Chủ nhật, 08/09/2024,


Lucbatsaigon: Tiếng đồng vọng từ những con tim Việt (24/02/2012) 

              Thành phố Hồ Chí Minh, nơi nhịp sống luôn rộn rã, khẩn trương và quyết liệt trong công cuộc công nghiệp hóa, hôm nay bỗng như chùng lại trong tiếng đàn tính tẩu, tiếng ngâm thơ đầm ấm, ngọt dịu từ Quán café Phượng Các trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, nơi gần trăm con người đang bước ra từ mái nhà điện tử lucbat.com để cùng nhau chung sức níu kéo Lục bát , vỉa trầm tích nhân văn từ muôn xưa của cha ông về với cuộc sống hôm nay.

               Cái tên “Phượng Các” nghe thì đài các, kiêu sa nhưng thực ra, nó là một tịnh quán giữa Sài Gòn đô hội, nó “cao cấp”  bởi phong cách rộng rãi, quê kiểng và trầm ấm. Ở đây không có những bản nhạc chói tai, những không gian chật cứng, phồn thực mà cảnh quan có phần thôn dã của nó dễ kéo người ta về lại với ngày xưa…
Vâng, Lục Bát , thứ thơ Chỉ - Có - Ở - Việt Nam, đang có nguy cơ bị sao lãng bởi nhịp sống công nghiệp, tốc độ chóng mặt của những đổi thay cơ học rất cần được nâng niu, níu kéo và cần được nhấn một dấu lặng vào tâm thức của những người có trách nhiệm , rằng, hãy giữ lại chút này….
Từ ý nghĩa đó, nhà thơ Đặng Vương Hưng đã tập hợp được một số Biên tập viên tình nguyện có  cùng niềm say mê tạo ra một không gian trên bầu trời Internet: Lucbat.com. Ba năm trôi qua, lucbat.com đã trở thành tiếng chim gọi đàn, thành mái ấm khổng lồ tụ hội hầu như tất cả những văn nhân, thi sỹ yêu thơ về lại chốn này.
Tự thân thể loại thơ “khó làm” này, với quy ước nghiêm ngặt về niêm luật, vần điệu với một sân chơi rộng rãi, nó đòi hỏi những người “chơi” không những phải cọ sát với làng Lục bát “Cấp Quốc gia” mà trước hết, phải vượt lên chính mình để tránh sự nhàm tẻ, sáo rỗng.
Bởi đó, lucbat.com gần như một mặt bằng khá “chuẩn”, với những người điều hành tâm huyết, lực lượng tác giả, cộng tác viên hùng hậu  đã làm nên một “Cổng thông tin điện tử” bề thế, phong phú và cuốn hút bạn đọc.

 
Ra mắt Ban Vận động thành lập CLB Lucbatsaigon
 
Hôm nay, CLB lục bát Sài Gòn ra mắt và  vinh dự chào đón Nhà thơ Lê Quang Trang – Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Tp.HCM; Nhà thơ Trương Nam Hương – UVBCH Hội Nhà văn Tp. HCM, UVBCH hội đồng thơ HNVVN; Nhà văn Huỳnh Dũng Nhân – UVBCH HNV Tp. HCM; Nhà thơ Lê Thị Kim – Hội Nhà Văn  TP.HCM, Nhà thơ Đặng Vương Hưng - Người sáng lập và Chủ nhiệm website lucbat.com,  BTV Thuỷ Hướng Dương, cùng các Nhà thơ Hà Đức Ái đến từ Lâm Đồng, Ngọc Yến từ Đài truyền hình Bạc Liêu, Gió Phương Nam từ Cà Mau, Lê Ngũ Nam Phong từ Tiền Giang và rất nhiều các nhà thơ từ các địa bàn lân cận thành phố Hồ Chí Minh rất nhiệt tình có mặt từ rất sớm
                                                                                                                          
Trái qua: Nhà báo Nguyễn Huy Cường- Gió Phương Nam- Ngọc yến- nhà thơ Mai Khoa
nhà thơ Trương Nam Hương, nhà thơ Lê Minh Dung
 
Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm đã có một bài diễn văn chia sẻ những nghiên cứu của ông về những thành tựu, những tinh túy của Lục bát Việt Nam. Nữ sỹ Ngọc Thanh đem đến cuộc vui khai mở này cả một “Dàn nhạc dân tộc” với trang phục và tiết tấu của vùng Tây Bắc. Nếu biết bà lão tuổi U 80 xinh đẹp này, đang trân trọng và phát triển những vốn quý nhân văn Việt khi bà đã từng nhiều năm sinh sống tại Pháp, nay đang đầu tư bạc tỷ để tạo một “vườn thơ” tư nhân bên sông Sài Gòn thì thật cảm phục. Nghệ sỹ Bảo Cường , một Nghệ sỹ đa năng, đã từng đem tiếng đàn, phách trống, giọng ca đậm sắc màu xứ Huế sang tận Hoa Kỳ nay  làm cho khán phòng rộn rã hẳn lên khi ông kiêm nhiệm cùng một lúc ba bốn “chức danh” : sáo, trống, ngâm diễn Lục bát.
Hội yêu thơ Lục bát, những người đam mê với hồn thơ Việt này hôm nay đã ký tên chung vào một văn bản trên nền lụa hồng, đề nghị chọn Lục bát thành “Quốc thi” và là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
 

Lucbat.com tại Bến nhà Rồng: Các BTV Trương Nam Chi- Thủy Hướng Dương- Dung Thị Vân
 
Buổi chiều, trên bến Nhà Rồng, trong khuôn khổ Ngày Thơ Việt Nam, gian hàng lucbat.com hầu như trội nhất về “Doanh số”. Lượng khách thơ, trong đó có cả người ngoại quốc viếng thăm và lưu lại rất đông, sự đồng vọng Lục Bát đang rộn rã sắc xuân và những sắc màu đầy sinh khí của sự phát triển.
             Từ Internet, nay Lục bát vươn ra cuộc sống và thực hiện cuộc “Hành phương nam” đầy khí thế.
Âm hưởng trầm hùng, tha thiết đậm đà của Lục Bát, đang bù đắp cho cuộc sống khẩn trương, ồn ã nơi này  một giây ngân tao nhã, một vòm trời thanh cao để gìn giữ và làm giàu thêm vốn văn hóa cao quý này của dân tộc Việt Nam.
 
Nhà báo Nguyễn Huy Cường
(Theo báo Văn nghệ)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  việt Thắng - thihuuvuvietthang@yahoo.com - 0902675670 - 439 đường TTH21,Kp1,Tân thới hiệp Q12,tp hcm  (Ngày 12/08/2012 20:30:43)

Nỗi buồn hoa gạo.


Ban mai gọi nắng bừng lên

Nhắc chùm hoa gạo thắp đèn trên cao

Ríu ran rộn tiếng chào mào

Líu lo sáo sậu xôn xao lá cành

Lẫn trong những búp chồi xanh

Chích bông lích tích chuyền cành tìm sâu

Chạnh lòng lại nhớ về nhau

Cái thời thơ ấu chăn trâu,chăn bò

Nắm chân thi nhảy lò cò

đánh khăng,đánh đáo,chơi cờ ăn quan

Đường trần vất vả gian nan

Quên sao hoa gạo,xóm làng quê hương

Nhìn hoa mà thắm tơ vương

Ngập ngừng cái thuở bờ mương hẹn hò

Tháng ba hoa đỏ màu cờ

Gốc cây anh đứng ngẩn ngơ nhìn trời

Hoa đây người xưa đâu rồi

Cánh buồm dĩ vãng chơi vơi giữa dòng.



Việt Thắng- Hưng yên Hè năm:2011.

  Trần Mạnh Tuân - tuan_hwru@fulbrightmail.org - 091353 0266 - Hà Nội  (Ngày 26/02/2012 5:38:20)

Gửi 3 nàng BTV Lục bát chấm com!

Hành phương Nam chẳng được... hành,
Ngắm nhìn trên ảnh... cũng đành thế thôi!
Nam đâu... ba nữ xinh tươi?
Tình thơ cùng với tình người vẫn xuân.

Đỏ xanh đen.. mặc một lần,
Nhưng mà ngắm kĩ từng phần rất riêng.
Vân Dung kín... cổ cong viền,
Nón che ngại ánh mắt nhìn... Minh Dung?

Thủy Hướng Dương... nét vui cùng,
Con thuyền cổ rộng... vẫy vùng mắt ai!
Nam Chi vuông cổ áo dài...
Mà tay lại ngắn... phô đài các ra!

Xin mời quý khách vào nhà!
Đây Lục Bát Quán thơ ta chữ mình.
Nghe thơ đã đậm nghĩa tình,
Ngắm Ban Biên tập... lung linh nét người!

Phen này luyện chữ, tôi lời,
Tham gia Lục Bát cho đời thêm hương.
Tha hồ nhắn các cô nương...
Ta yêu Lục Bát bởi vương vấn... người!

Thơ không tình... khúc rã rời,
Dòng sông Lục Bát êm trôi theo dòng.
Ngại chi... xin nói thật lòng,
Thơ là cái cớ để mong ước tình!

TMT

Các bài khác: