Thứ sáu, 26/04/2024,


Một sự trùng hợp nhiều ý nghĩa (08/06/2011) 
 
      Khoảng giữa tháng Tư, Nguyễn Hữu Tiến, một chuyên gia trong ngành giáo dục hiện đang công tác, quê thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Ông cùng một người bạn là một doanh nhân thành đạt ở tỉnh Hòa Bình về nhà tôi chơi. Chúng tôi đàm đạo và thống nhất nên cho ra mắt CLB thơ Lục Bát, có thể là "Chi nhánh của CLB Lục Bát  quốc gia"vì muốn nói gì thì nói, Lục Bát dứt khoát là thể thơ dân tộc. Là người Việt Nam yêu thơ, dù thuộc dân tộc Việt (Kinh) hay dân tộc Tày, Nùng, thậm chí Hơmông, gần như ai cũng thích và ngâm ngợi
 
      Thơ Lục Bát, một thể thơ gần gũi, hòa nhập, nói lên nhiều điều về tâm tư, suy tưởng của nhân dân lao động Việt Nam. Trong vườn hoa thơ văn Việt hiện nay, thơ lục bát đang được tôn vinh, không những bám theo phương tiện hiện đại là mạng In-tơ-nét toàn cầu, mà còn được hiện đại hóa, mang theo hơi thở thời đại. Không phải ngẫu nhiên mà Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây hàng nhiều chục năm đã dùng thể thơ lục bát để viết nên một cuốn sử Việt Nam bằng thơ lục bát, cho những người yêu lục bát đọc, thuộc và ghi nhớ. Chắc cũng không còn lâu nữa, chúng ta hoàn thành hồ sơ trình cơ quan thẩm định có thẩm quyền công nhận Thơ Lục Bát Việt Nam là di sản phi vật thể của dân tộc Việt Nam. Trong những ngày đầu tháng Năm lịch sử này, hơn 50 thành viên, bao gồm các nhà văn, nhà thơ, nhà giáo cư ngụ tại ba huyện Văn Lâm, Yên Mỹ, Mỹ Hào (phía bắc tỉnh Hưng Yên) vốn đã là các thành viên của các câu lạc bộ thơ văn, câu lạc bộ văn học và nhà hoạt động xã hội, có người đã nghỉ hưu, có người hiện đang công tác, đã quy tụ nhau lại để cho ra mắt công chúng "Câu lạc bộ thơ lục bát Đoàn Thị Điểm" Hưng Yên, tự nguyện làm một chi nhánh của "Lục Bát" hiện đang rất phát triển trên mạng. Chúng tôi nhiệt liệt hoan nghênh sự kiện này trong đời sống văn hóa nghệ thuật của Hưng Yên, xứ nhãn giầu truyền thống lịch sử văn hóa của đồng bằng sông Hồng và là một trong những trung tâm nền văn hóa lúa nước ở Bắc Bộ.
 
 
      Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi thống nhất lấy tên Nữ sĩ Đoàn Thị Điểm đặt cho Câu lạc bộ thơ Lục Bát  này. Danh nhiân văn hóa, lịch sử của mảnh đất Hưng Yên hiện có rất nhiều, nhưng sở dĩ chúng tôi lấy tên Nữ sĩ Đoàn Thị Điểm đặt cho CLB cũng là để kế thừa truyền thống văn hóa của các bậc tiền nhân, phát huy vốn văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, làm nơi thu hút mọi tài năng về thơ nói chung và về thơ lục bát nói riêng. Thơ lục bát là thể thơ đại chúng, nó rất gần với ca dao, nhưng làm được thơ lục bát thật hay không phải là chuyện dễ. Câu lạc bộ chúng tôi có chương trình hội thảo, bàn về thơ lục bát và cách thức làm một bài thơ lục bát thật hay, thật ấn tượng, có thể lưu truyền lâu dài trong nhân dân. Trước hết, chúng tôi xin làm một việc mà rất nhiều người Việt Nam đã biết. Nữ sĩ Đoàn Thị Điểm (1705-1748), chỉ sống được 43 năm, Bà đã nổi danh thời Lê Trịnh. Tác phẩm "Chinh phụ ngâm khúc", nguyên tác chữ Hán của Đặng Trần Côn, được nữ sĩ Đoàn Thị Điểm chuyển ngữ từ Hán sang Nôm, không chỉ đúng mà còn được người đời cho là một bản chuyển ngữ xuất sắc. Người đời biết đến Bà qua các tác phẩm thơ văn của Nữ sĩ, nhưng có thể còn nhiều người chưa biết Bà còn là một phụ nữ có khí phách và là một người giao tế lỗi lạc.
 
      Anh trai Bà, Ông Đoàn Doãn Luân cũng là một người có tài ứng đối thơ văn. Có lần bắt gặp em gái đang ngồi soi gương sửa lông mày liền ứng khẩu : "Đối kính họa mi, nhất điểm phiên thành lưỡng điểm" Nghĩa là, soi gương sửa lông mày, một nét hóa thành hai nét, một cô Điểm hóa thành hai cô Điểm". Không mấy do dự, bà đối ngay: "Lâm trì ngoạn nguyệt, chinh Luân chuyển tác song Luân", nghĩa là: "Tới ao ngắm trăng, một vừng biến thành hai vừng, cũng có nghĩa là một huynh Luân biến thành hai huynh Luân !". Thật là "kẻ tám lạng người nửa cân". Mảnh đất Yên Phú, Giai Phạm này còn là nơi sinh ra cậu Nguyễn Văn Cúc vào một ngày đầu thu 1-7-1905. Sau này là Đồng chí Nguyễn Văn Linh, Tổng bí thư BCH trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, là một trong những nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, đã dũng cảm mở ra thời kỳ "đổi mới" của Đảng và dân tộc ta. Nếu như sau này, tại Bần Yên Nhân, nơi sinh ông Nguyễn Văn Lô, chủ tịch đầu tiên của chính quyền Việt Minh huyện Mỹ Hào, thì mảnh đất Mỹ Hào, quê hương của Tướng quân Nguyễn Thiện Thuật, lãnh tụ khởi nghĩa nghĩa quân gần 10 năm chống Pháp đã làm rạng danh mảnh đất anh hùng Hưng Yên.
 
      Câu lạc bộ Lục Bát (chứ không phải CLB thơ nói chung) Đoàn Thị Điểm, với trang mạng "Lucbat.com" đang thi thố tài năng trên mạng In-tơ nét toàn cầu, đã và sẽ là "tiếng nói thơ dân tộc" vừa có bề rộng vừa có chiều sâu, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người yêu thơ thế hệ @ mà còn là bước mở đầu rất dáng khích lệ để thơ Lục Bát được thế giới công nhận là "Di tích văn hóa phi vật thể" của dân tộc Việt Nam, sống mãi cùng đất nước, cùng dân tộc. Chúng tôi tin rằng "Lucbatcom" nói chung và các CLB thơ Lục Bát ở các địa phương sẽ phát triển mạnh mẽ và được nhân dân Việt Nam đón nhận, ngâm ngợi, thưởng thức, lưu truyền sâu rộng...góp phần làm cho truyền thống văn thơ, truyền thống văn hóa Việt Nam mãi mãi trường tồn. Mong được sự giúp đỡ thiết thực của Ban Biên tập và những người thực hiện trang mạng lucbat.com
                                                             
 
  Nguyễn Thanh Hà, 76 tuổi
      Địa chỉ: Dị Sử, Mỹ Hào, Hưng Yên
     ĐT: 01668383020
      Email: nguyenthanhhahy@gmail.com

Following your 1st entire world 2014 latest 351-050 dumps conflict along with the artwork deco span tiffany co jewellery, adult ray bans sunglasses females were will no longer Testking 200-120 found in order to observe inflexible interpersonal code and events.
Original tiffany lamps were made by tiffany uk online
Cisco CCNA 200-120 dumps studios New York, in the late 1800s and early 1900s.
Clothes are not the only items that offer consumers a 642-902 dumps taste of fashion. Being in fashion can be denoted to almost anything that is popular and
ray bans sunglasses becomes a prevailing etiquette,chose a btiffany jewelry on sale is a better one.
When it comes to the great festivals and holidays, a hot discussion is usually held about the btiffany heart necklace is thebes
swarovski bracelet charms t gift for the beloved ones and the relatives for swarovski bracelet charms expressing their thankfulness.
Even so, if that unique diamond jewelry
swarovski jewelry online sale does originate from tiffany heart earring, situation will become entirely diverse.
No matter what the reasoning, find a bcheap
swarovski pendant necklace tiffany jewelry design or theme that is special to you. Look through tiffany books, fashion swarovski bangle sale magazines, and the internet.
You can get the perfect Christmas gift at the
tiffany jewellery same time dont need to burn your
If you want to choose this btiffany and co bracelet for some ladies,
tiffany jewellery uk its going to be a special design
Since 1916, Kay tiffanys and co retailers, using its headquarter
tiffany & co uk throughout Ohio, has grown by a single save for you to above six hundred by coastline for you to coastline.
After that cheap tiffany jewellery provides it is brandCNA 200-120 exam
tiffany heart earrings presidents and grand. Its got shot major bits on the US and BRITISH areas. Around 2006,
That actually reaches to the in the store customers from the malls
tiffany rings less than the banner ad Kay btiffany uk online Jewelry retailers along with regionally less than a variety of well established along with identified brands. http://www.pass4now.com

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Nguyễn Hữu Tiến - Nguyenhuutien_gdkcq@yahoo.com.vn - 0912623931 - CLB Lục bát Đoàn Thị Điểm - Hưng Yên  (Ngày 09/06/2011 11:33:36)

Thật đúng là "tương phùng tương ngộ"! Cảm ơn Bác Hà, chúc Bác luôn mạnh khỏe và thành công! Hy vọng là CLB Lục bát Đoàn Thị Điểm - Hưng Yên sẽ "vạn sự như ý"!
Hữu Tiến.

Các bài khác: