Thứ sáu, 26/04/2024,


    Tình yêu! Đó là nguồn cảm hứng bất tận của thi sĩ tự cổ chí kim. Và vì thế tình yêu đối với Ngọc Thanh không là ngoại lệ. Đọc thơ anh, độc giả sẽ bất ngờ khe khẽ thốt lên ngạc nhiên vì thú vị, vì phát hiện ra một chiến sỹ An ninh lại có tâm hồn lãng mạn đến không ngờ. Vui, buồn cũng trầm bổng theo cảm xúc của anh trước tình yêu. Chỉ biết cảm ơn đời đã có một Ngọc Thanh, thơ tình như giọt mật ong, như vàng rực dã quỳ Tây Nguyên, như tinh khôi hoa loa kèn tháng Tư xuống phố! 

Hương xuân trong thơ Ngô Thái luôn tỏa ngát thơm .Xin trân trọng mời bạn đọc cùng thưởng thức chùm thơ xuân của Ngô Thái chào mừng xuân Ất Mùi -2015

Bạn cùng lớp  (25/02/2015)

   Hồi lớp 6, lớp 7 Yến Ly đi học bằng ô tô mẹ chở. Khi mẹ bận, cô bé được tắc xi đưa đón. Năm nay, lớp 8, gia đình Yến Ly đổi chỗ ở nên cô bé phải chuyển trường. Bố sắm xe đạp điện để Yến Ly tự đến trường. Nhà mới là ngôi biệt thự đường Lê Hồng Phong, xa trường Đinh Tiên Hoàng nơi Yến Ly được nhận vào chừng 3 cây số.

   Nét quê là những trải nghiệm của cuộc sống đã và đang hiện hữu, là những dự nghiệm những gì ở phía trước, Nét quê đã đưa tôi đến những miền quê trong đó có biết bao thân phận con người và lỗ chỗ màu khác lạ. Ở đó có mối tình mộng mơ huyền ảo và có sự huyền hoặc, hư vô…Ở đó vượt lên trên vẫn là tình yêu đôi lứa, Nét quê ắp đầy xốn xang những vần thơ chắp cánh cho tình yêu bay xa, ngân nga trong khoảng đời miên man vô cùng ấy :"Trời khô khát trận mưa rào /Tên em tôi đã giấu vào thời gian /Để khi cháy bỏng con tim /Tôi đem bút viết tên em thuở nào"

   Nhắc đến Phương Thảo, nghe kể về anh, nói đến thơ anh, người ta không thể quên bài thơ tình lục bát đắm say này. Đây xem như là một chấm sáng, như là một đỉnh cao đánh dấu chặng đường thơ Phương Thảo. "Nỗi buồn của em” là tâm tư, là số phận người phụ nữ sau chiến tranh, nỗi đau mất mát cô đơn dằng dặc nhức nhối trong sự đơn chiếc của người con gái. Bài thơ lục bát gồm hai mươi bốn câu như hai mươi bốn giờ khắc cõi người. Thơ hay thường hiếm, may thay Phương Thảo đã để lại dấu ấn khó phai mờ với những câu lục bát đặc sắc long lanh

Sóng âm  (11/02/2015)

   Từ lâu nhiều người đã gắn tặng chúng tôi cái danh hiệu là vợ chồng “sam”, chỉ vì đi đâu cũng cập kè như một cặp tình nhân. Còn chăm chút nhau thì tỷ mỷ đã thành nếp sống. Hiểu tính khí chồng, nên tôi nấu nướng khá hợp với khẩu vị của anh. Đặc biệt tôi chú tâm săn tìm đặc sản “hướng dương” phù hợp cho cả ngày mưa, ngày nắng thất thường. Vào bữa, anh ăn hào hứng, ngon lành. Đến giờ, tôi chưa từng nghe, dù nửa lời chê bai từ ông xã. Quả tình, “ Gái có công thì chồng không phụ”. Chính nhờ tẩm bổ mà sức khỏe của “đức lang quân” chưa hề bị thâm hụt so với lúc đương xuân.

 

Đây là lần thứ hai CLB Thơ Việt Nam trao giải cuộc thi thơ Đại Nam – Nguyễn Bỉnh Khiêm. Năm nay, cuộc thi mang chủ đề Tình Mẹ. Trong hàng ngàn bài thơ dự thi của chín nghìn hội viên, Ban giám khảo đã làm việc nghiêm túc, chọn lựa ra các giải Hai, Ba, Tư. Giải Nhất duy nhất của cuộc thi được trao cho Nhà thơ Đặng Cương Lăng, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hội viên Hội Nhà văn Hà Nội.

      Lối xưa vẫn mãi nơi này /Với bao kỷ niệm vơi đầy nhớ thương /Dáng xưa như vẫn còn vương /Giật mình thảng thốt cuối đường bóng ai /Ánh vàng giọt nắng chiều phai /Hòa vào ký ức giữa ngày mơ hoang /Trời nghiêng thả bóng mây vàng / Hoàng hôn gói cả mênh mang vào lòng /Lối xưa ta vẫn mơ mòng:/Cho ta nghiêng ngả trong vòng tay ôm!

                                

Ngày mai em lấy chồng rồi/ Để anh chôn cái bùi ngùi trong tim/ Nhớ làm chi nữa hỡi em/Thuyền kia đóng ván buông rèm còn đâu/ Nỗi lòng đau quá là đau/ Có mà chả giữ buông câu làm gì

 

 

 

 

Bằng những đặc trưng riêng biệt của thể loại, lục bát đã nói được tấm lòng chân thành của nhà thơ, lột tả được những mất mát đau thương âm ỉ trong mỗi cá nhân, mỗi cuộc đời. Theo đó, nội dung sử thi dần dần phai nhạt để nhường chỗ cho nội dung thế sự và đời tư, lục bát chuyển sang khai thác tâm hồn con người với “bao điều bão tố ở bên trong”.

  Có lẽ vì ảnh hưởng bởi nghề nghiệp (trước đây là thầy giáo) nên mỗi một truyện ngắn của tác giả là một câu chuyện được kể lại với cách “tóm gọn” từ chuyện quá khứ đến hiện tại, từ chuyện chúng ta đến chuyện của tôi. Truyện ngắn của anh ngồn ngộn kinh nghiệm sống nhưng không tìm thấy chất ủy mị và lãng mạn, 18 truyện ngắn trong tập truyện ngắn“Người đàn bà bên bếp lửa”, đã phần nào định hình được phong cách viết của tác giả: mộc mạc, đơn giản.

Người Xứ Nghệ (Nghệ An và Hà Tĩnh) có thể tự hào về những người con trai giỏi giang của họ, nhưng cũng có thể không quên trân trọng tấm lòng của những người con gái dám vượt đường xa về làm dâu con của họ.

Trước tiên Trước Trang [13 ,14, 15 ,16 ,17 ,18 ,19 ,20 ,21 ,22 ,23 ,24 ] Tiếp  Cuối cùng