân tộc (nam: áo the, khăn xếp; nữ: áo tứ thân, áo dài). Khán giả và các phóng viên báo chí sẽ bình chọn và giới thiệu những gương mặt tiêu biểu tham gia Ngày Thơ Lục Bát; BTC sẽ có 3 tặng thưởng đặc biệt dành cho một nam, một nữ và một tập thể mặc trang phục dân tộc đẹp nhất. BTC sẽ mời dịch vụ cho thuê trang phục dân tộc tại Lễ hội để phục vụ các tác giả và người yêu thơ có nhu cầu (liên hệ Đàm Thục Anh và Lê Minh Đạt để biết thêm thông tin chi tiết).

11- Xã hội hóa kinh phí: Lễ Hội Lục Bát Canh Dần – 2010 là một hoạt động xã hội hóa, không sử dụng kinh phí Nhà nước, cũng không có nhà tài trợ. Vì vậy, trên tinh thần tự nguyện tham dự, khách mời, các tác giả, người yêu thơ cần tự lo kinh phí đi lại, ăn ở. Tác giả ở xa tới tham dự ngày hội, có nhu cầu đặt khách sạn trước, thuận tiện cho việc đi lại với triển lãm Vân Hồ, xin liên hệ với Thuỷ Hướng Dương (ĐT: 0904 009 155; Email: cholita_sweet@yahoo.com.vn) hoặc Chử Thu Hằng  để được giúp đỡ.

 

 

12- Phát hành ấn phẩm thơ: Sau lễ dâng hương và phát lộc của các Đại đức, BTC sẽ phát hành ấn phẩm “Lộc phát Canh Dần”, “Sáu và Tám” để tạo nguồn thu và có thêm kinh phí phục vụ ngày hội. Liên hệ: Nguyễn Minh Phượng (ĐT: 0936 513 818; email: velaiphoxua_29@yahoo.com) - Đàm Thục Anh (ĐT: 0904.486899; email: minhthanh82@gmail.com) và Chử Thu Hằng để biết thêm thông tin chi tiết.

Với các tác giả đã đăng ký, góp phần gây quỹ cho lucbat.com, tiêu chuẩn nhận sách biếu miễn phí như sau: Những tác giả có tên trong tập “Lộc phát Canh Dần' mỗi người được nhận 02 cuốn sách; với những tác giả có tên trong tập “Sáu và Tám” mỗi người được nhận 10 cuốn sách. Trong Lễ hội, xin gặp Nguyễn Minh Phượng - Đàm Thục Anh để nhận sách. (Với các tác giả ở xa, không có điều kiện về dự Hà Nội tham dự, chúng tôi sẽ gửi bảo đảm qua đường bưu điện, xin liên hệ với Nguyễn Minh Phượng, hoặc Đàm Thục Anh để cung cấp địa chỉ nhận sách).

13- Giấy mời: Thông báo này thay cho giấy mời (chúng tôi đã giới thiệu ảnh mẫu giấy mời kèm thông báo). Kính mời các các tác giả, người yêu thơ trong và ngoài nước tham dự ngày hội đặc sắc nêu trên. Với các tác giả, người yêu thơ có nhu cầu gửi giấy mời về cơ quan, đơn vị, hoặc gia đình (kể cả chuyển phát nhanh theo yêu cầu), xin gửi cước phí bưu điện và đăng ký với Lê Minh Đạt, Thuỷ Hướng Dương, hoặc Chử Thu Hằng (ĐT: 0166 333 2171, emai: nguoibinhthuong1957@yahoo.com) để biết thêm thông tin chi tiết.

14- Thông tin về Lễ hội: Ban tổ chức sẽ gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí trước Lễ hội 3 ngày. Mọi thông tin chi tiết về Lễ hội Lục Bát Canh Dần - 2010, khi cần quý vị và các bạn có thể liên hệ với các số máy thường trực của lucbat.com: 0986 585 388 - 0916 593 625 – 0166 333 2171.

Ban Tổ chức kêu gọi các tác giả, người yêu thơ cùng phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp ý tưởng, ủng hộ tinh thần và vật chất để Lễ Hội thành công tốt đẹp!

 

LUCBAT.COM

 


 

    MỜI XUẤT BẢN SÁCH  LỤC BÁT CANH DẦN 

 

     Kính gửi các tác giả và bạn đọc!

     Để quảng bá, tuyên truyền cho website lucbat.com và làm quà tặng phục vụ việc tổ chức Lễ hội Lục bát lần thứ 2 (Mùng Sáu tháng Tám năm Canh Dần), Ban Điều hành trang web dự kiến sẽ xuất bản một số tác phẩm, kính mời các tác giả tham gia, cụ thể như sau:

 

     1- Lộc phát Canh Dần: Tuyển tập những sáng tác mới, những bài thơ lục bát đã đăng trên chuyên mục “Lục Bát mỗi ngày”, tiêu biểu nhất của mỗi tác giả, chưa có trong “Lộc phát Kỷ Sửu”. Yêu cầu cụ thể: Mỗi tác giả chỉ đăng 01 bài thơ ngắn, in gọn trong 1 trang sách (độ dài không quá 20 câu thơ); có địa chỉ (tỉnh, thành phố, hoặc quốc gia đang cư trú) điện thọai và email. Mỗi tác giả tự giới thiệu từ 1 đến 3 bài, BBT sẽ chọn lấy 01 bài. Số lượng tác giả tham gia không hạn chế.

     Các tác giả gửi bản thảo đăng ký qua một trong những người tổng hợp và biên soạn: Nguyễn Đình Trọng (Email: tucchip@vnn.vn); Phạm Thanh Cải  (email: phamthanhcai@gmail.com); Vũ Thiên Kiều (Email: vuthienkieu@gmail.com); Chử Thu Hằng (Email: nguoibinhthuong1957@yahoo.com); Mai Hường (Email: huonghuyen1910@yahoo.com.vn); Dương Phượng Toại (Emai: duongphuongtoai@gmail.com), và Đại diện các vùng miền. Đóng góp kinh phí: Mỗi tác giả có bài 100 ngàn đồng, được nhận 02 cuốn sách miễn phí.

 

     2- Sáu và Tám: Tập sách giới thiệu 14 chân dung tác giả và tác phẩm (6 nữ - 8 nam, hoặc ngược lại: 6 nam – 8 nữ) tiêu biểu nhất trong năm qua. Sau khi đăng ký, được BBT chấp nhận, mỗi tác giả tự viết giới thiệu và tự chọn một chùm thơ từ 5 – 10 bài, (giới hạn mỗi tác giả không quá 10 trang in).

 

     Các tác giả gửi bản thảo đăng ký qua một trong những người tổng hợp và biên soạn: Vũ Thiên Kiều (Email: vuthienkieu@gmail.com), Chử Thu Hằng (Email: nguoibinhthuong1957@yahoo.com), Mai Hường (email: huonghuyen1910@yahoo.com.vn) và Đại diện các vùng miền. Đóng góp kinh phí: Mỗi tác giả có bài 1 triệu đồng, được nhận 10 cuốn sách miễn phí.

     3- Mõ làng Lục bát: Tuyển tập một số bài đã đăng trên chuyên mục cùng tên của lucbat.com. Mỗi tác giả tự chọn không quá 5 bài.

     Các tác giả gởi bản thảo đăng ký qua một trong những người tổng hợp và biên soạn: Trần Hồng Giang (Email: tranhonggiangsg@gmail.com) – Trần Mạnh Tuân (Email: tuan_hwru@fulbrightmail.org) - Phan Văn Nhớ (email: nguoilinh_1968@ymail.com) - Lê Minh Đạt (Email: ghetlucbat@gmail.com) và Đại diện các vùng miền. Đóng góp kinh phí: Mỗi trang in 100 ngàn đồng, được nhận 02 cuốn sách miễn phí…

 

     4- Lục bát Thiếu nhi: Tuyển tập một số bài đã đăng trên chuyên mục cùng tên của lucbat.com. Mỗi tác giả tự chọn không quá 5 bài.

     Các tác giả gửi bản thảo đăng ký qua một trong những người tổng hợp và biên soạn: Phan Văn Nhớ - Nguyễn Lãm Thắng, Trần Mạnh Tuân và Đại diện các vùng miền. Đóng góp kinh phí: Mỗi trang in 100 ngàn đồng, được nhận 02 cuốn sách miễn phí.

     5- Lục Bát xưa và nay: Tuyển chọn một bài đã được đăng tải trên chuyên mục cùng tên của trang web, giới thiệu ý nghĩa, lịch sử sự phát triển của thể thơ lục bát từ xưa đến nay; vị trí của thơ Lục Bát trong truyền thống văn hóa dân tộc; sự liên quan, ảnh hưởng của thể thơ Lục Bát đến một số lọai hình văn học nghệ thuật khác và hướng dẫn kỹ thuật làm thơ lục bát.

 

     Các tác giả gửi bản thảo đăng ký qua một trong những người tổng hợp và biên soạn: Phạm Thanh Cải - Đàm Thục  Anh - Đỗ Trọng Khơi - Đậu Phi Hùng và Đại diện các vùng miền. Kinh phí: lấy từ phần đóng góp và ủng hộ của các tác giả từ các tập sách trên.

 

     6- Pano giới thiệu tác giả Thơ Lục Bát: Mỗi tác giả được quyền trưng bày một pano cỡ 50 x 85 cm, có ảnh chân dung, kèm lời giới thiệu ngắn và không quá 8 câu thơ Lục Bát, có khoảng trống để lưu niệm chữ ký các thi hữu. (Sau ngày hội, tác giả có quyền mang về làm kỷ niệm). Số lượng đăng ký không hạn chế. BTC đã thiết kế mẫu thống nhất. Giá lẻ (kể cả trình bày và in bạt): 200.000 đồng / chiếc.

     Tác giả nào có nhu cầu gửi bản thảo đăng ký và ảnh chân dung tự chọn qua một trong những người tổng hợp và biên soạn: Phạm Thanh Cải (email: phamthanhcai@gmail.com); Vũ Thiên Kiều (Email: vuthienkieu@gmail.com); Chử Thu Hằng (Email: nguoibinhthuong1957@yahoo.com); Mai Hường (email:  huonghuyen1910@yahoo.com.vn).

 

     Thời gian đăng ký bản thảo và phát hành sách:

     Các tập Sáu và Tám, Mõ làng Lục Bát, Lục bát Thiếu nhi: đăng ký bản thảo xong trước 15-7-2010, tổ chức họp mặt giới thiệu sách và phát hành đầu tháng 8-2010;

     Các tập Lục bát xưa và nay, Lộc phát Canh Dần: đăng ký bản thảo xong trước 30-7-2010, tổ chức họp mặt giới thiệu sách và phát hành cuối tháng 8-2010.

 

     Pano giới thiệu tác giả Thơ Lục Bát : đăng ký bản thảo xong  trước ngày 30-7-2010;

     Sau khi hết thời hạn đăng ký Lộc phát, BBT sẽ giới thiệu tên những bài thơ kèm theo tên tác giả bài thơ đó trên web, căn cứ theo danh sách này, tác giả gửi đóng góp về BBT qua một trong 2 thành viên:

     Phía Nam: Vũ Thị Kiều - Ban Dân vận Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang; hoặc: Vũ Thị Kiều, Tài khoản: 070009419703 Ngân Hàng Sài Gòn Thương tín huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang;

     Phía Bắc:  Chử Thị Thu Hằng - Số 80 phố Tây Sơn, Hà Nội; hoặc Chử Thị Thu Hằng, tài khoản  101010002484313 Ngân hàng TMCP Công thương VN, Chi nhánh Ba Đình;

     Hoan nghênh các BTV, Đại diện vùng miền, tác giả và bạn đọc ủng hộ hoặc tìm nguồn tài trợ cho việc ấn hành sách.

     Mọi sự đóng góp, ủng hộ, tài trợ... đều được BTV Vũ Thiên Kiều tổng hợp và công khai danh sách trên trang website này.

         Danh sách các tác giả đã đăng ký tham gia

  xuất bản sách do lucbat.com tổ chức 

LụcBát.Com

 


 

          KHI GỬI BẢN THẢO BẠN CẦN BIẾT                                       

          Trần Hồng Giang

 

Kính gửi các tác giả và quý bạn đọc Lục Bát!

Mặc dù đã có hướng dẫn cụ thể trong phần “Liên hệ”, nhưng thời gian gần đây, BBT thường nhận được các ý kiến hỏi về cách gửi bài cho website lucbat.com.

Để thuận tiện cho việc tiếp nhận bản thảo, biên tập và lên trang, chúng tôi xin giới thiệu một số nội dung và nguyên tắc cơ bản nhất:

 

1/ Phông chữ, trình bày và chủ đề cộng tác:

- Lucbat.com thống nhất dùng phông chữ Tahoma – Unicode, cỡ chữ 10.

- Đề nghị các tác giả không tự trình bày bản thảo, không nên tự căn chỉnh lùi dòng, cân giữa, hay để cỡ chữ to nhỏ, nhiều màu sắc khắc nhau… (biên tập thường phải xử lý mất rất nhiều thời gian về việc này).

- Gừi bài cho chuyên mục nào thì nên ghi rõ chủ đề tên chuyên mục. Ví dụ: Luc bát mỗi ngày, Thư bạn đọc, Mõ làng, Sự kiện- Nhân vật, Chuyện đời tôi... Không nên đề chung chung 'Bài cộng tác', hay 'Bài gửi đăng' (vi hàng ngày có rất nhiều thư cộng tác, BTV trực chỉ check mail lấy bài theo chuyên mục mình đảm nhiệm).

 

2/ Bỏ dấu:

- Dấu được bỏ vào nguyên âm chính.

VD: thuế, thuở, sáu, táo… (không viết thúê, thủơ, saú, taó)

- Với nguyên âm đôi, đảm bảo dấu được bỏ vào nguyên âm đứng giữa từ.

VD: họa, hữu, láy, thủy… // liếng, hoàn, hoàng… (không viết hoạ, hưũ, laý, thuỷ// líêng, hòan, hòang).

 

3/ Sử dụng i hoặc y:

- Không nên nhất loạt dùng i ngắn trong mọi trường hợp, mà nên dùng y dài:

hi vọng => hy vọng

li hôn/li dị/li tán/li gián/li khai/li biệt/li tâm/li cốc => ly

kì lạ/kì vọng/kì diệu/kì quặc => kỳ

lí do/lí giải/tâm lí/lí lẽ/nghĩa lí/triết lí => lý

Mĩ, mĩ thuật => Mỹ, mỹ thuật

(các trường hợp trên chủ yếu vì lý do thẩm mỹ)

- Tuy nhiên, không dùng y dài mà dùng i ngắn trong các trường hợp sau:

bác sỹ/ca sỹ/chiến sỹ/nhạc sỹ/dược sỹ => sĩ

 

4/ Ngoặc kép: nhất thiết dùng ngoặc kép kiểu Anh (“ ”), không dùng kiểu (‘’) hoặc («»).

 

5/ Space: sau bất kỳ dấu nào (. , … : ; ! ?) cũng phải cách một space (khoảng trống).

Trước các dấu này thì không dùng space.

VD: Anh ta nhất định ra đi; kể cả trời mưa bão. Thật cứng đầu!

 

6/ Viết hoa trong các trường hợp sau:

- Các ngày trong tuần: thứ Hai, thứ Ba, Chủ nhật…

- Các tháng trong năm: tháng Mười hai (tháng Chạp), tháng Giêng, tháng Hai… (có thể dùng số)

- Viết hoa tên người, biệt danh, địa danh, hiệu danh.

VD: Nguyễn Bính, núi Yên Tử, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn…

- Viết hoa vì mục đích tu từ;

 

7/ Tên tác phẩm, tài liệu trích dẫn:

- Tên một cuốn sách, tờ báo, tạp chí, bộ phim, vở kịch… thì viết in nghiêng, viết hoa duy nhất từ đầu tiên.

- Tên bài thơ (trong tập thơ), tên một bài viết (trên báo, tạp chí), một bài hát (trong album)… thì để trong ngoặc kép.

VD: “Chí Phèo” trong Truyện ngắn Nam Cao chọn lọc.

 

8/ Chú thích: đặt chú thích ở cuối trang. Với một số trường hợp đặc biệt, khi chú thích quá nhiều, với những tác phẩm kinh điển, chú thích sẽ được đặt ở cuối chương hoặc cuối sách như một hồ sơ.

 

9/ Ký hiệu: Dùng ký hiệu thập phân theo kiểu Việt Nam , không theo kiểu Anh. Ví dụ: 220.000 đồng; 13,4% (không dùng 220,000 VND; 13.4%).

 

10/ Các chú ý khác:

 

- Dấu “^”: đặc biệt chú ý: “nhảy” chứ không phải “nhẩy”, “bảy” chứ không phải “bẩy”, “giày” chứ không phải “giầy”, nhưng “gầy” chứ không phải “gày”. Đây là lối viết thường thấy ở các tác giả có tuổi và những văn bản cũ.

 

- Đặc biệt quan tâm đến các liên từ. Không lạm dụng “mà”, tốt nhất chỉ sử dụng “mà” để thay thế cho bổ tố đứng ngay trước. Không lạm dụng “rằng”, “thì”, “là”.

 

- Phân biệt tí/chút; không/chẳng; những/các; tuy/dù và những trường hợp tương tự - tra Từ điển Tiếng Việt để rõ cách dùng.

 

Phụ lục các lỗi thường gặp:

 

siết/xiết: “siết” để dùng trong “ôm siết”, “siết tay”, còn “xiết” trong “nước chảy xiết”

dành/giành: “dành” để dùng trong “dành cho”, “dành dụm”, còn “giành” trong “giành giật”

dấu/giấu: “dấu” để dùng trong “dấu vết”, “dấu hiệu”, còn “giấu” trong “che giấu”, “giấu giếm”

dẫm/giẫm: chính tả đúng là “giẫm chân”

bày/bầy: “bày” để dùng trong “trưng bày”, “bày ra”, còn “bầy” trong “bầy đàn”

dụi/giụi: chính tả đúng là “dụi điếu thuốc”

dang/giang: chính tả đúng là “dang tay”

dây/giây: “dây” để dùng trong “dây thừng”, “dây dưa”, “dây bẩn”, còn “giây” trong “phút giây”

dải/giải: “dải” để dùng trong “dải mũ”, “dải phân cách”, còn “giải” trong “giải thưởng”, “giải mã”, “giải toán” và “giải quyết.”

dáo/giáo: chính tả đúng là “cây giáo”

“khoái trá” và “khoái chá” đều đúng, nhưng “trí trá”

“đối xử”, “xử sự”, “sắp xếp”, “xử nữ”, “nữ sử”

“giao tiếp”, “giao điểm”, nhưng “dao động”

“xếp lại”, “xếp đặt”, nhưng “ông sếp”

“xuất hiện”, “xuất khẩu”, “sản xuất”, nhưng “năng suất” và “suất cơm”

“hồ dán”, “dán mắt”, nhưng “con gián”, “gián đoạn”

“rỏ nước” và “cái giỏ”

dí/gí: chính tả đúng là “gí khẩu súng vào thái dương”

“rỉ” trong “rỉ nước”, “rò rỉ”, còn “gỉ” trong “gỉ sắt”, “hoen gỉ”

hi vọng => hy vọng

cà-phê => cà phê

li hôn/li dị/li tán/li gián/li khai/li kỳ/li biệt/li tâm/li cốc => ly

kì lạ/kì vọng/kì diệu/kì quặc => kỳ

lí do/lí do/lí giải/tâm lí/lí lẽ/nghĩa lí/triết lí => lý

(ba trường hợp trên: chủ yếu vì lý do thẩm mỹ)

bánh mỳ => bánh mì.

 

  (ST & Biên soạn)

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


            LỜI CẢM ƠN CỦA LUCBAT.COM

   Xin chân thành cảm ơn các cơ quan đơn vị: Trung tâm Văn hóa Thành phố Hà Nội, Câu lạc bộ Thơ Việt Nam, Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, Công ty Cổ phần truyền thông PT.com đã cùng phối hợp đồng tổ chức Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất, theo ý tưởng và khởi xướng của Lucbat.com, thành công tốt đẹp.

      * Mời xem Chùm ảnh tưng bừng Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam

      * Mời xem Bản tin ICT của VTC về Ngày Thơ Lục Bát 

      * Mời xem Chương trình “Kho vàng tri thức” của VTC2

Xin chân thành cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình, các báo điện tử, diễn đàn, Blog... đã chuyển tải nhiều thông tin, hình ảnh, tuyên truyền cho Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất và kỷ niệm tròn một năm ngày ra đời của Website lucbat.com.

Xin chân thành biết ơn các tác giả, người yêu thơ đã không quản ngại đường xa, vất vả, tốn kém tiền bạc công sức, dành thời gian về tham dự Ngày hội Thơ Lục Bát và chúc mừng sinh nhật lucbat.com.

Nhân dịp này, xin được gửi tới Đại diện các cùng miền của lucbat.com, các tác giả, người yêu thơ ở xa, không có điều kiện về tham dự Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất và kỷ niệm một năm trang web trình làng, lời biết ơn chân thành, vì quý vị và các bạn đã, đang và sẽ  tiếp tục đóng góp, xây dựng cho trang web ngày càng phát triển, phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam và kỷ niệm sinh nhật của lucbat.com lần đầu tiên được tổ chức, nên chắc chắn không tránh khỏi được những thiếu sót. Chúng tôi rất mong được lượng thứ.

Xin kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công tới tất cả quý vị và các bạn!

                                                  LụcBát.Com

              


  MỜI LÀM ĐẠI DIỆN CÁC VÙNG MIỀN CỦA WWWLUCBAT.COM

 

     Hiện tại, lucbat.com đang cần tìm thêm Đại diện tại các vùng, miền, tỉnh, thành, trên cả nước và Đại diện ở các Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Với tinh thần trân trọng, tôn vinh truyền thống văn hóa dân tộc, vì tình yêu và sự say mê Thơ Lục Bát; nếu có quý vị và các bạn nào tự nguyện, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: lucbat.com@gmail.com, để trao đổi trực tiếp. Khi đã là Đại diện của lucbat.com, quý vị và các bạn sẽ được ghi danh họ tên, điện thoại (hoặc email) trong phần danh sách 'Những người tổ chức thực hiện' (bên dưới giao diện của trang chủ); được quyền tổ chức bản thảo, biên tập và tham gia các hoạt động khác của lucbat.com. 

      Website lucbat.com không mang tính thương mại và không nhằm mục đích kinh doanh. Do vậy, những người thực hiện (thường trực biên tập và đại diện ở các vùng miền) đều làm việc tự nguyện và chưa có thù lao. Tất cả đều vì tình yêu thơ lục bát! Vì một sân chơi văn hóa lành mạnh và bổ ích! Với sự nỗ lực cố gắng của các thành viên thực hiện (hầu hết làm kiêm nhiệm), số lượt người truy cập vào trang web vẫn không ngừng tăng lên hàng giờ.

     Nhóm thường trực của lucbat.com đã bàn bạc và thống nhất như sau:

     Quyền lợi của Đại diện tại các vùng miền:

     - Được tôn vinh bằng ghi danh họ tên và công khai địa chỉ email (hoặc điện thoại) trên giao diện trang chủ của website.

     - Được quyền tổ chức cộng tác viên, trực tiếp biên tập và giới thiệu bản thảo – tư liệu cho các chuyên mục của lucbat.com

     - Được quyền phụ trách các chuyên mục theo khả năng của mỗi người.

     - Được đề xuất ý tưởng và tiến hành các biện pháp làm cho trang web ngày càng phát triển và lớn mạnh.

     - Được tham gia tất cả các hoạt động khác của lucbat.com.

     Trách nhiệm của mỗi thành viên:

     - Thường xuyên tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá và đóng góp ý kiến xây dựng cho lucbat.com.

     - Mỗi tuần ít nhất phải có 03 bài thơ lục bát, hoặc bài viết, tư liệu sưu tầm cho các chuyện mục của trang web gửi về thường trực quản trị mạng qua email: lucbat.com@gmail.com, theo đúng tiêu chí của trang web.

     Lưu ý:

     - Hoan nghênh các thành viên tìm nhà tài trợ đồng hành với lục bat.com.

     - Danh sách các thành viên được tôn vinh và ghi danh tổ chức thực hiện của lucbat.com có thể thay đổi theo từng thời gian cụ thể: Nếu trong 2 tháng liên tục mà thành viên nào không có hoạt động gì đóng góp cho lucbat.com, cũng không liên lạc thông báo với Ban Điều hành trang web, thì nghiễm nhiên họ tên và số điện thoại của người đó sẽ được đưa ra khỏi danh sách được vinh danh!

      Xin mời các tác giả tiếp tục đăng ký làm Đại diện của lucbat.com tại các vùng miền.

                                                                            LỤCBÁT.COM


 

 THÔNG BÁO VỀ NGÀY THƠ LỤC BÁT VIỆT NAM
LẦN THỨ NHẤT, NĂM KỶ SỬU - 2009

 Hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội; sau một thời gian chuẩn bị, website lucbat.com đã quyết định phối hợp với các cơ quan: Trung tâm Văn hóa Thành phố Hà Nội, CLB Thơ Việt Nam, Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Công ty cổ phần truyền thông PT.com tổ chức Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ Nhất (thay cho “Lễ Hội Thơ Lục Bát” như dự kiến trước đây).

Thời gian: Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ Nhất được ấn định diễn ra vào đúng ngày mùng 6 tháng 8 năm Kỷ Sửu (tức 24-9-2009 – Kỷ niệm tròn một năm ngày lucbat.com “trình làng”); các hoạt động chính thức được tổ chức trong 01 ngày (từ 07 giờ sáng đến 17 giờ chiều cùng ngày).

 

Địa điểm: Triển lãm Vân Hồ (số 2 Hoa Lư, Thành phố Hà Nội);

 

 

 

Một số chương trình hoạt động chính và điểm lưu ý:

 

1- Tiếp nhận sách ủng hộ bộ đội Trường Sa: Cùng với việc đón khách từ 7 giờ sáng là việc tiếp nhận sách ủng hộ bộ đội Trường Sa. Mỗi khách mời đến với Ngày Thơ Lục Bát nên mang theo ít nhất một cuốn sách, để ủng hộ chương trình này. (Cuối chiều, BTC sẽ trao tặng trực tiếp cho đại diện của Bộ đội Trường Sa).

 

2- Văn nghệ chào mừng Lục Bát: Các nghệ sĩ sẽ biểu diễn hát thơ Lục Bát thông qua một số làn điệu dân ca và sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống.

 

3- Dâng hương và phát lộc thơ Lục Bát: Lễ dâng tại Nhà thờ tổ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Vân Hồ sẽ do một Cao tăng Đại đức chủ trì. Sau lễ dâng hương, Đại đức sẽ “phát lộc” tượng trưng cho một số khách mời tiêu biểu. Mỗi phần quà tặng trị giá 100.000 đồng (là ấn phẩm “Lộc phát Kỷ Sửu”, gồm 2 tập thơ “Lục Bát mỗi ngày” và “Lục Bát tự chọn”).

 

4- Đọc thơ, thi sáng tác thơ Lục Bát: BTC sẽ dành một số thời gian buổi sáng và buổi chiều để các tác giả tự đọc thơ của mình sáng tác trên sân khấu (do thời gian có hạn, mỗi tác giả sau khi đăng ký, được BTC chấp nhận, chỉ nên đọc 1 bài thơ dài không quá 20 câu); đồng thời, tổ chức thi sáng tác thơ Lục Bát tứ tuyệt, trao thưởng ngay trong ngày.

 

5- Họp mặt lucbat.com – Chụp ảnh lưu niệm: Đây là dịp để các tác giả trong “gia đình lucbat.com” gặp gỡ, giao lưu và lưu niệm ảnh. Chương trình sẽ diễn ra vào buổi chiều 6/8. Nếu tác giả có nhu cầu phát biểu, đề nghị chuẩn bị trước, liên hệ với Dương Phượng Toại (ĐT: 0982367982; email: duongphuongtoai@gmail.com) hoặc Đại diện các vùng miền của lụcbat.com.

 

6- Pano giới thiệu tác giả Thơ Lục Bát: Mỗi tác giả được quyền trưng bày một pano cỡ 50 x 85 cm, có ảnh chân dung, kèm lời giới thiệu ngắn và không quá 8 câu thơ Lục Bát, có khoảng trống để lưu niệm chữ ký các thi hữu. (Sau ngày hội, tác giả có quyền mang về làm kỷ niệm). Số lượng đăng ký không hạn chế. BTC đã thiết kế mẫu thống nhất. Giá lẻ (kể cả trình bày, in bạt và giá đỡ kim loại): 100.000 đồng / chiếc. Tác giả nào có nhu cầu xin liên hệ với Thuỷ Hướng Dương (email: cholita_sweet@yahoo.com.vn; ĐT: 0904.009155) để đăng ký) thời hạn cuối: Trước ngày 17/9/2009).

 

7- Thư họa Thơ - Trưng bày Sách: BTC sẽ dành không gian rộng cho việc biểu diễn và trưng bày các tác phẩm Thư họa Thơ Lục Bát và sách. Dự kiến, sẽ có các nhà thư họa đến từ  TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Khánh Hòa, Hải Dương, Hà Nội… biểu diễn tại chỗ. Các tác giả có thể mang theo những tác phẩm Thư họa Lục Bát, tác phẩm đã xuất bản, để trưng bày, giao lưu và cuối ngày thơ có thể ủng hộ bộ đội Trường Sa. Xin liên hệ với Đậu Phi Hùng (điện thoại: 0905524310; email: hung_picasso@yahoo.com) để đăng ký và biết thêm chi tiết.

 

8- Trang phục dân tộc: BTC khuyến khích và hoan nghênh các tác giả mặc trang phục dân tộc (nam: áo the, khăn xếp; nữ: áo tứ thân, áo dài). Khán giả và các phóng viên báo chí sẽ bình chọn và giới thiệu những gương mặt tiêu biểu tham gia Ngày Thơ Lục Bát; BTC sẽ có 3 tặng thưởng đặc biệt dành cho một nam, một nữ và một tập thể mặc trang phục dân tộc đẹp nhất.

 

 

 

9- Xã hội hóa kinh phí: Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ Nhất  là một hoạt động xã hội hóa, không sử dụng kinh phí Nhà nước, cũng không có nhà tài trợ. Vì vậy, trên tinh thần tự nguyện tham dự, khách mời, các tác giả, người yêu thơ cần tự lo kinh phí đi lại, ăn ở. Tác giả ở xa tới tham dự ngày hội, có nhu cầu đặt khách sạn trước, thuận tiện cho việc đi lại với triển lãm Vân Hồ, xin liên hệ với Đàm Thục Anh (ĐT: 0904.486899; email: minhthanh82@gmail.com) để được giúp đỡ.

 

10- Phát hành ấn phẩm “Lộc phát Kỷ Sửu”: Sau lễ dâng hương và phát lộc của các Đại đức, BTC sẽ phát hành ấn phẩm “Lộc phát Kỷ Sửu” (2 tập thơ “Lục Bát mỗi ngày” và “Lục Bát tự chọn”) để tạo nguồn thu và có thêm kinh phí phục vụ ngày hội! (Sẽ có bài viết riêng, thông báo cụ thể về hoạt động này trên lucbat.com và các phương tiện thông tin đại chúng khác).

Với các tác giả đã đăng ký và nộp tiền tham gia việc xuất bản 2 tập sách, góp phần gây quỹ cho lucbat.com, tiêu chuẩn nhận sách biếu miễn phí như sau: Những tác giả có tên trong tập 'Lục Bát mỗi ngày' mỗi người được nhận 01 bộ 'Lộc Phát Kỷ Sửu'; với những tác giả có tên trong tập 'Lục Bát tự chọn' được nhận 04 bộ (nếu tham gia cả 2 tập thì được nhận 05 bộ). Trong Ngày Thơ mùng 6 tháng 8, xin gặp Đàm Thục Anh để nhận sách. (Với các tác giả ở xa, không có điều kiện về dự Hà Nội tham dự, chúng tôi sẽ gửi bảo đảm qua đường bưu điện, xin liên hệ với Đàm Thục Anh: 0904.486899 để cung cấp địa chỉ nhận sách).

 

11- Giấy mời: Thông báo này thay cho giấy mời (chúng tôi đã giới thiệu ảnh mẫu giấy mời kèm thông báo). Kính mời các các tác giả, người yêu thơ trong và ngoài nước tham dự ngày hội đặc sắc nêu trên. Với các tác giả, người yêu thơ có nhu cầu gửi giấy mời về cơ quan, đơn vị, hoặc gia đình (kể cả chuyển phát nhanh theo yêu cầu), xin đăng ký với Lê Minh Đạt (Đạt Ma): email: ghetlucbat@gmail.com; ĐT: 093 444 2727 để biết thêm thông tin chi tiết.

 

12- Thường trực BTC và cung cấp thông tin: Mọi thông tin chi tiết về Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ Nhất, khi cần quý vị và các bạn có thể liên hệ với các số máy thường trực của BTC: 0913210520 – 0913059897 – 0904113168.

 

LụcBát.Com

 

Kính đề nghị các tác giả, người yêu thơ, nếu có ảnh đẹp về Ngày Thơ Lục Bát nói trên, xin hãy gửi về địa chỉ email: lucbat.com@gmail.com. Chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu trên trang web này, khi điều kiện cho phép. Trân trọng cảm ơn.

 


 

              Tại sao lại là lucbat.com?

 

     Website www.lucbat.com ra mắt độc giả yêu thơ vào đúng ngày 6-8-2008. Phóng viên Báo TT&VH đã có cuộc trò chuyện với nhà thơ Đặng Vương Hưng, người sáng lập ý tưởng độc đáo này...

 

* Tại sao anh lại chọn Lục bát, mà không phải là thơ tự do, hay thể thơ nào khác?

     -  Website về thơ ca nói chung thì đã có một số người làm. Tôi và nhóm bạn muốn tạo một nét riêng, nên đã quyết định chọn Lục bát (còn gọi là thơ 6/8). Vì đó là thể thơ đặc sắc của dân tộc ta, được nhiều người coi như “hồn vía” của người Việt; thể thơ này có mặt trong hầu hết các làn điệu dân ca, ca dao, với sức sống lâu bền và phát triển liên tục. Chắc chắn, thơ Lục bát có trước chữ Quốc ngữ, nhờ nó mà hàng vạn những câu dân ca, ca dao, tục ngữ của ông bà ta xưa đã được con cháu truyền miệng từ đời này sang đời khác, tồn tại cho tới hôm nay và mai sau.

     Cũng nhờ Lục bát mà chúng ta mới có Truyện Kiều bất hủ của Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du; mới có thêm những hồn thơ “chân quê” Nguyễn Bính đã và đang tồn tại, liên tục phát triển, góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, gắn kết những tâm hồn Việt luôn hướng về quê hương, đất nước...

 

      * Tại sao lại là lucbat.com, mà không phải là lucbat.net, hay lucbat.org, lucbat.vn... ?

     - Trang web này không chỉ dành cho các nhà thơ, các tác giả đã thành danh, mà dành cho tất cả những ai yêu thơ lục bát, đặc biệt là các bạn trẻ. Chúng ta thường nghe các bạn sinh viên nói 'bó tay chấm com', không ai nói 'bó tay chấm nét', 'Bó tay chấm o rờ gờ', hay 'bó tay chấm vi en' cả. Chúng tôi muốn trang thơ này gần gũi với sinh viên và có sự tham gia tích cực của các bạn trẻ. Thêm nữa, nói 'Lục bát' là người ta hay liên tưởng đến xa xưa, truyền thống và văn hóa dân tộc; còn 'chấm com' là tên miền quốc tế, là thời @ hiện đại và là tương lai. Chúng tôi mong muốn 'Lục bát chấm com' là sự kết nối giữa quá khứ với tương lai, giữa văn hóa truyền thống với tinh hoa nhân loại.

 

     * Chọn ngày 6 tháng 8 để khai trương www.lucbat.com có phải chỉ là “ngẫu hứng” của những người thực hiện trang web này?

 

     - Tâm nguyện của chúng tôi là làm được một việc gì đó, dù nhỏ thôi, nhưng có ý nghĩa, giống như một nhịp cầu văn hóa kết nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa quá khứ và tương lai. Những người thực hiện trang web này âm thầm hi vọng sẽ góp nhặt, sàng lọc với hi vọng tạo một sân chơi nhỏ cho những người yêu thơ thời @.

     Chúng tôi chọn đúng ngày Sáu tháng Tám năm 2008 để lucbat.com chính thức “trình làng” còn vì một ý nghĩa thú vị khác. Bởi các ngày trong tháng đều trùng khớp giữa lịch âm và lịch dương. Sự trùng lặp này chính là “âm dương đồng nhất lý”, đó là một hiện tượng rất ít xảy ra trong lịch pháp. Theo các nhà lịch học thì những ngày “âm dương trùng lập” này là sự hòa hợp của âm dương (nhất âm, nhất dương trong chỉnh thể Thái cực - Thái cực sinh lưỡng nghi). Các nhà tâm linh học còn cho rằng, đó là “sự giao hòa của trời đất”. Khi âm dương đăng đối, hòa hợp đồng nhất. Hơn nữa, theo âm lịch, thì đó là ngày 6 tháng 7 (hai số tiến, liên tục phát triển); còn theo dương lịch thì 6 tháng 8 cũng chính là Lục bát. 60 năm mới có một ngày như thế - Ngày “lộc phát” (lục bát) - Mọi người đều may mắn và thành công!

 

     * Anh có thể bật mí: Những người thực hiện lucbat.com là ai? Họ có nhận được hỗ trợ nào đáng kể khi xây dựng website này không?

 

     - Nếu chỉ có một mình, thì tôi không làm nổi trang web này. Trong quá trình thực hiện, tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều nhà thơ, các độc giả yêu thơ. Đặc biệt là các bạn Thuỷ Hướng Dương (Hội Blogs Yêu Hà Nội); Nguyễn Ngọc Sơn (tác giả của “Xin đừng khóc nữa mẹ ơi”); bạn Nguyễn Hồng Công (tác giả của “Khát vọng sống để yêu”); bạn Trần Hồng Giang, một người khuyết tật đam mê thơ và website tại Nam Định... Bạn Đàm Thị Thục Anh, một cử nhân Anh văn, người đã thường trực quản trị trang web trong thời gian qua. Tất cả chúng tôi đều… tự nguyện làm việc không lương vì tình yêu với lục bát.

     Chúng tôi đã ký hợp đồng với Công ty Vietnet để thiết kế và viết phần mềm cho lucbat.com. Bản “đềmô” của trang web đã được họa sĩ Phan Văn Dương thay đổi, chính sửa nhiều lần. Kỹ sư Đỗ Thanh Huyền say mê viết “cốt” không chỉ vì nhiệm vụ mà còn vì tình cảm dành cho lục bát. Từ khi ý tưởng được thực hiện, cho tới nay đã gần 4 tháng. Tổng giá trị của hợp đồng “trọn gói” gần trăm triệu đồng. Nhưng cũng vì yêu lục bát mà kỹ sư Phạm Hùng Phong, Giám đốc của Vietnet, Phó trưởng Ban Thông tin Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đã quyết định tài trợ quá nửa và “đỡ đầu vĩnh viễn” cho trang web này!

     Ngoài ra, chúng tôi còn nhận được sự ủng hộ, cổ vũ của nhiều văn nghệ sĩ, bạn bè, đồng nghiệp cùng chung tay góp sức, chia sẻ buồn vui khi tạo lập website lucbat.com.

 

     * Ngay tại giao diện trang chủ, người ta đã thấy trang web được sắp xếp rất có “nghề”, với nhiều chuyên mục. Đó có phải là dụng ý?

 

     - Chúng tôi đã cố gắng chia website ra hơn mười chuyên mục, có lời giới thiệu và đề cương nội dung rất cụ thể, để bạn đọc dễ theo dõi và cộng tác. Đây là trang web “mở” và “động”, nên càng nhiều người tham gia, cộng tác càng tốt. Chúng tôi mong nhận được sự đồng cảm và hưởng ứng của bạn đọc gần xa.

 

    * Xin cảm ơn nhà thơ Đặng Vương Hưng!

 

                                         Theo Báo Thể Thao & Văn Hó

    ________

    

     LBT: Ngay trong ngày khai trương, lucbat.com đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của báo giới và dư luận, những người yêu thơ trong và ngoài nước. Chương trình 'Điểm hẹn văn hóa'  - VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam đã thực hiện cuộc phỏng vấn nhà thơ Đặng Vương Hưng. Các Báo Thể thao & Văn hóa, Báo Văn hóa, Báo Người cao tuổi, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam và nhiều Báo điện tử khác đã đồng loạt đưa tin bài, chúc mừng và chia vui với những người thực hiện.

 


 

      Nhân dịp kỉ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, nhằm khuyến khích phong trào sáng tác lục bát, góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, tiến tới xây dựng Ngày hội của những người yêu thơ lục bát - Mùng 6 tháng 8 (âm lịch) hàng năm; Website lucbat.com phối hợp với các cơ quan báo chí: Báo Gia đình và Xã hội, Báo Văn Nghệ, Báo Giáo dục và Thời đại, Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam, Báo Người cao tuổi... tổ chức Cuộc thi sáng tác Thơ Lục bát mang tên 'Ngàn năm thương nhớ ' 

   

                   THỂ LỆ CUỘC THI THƠ LỤC BÁT

                      'NGÀN NĂM THƯƠNG NHỚ'

 

      Nội dung, chủ đề:

      Ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tình yêu lứa đôi và mọi mặt đời sống con người Việt Nam nói chung và Thăng Long - Hà Nội nói riêng (không vi phạm luật pháp, truyền thống đạo đức, văn hóa và tình đoàn kết của các dân tộc).

 

      Ban tổ chức:

      Báo Gia đình và Xã hội (Trưởng ban tổ chức cuộc thi);

      Báo Văn Nghệ (Thành viên);

      Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam (Thành viên);

      Báo Giáo dục và Thời đại (Thành viên);

      Báo Người cao tuổi (Thành viên);

      Website www.lucbat.com (Thành viên).

 

    Thời gian:

    -  Phát động cuộc thi, nhận bài: Từ ngày Rằm tháng Ba năm Kỷ Sửu (tức 9-4-2009);

    -  Kết thúc nhận bài ngày Sáu tháng Tám năm Kỷ Sửu (tức 24-9-2009); 

    - Tổng kết trao thưởng vào dịp Xuân 2010- đón chào 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

 

     Đối tượng dự thi:

     Tất cả mọi công dân Việt Nam và kiều bào ở nước ngoài đều có quyền tham dự cuộc thi.

      Ban Tổ chức và Ban Giám khảo không được dự thi.

 

 

      Thể thức:

      Bài dự thi là những sáng tác mới theo thể thơ lục bát, được viết bằng tiếng Việt, chưa công bố trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng. Mỗi tác giả dự thi gửi không quá 05 tác phẩm, mỗi tác phẩm không hạn chế giới hạn số câu thơ.

     Tác giả dự thi có thể gửi bài đến một trong các địa chỉ sau đây:

     1.  Báo Gia đình và Xã hội (Số 138 A Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội);

     2.  Báo Văn Nghệ (Số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội);

     3. Báo Giáo dục và Thời đại (Số 29 B Ngô Quyền, Hà Nội);

     4. Báo Người cao tuổi (Số 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội);

     5. Website wwwlucbat.com và Báo điện tử Giadinh.net.vn.

 

      Ban giám khảo:

      Gồm các nhà thơ Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam có uy tín.

 

      Phương pháp chọn và xét thưởng:

      Ban Giám khảo bỏ phiếu kín, chọn 12 tác phẩm xuất sắc nhất theo 6 chủ đề:

      - Bài lục bát hay nhất viết về Thăng Long - Hà Nội;

      - Bài lục bát hay nhất viết về quê hương, đất nước;

      - Bài lục bát hay nhất viết về gia đình;

      - Bài lục bát hay nhất viết về tình yêu;

      - Bài lục bát hay nhất viết về tình bạn;

      - Bài lục bát hay nhất viết về nhà trường;

 

     Giải thưởng chính thức:

     1 giải nhất: 15 triệu đồng

     2 giải nhì: mỗi giải 5 triệu đồng

     6 giải ba: mỗi giải 2 triệu đồng

 

     Giải đặc biệt dành cho các tác phẩm độc đáo:

      1. Giải thưởng dành cho bài lục bát có nội dung và nghệ thuật dân gian nhất;

      2. Giải thưởng dành cho bài lục bát mang tính thời sự cập nhật đời sống nhất;

      3. Giải thưởng dành cho bài lục bát có xuất xứ tác phẩm và tác giả độc đáo nhất.

      4. Giải thưởng dành cho bài lục bát hay, dễ nhớ, dễ thuộc nhất, được bạn đọc bình chọn

 

         Cuộc thi Lục bát “Ngàn năm thương nhớ” được tiến hành cùng với nhiều hoạt động tôn vinh thơ ca và truyền thống văn hóa dân tộc. Kết thúc là Đêm Thơ Lục bát với sự tham gia của các nhà thơ nổi tiếng và người yêu lục bát gần xa.

         Các tác phẩm tiêu biểu tham dự cuộc thi sẽ được tuyển chọn và xuất bản thành tập sách 'Lục bát 2008-2009' (phát hành trong dịp tổng kết trao thưởng).

 

          

 

         Với nội dung và ý nghĩa trên, Ban tổ chức Cuộc thi Lục bát “Ngàn năm thương nhớ” hoan nghênh sự ủng hộ, tài trợ của những người yêu thơ lục bát trong và ngoài nước; đặc biệt là sự trài trợ của các doanh nhân, doanh nghiệp - những tấm lòng vàng biết trân trọng và tôn vinh văn hóa dân tộc.

         Hy vọng cuộc thi thơ lục bát 'Ngàn năm thương nhớ' sẽ được dư luận báo chí, người yêu thơ lục bát và tất cả những ai trân trọng truyền thống văn hóa Việt ở trong và ngoài nước quan tâm, điều kiện thuận lợi cho “Ngày thơ Lục bát” và lễ trao thưởng hàng năm về sáng tác thơ lục bát.

         ________

        

        LBT: Kể từ ngày có thông báo này, lucbat.com sẽ tiếp nhận thơ dự thi và giới thiệu trong chuyên mục 'Lục bát dự thi'. Các tác giả có thể gửi cả chùm thơ dự thi 05 bài, hoặc gửi nhiều lần từng bài lẻ cho chúng tôi qua địa chỉ email: lucbat.com@gmail.com.

 

                                                              LỤCBÁT.COM

 


                                                   

                              Trân trọng cùng bạn đọc !

 

Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của ông cha, cùng với thời gian và lịch sử, có một thể thơ đặc sắc của dân tộc ta được nhiều người coi như “hồn vía” của người Việt; thể thơ này có mặt trong hầu hết các làn điệu dân ca, ca dao, với sức sống lâu bền và phát triển liên tục, đó là Lục Bát (còn được gọi là thơ Sáu/ Tám).

Chắc chắn, thể thơ Lục Bát có trước chữ Quốc ngữ, nhờ nó mà hàng vạn những câu dân ca, ca dao, tục ngữ của ông bà ta xưa đã được con cháu truyền miệng từ đời này sang đời khác, tồn tại cho tới hôm nay và mai sau.

Ngay từ thuở mới lọt lòng, còn nằm trong nôi, ta đã được nghe thơ Lục Bát qua lời ru ầ ơ của bà, của mẹ. Lục Bát đã góp phần nuôi dưỡng những tâm hồn trong sáng hơn. Lục Bát là điểm tựa tinh thần, giúp ta lớn lên và tự hào với thế giới bao la. Lục Bát luôn gợi nhớ tới những gì thân thương và thiêng liêng nhất của quê hương yêu dấu.

Cũng nhờ Lục Bát mà chúng ta mới có Truyện Kiều bất hủ của Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du; mới có thêm những hồn thơ 'chân quê' Nguyễn Bính đã và đang tồn tại, liên tục phát triển, góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, gắn kết những Tâm hồn Việt luôn hướng về quê hương, đất nước...

Với mong muốn góp phần tạo dựng một “nhịp cầu văn hóa”, để kết nối giữa Truyền Thống với Hiện Đại và giữa Quá Khứ với Tương Lai, những người thực hiện trang Website này đã và đang âm thầm góp nhặt, sưu tập, sàng lọc và xây dựng...  hi vọng tạo nên một “sân chơi nhỏ” cho những người yêu thơ Lục Bát thời @; đồng thời, trân trọng, lưu giữ truyền thống qua những kỉ vật của ông cha, cung cấp những bài học từ “Chuyện đời tôi”, để thế hệ mai sau sống tốt hơn và sống đẹp hơn.

Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi chọn đúng ngày Sáu tháng Tám năm 2008 để trang website này chính thức 'trình làng'. Bởi các ngày trong tháng đều trùng khớp giữa lịch âm và lịch dương. Sự trùng lặp này chính là 'âm dương đồng nhất lý”, đó là một hiện tượng rất ít xảy ra trong lịch pháp. Theo các nhà lịch học thì  những ngày 'âm dương trùng lập” này là sự hòa hợp của âm dương (nhất âm, nhất dưong trong chỉnh thể Thái cực - Thái cực sinh lưỡng nghi). Các nhà tâm linh học còn cho rằng, đó là 'sự giao hòa của trời đất'. Khi âm dương đăng đối, hòa hợp đồng nhất. Hơn nữa, theo âm lịch, thì đó là ngày 6/7 (hai số tiến, liên tục phát triển); còn theo dương lịch thì 6/8 cũng chính là Lục Bát. 60 năm mới có một ngày như thế - Ngày 'lộc phát' (lục bát) - Mọi người đều may mắn và thành công!

Kính mong quý vị và các bạn hãy ủng hộ lucbat.com bằng cách mỗi người hãy gửi đến website này một bài thơ 6/8, một hình ảnh minh họa thơ mà mình yêu thích, hoặc một ý kiến của riêng mình xung quanh thể loại Lục Bát và thường xuyên quan tâm ghé thăm, giới thiệu, cổ vũ cho lucbat.com.

                                             

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 NHỮNG NGƯỜI THỰC HIỆN