Thứ ba, 30/04/2024,

Chị ơi xuân về  (29/01/2009)
Tôi đã đọc nhiều bài thơ xuân, với rất nhiều hình tượng của mùa xuân trong đó. Nhưng, khi đọc bài thơ này, tôi vẫn xúc động trước mùa xuân ở đây.
Tôi chọn 5 bài thơ lục bát, vì nó thân thuộc, gần gũi với người Việt ta
Con trâu là con vật to xác nhứt trong mười hai con giáp. Nó gần gủi với nhà nông và là hình ảnh tượng trưng cho quê hương Việt Nam bên cạnh cánh cò trắng, đụm rơm khô, lũy tre già...Trong kho tàng ca dao, tục ngữ có nhiều câu dành cho con trâu.
Tôi biết thời gian vốn dĩ vô tình, nhưng đôi khi thầm cảm ơn những vòng quay bốn mùa xuân hạ thu đông đã đánh thức cái nhịp đời êm đềm trôi giữa những đua chen danh lợi, những lo toan được mất. Nếu không có mùa hạ ban tặng những cơn mưa thì có lẽ đất trời sẽ héo khô quay quắt…
Ca dao về ngày Tết  (23/01/2009)
Dù ai buôn bán nơi đâu / Nhớ đến ngày Tết rủ nhau mà về.
Một lần tình cờ lang thang trên lucbat.com, tôi đã tìm được hai bài thơ khá thú vị, bởi chúng có cùng một tựa đề, cùng có 8 câu và 56 chữ và của hai tác giả cùng mang họ Đặng.
Ca dao vần G  (19/01/2009)
Gặp đây em xơi miếng trầu/ Gọi là tỏ giải mấy câu tư tình/ Xin em đừng có cậy mình/ Một mai quá lứa xuân xanh hết thì
Đàn độc huyền là loại đàn một dây. Còn gọi là đàn bầu. Chỉ với một sợi dây mỏng manh, căng theo ý, độ bấm nông sâu, xa hay gần cần đàn,thế là âm thanh phát ra hoàn toàn khác nhau.
Trần Đăng Khoa nổi tiếng là một thần đồng về thơ khi đang còn học lớp ba trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Cao Bá Quát, hiệu là Chu Thần, sinh năm 1809, mất năm 1854; quê làng Phú Thị, huyện Gia Lâm, tỉnh Bắc Ninh (Bắc Việt).
Tìm lại chính mình  (12/01/2009)
Tôi gặp bài thơ này, dịu dàng mà sâu lắng quá, chợt ùa dậy trong lòng mình bao cảm xúc rất trẻ, chợt cũng muốn đi tìm...
Thơ ca dân gian là một thể loại nghệ thuật ngôn từ mang tính đặc trưng riêng biệt. Ngôn ngữ thơ ca dân gian có nguồn gốc dân dã, thể hiện bản chất bình dị, chất phác, hồn nhiên của người nông dân lao động
Trước tiên Trước Trang [85 ,86, 87 ,88 ,89 ,90 ,91 ,92 ,93 ,94 ,95 ,96 ] Tiếp  Cuối cùng