Thứ bảy, 27/07/2024,


…Gần bốn tháng trời nằm bệnh viện kể từ khi bệnh của tôi bắt đầu tái phát, mà nghe nói được ra viện tôi hạnh phúc vô cùng. Cầm giấy ra viện, mẹ con tôi xuống bắt taxi về phòng trọ, mà trong lòng tràn ngập niềm vui hạnh phúc của người đã chiến thắng bệnh tật.

Thật sự lúc đó tôi cảm thấy choáng váng, nằm viện gần cả tháng trời mà vậy mà tiền thì mất, tật thì vẫn phải mang. Bước chân ra khỏi phòng khám nước mắt của tôi cũng trào ra luôn. Không còn cách nào khác chúng tôi cũng chỉ biết dìu nhau ra bắt xe ôm để trở về phòng trọ kẻo tối.

Nghe chị Hạnh nói vậy tôi rụng rời hết chân tay. Tôi sợ hãi vô cùng. Nhưng tôi không muốn tin đó là sự thật, tôi vẫn muốn tìm đủ mọi lý lẽ để tự lừa dối mình. Bởi vì sự thật đó quá tàn nhẫn và quá với sức chịu đựng của một người con gái 21 tuổi như tôi.

Tôi cứ thế nằm úp mặt xuống gối mặc cho những giọt nước mắt đau khổ tuôn ra…

Ôi! Hạnh phúc quá khi nghe những lời tỏ tình thật là ngọt ngào và quá dễ thương như vậy, lúc đó trái tim của tôi đã bắt đầu rung động, nó cứ nhảy nhót trong lồng ngực. Khi con tim đã lên tiếng còn chần chừ gì nữa mà không đón nhận tình yêu của anh. Nên tôi đã làm theo sự mách bảo của con tim. Hai chúng tôi đã thực sự yêu nhau. Biết được về cuộc đời của nhau chúng tôi lại càng yêu nhau hơn.

Từ tháng 8-2011, bạn Nguyễn Thị Phương, một cô gái bị bệnh hiểm nghèo, quê ở Nghệ An, phải nằm liệt trên giường đã gần 10 năm nay, có thư gửi Nhà văn Đặng Vương Hưng, nhờ giúp đỡ để được trở thành tác giả của một cuốn sách… Sau gần một năm trời thầm lặng biên soạn, giới thiệu, ước mơ của cô gái khuyết tật sắp thành hiện thực, khi cuốn tự truyện “Cổ tích tình yêu” đã được đưa vào nhà in...

Mượn lời một nhà phê bình thơ nổi tiếng có thể nói: On có làm thơ đâu; với "99 bài lục bát" On đã để lòng mình tràn lan trên mặt giấy.

     Hiện ở Lục Bát Quán - Văn phòng thường trực của BBT lucbat.com - có lưu giữ và trưng bày hàng trăm bút tích của các Văn nghệ sĩ và Trí thức nổi tiếng Việt Nam. Nhiều hiện vật trong số đó là bản gốc, độc bản, rất quý hiếm: Thư riêng của Nhạc sĩ Văn Cao - Tác giả Quốc ca Việt Nam gửi cho Bộ trưởng Văn hóa; một bài thơ chép tay của Nhà thơ Quang Dũng (tác giả của “Tây Tiến” lừng danh) viết từ năm 1955;

 Như một bài học về chân giá trị của những con người đã hy sinh cho dân tộc, để chúng ta có cuộc sống hòa bình, độc lập, ấm no như ngày hôm nay.

Những năm cơ cực thời bao cấp, đối với 1 cô giáo vùng sâu núi thẳm như tôi, không ít gian nan trong cuộc sống, và khi đó tôi mới thực sự biết câu nói “Yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội vạn đèo cũng qua”, Tình yêu của tôi dành cho anh ấy thật nhanh chóng được chấp cánh đi vào cuộc sống hôn nhân, bạn bè ai cũng bất ngờ về ngã rẽ cuộc đời của tôi…

        Đành rằng, ai cũng có một góc khuất lặng thầm để gửi gắm ưu tư, trút bỏ muộn phiền. Ở đó, con người thoát khỏi mọi sự ràng buộc của cuộc đời thực, trở về chính mình với những ước mơ, khao khát, hạnh phúc, khổ đau, yêu thương, hờn giận... để lấp đầy khoảng trống, dù chỉ là trong hoài niệm. Thế nhưng, đến với thơ Chử Thu Hằng, tôi bắt gặp trong tâm hồn chị một khoảng trống không dễ lấp đầy.

VIP của NTM số 5 là nhà thơ Thanh Thảo và nhà văn Bão Vũ. NTM số này quyết định chọn nhân vật cho "Giọng nói mới" là một nữ thi sỹ rất trẻ ngụ tại TP HCM – thi sỹ Khương Hà. Nhà văn Sương Nguyệt Minh, Giải thưởng Hội Nhà văn với tập truyện ngắn Dị Hương gây nhiều tranh cãi, xuất hiện với truyện ngắn Thuyền Lá. Còn hai trang thơ là hai tác giả nữ ở hai thế hệ nhưng cách xa nhau nhưng là hai thi sỹ cần phải bàn luận nhiều nữa.

Mỗi lần về quê, tôi thường đến thăm ngôi nhà của ông bà ngoại tôi. Và lúc nào cũng vậy, tràn ngập trong tôi là sự nuối tiếc và những tiếng vọng mơ hồ da diết khi tôi đứng trong khuôn viên ngôi nhà ấy. Gia đình ông bà ngoại tôi được liệt vào gia đình địa chủ. Nhưng những chuyện đau lòng đã không xẩy ra với một gia đình địa chủ như gia đình ông bà ngoại tôi. Có lẽ vì là địa chủ nhưng ông bà ngoại tôi đã che giấu cán bộ Việt Minh trong những năm làng tôi nằm trong vùng tạm chiếm và hai bác tôi đi theo cách mạng hoạt động bí mật từ năm 18 tuổi.

Trước tiên Trước Trang [25 ,26 ,27, 28 ,29 ,30 ,31 ,32 ,33 ,34 ,35 ,36 ] Tiếp  Cuối cùng