Thứ tư, 24/04/2024,


Một cuộc tổng kết CLB Lục Bát đầy chất thơ (17/01/2012) 

         Mới đây, ngày 14 tháng 1 năm 2012, tại thị trấn Như Quỳnh (huyện Văn Lâm Hưng Yên), toàn thể thành viên CLB lục bát Đoàn Thị Điểm Hưng Yên đã hồ hới, vui vẻ về dự họp tổng kết năm 2011, đề ra phương hướng hoạt động của CLB năm 2012 trong không khí trán đầy chất thơ và tưng bừng mừng Xuân Nhâm Thìn. Không giống như những cuộc họp tổng kết khác, cuộc họp tổng kết của CLB lục bát Đoàn Thị Điểm cố gắng tạo nên những vẻ khác, hướng về chất thơ, tránh công thức và nặng nề, đã để lại ấn tượng sâu sắc cho người dự.


         Tháng Tư năm 2011, dưới sự gợi ý và chỉ đạo, giúp đỡ cúa Trung tâm phát triển giáo dục thường xuyên quốc gia và Hội khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam cùng với sự giúp đỡ của cấp ủy chính quyền, ngành văn hóa văn nghệ Hưng Yên, CLB lục bát Đoàn Thị Điểm Hưng Yên chính thức ra đời với hơn 30 thành viên, trong đó có nhiều thành viên vốn là nhà giáo, nhà văn, nhà thơ và người hoạt động văn hóa trong địa bàn tỉnh cùng với nhiều người ở Hà Nội, Bắc Ninh, nhiều người vốn là thành viên các câu lạc bộ thơ, câu lạc bộ văn học nghệ thuật Văn Lâm đã tự nguyện làm thành viên CLB lục bát Đoàn Thị Điểm Hưng Yên. Đến nay, khi kết thúc năm 2011, chuẩn bị đón xuân Nhâm Thìn, các thành viên CLB đã tập trung về thị trấn Như Quỳnh, nay là Khu công nghiệp Như Quỳnh nổi tiếng của Hưng Yên, quê hương Nguyên Phi Ỷ Lan, để liên hoan, tổng kết một năm hoạt động của CLB. Về dự hội nghị có Nhà thơ Đặng Vương Hưng, người sáng lập Trang mạng Lucbat.com, nhà thơ Thủy Hướng Dương, biên tập viên lucbat.com. Các nhà thơ chủ trì Trang mạng Lục bát com đã đem về hội nghị không khí tưng bừng, vui vẻ của những người say thơ lục bát, hồn thơ dân tộc yêu quý của chúng ta. Đến dự còn có đại diện lãnh đạo thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, lãnh đạo Hội Người Cao tuổi Như Quỳnh, đại diện một số CLB thơ địa phương.
         Ban chủ nhiệm CLB đã dành hơn một nửa thời gian để các thành viên nữ đang cư trú tại Thị trấn Như Quỳnh trong các đội văn nghệ quần chúng của Hội người cao tuổi ở các thôn trình diễn một chương trình ca múa nhạc dân tộc, những bài hát ca ngợi tình yêu Tây Bắc, quan họ Bắc Ninh, chèo đồng bằng Hưng Yên và nhiều điệu múa dân tộc như Múa Nón, múa quạt, múa xòe Tây Bắc. Nhà thơ Hương Sinh, thành viên Ban chủ nhiệm CLB lục bát Đoàn Thị Điểm, với chất giọng mượt mà, ấm áp đã trình bầy một số bài thơ lục bát mới sáng tác của thành viên CLB.
           Tuy mới thành lập được hơn nửa năm, nhưng CLB đã đi đúng hướng, tạo nên sự phát triển mạnh mẽ cả về thu hút hội viên và khai thác nguồn lực sáng tác thơ lục bát của các thành viên. Đầu ra của thơ lục bát Đoàn Thị Điểm chủ yếu phục vụ các nhiệm vụ chính trị địa phương, nhưng những bài được mang ra phục vụ phải là thơ chứ không phải hò vè, tất nhiên hò vè cũng có vai trò quan trong của nó. Mặt khác, CLB đặt tiêu chí chính yếu là động viên các thành viên học tập, suy nghĩ và sáng tác tác phẩm cộng tác với Trang mạng Lục bát.com hiện đang là một trong những trang mạng điện tử phát triển mạnh, đúng đắn, được nhiều nhà thơ, nhà hoạt động xã hội, hoạt động tự nhiên hưởng ứng. Chính nhờ cộng tác với trang mạng, nhờ thường xuyên truy cập hằng ngày nên nhiều thành viên CLB thấy mình học tập được nhiều và trưởng thành về trình độ thơ lục bát. Thì ra, như cụ Dương Xuân Diễn và cụ Thu Xuân, thành viên 81-85 tuổi của CLB đã thừa nhận rằng, thơ lục bát giống như các thể thơ khác phải tuân theo luật lệ của thơ đồng thời thơ lục bát có thể là thể thơ dễ làm, nhiều người làm được song làm thơ lục bát cho hay cũng không hề dễ. Cho nên, có được một CLB chuyên ngành thơ lục bát như CLB Đoàn Thị Điểm là một sáng kiến hay, đáp ứng được nguyện vọng và khai thác được tài năng "lục bát" của đông đảo người yêu thơ lục bát, vốn thơ dân tộc độc đáo Việt Nam.

        Thời gian chưa đầy một năm, CLB lục bát Đoàn Thị Điểm đã thu hút tổng cộng hơn 50 thành viên toàn là những "cây" làm thơ lục bát, trong đó có một số nhà thơ lục bát khá danh tiếng như Đàm Đức Lợi, Lê Minh Hợi, Phùng Văn Khai, Nguyễn Văn Thích...Ngoài các bậc cao niên nay đã ngoài 80 xuân, CLB còn thu hút các thành viên lứa tuổi trung niên, thành viên là nữ, có cả thành viên là học sinh trung học phổ thông, người buôn bán tại Chợ Như Quỳnh, chợ Nôm, chợ Hè, chợ Thứa, những chợ cổ truyền nổi tiếng của vùng phía bắc tỉnh Hưng Yên. Hơn 30 thành viên CLB Văn học nghệ thuật huyện Văn Lâm, thường xuyên đưa các hoạt động văn học nghệ thuật vào đời sống hằng ngày, còn ra được tạp chí Văn học.

          Nghệ thuật Văn Lâm đến nay đã được 9 sỗ và CLB này đã tròn mười tuổi, đều tự nguyện tham gia CLB lục bát Đoàn Thị Điểm. Cụ Đỗ Viết Bảo, 84 tuổi là giáo viên, hay đúng hơn là "thày đồ" và nhiều học viên của nhiều lớp Hán Nôm Văn Lâm, Văn Giang, cũng là thành viên CLB lục bát. Câu lạc bộ còn được bốn vị học hàm tiến sĩ, thạc sĩ tham gia. Ngay trong cuộc họp tổng kết năm 2011, đồng chí Đại tá Lương Văn Khánh đã tự nguyện xin vào vào Câu lạc bộ khi đang chờ quyết định nghỉ hưu.
         Cũng chỉ sau gần một năm hoạt động, CLB đã tập hợp, chọn lọc, biên tập và được nhiều cá nhân, tập thể giúp đỡ, tiêu biểu là nhà thơ Đặng Vương Hưng, Thủy Hướng Dương, Phùng Văn Khai, Nguyễn Hữu Tiến, CLB đã kịp thời cho ra nắt tập thơ "Hồn xưa" gồm 120 bài thơ chấp nhận được trong số hàng trăm bài do các thành viên gửi đến. Đây mới chỉ là tập I của Hồn Xưa, thời gian tới CLB sẽ chọn lọc biên tập và xuất bản phát hành tập hai "Hồn Xưa" với thơ lục bát của các thành viên CLB.
        Tôi sắp trở thành một người "kể lể " thành tích của một CLB mà tôi làm chủ nhiệm. Cũng có người nghĩ thế, song đối với tôi năm nay đã là hai con số 7 của tuổi đời và hơn 40 năm làm báo, tôi đâu còn thích cái danh nữa. Chỉ còn mong đóng góp sức lực còn lại cho hoạt động xã hội ở địa phương, việc gì còn có ích cho đời thì còn tận tâm làm việc, làm việc cho đến hơi thở cuối cùng, đó cũng là niềm vui để mà sống chứ.
          Những kết quả mà CLB lục bát Đoàn Thị Điểm Hưng Yên đạt được trong gần một năm qua gắn rất chặt với sự giúp đỡ thiết thực của Trung tâm phát triển giáo dục thường xuyên, Hội khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, lãnh đạo một số huyện, xã của tỉnh Hưng Yên, thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh, đảng ủy, HĐND, UBND xã Trưng Trắc, xã Dị Sử và thị trấn Như Quỳnh. Nhân đây, thay mặt CLB, tôi xin bầy tỏ lòng biết ơn chân thành đến các nhà lãnh đạo cũng như các nhà thơ đã ủng hộ, giúp đỡ chúng tôi phát huy được thể thơ lục bát cũng như các hoạt động văn học nghệ thuật khác ở địa phương. Nhân bước vào năm Nhâm Thìn, năm Con Rồng với thế Rông bay, kính chúc các vị, các thi huynh, thi hữu dồi dào sức khỏe, an khang thịnh vượng và các nhà thơ đều có thơ hay!

 

Ngày 16-1-2012
NGUYỄN THANH HÀ
Chủ nhiệm CLB lục bát Đoàn Thị Điểm Hưng Yên

 

Chùm ảnh Lễ tổng kết CLB Hưng Yên 2011

 

Một trong các tiết mục văn nghệ

Chủ nhiệm Nguyễn Thanh Hà phát biểu

Phó chủ nhiệm Hương Sinh 

Nhà thơ Đặng Vương Hưng -Chủ nhiệm Lucbat.com trao quà lưu niệm cho CLB Đoàn Thị Điểm 

BTV Thủy Hướng Dương cũng trao tặng CLB Đoàn Thị Điểm tập thơ mới xuất bản Sợ buồn khẽ rụng  

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Tiến - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển giáo dục Thường Xuyên và khách mời.

Những gương mặt tiêu biểu của CLB  nhận bằng khen từ Th.s Nguyễn Hữu Tiến và Nhà thơ Đặng Vương Hưng

CLB chụp  hình lưu niệm với khách mời 
 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Nguyễn Thanh Hà - nguyenthanhhahy@gmail.com - 01668383020 - CLB lục bát Đoàn Thị Điểm Hưng Yên  (Ngày 31/01/2012 17:46:30)

THƠ XỨ NHÃN VỚI "NGÀY THƠ VIỆT NAM"
Theo thống kê của ngành văn hóa, nước ta hiện có khoảng 8000 lễ hội lớn nhỏ ở khắp các vùng miền. Khoảng 10 năm gần đây chúng ta có thêm Lễ hội Thơ Việt Nam, gọi là "Ngày thơ Việt Nam", lễ hội Thơ lục bát. Đúng là một đất nước của thơ ca, đất nước của tình đời thiết tha, của một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. "Ngày thơ Việt Nam" lần thứ mười được tổ chức ở thủ đô Hà Nôi, theo như thông báo của Thường trực Hội Nhà văn Việt Nam thì Ngày thơ năm nay sẽ được tổ chức trong hai ngày 14 và 15 tháng Giêng âm lịch, Tết Nguyên tiêu ghi nhớ bài thơ Nguyên tiêu của Bác Hồ. Bác Hồ của chúng ta không chỉ là một lãnh tụ vĩ đại của dân tộc mà còn là Nhà thơ lớn của nhân dân Việt nam. Những người yêu thơ tỉnh Hưng yên, xứ nhãn lồng Phố Hiến, dù thời này thời kia, dù có lúc thiên tai lụt lội mất mùa, nhưng tâm hồn vẫn Thơ và mảnh đất hẹp đồng bằng Bắc Bộ một trong những quê hương của lịch sử lúa nước 2000 năm, rộn ràng xúc động hướng về "Ngày thơ Việt Nam" bằng những hoạt động thơ, đầy chất thơ. Thơ Hưng yên đang nở rộ như hoa mùa xuân, nhưng thơ Hưng yên lại không giống bất kỳ "địa phương thơ" nào khác. Nó kế thừa những nguồn thơ dân tộc, thơ Nguyễn Du, thơ Đoàn Thị Điểm, thơ Chu Mạnh Trinh và ngày nay các CLB thơ ở Hưng Yên đã và đang tập hợp nhiều "cây thơ" xuất sắc, miệt mài làm thơ, quảng bá thơ và làm cho chất thơ thấm sâu vào từng người dân đất nhãn. Việt Nam ta du nhập nhiều loại hình văn học nghệ thuật, nhưng thơ từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ La-tinh, châu Phi, châu Đại dương khi được "đưa vào" Việt nam không ít thì nhiều đã được "Việt hóa" chí ít là sự chuyển ngữ sang các loại hình thơ Việt nam nên dễ vào người Việt Nam. Thơ Đường có gốc tích từ nước Trung Hoa cổ xưa, ngày nay các CLB thơ Đường ở Hưng yên đua nhau mọc lên, và thơ Đường của người Việt ở Hưng yên đã làm cho nó dễ vào hơn, dễ thấm hơn, mặc dù nó vẫn phải giữ nghiêm niêm luật. Các câu lạc bộ "Thơ Đường Xứ nhãn", "Thơ Đường Nhà giáo", "Thơ Đường Unesco" đã thu hút không phải vài trăm người mà đã có hàng nghìn hội viên của gần 300 câu lạc bộ sinh hoạt thơ một cách chặt chẽ, thưởng thức thơ cũng rất điệu nghệ. Từ tháng 4-2011, một câu lạc bộ thơ nữa của Hưng Yên đã ra đời và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người làm thơ, đọc thơ và yêu thơ. Đó là Câu lạc bộ lục bát Đoàn Thị Điểm Hưng Yên, hiện có 60 thành viên ở rái rác các huyện, thành phố trong tỉnh và một số huyện của các địa phương lân cận như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh. Câu lạc bộ Đoàn Thị Điểm đã ra mắt tập I "Hồn xưa" do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Nhân Ngày thơ Việt nam, Ban chủ nhiệm CLB đã trân trọng gửi tặng CLB lục bát Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) mấy chục cuốn "Hồn xưa" và mong các nhà thơ phía Nam đọc và cho ý kiến.
Hướng về Ngày thơ Việt nam, gần như toàn tỉnh Hưng yên dấy lên một phong trào thơ khá rộng và sâu lắng. Gần như xã nào trong tỉnh cũng có CLB thơ, trong đó có nhiều CLB thơ lục bát. Người Hưng Yên không còn rầm rộ in thơ một cách tràn lan, bắt đầu làm ăn có bài bản, chú trọng chất lượng và mỗi khi xuất bản đều có bàn tay những nhà thơ nổi tiếng giúp sức, chủ yếu là biên tập và giới thiệu những tập thơ tiêu biểu. CLB lục bát Đoàn Thị Điểm Hưng Yên ngoài việc cho ra mắt kịp thời tập I "Hồn xưa" gồm 120 bài lục bát đã được chọn lọc, trong những ngày hướng về Ngày thơ Việt nam, CLB đã cử những nhà thơ hội viên tham gia Ngày thơ Việt Nam của tỉnh được tổ chức tại thành phố Hưng yên. Nhiều nhà thơ kỳ cựu của Hưng yên như Phùng Văn Khai, Khúc Hồng Thiện, Đàm Đức Lợi, Lưu Tuấn Kiệt, Nguyễn Khắc Hào, Nguyễn Thị Hương...đã có nhiều tác phẩm góp vào Ngày thơ Việt Nam. Cụ Đỗ Viết Bảo nay đã 84 tuổi, nhận làm "thày đồ" dạy Hán Nôm cho ba lớp ở Văn Lâm. Hội Hán Nôm được thành lập và hoạt động có bài bản, hăng say, trầm tĩnh và hiệu quả. Cụ Đỗ Viết Bảo không quản tuổi già, say sưa sưu tầm, in gần 100 bài thơ "Nguyên Tiêu" của Bác Hồ bằng giấy tốt có bao giấy chống ẩm để ngày thơ Việt nam tới tổ chức "thả thơ" Bác Hồ tại xã Đình Dù, nơi Bác đã về thăm và động viên phong trào làm thủy lợi giỏi của Hưng Yên. Như vậy là, tại các huyện Mỹ Hào, Văn Lâm của phía Bắc tỉnh Hưng yên, "hàng xóm của Hà Nội và Bắc Ninh" không chỉ có Ngày hội thả chim bồ câu bay vào dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ mà bây giờ có thêm Ngày hội thả thơ Nguyên tiêu của Bác đông vui, ý nghĩa và được cán bộ nhân dân trong vùng, trong tỉnh hoan nghệnh
Ra Tết mọi người lao động trở về vị trí lao động, công tác, sản xuất, học tập của mình và các nhà thơ, những người yêu thơ khắp nơi trong tỉnh đều muốn có sự đóng góp vào Ngày hội thơ, cùng với Ngày thơ Việt nam tổ chức ở Văn Miếu Hà Nội, Văn Miếu Hưng Yên, còn được tổ chức hội thơ trong các CLB thơ, trong các trung tâm văn hóa thôn, xã.
Hãy để cho tiếng nói của thơ ca rung lên trong tâm hồn Việt. Ôi, Ngày thơ Việt nam không chỉ vang lên những tác phẩm thơ của các lứa tuổi Việt Nam, các vùng miền Việt nam mà còn vang lên những vần thơ quốc tế, thơ bằng ngôn ngữ quốc tế trong không khí hội nhập chung.
Ngày thơ Việt nam sẽ là dịp thăng hoa nền thơ ca nói chung và nền thơ dân tộc Việt Nam nói riêng. Hãy để cho những tâm hồn thơ của con người được mãi mãi nở hoa và ca ngợi vẻ đẹp Con Người./.
Hưng yên 31-1-2012
Nguyễn Thanh Hà
Chủ nhiệm CLB lục bát Đoàn Thị Điểm Hưng Yên
 

  Hương Sinh - HuongSinh1953@yahoo.com.vn - 01237124046 - LLB Luc Bát Đoàn Thi Điểm ( HY )  (Ngày 27/01/2012 13:47:53)

LỜI CẢM ƠN

Kính gửi:Nhà thơ Đinh Thường
- Nhà thơ Hồ Đình Bắc
- Nhà thơ Nguyễn Thanh Tuyên
- Bạn đọc xa gần của trang Web Lục Bát .com
Hương Sinh xin thay mặt CLB LB Đoàn Thị Điểm (HY) xin trân trọng cảm ơn những lời động viên, chia sẻ của các nhà thơ với CLB .Nhân dịp năm mới xin kính chúc các nhà thơ , cùng với gia đình luôn vui khỏe, hạnh phúc và thành công.
Chúc trang web Lục bát .com lớn mạnh , phát triển .Thực sự trở thành một Đại Gia Đình đoàn kết, ấm áp tình đời, trong sáng tình thơ .Đây là một khu vườn đất tốt để chim lành từ muôn phương mang về đây những hạt giống quý , nảy mầm , đơm nhiều hoa thơm , trái ngọt tặng cho đời. Xin chân thành cảm ơn.

  Nguyễn Thanh Tuyên - bsnguyenthanhtuyen@gmail.com - 0989094933 - Hải Phòng  (Ngày 20/01/2012 16:10:32)

Tuy ở xa Câu lạc bộ Lục bát của các Thi hữu nhưng tôi đã may mắn được đọc " Hồn Xưa " tập đầu, do PCN Hương Sinh gửi tặng. Đó là tíeng thơ ngân lên từ quê hương nhãn nồng nằm trong châu thổ sông Hồng nên có hương sắc ngọt ngào và phì nhiêu trong cảm xúc.Nhiều hình ảnh và chi tiết đời thừơng gần gũi chân quê, nhưng không thiếu không khí sống động hiện thời bắt gặp trong thơ. Có thể sớm nhận ra " Đứa con đầu lòng " của CLB ĐTĐ khá kháu khỉnh và nhiều triển vọng trong tương lai gần. Điều này có phần đồng dạng với nhận định của Nhà văn Phùng Văn Khai trong lời giới thiệu tập thơ. Tôi rất tin ý kiến khái quát của Anh bởi tôi đã đọc PVK và có bình một bài thơ
" Chợ chiều " của Anh trước đây. Tôi sẽ gửi tặng tác phẩm ấy tới CLB, gọi là chút quà nhỏ đầu Xuân tới các Thi hữu,qua email của chị Hương Sinh.
Hôm nay đọc bản tổng kết một quá trình hình thành và hoạt động của CLB mà bác CN Nguyễn Thanh Hà trình bày, tôi phấn khởi vì được hoà vào niềm vui chung cùng đông đảo các thành viên CLB. Nhân dịp Năm mới tôi xin kính chúc các bác, các anh các chị cùng gia đình mạnh khoẻ, vui vẻ , hạnh phúc, vạn sự như ý. Chúc Câu lạc bộ LB Đoàn Thị Điểm ngày càng có nhiều tác phẩm hay đóng góp cho đời.

THÂN HỮU XA XÔI

Nguyễn Thanh Tuyên
( Hội viên Hội NHà Văn Hải Phòng )



  Hồ Đình Bắc - hodinhbac@gmail.com - 0912280375 - Thành phố Vũng Tàu Tỉnh BRVT  (Ngày 18/01/2012 19:08:16)

Xin chúc mừng sự thành công của CLB Lucbat Đoàn Thị Điểm (Hưng Yên).
Chúc mừng chủ nhiệm Nguyễn Thanh Hà đã tập hợp được đông đảo người yêu thơ lucbat và chưa đầy một năm đã có những kết quả đáng khích lệ. Nhất là sự có mặt của Nhà thơ Đặng Vương Hưng -Chủ nhiệm Lucbat.com và nhà thơ Thủy Hướng Dương trao quà lưu niệm thật là vinh dự, chắc nhiều CLB lục bát các tỉnh khác mong muốn.
Thay mặt cho ban Vận động (lâm thời) thành lập CLB lucbat tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kính chúc CLB LB Đoàn Thị Điểm ( Hưng Yên) năm mới dồi dào sức khỏe, an khang thịnh vượng, có nhiều thơ LB hay cho độc giả thưởng thức.
Hồ Đình Bắc.
 

  ĐINH THƯỜNG - thuonghuyen858@yahoo.com.vn - 0912.242.998 - Hải Phòng  (Ngày 18/01/2012 5:29:02)

Xin được đại diện cho anh chị em CLB Lục Bát Hải Phòng chúc mừng sự thành công của CLB Lục Bát Đoàn Thị Điểm trong thời gian vừa qua! CLB Lục Bát Hải Phòng rất mong vào một dịp thuận tiện được giao lưu cùng CLB Lục Bát Đoàn Thị Điểm.

Các bài khác: