Chủ nhật, 08/09/2024,


Thư ngỏ gửi Tác giả “Cổ tích tình yêu” và Bạn đọc của lucbat.com (Đặng Vương Hưng) (26/06/2012) 
Lời Biên tập: Tủ sách “Chuyện đời tôi” do Nhà văn Đặng Vương Hưng sáng lập và tổ chức thực hiện, đã nâng đỡ hàng trăm mảnh đời bất hạnh, những số phận thiệt thòi trở thành những tác giả được bạn đọc cả nước biết đến; giúp họ vượt lên chính mình, sống có ích cho cộng đồng và xã hội.
Từ tháng 8-2011, bạn Nguyễn Thị Phương, một cô gái bị bệnh hiểm nghèo, quê ở Nghệ An, phải nằm liệt trên giường đã gần 10 năm nay, có thư gửi Nhà văn Đặng Vương Hưng, nhờ giúp đỡ để được trở thành tác giả của một cuốn sách… Sau gần một năm trời thầm lặng biên soạn, giới thiệu, ước mơ của cô gái khuyết tật sắp thành hiện thực, khi cuốn tự truyện “Cổ tích tình yêu” đã được đưa vào nhà in...
Bạn Nguyễn Thị Phương thân mến!
Cuối tháng 8 năm 2011, tôi rất cảm động khi nhận được lá thư dài hơn 10 trang viết tay khổ A4 của bạn. Ngay sau khi đọc xong, theo số máy điện thoại ghi ở cuối thư, tôi đã điện thoại ngay cho Phương. Tôi rất nhớ tiếng reo vui của bạn, khi nghe tôi xưng danh. Phương còn xin phép được xưng hô với tôi là “Anh - Em” thay cho “Chú - Cháu” như đã viết trong lá thư đầu tiên. Một lần khác, Phương đã nối máy cho tôi nói chuyện với chồng mình là anh Trương Văn Chín. Tôi đã nghe được cả tiếng em bé đang cười vui bên cạnh bố mẹ. Và tôi đã tưởng tượng các bạn phải vượt qua biết bao gian khổ, khó khăn để có được niềm hạnh phúc giản dị và thiêng liêng ấy.
Trong cuộc đời làm báo và viết sách của mình, tôi đã tiếp xúc với nhiều mảnh đời bất hạnh, nhiều hoàn cảnh éo le, nhưng thật hiếm có câu chuyện tình yêu nào làm người ta khâm phục và xúc động như của hai bạn Trương Văn Chín và Nguyễn Thị Phương!
Ảnh bên: Tác giả Nguyễn Thị Phương trước khi bị bệnh hiểm nghèo, phải thường xuyên nằm trên giường và sử dụng xe lăn khi di chuyển.
 
Tôi đã đề nghị tác giả gửi ngay bản thảo cho Nhà xuất bản Công an nhân dân. Tuy nhiên, cũng phải gần 2 tháng sau tôi mới nhận được tập bản thảo 221 trang khổ A4, do Phương nhờ người ra bưu điện Tân Kỳ gửi bảo đảm ra Hà Nội. Bản thảo được viết tay, dày đặc chữ, hầu như không có lề và được phô tô cả 2 mặt giấy. Việc đầu tiên của tôi là mang ra tiệm phô tô nhờ làm thêm 2 bản, một mặt giấy, để thuận tiện khi đưa vi tính. Bạn Phạm Thị Phượng, một nhân viên kỹ thuật của Nhà xuất bản Phụ nữ đã tình nguyện giúp tôi nhập liệu bản thảo cuốn sách này vào máy tính.
Quý bạn đọc lucbat.com kính mến!
Tôi đã dành thời gian nhiều ngày để đọc kỹ bản thảo của tác giả Nguyễn Thị Phương. Mặc dù đã được biết trước thông tin qua lá thư của cô tự giới thiệu, đặc biệt là qua một số bài báo đã được đăng tải trên mạng internet, nhưng tôi vẫn chưa hình dung hết cuộc đời của Phương lại nhiều thăng trầm, vất vả và đau đớn như thế. Tôi càng bất ngờ hơn, bởi khả năng tự diễn đạt, viết lại cuộc đời mình của cô. Với kinh nghiệm biên tập bản thảo, tôi tự thấy mình có trách nhiệm phải giúp Phương biên soạn lại, lược bớt những từ lặp, chuyển đoạn, xuống dòng… và nhất là việc đặt tên cho tác phẩm và đặt tiêu đề cho từng phần để người đọc dễ theo dõi.
Dĩ nhiên, Nguyễn Thị Phương chưa phải là Nhà văn và lần đầu tiên cô cầm bút thể hiện cuốn sách đầu tay. Nhưng tôi đánh giá cao tác phẩm này. Bởi một người chuyên nghiệp viết được chừng ấy trang sách đó là khó; với một người khuyết tật, đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, đã nhiều năm trên giường bệnh, mà có được 360 trang sách thì đấy là sự phi thường! Chỉ có thể giải thích rằng đó là nhờ sự kỳ diệu của tình yêu và khát vọng sống!
Theo tôi, những trang cảm động nhất của cuốn sách là khi Nguyễn Thị Phương viết về cha, mẹ và quê hương. Và những trang viết đáng nhớ nhất, làm rung động trái tim người đọc nhất, là khi cô tâm sự về tình yêu với Trương Văn Chín bằng nhiều cung bậc và sắc thái tình cảm khác nhau… Nếu lật giở cuốn sách này, bạn sẽ dễ dàng tìm được nhiều đoạn ghi chép thật lãng mạn, nhưng cũng đẫm nước mắt như sau:
“Có lẽ những ngôi sao trên bầu trời như cũng đồng tình với anh, nên cứ nhảy nhót lung linh huyền ảo bên ngoài cửa sổ. Tôi như bị thôi miên mặc cho đôi môi mềm mại của anh, cứ di chuyển nhẹ nhàng, e ấp lên đôi môi khô ráp của tôi, anh đã trao cho tôi những nụ hôn thật ngọt ngào. Tiếng gió xào xạc thổi vào những chiếc lá bàng trước cửa phòng tôi, đó kéo tôi trở về với thực tại. Tôi đã đẩy mạnh anh ra, trong sự ngỡ ngàng của anh, tôi lại ngồi ôm mặt khóc.
Em xin lỗi anh. Anh ơi! Em không thể… không thể làm người yêu của anh được. Anh đừng yêu em nữa, yêu em anh không bao giờ có được hạnh phúc đâu. Anh lại kéo tôi vào lòng, anh vuốt ve nhẹ lên mái tóc của tôi, và lấy khăn mùi xoa ở trong túi áo ra lau những giọt nước mắt vừa lăn trên má của tôi. Anh lại thủ thỉ bên tai tôi “Mèo con của anh ơi! Em ngốc lắm, anh đã bảo rồi, cho dù em thế nào đi nữa thì anh vẫn cứ yêu em. Em mới là người mà anh yêu thương nhất, em hứa với anh đi, chúng mình sẽ không bao giờ rời xa nhau. Sống thì cùng sống, chết thì cùng chết…”.
Tôi đã vội vàng lấy tay bịt miệng của anh lại, ngăn không cho anh nói những điều gở. Thôi được rồi, em chịu thua anh rồi, nhưng sau này thì anh đừng có mà hối hận khi anh đã yêu em đấy. Anh lại ngắt mũi tôi và bảo: Như vậy có phải là đáng yêu hơn không? Từ nay em không được bi quan nữa nhé.”
(Trích nhật ký viết ngày 21-1-2001).
“Nhưng anh có biết không? Anh càng yêu em thì em càng đau khổ. Khi yêu anh lại không mang được niềm vui, hạnh phúc đến cho anh, mà chỉ mang lại cho anh những nỗi đau xé lòng cùng những giọt nước mắt đắng cay thôi. Em thấy em có lỗi với anh nhiều quá. Thật sự em cũng yêu anh nhiều lắm, nhưng vì số phận hẩm hiu đã đặt em vào tình thế phải lựa chọn. Em vừa muốn có anh, lại vừa mong anh rời xa và quên em đi; vừa muốn anh hạnh phúc bên người con gái xinh đẹp khỏe mạnh khác, lại vừa muốn anh chỉ là của mình em thôi.
Có phải em là người ích kỷ quá không anh? Anh nói cho em biết, em nên làm gì trong lúc này đây. Hay là anh cứ quên em đi, để tìm cho mình một tình yêu mới. Em sẽ không bao giờ trách anh đâu. Em sẽ nhớ mãi về anh, và tình yêu của chúng mình sẽ sống mãi trong trái tim em. Và những ngày tháng chúng mình yêu nhau đó là quãng thời gian đẹp nhất, ý nghĩa nhất của đời em. Tất cả những gì anh đã trao cho em, em sẽ trân trọng, gìn giữ, nâng niu nó như một kho châu báu, cho đến lúc em rời khỏi thế gian này.
(Trích nhật ký viết 2-3-2001).
Dự kiến bìa cuốn sách "Cổ tích tình yêu" sắp phát hành
Với tất cả sự trân trọng và quý mến, tôi đã chuyển bản thảo cuốn sách trên cùng lời đề nghị trao giải “Thanh niên sống đẹp” cho tác giả, gửi đến anh Nguyễn Phước Lộc (Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh). Tôi thật sự bất ngờ và cảm động khi anh Lộc cùng cán bộ Văn phòng của Trung ương Hội đã đến Lục Bát quán thăm và làm việc. Anh Nguyễn Phước Lộc đã chính thức thông báo: Trung ương Hội LHTNVN sẽ phối hợp xuất bản, giới thiệu sách, đồng thời thống nhất trao giải “Thanh niên sống đẹp” cho hai bạn Trương Văn Chín và Nguyễn Thị Phương!
Tôi tin rằng chính cuộc đời chân thật, với thiên tình sử đẹp như cổ tích, có hậu của Nguyễn Thị Phương và Trương Văn Chín sẽ chinh phục được bạn đọc gần xa, khi cuốn sách này đến với mọi người.
Hà Nội, tháng 6 năm 2012
           Nhà văn ĐẶNG VƯƠNG HƯNG
-----------------------------------------------------------------------------------
Phối hợp với các đồng nghiệp báo Tiền Phong, chúng tôi sẽ trích giới thiệu nhiều kỳ cuốn tự truyện “Cổ tích tình yêu” trên www.lucbat.com. Rất mong nhận được sự quan tâm, chia sẻ và động viên của bạn đọc gần xa dành cho tác giả cuốn sách, bằng cách viết comment ngay dưới bài viết này; hoặc qua email: baolongphuongchin@gmail.com, điện thoại: 01652 937160.
 
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  tranthehai2004 - tranthehai2004@yahoo.com - 0977136055 - Trần Thế hải,công ty Việt Hưng-khu phố Cầu Xéo-Hậu Thành-Cái Bè-Tiền Giang.  (Ngày 12/07/2012 22:01:59)

Tôi xin đăng ký trước một quyển. Địa chỉ :Trần Thế Hải,Ccông ty Việt Hưng-khu phố Cầu Xéo-Hậu Thành-Cái Bè-Tiền Giang.đt :0977136055.Thanks.

Các bài khác: