Chủ nhật, 28/04/2024,


Nhân ngày hội thơ lục bát, góp chọn Quốc hoa (30/08/2011) 

         

           Thật thấy hoa Cau là loài gần như hội đủ các yếu tố đại diện đặc trưng nhất, kể cả tính chất, đặc điểm, sức sống và tâm lý truyền thống dân tộc (bền bỉ, khiêm nhường, thanh khiết, vượt lên). Chúng tôi đã kịp ghi lại buổi chuyện trò này, xin được những người quan tâm, cân nhắc đến sáng kiến này xem.

           Gần đây có khá nhiều ý kiến ủng hộ hoa Sen làm quốc hoa Việt Nam, nhất là sự “tiền hô hậu ủng” của một số nhà nhiếp ảnh nghệ thuật - tập trung ở sức sống và vẻ đẹp của cây hoa Sen. Chúng tôi nghĩ, việc chọn hoa làm Quốc hoa cần đạt được những tiêu chí (yếu tố) cơ bản là:
            1-Hoa của loài cây phổ biến, gần gũi có nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của đại đa số tầng lớp nhân dân cả nước từ xưa tới nay
            2- Hoa có tính độc lập tương đối mà các nước khác (nhất là các nước khu vực châu Á) không coi đó là yếu tố ảnh hưởng đến họ như nói ở trên điểm 1; chưa chọn làm Quốc hoa của họ. Đó là điểm đặc trưng riêng của ta.
            3- Cây hoa có vẻ đẹp cần thiết, có hương và không thuộc loại bị coi rẻ trong tâm lý của người dân địa phương
            Nếu thiếu 1 trong 3 yếu tố đó thì việc chọn loài hoa nào làm Quốc hoa là không được thoả mãn mong muốn. Hoa sen là loài hoa đẹp nhưng cũng không hẳn đã phổ biến ở các miền vùng nước ta, nhất là khu vực miền núi- nơi sinh sống của nhiều bộ phận dân cư cội nguồn.   Trong truyền thống cũng chưa thấy hoa Sen gắn với tích nào còn được lưu truyền.
            Mặt khác, ở nước ta, đại bộ phận dân cư được ảnh hưởng lớn bởi nền văn minh lúa nước, và văn hoá Phật đạo. Chúng ta đều biết, đã từ ngàn đời, người Ấn Độ đã dùng hình ảnh đức Phật toạ trên Toà sen, lấy hình hoa sen mở ra làm bệ tôn vinh vĩnh cửu. Như vậy, hoa sen đã là hình ảnh thấm sâu trong tiềm thức của người dân Ấn Độ và hiển nhiên họ coi đó là đài hoa chiếm vị trí trung tâm của mình, lấy hoa Sen làm Quốc hoa, chưa kể nó còn ảnh hưởng khá lớn sang các nước lân cận. Vậy nếu ta chọn hoa Sen thì còn là đặc trưng đối với đời sống xã hội Việt Nam không ?
           Trong một buổi toạ đàm về thơ lục bát, dịp 6/8 âm lịch chúng tôi gồm nhà thơ Bùi Việt Mỹ, tác giả Ngô Đức Chiến và Nguyễn Thị Phượng nhắc đến hình ảnh cây Cau làng quê Việt Nam, sự tích trầu - cau và cây Cau trong thơ Nguyễn Bính, được liên tưởng đến việc chọn Quốc hoa. Thật thấy hoa Cau là loài gần như hội đủ các yếu tố đại diện đặc trưng nhất, kể cả tính chất, đặc điểm, sức sống và tâm lý truyền thống dân tộc (bền bỉ, khiêm nhường, thanh khiết, vượt lên). Chúng tôi đã kịp ghi lại buổi chuyện trò này, xin được những người quan tâm, cân nhắc đến sáng kiến này xem.

Hà Nội, 8/2011

Nguyễn Hải (Giảng Võ)

Womens fashion further influenced tiffany jewellery designs. In the 1850s, jewellery became bold and brassy vcp-510 exam and towards the 070-505 certification end of the nineteenth century when the corset and lighter dress fabrics evolved, there 70-410 certification were more lighter jewellery designs
these lamps are vcp-510 exam dumps made with a quality en
CompTIA 220-801 dumps par to that of original tiffanys uk lamps.?
The popularity of this brand in tiffany jewelry on sale fashion
ISC CISSP exam dumps dates back to 1837. Charles Lewis Tiffany and Teddy Young founded Tiffany and Co?
Then you must be quite excited to get a swarovski bracelet charms to show
swarovski jewelry online sale your high grade taste.?
If you know who markets the tiffany heart
ray ban outlet earring, you possibly can maintain a consistent eye out for brand new pieces or sales.?
Complimentary ray ban clubmaster standard shipping on all one-address orders of US$300 or more will be included with your online tiffanys jewelry purchase.?
Browse through our buying tiffany bracelets tips to get an insight into buying the right jewelry.?
In addition to this specific, Zale also owns several shops within
swarovski pendant necklace CompTIA 220-801 Nova scotia within that titles Parents Jewellers & Mappins btiffanys uk Jewellers.
Jared could be the foremost sequence with jewelry superstores. Its also the key precious stone tiffany and co uk in the usa. Above 100 Jared retailers sell expensive
swarovski bracelet charms jewelry and also free precious gems.
Tiffany provides presented your Frank
engagement rings tiffany Gehry selection associated with cheap tiffany jewellery rings styles around collaboration when using the popular architect tiffany & co Frank O.
Because 1916, Kay Jewelers, by using its btiffany
tiffany co jewellery stores uk headquarter within Ohio, is growing from one particular retailer to more than eight hundred from coast to coast. swarovski bangle CompTIA 220-802 exam swarovski bangle sale

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Đỗ Văn Chính - huongchexanh63@yahoo.com/vn - 0936836570 - Yên Thái - Đông Yên - Quốc Oai - Hà Nội  (Ngày 08/09/2011 19:05:36)

Gần đây tôi có nghe nói về việc chọn hoa gì làm quốc hoa của Việt nam chúng ta, tôi rất băn khoăn vì chưa biết chọn cho mình một loài hoa nào thật đặc trưng cho đất nước, cho dân tộc và cho chính mình. Thế rồi tôi thấy nhiều người cho là hoa Sen thì tôi không phản đối mà chỉ thấy một điều: hoa sen quá quen thuộc trong tiềm thức của bản thân tôi và những người xung quanh, thế nhưng trong thực tế lại quá xa lạ với bản thân tôi và những người xung quanh. Thế nên tôi quyết định tìm tòi bằng mọi cách để trồng được một ao sen tại trước cửa đình làng tôi. Và thế rôi liên tục có những sự bất ngờ cứ ập đến với tôi: Đầu tiên là việc phải giải thích cho rất nhiều người làng tôi rắng đây là sen chứ không phải là cây súng (vì lá sen ban đầu cũng nằm ệp trên mặt nước như lá súng). Rồi đến khi ra nụ thì mọi người cứ gọi đó là ngó sen, đến khi được thu hoạch thì ai ai cũng bỡ ngỡ không biết phải xử lý ra sao đối với: nụ, với hoa, với hạt và với tâm sen bởi nỗi cả xã tôi có đến gần trăm năm nay không ai trồng một ao sen nào cả. điều đó khiến tôi băn khoăn rằng hoa sen có phải là đại diện cho một loài hoa gần gũi con người Việt Nam hay không. Hôm nay tôi đọc được bài viết này thì tôi cảm thấy hoa cau đúng là loài hoa đặc trưng của con người Việt Nam thực thụ bởi nỗi làng nào, xóm nào chẳng có lấy mấy hàng cau soi bóng xuống sân nhà mà ngày ngày “Hoa cau rụng trắng sân nhà em, Hương cau ngan ngát quanh vườn nhà” thế rồi những chiếc mo cau nắm cơm gói gém biết bao kỉ niệm tuổi thơ của những con người Việt Nam và chiếc quạt mo đã đi vào trong tâm thức của biết bao thế hê người viết với một “Thằng Bờm” tưởng chừng dại dột nhưng lại thật khôn ngoan hóm hỉnh chỉ nở một nụ cười với Phú Ông.
Vậy nên tôi cũng hưởng ứng việc tôn vinh hoa cau là quốc hoa.
Đỗ Văn Chính
CLB Lục bát Tình Quê Yên Thái

 

Các bài khác: