Thứ ba, 21/05/2024,


Chị ơi xuân về (29/01/2009) 

Chị ơi xuân về

 

Chị ơi, chim én về rồi!
Cành xuân gió lẩy bồi hồi
lạ chưa?

Biết rằng
chị thuở ngày xưa
hài rơm - nhẫn cỏ
chạm vừa lòng nhau.

Đồng làng
em trước - chị sau
tập làm người lớn
buồng cau dạm nhà.

Ông mai - bà mối như là
cô dâu - chú rể
cuống ca cuống cuồng.

roi bà giục dặt tay luôn
Lại đây
ai bẻ trộm buồng cau xanh?

Lệ tròn mắt chị long lanh
chân run em đứng chòng chành
dạ thưa...

Lắc đầu
bà mắng lạ chưa.
Hài rơm - nhẫn cỏ
ngày xưa
bây giờ…

Ngoài trời
khóm trúc giăng tơ.
Nhìn chim én liệng
mấy bờ
rưng rưng…

 

Phạm Duy Tân

 

 

Chị ơi, chim én về rồi
cành xuân gió lẩy
bồi hồi
lạ chưa?

Tôi đã đọc nhiều bài thơ xuân, với rất nhiều hình tượng của mùa xuân trong đó. Nhưng, khi đọc bài thơ này, tôi vẫn xúc động trước mùa xuân ở đây. Mở đầu bài thơ chỉ bằng hai câu thơ với rất ít hình ảnh: một cánh én, một làn gió xuân, một cành xuân run nhẹ mà sao tôi đã thấy mùa xuân tràn trề, thấy như cả đất trời đang rạo rực, từng mầm cây, ngọn cỏ đang cựa mình, tách vỏ nhô lên. Tôi cảm thấy ùa về theo  cánh én là làn gió xuân hây hẩy, nồng nàn, âm ấm để cho lòng chợt bồi hồi, mềm lại, mở ra cho kỷ niệm ùa về...

Ngày xưa... câu chuyện ngày xưa đẹp như cổ tích, trong suốt như pha lê:

Biết rằng chị thưở ngày xưa
hài rơm - nhẫn cỏ
chạm vừa lòng nhau

Chị, hẳn chỉ  mười ba, mười bốn tuổi, tóc chấm ngang vai; Em, chỉ độ mươi, mười hai tuổi. Em tự nguyện làm cái đuôi của Chị, lẽo đẽo theo Chị khắp đồng làng, ngõ xóm. Lứa tuổi thần tiên chưa bị vẩn đục bởi cuộc đời, cho 'hài rơm,nhẫn cỏ' quí hơn hết thảy châu báu sau này. Đã mấy lần tôi thầm hỏi, vì sao tác giả lại dùng chữ 'chạm' ở đây, nếu dùng chữ 'cho' thì có phải đơn giản và dễ hiểu hơn không? Thường khi 'chạm' là phải rất  khẽ, rất nhẹ... Với 'hài rơm - nhẫn cỏ' phải chăng Chị và Em ở đây đã 'chạm' vào một miền ký ức thiêng liêng không dễ gì quên trong đời, như 'chạm' khẽ vào sợi tơ lòng mảnh nhất để tiếng ngân trong vắt của nó cũng chẳng dễ nhận ra.

Để có một ngày... Chị và Em 'tập làm người lớn', bẻ trộm buồng cau xanh của bà làm 'ông mối, bà mai'. Họ còn trẻ quá, trong trắng quá nên khi bị bà bắt được, mới dứ dứ ngọn roi là Chị đã nước mắt lưng tròng. Ô kìa, sao đang là 'ông mối, bà mai' mà lại hoá thành:


cô dâu - chú rể
cuống ca cuống cuồng

Bắt quả tang hai chị em rồi nhé, chỉ giả vờ là 'ông mối, bà mai' thôi, thực ra là muốn chơi trò 'cô dâu - chú rể' kia. Sự chuyển hướng này thật bất ngờ mà lại rất dễ thương:


lệ tròn mắt chị long lanh
chân run em đứng chòng chành
dạ thưa

 

           Em lúc này còn nhỏ nhưng đã tỏ ra có phong độ của đấng nam nhi.Trước 'lệ tròn mắt chị long lanh' chỉ chực vỡ ra, oà xuống Em đã cố gồng lên, chòng chành trên đôi chân run rẩy để nhận về trách nhiệm cho mình, khiến cho bà cũng phải lắc đầu, chịu thua... Lạ kỳ thay là mùa xuân, gió xuân, mưa xuân và những sợi tơ hồng giăng tơ trên khóm trúc. Ai xui xuân về để lòng Em bỗng rưng rưng nỗi nhớ... vẫn vẹn nguyên trong em 'hài rơm, nhẫn cỏ' để thầm thì Em gọi:


Chị ơi, chim én về rồi
cành xuân gió lẩy
bồi hồi
lạ chưa...

 

Thu Hằng

Điện thoại: 0166 333 2171

Email: nguoibinhthuong1957@yahoo.com

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  *Mắt Lạnh" - doimatnoiloitraitim@gmail.com - 0978836720 - Hà Giang  (Ngày 19/01/2010 05:20:47 PM)
Thật tuyệt, bình không nhiều mà tinh, lời ít ý nhiều, không nhiều câu chữ mà gói gọn tình thơ! Mong cô tiếp tục phát huy để chúng con học hỏi! cảm ơn cô!
  linh - o0_strawberry_o0 - 01212165738 - 123  (Ngày 22/12/2009 08:29:06 AM)

seo ko có bài thơ lục bát về mùa xuân

Các bài khác: