Chủ nhật, 28/04/2024,


NHỮNG BÔNG HOA CỦA PHÁI ĐẸP TRONG RỪNG HOA LỤC BÁT TRĂM SẮC NGÀN HƯƠNG (09/09/2011) 
                       
 
Một vài nữ tác giả của lucbat.com.
Ảnh từ trái sang: Thương Giang, Dung Thị Vân,Chử Thu Hằng, Thủy Hướng Dương, Trương Nam Chi, Trần Thu Hà.
 
 
                       Cảm nhận : Nguyễn Thanh Tuyên
 
       Đón nhận tuyển tập thơ " Lộc phát Tân Mão " tôi khấp khởi hòa chung niềm vui với không khí náo nhiệt rộn rã trong ngày Lễ hội 6/8 của trang Lucbat.com . Cuốn sách sang trọng, dày dặn, bìa cứng, trang trí sáng tạo, đậm phong cách dân gian, màu sắc đẹp, ấm , trang nhã thật sự ấn tượng với tôi.
         Song tôi hiểu trữ lượng " tài nguyên " quí hiếm kia đang ẩn tàng đâu đó dưới các tầng vỉa nông sâu, đa lớp, hiểu được nó các tao nhân mặc khách phải dày công khai khoáng chứ không thể " Cưỡi ngựa xem hoa " một sớm một chiều. Mỗi trang sách tự thân lưu trữ dấu ấn của quá trình lao động âm thầm, trăn trở... nếu không nói tới mức lao tâm khổ tứ và đầy đam mê của các thi hữu tôi . Họ đã dày công chắt lọc từng chữ từng câu, khát khao kế thừa và không ngừng  đổi mới thể thơ truyền thống của dân tộc, với tâm nguyện cống hiến những vần thơ hay nhất cho đời.
         Thực tình, cuốn sách đang trong tay tôi đến giờ chưa được bao lâu. Say mê đọc thì có , nhưng cảm nhận thì mới lướt qua lớp lụa ngoài của mỗi thi phẩm, nên  tôi không có tham vọng thẩm bình. Mà dù có thẩm thấu kĩ lưỡng bao nhiêu chăng nữa thì việc đánh giá hàng trăm bài thơ một cách có hệ thống cũng là việc coi là lực bất tòng tâm với  tôi . Nhưng tôi quả quyết rằng ấn phẩm của Lễ hội Lục bát Tân mão này sẽ là người bạn đồng hành, tri kỉ cùng tôi trên chặng đường bồi đắp năng lực văn chương và vốn thẩm mỹ cho mình
          Tôi muốn sớm bộc lộ cảm xúc sau ngày 6/8 giống như chuyển tải ý kiến chừng mực của mình qua cửa sổ phản hồi mục " Lục bát mỗi ngày " . Ý định ấy nẩy sinh vào đúng lúc Ban Tổ chức Lễ hội triệu tập buổi họp mặt giữa Ban điều hành, Ban biên tập với các Đại diện vùng miền và các tác giả trên tầng 3 của nhà khu Triển lãm Vân Hồ. Lúc đó tôi nhận thấy các nữ sĩ hiện diện ít hơn số lượng các nam thi nhân. Ô! Chừng ấy, có khi mình mạnh dạn nhận xét đôi điều về " thơ của  phái đẹp " theo thứ tự mặc định dọc tập thơ cũng hay. Biết đâu giác quan của mình tách bạch  được những sắc hương thanh tao dịu nhẹ, ngan ngát hay sực nức ngọt ngào ... giữa vườn hoa đa sắc thắm tươi mà mỗi chị em đã miệt mài khuya sớm vun trồng...
         Ở vần " A " không gặp tác giả nữ , mãi tới trang 22 gần đầu tập thơ ta gặp một Bùi Thị Bình chiêm nghiệm, day dứt một nỗi niềm riêng khôn tỏ... trong ( Chuyến đò đời ) / Gió sương, mưa nắng dãi dầu/ Buồn vui mấy đận cơ cầu mấy phen/...hay / Đường xa xuân ngả sang chiều/ Nhạt nhòa giọt nắng, liêu xiêu cuối trời /
 Có thể chị viết để giải tỏa hồn mình hay viết cho người (?) song ta nhận thấy lối " ẩn dụ gần " của chị dễ làm độc giả thương cảm, mủi lòng.
         Tiếp theo là bài thơ tình " Tặng Anh " nhẹ nhàng, đằm thắm, dịu êm của một tác giả mang dòng máu của hai miền Nam Bắc: " Tặng anh dáng dấp phố xưa/ Tặng anh khoảng lặng ban trưa Sài Gòn/ Tặng anh hạt nắng tan giòn/ Ly càphê đá khuấy mòn thời gian/ / Tặng anh khúc hát " Diễm xưa"/ Và thêm bản nhạc tình chưa có lời.../ ( Trương Nam Chi ). Thơ chị là lạ ? Hầu như sau tất cả các động từ Trương Nam Chi đều gắn kết với những cụm từ vô hình : dáng dấp xưa/ khoảng lặng/hạt nắng / bản nhạc tình không lời ... câu thơ bỗng ảo đi, mềm mại, đáng mến, sâu lắng tình cảm  như ngôn ngữ thường ngày của chị.
         Với bài thơ " Ta nghiêng nỗi nhớ " , thấy Nguyễn Thị Diện chủ động và công phu lập tứ. Bốn cặp, tám câu lục bát ta gặp tới 11 từ "nghiêng". Chị đã bám sát chủ đề . Tình cảm của chị thật thiết tha, lúc nào cũng nghiêng về miền quê yêu dấu. Ở đó tác giả chẳng thể quên bao hình ảnh gắn bó, thân thương như triền đê, nhánh sông, mái chèo, đồng lúa, khói rạ ban chiều và bát cơm dưa cà đạm bạc một thời... Và cái lứa " suối tóc thề "xưa  đương  còn khắc đậm tình yêu " Tình anh nghiêng giấc mơ hoa/Tình quê nồng thắm nghiêng òa tim côi ".
         Thủy Hướng Dương , một BTV thân thuộc của LB.com đã trình làng bài " Hóa vàng " với tứ khá đắt . Không đi sắm hàng mã trước ngày xá tội vong nhân ( ? ) Hoàn cảnh hay nỗi niềm ? Người thơ đành tự ngắm mình rồi tự họa hình nhân thế mạng... !Một cách tự trào hóm hỉnh bằng lục bát mà thâm trầm, đậm nặng nỗi buồn đau thân phận. Bao hy vọng đành gửi gắm đợi chờ ở kiếp sau... Câu thơ giản dị đầy thương cảm, đã xếp bài thơvào hàng có tên tuổi trong tập. Tôi đã đọc một số bài thơ của THD, nhưng có lẽ đây là một trong những thi phẩm hay của chị .
          Hình như Việt Hà ( Phú Thọ ) năm nay không về Lễ hội ? Nhưng chị đã gửi tới bạn đọc xa gần bài thơ " Lỗi hẹn ". Thơ nghe như chuyện riêng kín đáo, ít ai bộc bạch giãi bày . Nhưng chuyện tình chẳng hiếm và khó tránh né trong đời.Thường thì ai đó khó nguôi vẫn vương vấn nuối tiếc tình xưa " Xin anh đừng nhớ đến em/Đừng làm khuấy động con tim khép rồi/.../ Thôi anh đừng đợi đừng chờ/ Thuyền xưa đã có bến bờ ấm êm/ Đành lỗi hẹn/Hiểu cho em!". Người viết ngắt đôi câu 6 , rồi dừng bài, hẳn làm hụt hẫng  người thân, nhưng thái độ của chị thì dịu dàng nhỏ nhẹ qua lời nhắn nhủ. Vẫn trân trọng song đành khước từ bởi " Con tim đã khép ".
          Xin mọi người hãy lật trang 83 mà xem Vua Chúa ăn những gì qua bài " Cỗ dâng vua " của tác giả Phạm Thị Hải ? Tôi rất thích bài này, nhưng không thể dẫn ra đây bởi thực đơn đặc sản quá phong phú. Tôi tin chị Hải là một người đảm đang , vượng phu ích tử,  rất giỏi nội chợ, cỡ " Trên Đại học nấu ăn ". Hoặc chí ít thì chị cũng từng tiệc tùng thường xuyên đây đó nên mới đạt tới cái tầng Văn hóa ẩm thực điệu nghệ đến vậy. Mặc dù thơ lục bát về đề tài này là khó chuyển tải, thế mà vẫn nhuần nhuyễn, ngon lành. Ngành Du lịch nếu không biết bài thơ trên để quảng bá là một sự thiệt thòi.
 
                       
 
Phải sang: Vũ Thiên Kiều, Song Hương, Thủy Hướng Dương, Trương Nam Chi, Dung Thị Vân,Lê Hằng, Thương Giang.
 
 
 
          Nhìn nụ cười thường trực trên môi và phong thái an nhiên của chị, ai mà nghĩ Chử Thu Hằng là chủ nhân của những bài thơ thơ buồn đến vậy. Thật ra thơ vui ít ám ảnh lòng người. Ở tuyển thơ này, BTV quen thuộc và nhiệt tình của trang đóng góp hai bài thơ tình " Dặn " và " Cạn ". Hẳn giống tôi, không ít người ngỡ ngàng bởi thơ chị sâu sắc, nhiều ẩn ý kín kẽ. Do đó không thể đọc lướt, nhiều lúc phải dừng, nhường bước cho suy tư. CTH tích cực đổi mới, cách tân lục bát như ngắt câu, sang dòng, sử dụng nhiều chấm lửng và dụng công tu từ. Nhưng tôi thú vị nhất khi gặp câu thơ chị sử dụng toàn động từ "Giấu,quên,chôn,nén,ẩn,vùi /Khôn ngăn núi lửa trào sôi/ Sóng thần / . Câu thơ khẳng định năng lực sáng tạo lục bát của CTH vượt xa thói dễ dãi quen mòn đưa đẩy tính từ thường gặp. Tin rẳng bạn viết rất yên tâm khi có một người túc trực trên mạng Lucbat.com như chị.
         Dòng đời luôn băng băng theo thời gian như dòng sông mải miết. Tuy thế, dòng chảy cũng có lúc nước đứng, nước dừng. Phải chăng nó giống như khoảng lặng trong lòng người phụ nữ bất chợt ưu tư phút chốc về người xưa , về tình xưa...nhờ trái tim gợi nhớ. Tin rằng chỉ khi nhịp tim ngừng hay sa sút trí tuệ mới mất tăm cái " Khoảng Lặng " trong thơ của Nguyễn Thị Lưu Hoa  " Tâm tư khoảnh khắc hướng về/ Ấm lòng như thuở gần kề bên nhau / Sang sông để lỡ nhịp cầu/ Dòng xưa vẫn giữ nguyên màu biếc xanh/" . Thế đấy, bao mối tình không thành, nhưng tình yêu không chết. Điều ấy mồn một ở cõi đời ...Song, muốn thể hiện tâm tư đều phải bám bíu vào thơ!
         Qua đi phút giây lắng lòng buồn nhớ, xin mọi người hãy bình tâm ngắm bức tranh sơn dầu đơn sắc rực vàng " Nắng hè rạo rực trên đồng/Màu vàng biển lúa uốn cong đất trời/ Từ trong chát mặn mồ hôi/ Lúa yêu người... hát muôn lời thân thương ". Đây không phải là  trích đoạn một khổ thơ mà là toàn bài " Nắng trên đồng lúa " của Phan thị Ngọc Hồi. Bài thơ 4 câu ngắn đủ chứng tỏ TG quan sát thấu đáo. Trong thi có họa ! Nhưng có lẽ câu bát đầu tiên là óng ánh nhất trên thửa ruộng rực vàng, bội thu của chị .
          Vụ lúa của Phan Thị Ngọc Hồi vừa thu hoạch xong, khí trời dịu đi, lúa bắt đầu đứng cây ta gặp thời tiết chuyển mùa " Thu sang " của Nguyễn Thị Minh Hồng. " Đêm qua hơi lạnh lọt khe/ Vén mền đắp ngực vẫn nghe gió lùa/... / Bàn tay sưởi ấm mọi bề/ Nụ hôn dịu ngọt bùa mê xanh đời/ Nhịp thơ 2/2 quen thuộc truyền thống. Ít lời thôi , mà ta cảm giác rõ sự động cựa trào dâng hạnh phúc lứa đôi dưới mền chăn mỏng...? Sao NTMH tinh tế và kín đáo, nữ tính trong thơ tình đến thế ?
          Hai bài thơ " Tìm về " và " Phố chiều " của Mai Hương kín hai trang 118 và 119. Trong thơ chị ta gặp từ láy và từ điệp khá phong phú trong nhịp đi 2/2 hay 3/3 uyển chuyển. Không gian được tả trong thơ chị không cầu kì mà đẹp " Thả chiều xuống phố rong chơi/Giọt cao, giọt thấp nhuộm trời lấm lem/Quẩn quanh phố đã từng quen/Úa mưa , vàng nắng bon chen khóc cười". Rất khái quát, kiệm lời mà không thu hẹp biên độ liên tưởng nội tâm của đọc giả. Ta chợt nhận ra và cảm thông với sự vất vả ở nơi phố thị qua thơ.
         Và đây Vũ Thiên Kiều, một cán bộ Dân vận năng động của vùng đất Hang Hòn của miền Nam yêu dấu, ngoan cường. Chị đã nhiều lần đảm trách xuất sắc vai Chủ biên Lucbat.com. Chắc nhiều người cũng đồng tình nhận xét giống tôi : VTK có tấm lòng và nhiệt tình với trang lục bát. Chị đóng góp cho Tổng tập 5 bài ( không phải chị thiếu chỗ đăng ) mà khẳng định đây là nhiệt tâm... của chị với ấn phẩm cũng như Lễ hội này.
          Hình như Thiên Kiều thiên về lục bát ? Người đọc còn gặp thơ VTK được đăng tải nhiều bài trên Tạp chí VNQĐ trong cuộc thi lục bát 2 năm qua. Thơ chị ngày càng chắc chắn, đổi mới nhưng gần gũi cổ thi " Mây trôi ! Vịn áng mây trôi.../ Chàng ơi ! Hư ảo đậm hồi chung chiêng/ Đạm Tiên... Người có linh thiêng/ Nâng chàng bước ngọc giữa miền cỏ hoa /"       
          Trong bài "Kiều nhớ Kim Trọng" tác giả đã nhập thân vào người quốc sắc, diễn xuất tốt tâm tư đầy tiếc nuối, ước ao, trông đợi đằng đẵng vào người mình gửi gắm tình yêu. Đọc thơ chị, thêm lần nữa ta xót thương Thúy Kiều. Những người yêu LB hậu thế sẽ mãi mãi cúi đầu bái phục, luôn tự soi mình trước chiếc gương tài năng, sáng trong của Nguyễn Tiên Điền Tiên sinh.
          Còn đây, sự xuất hiện của một Nhà thơ Quốc gia ở trang 139 với bài "Vớt", Tác phẩm và Tác giả đã làm cho tập thơ của chúng ta tăng thêm trọng lượng, chững chạc và đáng nể. Đó là Nguyễn Bích Lan. 35 tuổi đời, mắc bệnh hiểm nghèo tới 22 năm. Đau đớn dày vò. Thế mà nhờ Văn chương chị tự "Vớt" mình lên. Ta không thể hiểu nổi nghị lực nào mà một cơ thể ốm yếu chỉ nặng 28kg trở thành dịch giả của 23 đầu sách. Chị còn sáng tác rất nhiều thơ và truyện ngắn khác nữa.
          "Vớt", bài thơ đau đáu nỗi niềm thân phận. Chị ao ước trở lại thời hồn nhiên khỏe khoắn để vớt những kỉ niệm giản dị thời thơ bé: vớt tôm, vớt ổi, vớt đêm trăng suông, vớt câu đùa dại... để khôn. Nguyễn Bích Lan là một trường hợp hiếm hoi, nghị lực dồn nén đến phi thường, thật đáng khâm phục. Không những chị đã vớt được bản thân khỏi bi kịch hoàn cảnh mà còn đóng góp đáng kể tài năng cho văn chương đất nước.
          Từ lúc chưa hề biết kĩ lưỡng về Nguyễn Bích Lan, khi cảm nhận chùm thơ của chị trong mục Tác giả-Tác phẩm tôi đã có một số nhận xét chủ quan. Xin paste lại đây để gửi gắm chút tình cảm của mình:
"Chẳng tìm nổi mỹ từ trong thơ của Nguyễn Bích Lan. Thi phẩm giản dị mà gần gũi lắm với cuộc đời, với thường nhật quanh ta. Ngắn gọn súc tích nhưng đầy đặn, đậm tình... Người đọc không cần tới chìa khoá "số" để cạy cục văn bản. Thơ chị dư năng lượng mở cánh cửa cảm động thấm trào vào nhân tâm của mỗi con người. Ai không xúc động khi đọc những câu thơ hiếu thảo:
                           ... " Con không mơ lắm bạc tiền
                           Chỉ mong chuộc lại êm đềm mẹ xưa "
Chỉ hai từ " êm đềm " thôi, sức khái quát của nó đã nói thay được bao điều.
Sáu bài lục bát chị chọn đăng thật sự góp phần tôn vinh cho thể thơ mang Quốc hồn Quốc tuý của Dân tộc Việt"
 
                                                                                   ( Còn nữa ...)
 
NGUYỄN THANH TUYÊN - HẢI PHÒNG
         Bsnguyenthanhtuyen@gmail.com
                     Đt : 0989094933
 
 On the following exhibition, tiffany co jewellery ugly styles ray ban sunglasses relax down gorgeous ones, making this one of the greatest displays associated with money 642-691 dumps ray ban sunglasses sale at any time developed.
When I talk about tiffany uk online lamps, this is what I,m referring
70-410 exam to. this article is about identify good quality tiffany reproduction lamps.
By implementing these basic, quick tips, you can weed out many
640-911 exam of the phony Tiffany pieces circulating in the open market. tiffany jewelry Cisco 350-001 on sale Good luck and safe shopping!
In this way, it can really save a lot of time
swarovski pendants for people worldwide,such as buy a tiffany heart necklace online.
Its necessary that you are using exactly the same
swarovski crystal tiffany heart earring. It is really embarrassing at that time. After all, no one wants to be like this.
It is widely swarovski
swarovski bracelets bangles online acknowledged that tiffany jewelries are the dreaming 220-801 certification pieces of everyone. And as one of the best store for cheap tiffany jewelry a,
The outdoor shopping changes into shop online, it creat so
tiffany engagement ring many different feel for every one to enjoy there live,just a buy a engagement rings tiffany online,converent,quickly,romantic.
When buying gold, check the gold Karat. The Karat quality
tiffany silver earrings marking informs you about the proportion of gold that is mixed with the other metals swarovski bracelets.
jewellery offers gained these kinds of a significant rank in the global market and a nations bundle of money is actually chose btiffany uk after it has the ownership
tiffany and co in addition to usage regarding platinum in addition to diamonds mines
Since then tiffany and co uk includes the identify associated with presidents and also royalty. These have harnessed ISC CISSP dumps substantial chunks of the
tiffany uk INDIVIDUALS and also BRITAIN markets.
As ear piercing going hooking way up when using the way sector on the US, tiffany jewellery rings store managers Bernard ISC CISSP and Bertha Cohen determined the item apt to open up the best Piercing .
It might be the class leading diamonds btiffany stores uk jeweler the united states. More than one hundred Jared shops market earrings in addition to loosely diamonds. 200-101 exam
          
          
        
         
         
 
 
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Nguyễn Thành Giang - phonglan012002p@gmail.com - 01225541886 - Tam Kỳ, Quảng Nam  (Ngày 14/09/2011 22:08:07)

Chưa cầm trên tay và cũng chưa có duyên được đọc cuốn LỘC PHÁT TÂN MÃO nhưng qua bài bình của bs Nguyễn Thanh Tuyên, cái đẹp, cái duyên của thơ, của chính các tác giả nữ tham gia cũng làm người đọc bị hút vào rất nhanh. Cái TÂM và cái HỒN của Bs Nguyễn Thanh Tuyên đã làm sáng lên cho các tác giả nữ tham gia tập thơ này, làm người đọc thấy gần họ hơn. Riêng tôi. đọc bài bình của bs Nguyễn Thanh Tuyên, tôi mong có ngay 1 cuốn Lộc Phát Tân Mão để cùng sẻ những cảm xúc cùng mọi người
Tình Thân!

Các bài khác: