Thứ bảy, 27/04/2024,


Hội viên tìm hiểu tên CLB Lục bát Đoàn Thị Điểm - Hưng Yên (15/06/2011) 
Đoàn Thị Điểm sinh 1705, hiệu Hồng Hà, biệt hiệu Ban Tang. Quê tại làng Hiến Phạm, xã Giai Phạm, huyện Văn Giang, Hưng Yên (nay là xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên). Do lấy chồng họ Nguyễn nên bà còn có tên là Nguyễn Thị Điểm.Bà là con gái ông hương cốngĐoàn Doãn Nghi, mẹ bà là người họ Vũ, nhà ở phường Hà Khẩu, Thăng Long (phố Hàng Bạc bây giờ). Từ nhỏ, bà đã cùng anh trai (Đoàn Doãn Luân, sinh 1703) theo mẹ về ở với ông bà ngoại là quan Thái lĩnh bá, được dạy dỗ chu đáo, lầu thông Tứ thư, Ngũ kinh.
 
Đoàn Thị Điểm là người có tài trí và nhan sắc hơn người, nổi tiếng từ hồi trẻ. Năm 6 tuổi đã học rất giỏi. Năm 16 tuổi, có quan thượng thư Lê Anh Tuấn mến mộ muốn xin làm con nuôi, để tiến cử vào cung chúa Trịnh, nhưng bà từ chối. Sau khi cha mất, gia đình chuyển về quê nhà, được ít lâu dời về làng Võ Ngai, tại đây Đoàn Thị Điểm cùng anh trai hành nghề dạy học. Ông Luân không may mất sớm, bà Điểm lại đem gia đình lên Sài Trang, ở đây bà được vời dạy học cho một cung nữ. Thời gian này bà kiêm luôn nghề bốc thuốc, gần như một tay nuôi sống cả gia đình (2 cháu nhỏ, mẹ và bà chị dâu goá). Bởi tài năng và sắc đẹp cộng với tính hiếu thuận rất đáng quý, bấy giờ bà được nhiều người cầu hôn nhưng nghĩ đến gia đình nên đành chối. Năm 1739 bà lại dẫn gia đình về xã Chương Dương dạy học.
Năm 1743, Đoàn Thị Điểm nhận lời cầu hôn chân thành, làm vợ kế Binh bộ Tả thị lang Nguyễn Kiều, đang góa vợ, rồi theo ông về kinh đô(Ông Kiều sinh năm 1695, đậu tiến sĩ năm 21 tuổi, nổi tiếng là người hay chữ). Sau đám cưới vài ngày, ông Kiều phải đi sứ sang Tàu. Năm 1746, sau ba năm chờ chồng, bà phải từ biệt mẹ già cháu nhỏ để sang Nghệ An, nơi ông Kiều mới được triều đình bổ nhiệm. Đến ngày 9 tháng 11 năm 1748 (âm lịch), bà qua đời vì ốm bệnh, hưởng dương 44 tuổi.
Đoàn Thị Điểm được xem là đứng đầu trong số các nữ sĩ danh tiếng nhất Việt Nam (sau đó là Bà huyện Thanh Quan, Hồ Xuân Hương, Sương Nguyệt Ánh).Bà làm thơ rất hay, tiếng tăm đã nổi từ 15 tuổi, được những bậc hay chữ cùng thời như Ngô Thì Sĩ, Đặng Trần Côn tán thưởng.Khi bà dạy học ở kinh thành và Chương Dương xã đều được rất đông học sinh tới học, trong đó có người sau này đỗ tiến sĩ là ông Đào Duy Ích.
Chinh Phụ Ngâmlà bản Việt hoá của tác phẩm "Chinh Phụ Ngâm" bằng Hán văn do ông Đặng Trần Côn sáng tác.Bản dịch gồm 412 câu theo lối song thất lục bát, trong diễn tả nhiều tâm trạng: hy vọng, buồn bã, giận hờn tựu về một mối đó là nỗi nhớ nhung khắc khoải của một người chinh phụ (vợ có chồng đi lính) đang chờ chồng trở về sum họp.Bản dịch, nhưng được nhiều người yêu thích hơn bản chính, nên đến nay được xem như là một sáng tác của bà Điểm.Tác phẩm từng được dịch ra tiếng Pháp bởi những nhà văn trong nhóm Mercure de France, với tên Les Plaintes d’une Chinh phu (1939). Sau này giáo sư Takeuchi dịch ra tiếng Nhật, với tên Seifu Ginkyoku.Cùng với Truyện Kiều của Nguyễn Du, Cung oán ngâm khúc của Nguyễn Gia Thiều, bản dịch Chinh Phụ Ngâm của Hồng Hà nữ sĩ được xem là tác phẩm ưu tú nhất của nền thi văn trung đại Việt Nam.
Đoàn Thị Điểm là người còn có tài ứng đối thơ văn. Ngoài chuyện đối thơ với anh trai Đoàn Doãn Luân... còn có nhiều chuyện khác. Tương truyền một lần Đoàn Thị Điểm đang tắm, Trạng Quỳnh đến nhà chơi, đợi bên ngoàilâu quá, đập cửa đòi vào. Đoàn Thị Điểm đã ra câu đối "da trắng vỗ bì bạch" và bảo rằng nếu đối được thì cho vào. Nhưng Trạng Quỳnh không thể đối lại được...Lại có lần Đoàn Thị Điểm cùngđi với Trạng Nguyễn,hỏi cô hàng mậtđường đến phố Mía (phố chuyên kéo mía làm mật, đường). Bà ra vế đối đùa Trạng Nguyễn:Lên phố Mía, gặp cô hàng mật. Cầm tay kẹo lại, hỏi thăm đường.Trạng Nguyễn không đối lại được đành cúi đầu bái phục.
Sự kính yêu của người đời sau với Đoàn Thị Điểm không chỉ vì tài thi văn điêu luyện, đặc sắc, còn vì bà có những phẩm chất cao quý, đức hạnh tốt đẹp xứng đáng là mẫu phụ nữ tiêu biểu của xã hội Việt Nam ở mọi thời đại. Câu lạc bộ Lục bát Đoàn Thị Điểm - Hưng Yên nhận cái tên này, một phần cũng bởi lẽ đó.
Th.s Nguyễn Hữu Tiến
(Sưu tầm & biên soạn)
 tiffany jewellery uk acquired ?IT exam material a new specific U . s citizens type although looked for you to Europe and the legal courts with Europe for Exam Braindumps patriotic objects ray ban sunglasses uk with jewelry including Exams brain dumps gold spurs using matching stirrups.
Original tiffany lamps were made by tiffany stores uk studios New York, in the late 1800s and early 1900s.
Designers such as
swarovski jewelry onine Tiffanys Elsa P. CompTIA 220-801makes unique pieces of Tiffanys Silver jewelry including bracelets, brooches, watches, rings, swarovski crystal pendant necklaces and many other swarovski bracelet price masterpieces btiffany jewelry store.
In this way, it can really save a lot
swarovski bracelet price of time for people worldwide,such as buy a btiffany and co necklaceonline.
Its necessary that you are using exactly the same
engagement rings tiffany tiffany and co earring. It is really embarrassing at that time. After all, no one wants to be like this.
Usually, the marks of bdiscount tiffany jewelry are very small, which may tell you the story about the jewelry or even some romantic love story related with it.
You can get the perfect Christmas gift at the same time
tiffany & co dont need to burn your pocket is a tiffany wedding rings.
If you want to choose this btiffany charm bracelet for some
tiffany co jewellery ladies, its going to be a special design as the token or souvenir
There are any chain regarding 2350 swarovski bangles gold shops through US ALL, Nova scotia in addition to Puerto Rico. That organization offers 4 flagship bearers
ray ban sunglasses uk targeted at several btiffanys uk jewellery market segments.
With Signet Class CompTIA 220-801 dumps plc, the London based mother or father provider, Kay tiffany and co uk wholesalers have been satisfying clients in the usa and also other parts of the world.
iffany, organized around 1837 around Broadway, New york, 1st shot your worlds focus featuring its elaborate metalic cheap tiffany jewellery styles making use of silver.
That superstores run within that flagship name Jared That Galleria regarding btiffany stores uk jewellery. Signet Groups US ALL subsidiary is actually Sterling Jewelers. CompTIA 220-802 exam
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  lê vãn kháng - giangnam 8011,com - 01684931296 - clb thỏ đà giang hòa bình  (Ngày 08/08/2011 7:51:45)

đang mùa chém ngập dao phay
trái thơm trĩu quả cãng đầy nhớ thương
xa quê bao nỗi vấn vương
nhớ về đất mẹ quê hương nhãn lồng

  đố văn quỳnh clb thơ đà giang hòa bình - giang nam 811,com - 0915804936 - dân hòa kỳ sơn hòa bình  (Ngày 06/08/2011 13:44:23)

mặc cho con tạo đổi dời
nay cùng thi phú có người tri âm
cho dù không phải tình thâm
nguện làm bạn hữu sát cầm cùng ai

Các bài khác: