Thứ sáu, 18/10/2024,


Đón đọc Nghệ thuật mới (số 5) (05/06/2012) 
             Nghệ Thuật Mới số 5 sẽ phát hành ngày 6 tháng 6. Thư của NTM số này là nói về các Văn nghệ sỹ vừa nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật. Lần đầu tiên, NTM giới thiệu một cuộc đối thoại “ bất thường” dài… 4 trang, đó là cuộc đối thoại giữa ông Nguyễn Trần Bạt và nhà văn Tạ Duy Anh về những vấn đề của văn hóa Việt Nam đương đại. Cùng số này là cuộc trò chuyện đặc sắc của nhà văn Giải Nobel văn học – Orhan Pamuk về cuộc đời viết văn không dễ dàng của mình.
              VIP của NTM số 5 là nhà thơ Thanh Thảo và nhà văn Bão Vũ. NTM số này quyết định chọn nhân vật cho Giọng nói mới là một nữ thi sỹ rất trẻ ngụ tại TP HCM – thi sỹ Khương Hà. Nhà văn Sương Nguyệt Minh, Giải thưởng Hội nhà văn với tập truyện ngắn "Dị hương" gây nhiều tranh cãi, xuất hiện với truyện ngắn "Thuyền lá". Còn hai trang thơ là hai tác giả nữ ở hai thế hệ cách xa nhau nhưng là hai thi sỹ cần phải bàn luận nhiều nữa. Đó là thi sỹ Ánh Huỳnh, người (mà nhà thơ Trần Mạnh Hảo từng tuyên bố là nhà thơ hay nhất từ năm 1975 đến giờ) và thi sỹ gây nhiều dư luận và gây nên cả sự “khó chịu” cho không ít đồng nghiệp: Vi Thùy Linh.
            Một trong những mục đích của NTM là làm lại từ gốc một số vấn đề của Văn hóa Việt. Bởi thế, tiếp theo loạt bài của nhà phê bình Nguyễn Hòa, TS Đỗ Kiên Cường là Giáo sư Trần Đình Hượu với công trình nghiên cứu: Làng xã Việt Nam và ảnh hưởng của Nho giáo trong xã hội Việt Nam hiện đại. Trong chuyên mục Phê bình & Tiểu luận là bài viết “lắm chuyện” của nhà thơ Trần Mạnh Hảo khảo sát hiện tượng ma trong thơ của nhà thơ Cát Du.
             Trong khi đó, một Nguyễn Duy với nhiều điều mới hiện ra trong cái nhìn “ tinh quái” của nhà thơ Văn Công Hùng và đạo diễn điện ảnh Trần Văn Thủy hiện ra trong ngòi bút giản dị nhưng nhiều dày vò của tác giả Nguyễn Long Khánh. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân viết về nhạc sỹ Phạm Duy với nhiều điều chúng ta chưa được biết. Ông sẽ làm cho bạn đọc hiểu thêm con người của nhạc sỹ “phức tạp” này.
           Với hợp đồng miệng viết cho NTM năm năm liền, họa sỹ Lê Thiết Cương số này bàn về chuyện vẽ khỏa thân. Quan niệm của Lê Thiết Cương hoàn toàn khác với các quan niệm của các họa sỹ Việt Nam trước đó. Bên cạnh đó, nhà thơ Vân Long dựng lên chân dung cuộc đời họa sỹ, thi sỹ Phạm Tăng đầy “sáng tối”.
               Nhà lãnh đạo Fidel Castro nói về một trong những kẻ thù lớn nhất của Cuba: cựu Tổng thống Mỹ Jimy Carter với một cách nhìn thật kỳ lạ. Cuộc chiến tranh Việt Nam đã kết thúc gần 40 năm, những có những người Mỹ vẫn muốn làm sáng tỏ về một người phụ nữ Việt Nam có giọng nói huyền thoại – bà Trịnh Thị Ngọ, phát thanh viên tiếng Anh của Đài tiếng nói Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh. Người Mỹ đang chuẩn bị làm một bộ phim kỹ càng chưa từng có về người phụ nữ dịu dàng và đầy huyền thoại này.
               Những phụ bản đẹp và ấn tượng của NTM số 5 là của họa sỹ Trịnh Tú. Ngoài ra còn những bài vở của các tác giả khác.
               NTM xin kính báo tới bạn đọc và mong sự ủng hộ của bạn đọc cho tờ báo quá non trẻ này.
 
Nguyễn Quang Thiều
(Nguồn: nquangthieu@gmail.com)
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: