Thứ bảy, 27/07/2024,

Em là con gái Hà Nội chính gốc, vừa tốt nghiệp khoá y sỹ là em xin ngay vào miền Nam. Em được cử vào Phân viện sốt rét miền Trung ở Quy Nhơn. Phân viện phân công em về công tác tại Bình Thuận. Từ đó, em lên thẳng Đông Giang để làm nhiệm vụ lấy lam máu và bắt muỗi sống đem về Viện phân tích, xét nghiệm, phục vụ cho việc lập bản đồ sốt rét từng vùng. Việc lấy lam máu thì rất dễ, chỉ cần thuyết phục già làng nói việc phải làm với bà con là coi như xong. Nhưng chuyện bắt muỗi thì hơi khó. Buôn làng định cư trên đỉnh núi, đầu nguồn sông, không khí rất thoáng đãng, nên lũ muỗi phải trốn vào trong rừng, chờ bà con đi rẫy, vào rừng lấy măng, hái rau, mới có cơ hội rình chích hút máu. Bà con ở đây, kể cả nhóm giáo viên
Sắp đến Valentine rồi, từ ngày lấy chồng đối với em ngày này cũng như những ngày bình thường khác. Nhưng bỗng dưng hôm nay em lại khóc, khóc thầm thôi,
Đi giữa làng Chùa như đi giữa miền cổ tích. Đây là làng đứng đầu cả nước về: làng nhiều công an nhất nước, cũng là làng nhiều người làm thơ nhất nước”. (Nguyễn Xuân Diện)
Tết cổ truyền, bên cạnh ý nghĩa là ngày đoàn tụ của con người, ngày giao hòa giữa con người - đất trời vũ trụ, ngày tiễn biệt những điều xấu, điều không may của năm cũ, đón rước những may mắn cho một năm mới tốt lành, còn là dịp quan trọng nhất để người ta hướng đến ông bà tổ tiên, là dịp để con người tâm linh sống với đời sống tâm linh một cách trọn vẹn nhất.
Tôi nghiệm ra rằng tìm kiếm người phù hợp và hấp dẫn về giới tính thật khó vô cùng. Lúc còn son trẻ thì người ta kiếm mình, lúc toan về già thì kiếm hoài không có.
Chiều nay mưa dầm dề, có gã trốn mưa trú vào cõi Trịnh, bên ly cà phê một mình tình tự cùng mưa, nghe mưa kể chuyện... Tiếng mưa chạm phố, và chạm cả vào nỗi niềm lẻ loi như tháp chuông nhà thờ lặng lẽ. Lắng nghe giai tư rưng rưng đồng vọng cùng giọt chuông gọi lễ. Chợt “thấy đời mình là những chuyến xe” đi tìm những gì mình đang có, đã có… mà quên!
Nguyễn Thị Hạnh Weigl được nhà thơ Bruce Weigl nhận về Mỹ nuôi từ lúc 8 tuổi. Sống trong một gia đình với cha người Mỹ và mẹ là người Nhật, được sự động viên và giúp đỡ của bố mẹ, cô đã duy trì được tiếng Việt. Hiện nay, Hạnh có thể nói và viết được tiếng Việt lưu loát. Cô đã dịch quyển hồi ký nổi tiếng “Vòng tròn của Hạnh” của cha mình (nhà thơ, giáo sư Bruce Weigl) sang tiếng Việt.
Thật là diễm phúc khi được làm người và có mặt trên thế gian đầy sinh động và thử thách này. Hàng ngày được hít thở an bình thong dong, được bên cạnh người ta yêu thương,được trải lòng hòa cùng với thiên nhiên vạn vật - sông núi, chim muông, hoa lá, ruộng đồng tuyệt đẹp của quê hương.Thế giới mà chúng ta đang sống thơ mộng và đáng yêu biết bao!
Chiếc bánh chưng xanh  (05/02/2011)
Buổi trưa tan tầm, mẹ đi chợ về mua bao nhiêu là thứ đồ dùng chuẩn bị cho ngày Tết nguyên đán. Thôi thì đủ cả, từ măng khô, miến dong riềng, đậu tằm, mộc nhĩ, thịt heo, cá tươi để nướng…
Mưa xuân dịu dàng xuống phố. Mưa xuân êm êm giăng mắc bất ngờ, đúng cái lúc người ta rộn ràng sắm tết. Mưa xuân đã đi vào tiềm thức của người ta và để lại dấu ấn đậm nét. Bạn cứ tưởng tượng mà xem sẽ ra sao nếu từ ngày hai mươi tháng chạp đến chiều tất niên mà không có lấy một bụi mưa. Dường như là khi đi sắm tết, có vài bụi mưa thì mới ra không khí tết, mới ra khung cảnh tết nhất. Trời thương nhân gian, trời buông mưa vào chính lúc ấy. Đi chợ hoa xuân về, tay cầm cành bích đào hoa thắm đỏ giữa
Cứ gần đến Tết mình lại ngồi nhớ những cái Tết miền thơ ấu. Với con nít Tết bắt đầu từ ngày 20, sốt ruột bấm đốt ngón tay đếm từng ngày một.
Chợ Tết quê tôi   (31/01/2011)
Bao năm đã trôi xa, dù đi nhiều nơi, biết nhiều thứ ở đời nhưng mỗi khi những ngày tháng Chạp đến, tôi lại nhớ về chợ nhỏ của tuổi thơ.
Trước tiên Trước Trang [37, 38 ,39 ,40 ,41 ,42 ,43 ,44 ,45 ,46 ,47 ,48 ] Tiếp  Cuối cùng