Thứ bảy, 20/04/2024,


Chiều 04-2-2016 (26 tháng Chạp năm Ất Mùi), đoàn đại biểu Hội Nhà văn Việt Nam do nhà thơ Đỗ Hàn - Chánh Văn phòng Hội - dẫn đầu đã đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Thủ Đô anh hùng, đơn vị kết nghĩa truyền thống của Hội Nhà văn Việt Nam.

    Phong tục tiễn đưa ông táo về trời, có ở Trung Quốc rất sớm. Sách Luận Ngữ, do học trò của Khổng Tử ghi chép những lời đối đáp giữa Khổng Tử với học trò, xuất hiện cách đây đã khoảng 25 thế kỷ, trong đó có câu:" Cúng tế góc phía tây nhà, chi bằng cúng tế bếp". Cúng tế bếp, là cúng thần bếp, tức là Táo Quân (ôngTáo). 

    Chẳng quản đường xa trên 120km và thời tiết mưa rét nhất của mùa Đông này mức 8độC, chúng tôi Đoàn Blogger Tiếng Việt vẫn y hẹn tập trung lúc 4h30' sáng 24-1-2016 lên xe thẳng tiến về miền duyên hải - quê lúa Thái bình dự buổi giao lưu " Thơ văn Làng Trình" và ra mắt tập thơ thứ ba của CLB - nhân dịp đúng ngày huý nhật lần thứ 126 nhà thơ Bình Nguyên-Hoàng Giáp Ngô Quang Bích . 
 

  Từ những năm 30-40 của thế kỷ XX, trong khi nền văn học Việt Nam đang diễn ra cuộc thay đổi dữ dội theo xu hướng Tây hóa từ đề tài đến ngôn ngữ và hình thức nghệ thuật... thì trên thi đàn Việt Nam đã hình thành một dòng thơ viết về những nét đẹp nơi làng quê với tên tuổi của nhiều thi nhân như: Nguyễn Bính, Bàng Bá Lân, Đoàn Văn Cừ, Anh Thơ...

 

    Các bạn thân mến!

   Do sự bất cẩn, tôi bị ngã, nên chiều 31 tháng 12, tôi đến bệnh viện 354, sau khi chụp chiếu tôi bị gãy hai xương cổ tay và bị xẹp một đốt sống L1

Bàn về đánh giá một bài thơ là đề cập đến mối quan hệ giữa người đánh giá (chủ thể) và bài thơ (khách thể).
Đứng trước một bài thơ, người đánh giá thường ở ba trạng thái: Trình độ am hiểu thi ca, Trình độ cảm nhận thi ca và xu hướng ưng hợp thi ca.

Thời gian gần đây, làng văn Việt Nam có nhiều những cuốn sách thu hút được chú ý của người đọc, sách hay vẫn lọt vào “đôi mắt xanh” của khán giả. Gạt sang một bên những cuốn sách có chất lượng, được xuất bản với số lượng bản in lớn, thì có một thực trạng đang nổi lên là việc được in sách không đồng nghĩa với chất lượng, tầm vóc của tác giả.

Tiếng xuân  vang vọng đất trời
Gọi sương gieo hạt nảy đời nắng tơ
Mầm tình đang ủ trong thơ
Cựa mình bật dậy đón chờ duyên Xuân

 Mặt trời vừa lên, ánh nắng len qua các nhánh lá chiếu xuống đường tạo thành những vệt sáng trải dài đẹp mắt. Minh Luân cỡi trên chiếc Honda, phía sau yên xe ràng chiếc thang xếp bằng nhôm và một thùng sơn cũ bên trong đựng cọ, con lăn cùng vài dụng cụ của thợ sơn. Gã vừa chạy xe rẽ vào con đường nhỏ rợp bóng cây vừa dáo dác tìm số nhà.

Trong mạch thơ kháng chiến chống Pháp có nhiều bài thơ hay xúc động viết về tình đồng đội, tình quân dân như: “Cá nước”của Tố Hữu, “Nhớ” của Hồng Nguyên, “Lên Cấm Sơn” của Thôi Hữu… Đặc biệt bài thơ “Đồng Chí” của nhà thơ Chính Hữu đã ghi một dấu ấn sâu đậm- một trong những thi phẩm xuất sắc của thi ca Việt Nam,

Ngày18-12-2015, tại Quận Hà Đông, CLB VHNT Tháp Bút, thuộc Trung tâm Văn hóa Thành phố Hà Nội, kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (18/12/1995 - 18/12/1015).

Trang [1 ,2 ,3 ,4 ,5 ,6 ,7, 8 ,9 ,10 ,11 ,12 ] Tiếp  Cuối cùng