Thứ sáu, 26/04/2024,


Nhật ký chuyến đi dự Lễ hội Lục Bát Giáp Ngọ- 2014 của CLB Lục Bát Sài Gòn (Kiều Huệ) (09/09/2014) 

       Những xôn xao, háo hức chuẩn bị cho Ngày Thơ Lục bát Giáp Ngọ, và niềm vui trong dịp lễ hội đã khép lại. Nhưng lòng tôi vẫn còn đầy tiếc nuối. Ấn tượng với tình cảm và những hình ảnh không thể quên...
      Đoàn CLB Lục bát Sài Gòn chúng tôi gồm 6 người: Nhà thơ Nguyễn Liên Châu (Đại diện Nhóm Văn Tuyển, người đã nhiều năm giúp đỡ việc ấn hành tác phẩm Lộc phát phục vụ Lễ hội Lục Bát); Trương Nam Chi (Phó CN CLB LB Sài Gòn, thành viên TT Website Lucbat.vn); Trịnh Thùy Mỹ (Hội viên Hội Nhạc sĩ TP. HCM, BTV Lucbat.vn); Kiều Huệ (Thành viên Ban CN CLB Lục bát Sài Gòn); Nguyễn Đức Hậu (Thành viên CLB Lục bát Sài Gòn); đặc biệt trong chuyến đi còn có Đỗ Công Chính - một thành viên đến từ Đan Mạch và là người bạn thân thiết của CLB Lục bát Sài Gòn.

           Từ Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn Lục bát Sài Gòn đã đáp chuyến bay sớm ra Hà Nội để kịp có mặt tại Lục bát Quán, gặp gỡ thi hữu các vùng miền Gia Lai, Hà Nam, Ninh Bình, Hòa Bình, Nam Định, Hưng Yên, Thanh Hóa, Hà Nội… nhân dịp Sinh nhật lần thứ 6 của Lục bát Việt Nam.
           Đặc biệt trân trọng nhất còn có GS - TS Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng cũng đến chúc mừng SN của www lucbat.vn
Nhiều thi hữu đã chúc mừng SN trang web lucbat.vn qua những tiết mục thơ ca, cùng chung vui buổi liên hoan thân mật tại Lục bát Quán, và hò hẹn gặp nhau tại ngày lễ hội thơ Lục bát tại Thiên Đường Bảo Sơn.
           Chiều cùng ngày 27/8 các thi hữu họp mặt giới báo chí nhân ngày Hội Lục bát và được nghe công bố kết quả cuộc thi Tổ quốc và Đạo pháp năm Giáp Ngọ.
          Sau khi kết thúc phần phóng vấn của báo đài, đoàn Lục Bát Sài Gòn lên đường đi Bắc Giang, chuyến đi giao lưu có nhà thơ Đặng Vương Hưng (Người sáng lập trang web lucbat.vn) cùng đồng hành.
           Đoàn đã được Nguyễn Hải Anh (là một người rất yêu thơ, đam mê nhạc. Hải Anh đã có gần một ngàn ca khúc sáng tác phổ nhạc từ thơ lục bát của các nhà thơ chuyên và không chuyên trong nước cũng như cộng đồng người Việt ở nước ngoài) đón tiếp với tình cảm rất chân tình nồng hậu.
           Sáng 28/8/2014 sau khi điểm tâm món Phở đặc biệt ở Bắc Giang ,đoàn về Huyện Tân Yên ,tham quan Khu di tích lưu niệm danh nhân Hoàng Hoa Thám , và thăm làng quê của nhà thơ Đặng Vương Hưng .
Về Tân Yên, chúng tôi được nhà thơ mời thưởng thức một bữa cơm trưa rất ngon miệng với món đặc sản gà Đồi nổi tiếng ở quê hương Tân Yên của anh.

           Chiều 28/8 đoàn trở lại Nhà vườn của Hải Anh giao lưu với một số thi hữu tại Bắc Giang: Nhà thơ Chu Ngọc Phan (PCT - VH miền Núi. Tỉnh Bắc Giang); nhà thơ Vũ Từ Sơn (HV Hội VHNT Tỉnh Bắc Giang ), nhà thơ Huy Vượng (HV Hội VHNT Tỉnh Bắc Giang); tác giả Nguyễn Hữu Chờ ( Người yêu thơ, và là chú ruột của Hải Anh); và đặc biệt nhất là được gặp gỡ giao lưu cùng nhà thơ Thương Giang, một người con của Bắc Giang vừa trở về từ vùng chiến sự Ucraina nóng bỏng.

           Hải Anh đã chiêu đãi các bạn thơ một bữa tiêc thật linh đình xôm tụ, mọi người chuyện trò thân mật ,duyên thơ giữa thi hữu hai miền Nam Bắc càng thêm thắm thiết.
           Theo dự tính ngày 29/8/2014 Đoàn Lục bát Sài Gòn sẽ lên đường đi Quảng Ninh theo lời mời của nhà thơ Cao Trần Nguyên (Hạ Long), Nhưng vì Trương nam Chi bất ngờ bị cảm nặng do thời tiết, nên cả đoàn phải lưu lại Bắc Giang, được thầy thuốc Hải Anh chăm sóc chu đáo, điều trị tận tình, khám bịnh và sắc thuốc Bắc cho uống., nên chỉ 2 ngày bịnh đã thuyên giảm để về dự Lễ hội Lục bát.
           Sáng ngày 30/8 sau khi điểm tâm món Mỳ Chũ (đặc sản của Bắc Giang) do chính chủ gia Nguyễn Hải Anh nấu phục vụ cho bạn thơ. Đoàn Sài Gòn hết sức cảm động với tấm lòng hiếu khách của Hải Anh.
           Trước khi từ giã Bắc Giang, đoàn đã đến thăm gia đình Nguyễn Hải Anh và Thương Giang cùng trên đường Lê Lợi Tp. Bắc Giang. Hóa ra hải Anh và Thương Giang là hai người bạn học cùng trường thuở trước, điều thú vị bất ngờ này làm cho tình cảm anh chị em chúng tôi càng thêm gắn kết.
           Vào 12g cùng ngày, chúng tôi đã có mặt tại KS Thiên Đường Bảo Sơn, Hà Nội, để cho kịp giờ Khai mạc Lễ Hội Lục bát Giáp Ngọ 2014 tại Hội trường Khu Thiên đường Bảo Sơn với chủ đề : “Đất nước và biển đảo quê hương”
           Không khí ngày khai mạc thật tưng bừng, phóng viên báo, đài ,đông đảo các thi hữu và những người yêu thơ Lục Bát đến từ khắp mọi miền đất nước về họp mặt để Tôn vinh Lục bát là Hồn quê đất Việt, là Văn hóa cội nguồn dân tộc Việt Nam, chung niềm khát khao cháy bỏng : Thơ Lục Bát sẽ là Quốc thi và tiến tới Lục Bát sẽ là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
           Hồi trống khai mạc và bài quốc ca được cất lên trang trọng đến phần nghi thức truyền thống, rước thơ,dâng hương, phát lộc.
Nhà báo Kim Quốc Hoa, Ủy viên Thường vụ TW Hội Người cao tuổi VN, Tổng biên tập Báo Người cao tuổi, Trưởng Ban Tổ chức Ngày Hội Lục Bát Giáp Ngọ đọc lời khai mạc
           Nhà thơ Đặng Vương Hưng - Người khởi xướng Lễ hội Lục Bát Việt Nam, đọc Chúc văn.
Sau phần phát lộc thơ Lục bát cho thi hữu và quý khách đến phần trình diễn văn nghệ của các CLB Lục bát và Thơ Việt Nam, với gần 40 tiết mục thật đặc sắc.
          Đêm ngày 30/8/2014 là đêm giao lưu văn nghệ và trao giải cho cuộc thi thơ Lục bát “Tổ Quốc và Đạo Pháp” lần thứ hai. Đoàn Lục bát Sài Gòn rất vui mừng có nhà thơ Nguyễn Đức Hậu (Hậu Cốc Ngang ), thành viên CLB Lục bát Sài Gòn đã đoạt giải Lục bát Trăng Vàng với Chùm thơ Lục bát gồm ba bài : “Mẹ tôi con gái đồng chiêm”, “Hai con cù” và “Người đàn bà gánh biển”
          Sáng ngày 31/8/2014 (ngày 7/8 năm Giáp Ngọ) Các CLB Thơ Lục bát tiếp tục trình diễn văn nghệ ,tổng kết trao giải thưởng và bằng vinh danh cho các CLB LB và các TG .
           Các CLB được dàn dựng, tập luyện các tiết mục rất công phu và mang tính chuyên nghiệp, trang phục đậm nét văn hóa dân tộc Việt, buổi trình diễn văn nghệ đã kéo dài qua đầu giờ chiều, vì tất cả các CLB Thơ, các đoàn với tinh thần yêu thơ và muốn tôn vinhThơ Lục bát là Di sản Văn hóa của dân tộc nên các CLB mong muốn được thể hiện hết mình.
           Tổng kết trong 2 ngày đã có trên 80 tiết mục văn nghệ với nhiều thể loại nghệ thuật Chầu Văn, Hát Xẩm, Ngâm Thơ, Hợp xướng, Tốp ca, đơn ca...
            Đoàn đại diện CLB Luc bát Sài Gòn rất khâm phục các CLB Thơ miền Bắc chuẩn bị các tiết mục hết sức chu đáo và trình diễn xuất sắc, điều này chắc chắn các CLB Thơ trong miền Nam khó có thể thực hiện được.
Một niềm vui lớn đến với đoàn Sài Gòn khi năm nay CLB Lục bát Sài Gòn và một số thành viên được nhận Bằng vinh danh vì những cống hiến cho Lục bát VN ngày càng phát triển..
           Nhà thơ Trương Nam Chi cũng rất bất ngờ khi bài thơ “Người quê ở phố” của chị đã được các nghệ sĩ CLB Nghệ thuật Liên Hoa dàn dựng thành tiết mục Hát xẩm dự thi và đã đoạt huy chương Vàng.
           Ngày Hội Thơ Lục bát kết thúc trong niềm hân hoan và mong ước trong tương lai Thơ Lục bát sẽ là quốc thi và là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
           Ngày 01.9, sau lễ hội thơ các thi hữu thân quý ngỏ lời mời đoàn Sài Gòn đến thăm tư gia, nhưng rất tiếc không còn nhiều thời gian, đoàn chỉ kịp đến thăm nhà thơ Đỗ Thu Yên, vì lễ hội năm 2013 đã thất hẹn với chị.
Nhà thơ Thu Yên đã nấu món lẩu thuốc Bắc chiêu đãi bạn thơ, món ăn thật lạ miệng và bổ dưỡng. Cả đoàn rất trân trọng tình cảm mà bạn thơ Thu Yên đã dành cho.
           Đặc biệt dịp Lễ Hội Lục bát Giáp Ngọ này, cùng gia nhập với đoàn Sài Gòn, còn có anh chị Võ Văn Thuận - Nguyễn Thị Phương từ Rạch Giá – Kiên Giang về dự Lễ hội thơ, như đã hẹn trước với Lục bát Sài Gòn.
Hy vọng vào dịp lễ hội năm sau, CLB Lục bát Sài Gòn sẽ có nhiều thời gian để đáp lại những tình cảm yêu thương của các bạn miền Bắc, Đoàn Sài Gòn xin gởi lời cảm ơn đến nhà thơ Cao Trần Nguyên, nhà thơ Hương Sinh, nhà thơ Chử Thu Hằng... Cảm ơn nhà thơ Nguyễn Khánh Toàn đã rất nhiệt tình trong việc cùng Lục bát Sài Gòn phát hành sách Lộc Phát Giáp Ngọ- 2014 thành công. Xin cảm ơn CTV Đoàn Đức Hiền và BTV Trần mạnh Tuân đã giúp đoàn Lục bát Sài Gòn có những tấm ảnh lưu niệm đẹp cùng các thi hữu khắp mọi miền đất nước.
           Chia tay Lễ hội, nhưng tình cảm bạn thơ khắp mọi miền dành cho đoàn Sài Gòn sẽ còn mãi ấn tượng đẹp trong mỗi thành viên chúng tôi.
           

                                   Một số hình ảnh trong nhật ký chuyến đi của đoàn:

Xuất phát lúc 7g sáng ngày 27/8/2014 tại phi trường Tân Sơn Nhất

Chụp ảnh lưu niệm tại Lục bát Quán - Hà Nội



Vui mừng gặp bạn thơ phía Bắc: BTV Chử Thu Hằng, Chủ nhiệm Hương Sinh và họa sĩ Kiều Tùng


 

Ghé thăm nhà vườn của Hải Anh ở Bắc Giang với cái tên nghe ngồ ngộ: ... Ách quen

Được chủ nhà vườn trực tiếp pha cà phê...

...nấu món mỳ chũ là đặc sản của Bắc Giang đãi khách Sài Gòn


... và thật cảm động khi thầy thuốc Hải Anh còn tự tay bắt mạch, kê đơn và sắc thuốc cho TNC


Trịnh Thùy Mỹ đã chiêu đãi cả đoàn bằng một tiết mục tự biên độc đáo


Bàn tròn giao lưu văn nghệ tại nhà sàn trong khu vườn yên tĩnh của Hải Anh

Về thăm quê hương Tân Yên của nhà thơ Đặng Vương Hưng

Lang thang dưới bóng cây vải thiều mát rượi

... Lâu lắm rồi mới được tận hưởng sự thú vị khi gỡ từng bông cỏ may ngay tại vùng quê Yên Thế

 

...và thử vào vai thôn nữ đồng quê


Trịnh Thùy Mỹ... đưa cả đoàn tham quan khu du lịch Thiên đường Bảo Sơn

Thật vui khi hai mẹ con Thương Giang đã kịp về dự Lễ hội từ vùng chiến sự nóng bỏng Ucraina


Cùng các thiếu nữ tình nguyện viên của Lục Bát tham gia
phát hành sách Lộc phát Giáp Ngọ - 2014


Khu vực phát hành sách Lộc Phát lúc nào cũng nhộn nhịp

Các nữ CTV và BTV trong gia đình Lục bát Việt Nam

Trong trang phục Dân tộc

Lâu lắm mới được gặp chị Hương Sinh - CN CLB Lục Bát Đoàn Thị Điểm- HY

Với nhà thơ Đinh Thường - BTV Lục Bát Việt Nam - CN CLB Lục Bát Hải Phòng

Cùng được nhận bằng vinh danh

Lục Bát Sài Gòn tặng hoa chúc mừng tác giả Nguyễn Đức Hậu đoạt giải trăng Vàng


Cùng quây quần bên nồi lẩu thuốc bắc rất đặc biệt của chị Thu Yên


 

Trước nhà chị Thu Yên có một cây khế ngọt

Chị Hương Sinh năm nào cũng dành cho LBSG một quả mít chín cây trong vườn nhà

Thương Giang đã bay vào Sài Gòn, cùng đến thăm nhà lão tướng Nguyễn Đình Trọng
và được thưởng thức món "chè bà ba" Nam bộ rất ngon.

Gặp gỡ bạn thơ Sài Gòn sau Lễ hội

Hai chị em cùng nhà thơ Bùi Chí Vinh chụp ảnh lưu niệm


Chia tay Lục bát Sài Gòn, chia tay thành phố Hồ Chí Minh nhộn nhịp, Thương Giang trở lại Hà Nội
và chuẩn bị cho chuyến trở về Ucraina.

            Hẹn các bạn thơ yêu quý vào mùa Lễ hội Lục bát năm sau - 2015

Kiều Huệ


Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Kiều Huệ - kieuhue_2007@yahoo.com.vn - 0907160178 - CLB Luc bát Sài Gòn  (Ngày 27/09/2014 21:13:09)

Vợ chồng anh Thuận, Chị Phương đã có mặt trong dịp lễ hội cùng hòa chung niềm vui với những người yêu thơ lục bát.
Chúng ta cùng hẹn mùa lễ hội năm 2015 gặp nhau nữa nhé .Hy vọng Thơ Lục bát sẽ được tôn vinh là Quốc thi/

  võ văn thuận  - rachgiakgthuan@gmail.com  - 0913620551 - D3-55.56 Đống Đa tp RG   (Ngày 25/09/2014 6:57:05)

Cám ơn Kiều Huệ đã cập nhật tương đối đầy đủ hình ảnh Lễ hội thơ Lục bát VN 2014 tại Hà Nội . Một chuyến đi tràn ngập niềm vui và đầy cảm hứng . Vừa được gặp gỡ bạn bè, giao lưu thơ ca . vừa được thăm bạn hữu cùng thân quyến ở Hà nội mà lâu lắm mới có dịp .
"... Chia tay, nắm chặt tay nhau
Mong ngày lễ hội mùa sau sớm về ..."
Thân mến, vui khoẻ nhé Kiều Huệ !

  Kiều Huệ - kieuhue_2007@yahoo.com.vn - 0907160178 - CLB Luc bát Sài Gòn  (Ngày 19/09/2014 1:14:11)

Chân thành cảm ơn Anh Đỗ Lương Điền,Anh Trần Trọng Tâm và bạn Nguyễn Hải Anh đã đọc và cùng đồng cảm với KH qua đoạn nhật ký Lễ Hội Lục bát Giáp Ngọ.Những tình cảm thắm thiết dạt dào trọn vẹn đẹp như thơ lục bát, mà chúng ta luôn trân trọng sẽ mãiluôn bền vững .Hẹn mùa lễ hội năm sau...

  nguyễn hải anh  - haianhyeunhacvietnam2@gmail.com - 02403858794  - số nhà 103 lê lợi – TP Bắc Giang  (Ngày 16/09/2014 18:33:44)

Haianhyeunhacvietnam cảm ơn các Anh,Chị Lục Bát Sài Gòn,cùng nhà thơ Vũ Thương Giang đã bớt chút thời gian đến thăm và giao lưu Thơ Nhạc cùng với những người yêu thơ nhạc tại nhà vườn của Haianhyeunhacvietnam ở Bắc Giang… những ngày giao lưu đầy ắp những kỷ niệm khó quên,và cũng từ đó những tình cảm sâu lắng ấy sẽ mãi mãi lưu đọng lại trong trái tim Haianhyeunhacvietnam cùng mọi người có mặt… Haianhyeunhacvietnam mong rằng sẽ còn được gặp lại TÌNH THƠ NHẠC đầy kỷ niệm ấy ạ … Chúc các Anh,Chị Lục Bát sức khoẻ và luôn sáng tác nhiều thơ hay ạ …
Haianhyeunhacvietnam

  Trần TrọngTâm - lapphuongte@yahoo.com - 0973676756 - TTLĐ, Nghĩa Hưng,Nam Định  (Ngày 12/09/2014 21:55:58)


Chúc mừng CLB LB SG đã về LHLB qua bài viết của Kiều Huệ rất xúc động về tình thơ tình người...
MONG NGÀY ĐẾN HẸN LẠI LÊN
Đôi chân dẻo bước đường dài
Tâm hồn trẻ mãi, thơ lai láng tình
Cây đa bến nước sân đình
Duyên thơ hồn nhạc chúng mình sóng đôi
Trần gian cõi tạm này thôi
Một câu mình nhớ cả đời ta mơ
Xa nhau lại hẹn lại chờ
Người ơi nhớ lắm vần thơ bạn hiền
Mong ngày đến hẹn lại lên...
3T

  Đỗ lương Điền  - luongdien2012@yahoo.com - 0983410548 - 7/246 Đường Xuân Đỉnh TL HN   (Ngày 09/09/2014 20:23:13)

Tuyệt vời và ấn tượng quá .Chúc NỮ SỸ SÀI GÒN ngày càng xinh tươi và gặt hái nhiều tác phẩm hay trên thi đàn .ĐẾN HẸN LẠI LÊN .

Các bài khác: