Chủ nhật, 08/09/2024,


Các CLB Thơ với Ngày Thơ Việt Nam ở Hà Nội (11/01/2012) 
Việt Nam là một đất nước rất nhiều người yêu thơ và làm thơ. Vì vậy, các Câu lạc bộ Thơ phát triển rầm rộ, thu hút đông đảo người yêu thơ trong cả nước tham gia. Chỉ riêng Hà Nội và vùng phụ cận đã có khoảng 600 Câu lạc bộ Thơ ra đời trong những năm gần đây.
Bằng sự đam mê nồng nhiệt của mình, những người làm thơ không chuyên và các Câu lạc bộ Thơ đã góp phần làm nên không khí sôi động và thành công của 9 lần Ngày Thơ. Nhưng, sự có mặt của các CLB thơ trong Ngày Thơ Việt Nam, thì mới được công nhận chính thức năm nay là lần thứ hai.
 
Nhà thơ Hữu Thỉnh: Hội Nhà văn Việt Nam luôn ủng hộ các CLB Thơ bằng cả hai tay.
Ngày Thơ Rằm tháng Giêng, được tổ chức hàng năm ở Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Hà Nội là một trong những sự kiện thu hút được rất nhiều sự quan tâm của giới truyền thông và những người yêu thơ. Ngày thơ tại Văn Miếu là nơi để họ, những người làm thơ không chuyên có dịp gặp gỡ các Nhà thơ mình ngưỡng mộ, là dịp để được đọc thơ cho nhau nghe, bình thơ và đắm mình trong một không gian văn hóa. Cách đây một năm, ngày 28/01/2011, khi lần đầu tiên đại diện các CLB được Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam – Nhà thơ Hữu Thỉnh mời đến trụ sở Hội Nhà văn bàn chuyện tham gia Ngày Thơ, những người làm thơ không chuyên đã rất cảm động trước sự quan tâm của Hội Nhà văn Việt Nam. Hội quyết định chính thức dành một sân chơi cho các CLB tham gia ngày Ngày Thơ. Mỗi CLB sẽ có một diện tích để trưng bày, giới thiệu sản phẩm thi ca của mình. Hội Nhà Văn Việt Nam sẽ cử một Ban Giám khảo uy tín để tổ chức thi chọn và trao giải cho những tác phẩm xuất sắc nhất, những không gian Thơ đẹp nhất...
Ngày Thơ Tân Mão đi qua, bên cạnh niềm vui, còn lắm nỗi niềm mà hôm nay đại diện các CLB mới được nói ra với Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam- Nhà thơ Hữu Thỉnh, cùng các Nhà thơ Phạm Đức, Nhà thơ Lê Khả Sỹ, Nhà văn Lê Phan Nghị… những thành viên trong Ban Tổ chức. Nào là không gian dành cho các CLB quá chật hẹp, nên CLB này phải “núp” sau lưng CLB kia. Nào là mọi thứ đều thiếu thốn, nên phải dành nhau từng cái ghế, cái bàn, ổ điện thì không có điện… dẫn đến những cảnh không “thơ”. Nào là các phương tiện truyền thông chỉ tràn ngập hình ảnh sân khấu chính, khiến các CLB tủi thân, cảm giác như bị bỏ rơi. Đặc biệt, cuộc thi chọn và trao giải cho những tác phẩm xuất sắc nhất, những không gian Thơ đẹp nhất mà Hội Nhà văn Việt Nam chấm từ thưở ấy, vẫn chẳng thấy giải đâu (?)
Ông Chủ tịch Hội cười xúy xóa, hứa năm nay sẽ trao giải luôn, trao cả giải năm cũ nữa. Giải không đáng là bao, nhưng “một miếng giữa làng…” sẽ đem lại niềm vui và sự khích lệ cho các CLB và những người làm thơ không chuyên. Ông còn nhắc các phương tiện truyền thông phải dành thời lượng thích đáng cho các CLB.
 
Ngày Thơ năm nay có gì mới?
Để có một Ngày Thơ đậm đà bản sắc dân tộc, nhưng lại tươi mới mỗi năm, Hội Nhà văn Việt Nam đã phải chuẩn bị từ nhiều tháng trước. Ngày Thơ năm nay sẽ có hai “sân thơ”: Sân thơ Truyền thống và Sân thơ Quốc tế. Gần một trăm Nhà thơ từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đến dự Liên hoan thơ Châu Á - Thái Bình Dương tổ chức lần thứ nhất nhân dịp Vịnh Hạ Long của Việt Nam được bầu chọn là một trong bảy kì quan của thế giới sẽ cùng tham dự Ngày Thơ với chúng ta.
Liên hoan thơ Châu Á – Thái Bình Dương được tổ chức tại Thành phố Hạ Long từ mùng 10 tháng Giêng năm Nhâm Thìn. Tối 13 tháng Giêng, các Nhà thơ quốc tế sẽ cùng dự Dạ hội Mùa xuân và Tình yêu tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Đây sẽ là đêm của “Lễ hội ánh sáng, âm nhạc và thi ca”. Sáng 14 tháng Giêng, khai mạc Ngày Thơ Việt Nam lần thứ X. Lễ khai mạc sẽ được mở đầu với dàn cồng chiêng xứ Mường chào mừng bằng tiết mục “Đẻ nước đẻ đất” và kết thúc bằng bài hát “Trái đất này là của chúng mình” do 100 em nhỏ trình diễn.
Chiều 14 tháng Giêng, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam sẽ trang trọng trao giải Văn học 2010 – 2011, trước sự có mặt của đông đủ các tác giả được giải từ mọi miền đất nước, mở đầu một năm mới đầy triển vọng và thành công.
Vì có các vị khách quốc tế, nên giấy mời in bằng hai thứ tiếng Việt – Anh. Các bài thơ Việt Nam trình bày ở các sân thơ cũng phải chọn lọc kĩ, và được dịch sang tiếng Anh. Chúng ta sẽ có cơ hội nghe các Nhà thơ quốc tế đọc thơ bằng tiếng mẹ đẻ của mình. Chắc chắn, đó sẽ là một điểm nhấn đặc sắc của Ngày Thơ năm nay.
Như Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã nói: “Thơ ca tôn vinh cái đẹp, từ đó thì có thể hiểu bất cứ cái gì liên quan đến cái đẹp như tình nhân ái của nhân loại, quá trình tăng cường giao lưu phát triển của thế giới… đều sẽ được tôn vinh.”
Hi vọng với nỗ lực của Hội Nhà văn và sự ủng hộ hết mình của những người yêu thơ, Ngày Thơ Việt Nam năm Nhâm Thìn sẽ diễn ra tốt đẹp và thành công.
 
Hà Nội, 9/1/2012
Bài và ảnh: Chử Thu Hằng
 
 
Đại diện các CLB Thơ tham gia họp bàn với Hội Nhà văn về Ngày Thơ lần thứ X.
 
THƯ MỜI
Kính gửi: Ban chủ nhiệm các Câu lạc bộ Thơ.
Để chuẩn bị tốt “Không gian thơ cho các CLB” tham gia ngày Hội Thơ lần thứ X và Liên hoan thơ Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ nhất, trân trọng kính mời đại diện Ban chủ nhiệm các CLB (có danh sách kèm theo) tới dự cuộc gặp gỡ trao đổi với Lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam.
Thời gian: Từ 14h ngày 09 – 01 – 2012
Địa điểm: Hội trường Hội Nhà văn Việt Nam, số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Hân hạnh được đón tiếp!
TM. BAN CHẤP HÀNH
Chủ tịch (đã ký)
Nhà thơ Hữu Thỉnh
 
- Thư mời này (có danh sách CLB kèm theo) thay cho Giấy mời.
- CLB được mời có thể đến nhận Giấy mời tại Số 9 Nguyễn Đình Chiểu (gặp nhà thơ Phạm Đức từ 13h30 đến 17h30 ngày 06 – 01 – 2012).
 
******
 
DANH SÁCH C.L.B THEO THƯ MỜI:
 
1. Thơ Tràng An
2. Văn học Tháp Bút
3. Thơ Đường Hà Nội
4. Thơ Lục Bát Hà Nội
5. Sáng tác Văn học Hồ Gươm
6. Ca múa nhạc Hồng Hà
(6 CLB trên thuộc Trung tâm Văn Hóa TP Hà Nội)
------
7. Văn nghệ sĩ xứ Đoài
8. Thơ ca Người cao tuổi TP Hà Nội
9. Thơ Nhà giáo
10. Văn thơ Bưu điện
11. Thơ Hai–kư
12. Thơ Hải thượng
13. Website lucbat.com
14. Thơ Việt Nam
15. Thơ Dịch
16. Di sản văn hóa và Hán Nôm
17. Văn học Đông Anh
18. Văn nghệ Sóc Sơn
19. Thơ Tây Hồ
20. Thơ Cầu Giấy
21. Thơ và Điện
22. Hương sắc Tây Hồ
 
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Trần Tiến Tĩnh - hoanghontim1951@gmail.com - 0972952834 - k6 Thụy Lâm Đông Anh Hà Nội  (Ngày 25/02/2012 8:20:28)

Nhân dịp đầu xuân năm mới chúc bạn Võ chí Trương khỏe hạnh phúc và có nhiều tơ,câu đối hay.Xin được ứng đối câu đối vế ra của anh như sau:
Vế ra:
Trống kêu thường trỗng,trống trỗng thường kêu,trống càng kêu càng trỗng
Vế đối:
Người đẹp vốn xinh, người xinh vốn đẹp, người tất đẹp tất xinh

TRẦN TIẾN TĨNH EMAIL:: HOANGHONTIM1951@GMAIL.COM ĐT: 0972952834

  Võ Chí Trường - truongan48@gmail.com - 0918263128 - 97A Vân Đồn - Nha Trang  (Ngày 24/01/2012 14:52:56)

Là người yêu thơ, tôi đã được dự hầu hết các Đêm thơ Nguyên Tiêu trong những ngày hội thơ hằng năm ở một thành phố biển miến Trung. Vui lắm, nhưng cũng có những cái lạc lõng trong hầu hết các đêm thơ mà công chúng yêu thơ dự khán dễ nhận ra. Đó là thời lượng chương trình của đêm thơ đã dành riêng cho ca múa nhạc thì rất nhiều mà dành cho thơ thì rất khiêm tốn. Công chúng đi nghe thơ rất ngao ngán khi phải nghe một số người dành lấy diễn đàn thơ để biểu lộ cái tài diễn thuyết nói về sự uyên bác của mình mà không ăn nhập gì với nội dung cần và đủ cho Đêm Thơ. Ấn tượng nhất của các đêm thơ ấy là cái trống rất to và tiếng trống được đánh lên kêu rất to, rất dài.
Tôi nhớ có một vế đối thách đối rất hay tôi đọc được trên báo ( xin lỗi, tôi quên mất tên tác giả ra vế đối này ):
- Văn hay thường vắn văn vắn thường hay văn càng hay càng vắn.
Sau một lần đi dự Đêm thơ Nguyên tiêu về, điều ám ảnh của cái trống và tiếng trống to quá cỡ đã làm cho tôi bật ra được vế đối:
- Trống kêu thường trỗng trống trỗng thường kêu trống càng kêu càng trỗng.
Mong rằng, ý kiến nhỏ trên đây xin được sự lưu ý của những người thiết kế chương trình đêm thơ năm nay mang tầm cỡ phương diện quốc gia rút ra được chút kinh nghiệm trong khâu tổ chức và nội dung.

Các bài khác: