Tác giả bài viết cùng một số nữ tác giả của lucbat.com trong ngày Hội Thơ Lục Bát Tân Mão
Cảm nhận : Nguyễn Thanh Tuyên
Suýt nữa người viết bài này bỏ sót một số bông hoa xinh, bởi bút danh, ngay cả chính danh của một số nữ sĩ hao hao như các đấng nam nhi. Rất may khi Ban Biên tập bổ sung thêm những tấm hình minh họa
Tôi đang mê mải đi chẳng ngại gió sương vì dạ hương quyến rũ.
Ngược lối tới vần " G ", tôi gặp người đã xa rời quê cũ: Thương Giang. Không yêu dấu hồn quê thì tại Kiev cách trở xa xôi Lễ hội thật khó về .
Giờ trầu vẫn nhuốm đỏ cặp môi từng đôi câu thơ của chị " Tiếc cau chín để lỡ mùa/ Trầu xanh héo ngọn dậu thưa úa dần " . Công nhận chất Việt chẳng hề mòn phai trong tâm hồn xa xứ " Ngoan hiền một thủa trúc xinh/ mảnh mai vẫn nép sân đình, dáng xưa...". Chắc trên mạng đêm đêm chị luôn ẵm bồng đò đưa câu thơ lục bát mà thương mà nhớ cội nguồn.
Trang 145 người đọc gặp Trần thị Thanh Liêm tâm tình về duyên lục bát. Chị nhận định riêng về góc sân chơi, gợi khơi đồng điệu và độc đáo này. Cấu trúc vẫn 14 từ chứa trọn một cặp câu thôi, không cầu kì cách tân mà lành lành dân giã, thơ chị chân tình, ít kì công, hám lạ.
Cũng đêm nay ta nghe tiếng lòng văng vẳng đâu đây " Cung trầm khẽ khép mi hờ/Lời ru nhè nhẹ ầu... ơ ...Tiếng lòng/ của Nguyễn Phương Liên .Giọng thơ hướng nội , tự sự, có phần chới với " Tơ lòng trăm mối đắng cay/ Một con thuyền nhỏ chốn này chơi vơi " ( Tiếng đêm ). Bài (Bâng khuâng chiều mưa ) hồn lắng sâu, tác giả vẫn bật lên điều ước " Mong sao gương phủ nhiễu điều/ Trời thôi mưa gió...cánh diều vút bay..." Yêu thương, tình sẽ say và ta mang niềm tin ngày lại ngày thơ cất cánh bay.
Tiếp theo độc giả gặp những câu thơ se buồn của Nguyễn Thị Cẩm Linh . Ai cũng hiểu buồn trầm dễ gợi thương hiện nhớ, những câu thơ hay thường mắc nợ thủy chung . Ta hãy hướng tới một vùng đất, miền đồi giàu hoa tím biếc , chốn lặng thinh tha thiết thế một thời " Tôi đi về phía mưa tuôn/ Nơi nào là phía khơi nguồn nhớ nhung/ Sắc màu sim tím thủy chung/ Đồi sim xóm nhỏ một vùng xa xôi /..."
Giờ tôi mới gặp Hạnh Ly .Tôi cứ ngỡ chị không đi lễ hội. Nữ sĩ hướng chúng tôi ngược lên Đồng Đăng xót xa nàng Tô Thị chờ chồng. Vì binh đao muôn thuở, đá núi không đủ Vọng người thân ... Ngấn lệ cay cay Thái Bình day dứt cây bút nữ " Người xa buốt phía lặng thinh/ Lời nguyền ai cởi, bóng mình ai mang?/ và " Em quì trước đá muộn màng/ Lòng hoang lạnh những bẽ bàng phù du/ Đá còn hóa được vọng phu/ Em không hóa nổi lời ru chính mình /"Gửi gắm, khơi sâu, câu thơ Hạnh Ly xoáy vào nỗi ngóng trông, ẩn ức tận đáy lòng.
Mang lại sự nhàn hạ hạnh phúc cho chồng, cho con, bao người đàn bà phải tảo tần lam lũ . Hơi hướng " Chợ chiều " của Nguyễn Thị Minh dành cho phụ nữ đảm đang cam chịu một thời " Em đi bán cái vội vàng/ Mua thêm rỗi rãi cho chàng thảnh thơi " Hay " Mua cho chàng cái thảnh thơi/ Em vô tư bán cả đời gian truân .../" . Xin ông chồng thảnh thơi trong thơ kia hãy vắt tay lên trán ngẫm một ý tứ lấp ló, bất ngờ : " Chợ chiều lăn lóc ven đê/ Vội chi đến lỗi câu thề cùng nhau". Lỗi câu thề (?). Cùng ai vậy tại triền đê xưa? Nghiệm số ấy cần được giải. Công nhận có sự hy sinh cao cả, nhưng khó bề cản ngăn được tư duy của người đàn bà ' lăn lóc ", trót giây khắc nhớ nhung nuối tiếc một người ( ... ) ?
Mấy mươi năm " Nón không quai " một tay chống chèo, thờ chồng nuôi con, chị héo hon trước bão tố , phong ba mà không đổ ngã. Vin vào văn chương tự dung dưỡng tâm hồn. Thơ Nguyễn Thị Thúy Ngoan cứ tràn buồn thương thân phận, chị hướng về quê hương, nhớ về mẹ cha vất vả một nắng hai sương, thương cánh đồng xanh, dòng sông bến nước thân thuộc ở Vĩnh Bảo quê mình. Nhờ tình cảm quí báu đó, văn chương đã gõ cửa ngỏ ý đắp bồi và Thúy Ngoan đã trở thành Hội viên HNV Việt Nam 2010. Thơ lục bát là sở trường của Thúy Ngoan. Nó nhuần nhuyễn, nuột nà, thương thương như cuộc đời đã trải " Em về trời đổ mưa mau, Gió mưa sấp ngửa, buồn đau nổi chìm/Em như hoa giậu bìm bìm/Thương mình phận mỏng im lìm... vậy thôi".
Những ngày sát rằm tháng tám này, xin ngắm " Trăng say " của Trần Nguyệt Phượng . Trăng hiển nhiên là thơ rồi mà trăng say thì còn lung linh gấp bội . Quá khó viết khi đôi tượng gần gũi không chút lạ xa, khi tỏ khi lu có tự ngàn đời .Nhưng qua thi đoạn :" Rượu nồng ai rót vào đêm/Để trăng say bóng đổ bên kia đời/ Em qua mắt liếc thay lời/ Lá răm để lại tự thời em qua " ta thấy tay nghề tác giả, ý tứ chìm sâu , câu chữ uyển chuyển, có duyên, nhất là câu thơ kết " Bây chừ bông bí có còn / Vàng xưa ngậm nụ cho tròn trái xanh ..."
Lục bát của Hương Sinh giữ được phong vị cổ điển . Nhịp điệu dìu dặt, thư thái, hấp dẫn gọi mời " Xuân xanh lệch mắt trai làng/Xê chiều hiu hắt đò ngang bến buồn/ Cánh đào dưới trận mưa tuôn/ Tả tơi trước những nguồn cơn bão đời " ( Phận em ). Ở bài thứ 2 , ta chạnh lòng xúc động trước những vần thơ nghĩa tình sâu nặng trong ( Thăm cha mẹ ngày cuối năm ):
" Đông vùi hoa cỏ tái tê/ Nén hương con thắp nhớ về xa xăm.../ Quặn lòng gạn đục khơi trong/ Giăng tơ đời mẹ, nhả tằm đời cha " .
Đặng Diệu Thoa liệu đã " Giã từ " hẳn với " Tơ lòng " vấn vít và những khoảnh khắc chênh chao với " Thầm yêu " trộm nhớ chưa nhỉ ? Hẳn độc giả có lúc đã xót xa , ái ngại, cảm thương, ngỡ chuyến đò duyên của chị thiếu mát mái, thuận chèo ...?
Giờ thì chị đã nới rộng biên giới thơ tình . " Bên mẹ một chiều " là thi phẩm mới đăng, nặng tình mẫu - tử. Chị chiêm nghiệm nhẹ nhàng nhưng sâu sắc vùng miền từng ôm ấp tuổi hoa và đau đáu khát thèm sự mặn mòi, mộc mạc nẻo quê " Sả, hồi, hương bưởi , hương chanh/ Tìm đâu trong gió thị thành mẹ ơi !" . Từ nỗi niềm của người xa, chị ước ao trở về với giây phút hồn nhiên vô tư thời thơ dại " Dụi đầu ngực mẹ nồng thơm " để " Nghe lòng dịu bớt nguồn cơn vơi đầy". Bao lời ru ngọt ngào của mẹ hòa vào làn diệu lục bát xưa đã thấm đậm tâm hồn, uốn nắn chị qua bao quãng đường đời
" Bồng bềnh cách võng ngày thơ/ Ngân nga lời mẹ bây giờ con vin ". Trong thơ, Diệu Thoa chú ý lập ngôn, thích dùng từ láy, ghép, từ tượng hình tượng thanh giàu sức gợi tả, gợi cảm " Bươn bả , Chênh vênh, bồng bềnh, phảng phất, ngân nga ...". Chị vững về ngữ - nghĩa lại giàu cảm xúc nên hóa thân lẹ làng vào tác phẩm của nhiều người, ví như đồng sáng tác, nên mảng thẩm bình Văn học chị khá thành công và hứa hẹn nhiều.
Nếu chưa một đôi lần thăm phố xưa Hà Nội, xin bạn đọc phương xa hãy ngắm Hà nội vào tranh. Ta gặp chốn xưa nếp cũ " Hàng Bông âm ấm vốc trà/Hàng Đào chợ xổm nếp quà mới nguyên ". Ta chiêm ngưỡng những bức tường vữa bong , rêu cũ, những mái ngói xô nghiêng kể cả tiếng xe điện leng keng như vọng vang từ tranh " Phố Phái " . Võ Thị Phương Thúy đã cảm Hà Nội qua tranh một danh họa bậc thầy.
Và một mùa xuân Hà nội nào đó, ngắm tranh hay ngắm phố mà Võ Thị Phương Thúy tặng độc giả một câu 8 hay : " Em về Phái đã vào xuân / Còn trên nóc phố nửa thân rét đùa " . Người viết bài này nghi ngờ tác giả là người cùng thời Họa sĩ Bùi Xuân Phái . Hay là tranh ông luôn trẻ mãi với Thủ đô ... ?
" Thẳm mơ " là giấc mơ sâu, ngọt ngào và lãng mạng của Lê Vi Thủy . Đọc lục bát của Lê Vi Thủy ta thấy hiện đại qua bút pháp đảo ngữ như " Em qua ngoảnh gió để ngày rối thêm " hay " Sắc hồng giục cánh bay sương ". Giống như chị, tôi thấy sự mạnh dạn cách tân xuất hiện ở nhiều cây bút trẻ những năm gần đây. Sự sáng tạo hợp lí đáng chấp nhận, đã làm cho lục bát mới hơn. Lối ẩn dụ trong thơ Lê Vi Thủy tinh tế mà trong sáng . Song không hề dễ hiểu .Có phải tác giả khơi gợi cho người đọc thả sức liên tưởngvề sự ái ân " Lao xao cỏ khát mưa nhòe/ Gõ ngàn sao rớt, trăng khuê khỏa hình " . Nếu đúng thế thì thanh tao và cao tay lắm đó! Chẳng rõ nhận thức của tôi có trúng ý nhà sáng tác không?
Đọc thơ Lê Vi Thủy chợt nhớ tới giọng điệu tương phản của Bà thơ Nôm, Nhưng ta lại gặp tên tuổi Bà tiếp sau đó trong " Bên hồ với chị Xuân Hương" của Nguyễn Thị Thanh Toàn . Tác giả quên sao được cáo trạng mạnh mẽ của Bà mang tính đột phá hiếm hoi với xã hội đa thê " Chém cha cái kiếp lấy chồng chung / Kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng/ Năm thì mười họa hay chăng chớ/.một tháng đôi lần có cũng không". Một đêm xuân tác giả ước Nữ sĩ họ Hồ xuất hiện qua ánh chớp để chị có dịp kề bên tiếp kiến bày tỏ cõi lòng :" Trách mình sao kiếp long đong/ Chồng riêng vẫn chịu lạnh lùng năm canh " và " Con tim hóa đá bao lần/ Chẳng chung chồng vẫn chịu phần đơn côi..." Làm gì có tia chớp Thánh Thần nào giúp chị tri kỉ được với người Thiên cổ ? Chị đã mượn cớ để bộc lộ cái bất hạnh trong một mái ấm gia đình . Điều mà, không hiếm thấy trong bất cứ chế độ xã hội nào.Đây chưa hẳn là bài thơ than phận mà là nó mang tầm phản ảnh xã hội. Tôi thiển nghĩ vậy.
Tới trang 263 này tôi cứ băn khoăn về tên tác giả Huệ Triệu ? Sợ nhất bình thơ một tác giả nam vào đây thì không trùng khớp với ý tưởng nhập đề . Cũng may, khi mở trang Văn thơ Việt tôi gặp " Thức một miền xanh " là tập thơ thư 2 của chị . Được biết, chị là học sinh giỏi văn Toàn quốc từ khi 18 tuổi. Thảo nào mà " Mùa gom " của chị hay vậy !. Nhà thơ Trương Nam Hương đánh giá " Chị có tư duy thẩm mỹ sáng tạo qua sự thể hiện của bút pháp hiện đại giàu suy tưởng " . Ta thấy đánh giá ấy thấu đáo với cả " Mùa gom " . Bài thơ đâu cần dài. Ngắn, hay, quá là cần thiết . Ít nguyên liệu mà chế biến ra một thành phẩm nhiều dư vị mới tài năng. Bài thơ chỉ có 3 cặp lục bát " Mùa gom từng mảnh nắng vàng/ Đất trời bỗng chốc mơ màng heo may/ Rét về gom ấm vào cây/ Hừng lên mặt quả thơm đầy lối Thu/ Ngày gom hết cả sương mờ/ Đêm gom gió nhớ, ai ngò... thành giông !". Thật gọn ghẽ, khúc triết và theo tôi câu thơ tài hoa hiện ra ở hai cặp thơ sau !
" Vọng " của Lâm Thanh Trúc nhìn về xa sâu hun hút. Bài thơ không một chút vui , bởi mỗi người một ngả : " Anh đi về cuối con đường/ Biết chăng có một nỗi buồn không tên/ và hậu quả " Vòng tay xiết chặt thinh không/ Tình em trót đã ngút trông. Lỡ mùa ".
Với bài " Chờ " Tác giả ngắt nhịp thơ hệt tâm trạng chị thấp thỏm, nóng lòng đợi chờ tiếng gõ cửa của người yêu. Và người mong đợi không tới để căn phòng vốn trống vắng giờ càng rộng rênh.
Không phải là bài cảm nhận cuối cùng mà tôi dừng ở tác phẩm của Dung Thị Vân lâu đến vậy . Giá như biết được ngày giờ sinh của chị, lập nhanh một lá số Tử Vi thì có thể san sẻ mau lẹ và đỡ băn khoăn với " Trên từng xót xa ". Nhưng sao mà có đầy đủ điều kiện như thế được ? Đành dựa vào văn bản rồi cùng nhấm nháp bài thơ tình đẫm buồn thôi . Trong thơ có: " Có mưa, có bật khóc, có nước mắt... buông xuống những ngày thương đau...". Tôi cố cắt nghĩa cái nỗi buồn trong thơ . Đâu phải nỗi buồn vu vơ, chỉ tình cảm đẹp mới có nỗi buồn trong sáng như vậy. Khi đã " Vòng tay kỉ niệm đầy vơi " mà nhân vật trữ tình nay thành " người đi ". Không buồn sao được khi " người đi không hẹn tháng năm, dáng mờ nhạt dần phía chân trời và làm cả trời đất quay cuồng..." thì nặng tình nặng nghĩa lắm . Chả thế mà chị còn phá vỡ một cặp lục bát để tự vấn " Vòng tay nào hẹn kiếp sau ? ".
Chủ đề cảm nhận về thơ các tác giả nữ, qua thơ Dung thị Vân nữa tôi cảm giác Thơ phái mạnh " nông nổi giếng khơi " Còn thơ phái đẹp thì " sâu sắc như cơi đựng trầu "...
Nói vui thế, các chị đừng trách . Xin khẳng định 29 tác giả nữ năm nay đã đóng góp cho Lộc phát Tân Mão những giọng điệu riêng, ngọt ngào,chênh chao, sâu sắc nghĩa tình ... góp phần đáng kể trong kế thừa vừa phát huy thể thơ truyền thống của Dân tộc . Lộc phát Tân mão chững chạc vững vàng và hãnh diện vì tuyển thơ khá cân bằng Âm - Dương...Xin độc giả hãy dành thời gian thưởng thức.
Người viết bài này tự nhận thấy chỉ mới cảm quan từ một vài tác phẩm ( Chưa chắc đã là bài thơ hay nhất của từng tác giả ) , hơn nữa chưa có dịp may đọc những tập thơ riêng hay trực tiếp gặp gỡ từng thi hữu nên chắc chắn còn phiến diện, tự biện ...Vì thế rất nhiều thiếu sót, khó bề tránh khỏi rất mong các tác giả và bạn đọc lượng thứ.Tôi chờ đợi nhận được góp ý của các Thi hữu qua email cá nhân để rút kinh nghiệm cho mình.
Tôi hy vọng các thi hữu sẽ nhận thấy tình cảm chân thành của tôi với Lucbat.com - Một trang thơ mà tôi gắn bó, thưởng thức bấy nay.
Kính chúc các Tác giả và Độc giả mạnh khỏe, hạnh phúc và hò hẹn gặp nhau vào Lễ Hội Lục bát Nhâm Thìn - năm sau.
Nguyễn Thanh Tuyên
Đ/c: số 7/Ngõ 139/ Ngô Gia Tự Đằng Lâm-Hải An - Hải Phòng
Ladies vogue even more motivated tiffany jewellery uk models. Within the 1850s, jewelry grew to become ray ban sunglasses uk daring and CCNA 200-120 dumps latest also brassy and also towards the finish of the nineteenth centuries when the corset and also lighter in weight gown materials improved,
these lamps are now antiques and can go for Cisco 351-050 certification millions of US dollars. Because original tiffany stores uk lamps are so incredibly expensive
btiffany jewelry store is renowned 200-120 dumps worldwide since the store featured in different movies including Breakfast at Tiffanys starring Audrey Hepburn and Gentlemen Prefer Blondes starring Marilyn Monroe.
When it comes to the swarovski angelic pendant great festivals and holidays, a hot discussion is usually held about the btiffany and co necklace is thebest ray ban aviators gift for the beloved ones and the relatives for expressing their thankfulness.
Even so, if that unique diamond swarovski bracelet charms jewelry does originate from tiffany and co earring, situation will become entirely diverse.
Usually, the marks of swarovski bracelet heart charms tiffany wedding rings are very small, which may tell you the story about the jewelry or even some romantic love story related with it.
While considering of tiffany wedding rings, tiffany rings are very popular and tiffany and co earrings fashionable. They are sought after by those who can afford the swarovski bangle uk expensive prices as well as those cannot.
If it is for others, it will likely to be certain designer the series cheap tiffany jewellery accessories. Many will btiffany charm bracelet for its online store thas an antique.
this right until night out. The sooner compact size family tiffany and co btiffany uk sale jewellery shops own turned into 350-001 exam considerable business enterprise and leaders spewing a large number of fresh layouts on a yearly basis.
Jared could be the foremost sequence with jewelry CompTIA sy0-301 tiffany and co uk exam superstores. Its also the key precious stone tiffany and co uk in the usa. Above 100 Jared retailers sell expensive swarovski bangle uk jewelry and also free precious gems.
Your superstores function under your flagship brand Jared Your Galleria ray bans aviators associated with Rings. Signet Groups US subsidiary is tiffany jewellery uk definitely Sterling Dealers
Because 1916, Kay Jewelers, by using its btiffany stores uk headquarter within Ohio, is growing from one particular retailer to more than eight hundred from coast to coast. 70-410 dumps