Thứ ba, 16/04/2024,


Gặp gỡ những người yêu thơ Lục Bát tỉnh Hải Dương (14/11/2015) 

Sau buổi gặp mặt những người yêu thơ Lục Bát tỉnh Hải Dương ngày 31-10-2015 và 8-11-2015 có cùng chung nguyện vọng thành lập CLB Lục bát tỉnh Hải Dương, (làm đại diện vùng miền của WEBSITE LỤC BÁT Việt Nam)  để sáng tác, giao lưu thơ, gửi thơ đăng trên trang mạng cộng đồng Lục Bát Việt Nam -  CLB là tổ chức xã hội với sở thích yêu thơ lục bát, tự nguyện tham gia hoạt động trong lĩnh vực văn học với mục đích nhằm tôn vinh hồn quê, quảng bá di sản văn hóa, duy trì bảo tồn thể thơ truyền thống của Việt Nam. Tích cực hoạt động để đề nghị tôn vinh thơ lục bát là “Quốc Thi” và là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

          Những người yêu thơ Lục Bát tỉnh Hải Dương đã có nhiều hình thức tích cực gặp mặt, giao lưu, vận động, tập hợp thành viên để tham gia CLB.

  Gặp những người thả hồn thơ vào gốm sứ.

        Đoàn của những người yêu thơ Lục bát tổ chức buổi dã ngoại trên 50km về Thanh Mai, Chí Linh và huyện Nam Sách để gặp gỡ những người thả hồn thơ vào gốm sứ của tỉnh Hải Dương.

             Mặc dù trời mưa to đường vào Thanh Mai còn nhiều đoạn  trơn, ô tô bò từng mét một để leo dốc, nhưng được sự cổ vũ của ông Nguyễn Văn Thanh Trưởng phòng CLB TTVH tỉnh Hải Dương chúng tôi cũng lên tới ngôi chùa cổ kính nằm trên đỉnh ngọn núi cao thuộc xã Hoàng Hoa Thám huyện Chí Linh. Chùa Thanh Mai xây dựng vào thời Trần thành đại danh lam dưới thời Thiền Sư Pháp Loa(1284-1330)

 

Ông Nguyễn Văn Thanh Trưởng phòng CLB Trung tâm VH tỉnh Hải Dương (thứ 2 trái)

Cùng đoàn những người yêu thơ lục bát tỉnh Hải Dương trước cảnh chùa Thanh Mai,Chí Linh.

 

            Sau khi thăm chùa chúng tôi vượt đường đèo dốc để đến nhà Nhà thơ Thi Nguyên (tên thật là Nguyễn Thị Mai Anh) Hội viên HVHNT tỉnh Hải Dương. Ra tận đường dốc đón chúng tôi là Tiến sỹ Silicát Vũ Năng Thi là chồng và cũng là người cùng nhà thơ Thi Nguyên đã thả hồn thơ vào sứ gốm. Chị đã bỏ Thành Phố Hải Dương để về đây lập nghiệp, thành lập một xưởng gốm mỹ thuật: “Gốm Thi và bè bạn”tại Thanh Mai, huyện Chí Linh. Nghe đã vui rồi bởi sự đón tiếp của gia đình nhà thơ đúng như tên của xưởng gốm rất thơ và lòng hiếu khách. Với xưởng gốm trên 3000m2 nằm trên đỉnh một ngọn núi nơi rừng núi hoang vu của xã  Hoàng Hoa Thám, mọi sự sinh hoạt đi lại thật khó khăn, đường đất đỏ trơn trượt lúc đoàn đến trời đổ mưa rừng tầm tã. Được tiến sỹ và nhà thơ giới thiệu các tác phẩm tạo hình nghệ thuật bằng gốm sứ. chúng tôi chiêm ngưỡng say sưa, nhất là những bài thơ, những câu thơ in trên sứ gốm rất sắc nét của những nhà thơ và những người yêu thơ đến đặt làm kỷ vật tặng người thân.

 

Nhà thơ Thi Nguyên (áo vàng) và Tiến sỹ Silicat Vũ Năng Thi (Thứ 2 phải) giới thiệu tác phẩm nghệ thuật

bằng gốm sứ tại xưởng vẽ, những bài thơ, những câu thơ in trên sứ gốm rất sắc nét

của những nhà thơ và những người yêu thơ đến đặt làm kỷ vật tặng người thân.

 

 

 

Nhà thơ Thi Nguyên tặng tác phẩm nghệ thuật bằng gốm sứ cho ông Nguyễn Văn Thanh

 

 

 

Trước am thờ của gia đình nhà thơ được tạo hình bằng gốm, mái xếp khan gạch gốm

không có chất kết dính, mái trên lợp ngói rất kỳ công.

 

 

Mái vòm rộng bằng gạch xếp khan

 

 

 

Giới thiệu sản phẩm nghệ thuật Gốm Sứ in thơ đã hoàn thành.

 

 

Bữa cơm thân mật bằng đặc sản rừng được gia đình nhà thơ chuẩn bị từ sớm để tiếp đoàn

 

            Nhà thơ tâm sự:” Gốm nó cũng là bài thơ của đất, 2 tuyển tập thơ đã xuất bản có nhiều bài thơ viết về gốm, và tập thơ sắp xuất bản chị cũng dành nhiều cho gốm. Chị về đây không phải là số phận đưa đẩy mà mình đến đây chọn số phận” Nhà thơ và Tiến sỹ Silicat đều đam mê nghệ thuật tạo hình bằng gốm và rất yêu thơ. Anh đọc cho chúng tôi những bài thơ Lục bát mà anh sáng tác và đọc thơ của vợ rất say mê. Và chính anh đã thổi hồn thơ vào gốm sứ mà mọi người được chứng kiến tại sản phẩm anh giới thiệu và anh hứa sẽ chọn một bài thơ Lục Bát của tôi để viết lên tác phẩm nghệ thuật bằng gốm mà tôi thích để tặng lại tôi. Bữa cơm đón tiếp chúng tôi có thịt lợn rừng, gà ta thả rừng, nấm và măng cũng hái lượm tại rừng. Nếu trời không mưa anh chị đã đưa chúng tôi lên núi nhặt hạt rẻ vì chỉ cách đấy khoảng vài trăm mét thôi.

 

          Rời Thanh Mai chúng tôi về Công Ty cổ phần Gốm Sứ Chu Đậu (Nam Sách) để gặp anh Nguyễn Văn Lưu Chủ tịch Hôi đồng quản trị là người cũng rất yêu thơ. Nhưng vì trời mưa đường trơn và dốc từ Thanh Mai xuống chúng tôi không về đúng hẹn. Đoàn gặp anh Nguyễn Thanh Bình trợ lý giám đốc cho biết: Anh Nguyễn Văn Lưu và Nhà thơ Thanh Dạ trưởng ban thơ Hội VHNT tỉnh Hải Dương chờ lâu có việc phải đi, nên đoàn không gặp được. Chúng tôi thăm quan cửa hàng trưng bày Gốm sứ Chu Đậu với nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt, sang trọng. Anh Bình cho biết tập thơ:”Chu Đậu gốm và thơ” là của CBCNV công ty làm thơ, các tác giả có thơ viết về gốm sứ đề được biên tập và xuất bản. Đành phải hẹn anh Lưu vào dịp khác.

 

Chụp ảnh tại Công ty cổ phần Gốm Sứ Chu Đậu (Nam Sách)

 

Ông Nguyễn Thanh Bình Trợ lý Giám đốc tiếp đoàn và giới thiệu tập thơ”Chu Đậu gốm và thơ”

 

 Gặp mặt Ban chủ nhiệm của các CLB trong Tỉnh để trù bị cho ban Vận động thành lập CLB Lục Bát tỉnh Hải Dương.

       Sau khi báo cáo ý tưởng xin thành lập CLB Lục bát tỉnh Hải Dương với lãnh đạo TTVH , Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch Tỉnh Hải Dương, được sự giúp đỡ về thủ tục và hướng giải quyết theo quy định, chúng tôi đã tập trung theo hướng gặp gỡ những người yêu thơ Lục bát, những đòan thể, nhà doanh nghiệp,  Ban Chủ nhiệm của nhiều CLB thơ trong tỉnh để nắm vững về số lượng, chất lượng của những người yêu thơ lục bát tình nguyện tham gia, làm cơ sở trình các cấp có thẩm quyền ra quyết định công nhận Ban Vận động tạo điều kiện để vận động thêm hội viên. Khi có quyết định thành lập, CLB hoạt động sẽ có hiệu quả.

 

DANH SÁCH NHỮNG THÀNH VIÊN TỰ NGUYỆN THAM GIA BAN VẬN ĐỘNG

1- Biên tập viên Lucbat.vn : Hồ Đình Bắc

2- Ông Đỗ Trọng Thành CN CLB thơ Đường Nhà giáo tỉnh Hải Dương

3 - Ông Phạm Huy Liệu Phó CN CLB thơ Đường nhà giáo tỉnh Hải Dương

4- Ông Đỗ Hoàng Phong (CB tiền khởi nghĩa),Nguyên CB ban tuyên giáo TU Hải Dương

5- Ông Nguyễn Trác Hùng Chủ nhiệm CLB thơ Nguyễn Công Trứ Hải Dương.

6 - Ông Vũ Ngọc Thư Nguyên CN CLB thơ Thành Đông.

7- Ông Nguyễn Thế Bình Chủ nhiệm CLB thơ Thành Đông.

8- Ông Phạm Lạc Cầm Phó CN CLB thơ Thành Đông.

9- Ông Tạ Anh Ngôi  Phó CN CLB thơ Thành Đông.

10- Ông Lưu Xuân Khoái CN CLB Khu C huyện Kim Thành Hải Dương

11- Ông Đỗ Trọng Kim Cộng tác viên Lục Bát Việt nam

 Và nhiều hội viên của các CLB thơ, người yêu thơ Lục Bát tỉnh Hải Dương

đã tự nguyện đăng ký tham gia CLB

 

Bài và ảnh: Hồ Đình Bắc


Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: