Chủ nhật, 05/05/2024,


Những "Nữ sĩ" Biên tập viên Lucbat.com mà tôi quý mến (27/12/2011) 

 Có thể nói, lucbat.com đã tập hợp được một đội ngủ biên tập viên tình nguyện không chuyên, nhưng đầy trách nhiệm, nhiệt tình, đam mê và chuyên nghiệp; rất ít trang web cộng đồng nào có được: TS Trần Mạnh Tuân, Nhà thơ Đỗ Trọng Khơi, Trần Hồng Giang, Lãng tử Đạt Ma, Họa sĩ Nguyễn Chinh… Đặc biệt là các “nữ sĩ” xinh đẹp, rất quen thuộc với bạn đọc: Chử Thu Hằng, Vũ Thiên Kiều, Nguyễn Minh Phượng, Đàm Thục Anh, Thuỷ Hướng Dương, Dung Thị Vân, Trương Nam Chi…
Trong bài viết nhỏ này, chỉ xin phép nhắc đến một số gương mặt mà tôi có may mắn được tiếp xúc, nhiều cảm mến. 

 

                   Thuỷ Hướng Dương là một trong những người đưa tôi đến niềm đam mê thơ lucbát. Tên đầy đủ của THD là Vũ Thị Thanh Thuỷ, người con gái quê Thành Nam này có cuộc đời thăng trầm và vô cùng phong phú cứ như là ông Trời định lấy chị làm đối tượng thử thách vậy. THD là  một học sinh giỏi văn ở trường chuyên Lê Hồng Phong của tỉnh vì vậy bây giờ các tác phẩm của THD cả văn và thơ đều hay có lẽ cũng là chuyện không có gì ngạc nhiên. Điều tôi muốn nói cùng mọi người về Thuỷ là hình như trong sự nghiệp sáng tác của chị có cơ duyên với những người lính thì phải, hai tác phẩm văn đã ra đời là Chúng tôi & MiG 17Chuyện của lính Tây Nam  đều viết về chiến tranh và người lính, trong tương lai chị vẫn ấp ủ ý định viết về đề tài này. Thơ của THD thì không như con người chị ở ngoài đời, cuộc sống thực chị nhu mì và cầu toàn bao nhiêu thì trong thơ chị lại bạo liệt gai góc bấy nhiêu. Chị in một tập thơ mang tên Hãy yêu đi khi ta còn có thể ( bài thơ cùng tên này đã được phổ nhạc) thế nhưng thực tế chị lại từ chối rất nhiều lời tỏ tình của các " cây si". Thơ của THD giàu chất nhạc chẳng thế mà chị có tới hơn chục bài đã đựợc các nhạc sỹ tên tuổi phổ thành ca khúc, mới đây nhất là các bài Nồng nàn thu, Đất mẹ thành Nam, Hoá vàng... Thuỷ Hưóng Dương là người rất tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng mà không hề nghĩ đến thù lao, hiện nay chị tham gia trong ban biên tập của hai trang Web có uy tín là Lucbạtcom và Văn thơ Việt, bản thân chị cũng có trang Web riêng. Ai muốn tìm hiểu thêm xin vào địa chỉ  www.thuyhuongduong.com . Xin được giới thiệu Hoá vàng - Một trong những bài thơ tôi thích của Thuỷ Hướng Dương.

HÓA VÀNG- (Một trong những bài thơ của Thủy Hướng Dương mà tôi thích)

Vẽ đôi con mắt mơ màng
Nửa như rất tỉnh, nửa bàng bạc khinh
Vẽ viền môi rất chung tình
Nhưng sao giời bắt điêu linh thế nào
Vẽ hình dáng, vẻ thanh tao
Nhưng là đau trộn ngọt ngào bước đi
Vẽ bàn tay nhỏ tí ti 
Vân vê yêu ghét, vỗ về khát khao
Vẽ hồn cười khóc lao xao
Ngày đùa với gió, đêm chào trớ trêu
Vẽ tóc ngắn, mặt rất kiêu
Đằng sau tiềm ẩn cô liêu mệt nhoài
Tháng bảy ngồi vẽ dông dài
Hình nhân thế mạng hình hài giống tôi
Đốt đi rồi thả lên trời
Một trăm năm nữa, xin tôi hãy về
 
IMG_2266.jpg  

                       Người có cùng "sở thích" vác tù và hàng tổng với THD đó là Nhà thơ Dung Thị Vân, chị cũng là một biên tập viên nhiệt tình của Lucbat.com. Ngoài tên thật chị còn có bút danh Lan Chi, nhà thơ nữ này sinh ra ở Tùng Nghĩa - Đức Trọng - Lâm Đồng, hiện sống ở Tp Hồ Chí Minh. Chị là hội viên Hội VHNT tỉnh Lâm Đồng và hội viên Hội nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh. Chị đã từng thổ lộ : "Bài thơ đầu tiên tôi viết năm đang học lớp 9 (15 tuổi). Thơ như một người bạn thân để nghe tất cả nỗi niềm mà tôi bộc bạch. Tôi nghĩ rằng: Thơ luôn đi cùng tôi suốt năm tháng cuộc đời và mai sau'.
 Tác phẩm đã xuất bản:- Như giấc mơ (Thơ – Nhà xuất bản Trẻ  2007); Nắng đổ về đâu (Thơ – Nhà xuất bản Hội nhà văn 2007);Miền gió ngược  (Thơ – Nhà xuất bản Thanh Niên 2010).

 
CÕI TÌNH VAY TRẢ
( Một bài thơ tôi thích của Dung Thị Vân) 

Vay tình tạm cõi trần này
Vay vòng tay lạnh mới hay đêm dài
Tựa đầu mượn tạm bờ vai
Vay người nỗi nhớ chia hai bến tình.
Dòng sông lỡ chuyến đò mình
Thuyền ai mang nặng chuyện tình thương vay
Cõi tình vay trả xưa nay
Vay mưa trả nắng, vay ngày trả đêm

Chiều hoang vay lá bên thềm
Trăng đêm vằng vặc trả niềm từ bi
Không vay người nỗi biệt ly
Chắt chiu nỗi nhớ xuân thì trả ai?

          Một Nữ tác giả khác cùng sinh sống ở thành phố mang tên Bác, cùng là biên tập viên của Lucbat.com là nhà thơ Trương Nam Chi ( ảnh dưới)

 
IMG_2269.jpg  
Trương Nam Chi sinh tại Thanh Hóa. Quê quán : Điện Bàn- Quảng Nam. Chị đã trải qua thời niên thiếu tại Hà Nội....Có thể vì lẽ đó mà chị đã mang trong mình rất nhiều tinh hoa của 4 vùng miền đặc trưng ấy và chuyển nó vào trong thơ... Chị cho rằng những vần thơ hay đều được chắt lọc từ tận cùng của sự buồn vui.
 
             Tác phẩm đã xuất bản: 
         
- CD ngâm thơ "Thơ tặng Mẹ" (Sở VH-TT Hà Nội, 2010)
          - CD ngâm thơ "Xin đừng hỏi" (Sở VH-TT Hà Nội, 2011)
          - CD ngâm thơ "Giấc mơ tình yêu" (Sở VH-TT Hà Nội, 2011)
          - CD ngâm thơ "Duyên tiền kiếp" (Sở VH-TT Hà Nội, 2011)
          - Tập thơ "Quà tặng tình yêu" (NXB Công an Nhân dân, 2011)
          - Sắp xuất bản "Quà tặng Tình yêu 2" - Tập thơ
 

  TỰ BẠCH
   ( Một trong những bài thơ của chị tôi thích và hiểu chị hơn)

 
Đời ta dốc đứng đường trơn
Thơ là “chiếc gậy Trường Sơn” vượt đèo
Thơ là dòng suối trong veo
Tiếng hò khoan nhặt mái chèo nhẹ trôi

  Những khi lòng muốn buông xuôi
Thơ là tri kỷ sánh đôi song hành
Bỏ qua chức tước công danh
Ta về gõ cửa Cấm thành thơ ca

Tạ ơn thơ đã giúp ta
Ngộ ra cạm bẫy phù hoa cõi người
Ngộ rằng con tạo trêu ngươi
Bắt ta dở khóc dở cười bao năm


Cả hai chị Dung Thị Vân và Trương Nam Chi tôi đều được gặp và quen qua lễ hội thơ lục bat, những tâm hồn thơ gặp nhau thật dễ đồng cảm, các chị luôn ưu ái tôi như đứa em ruột của mình. Nhớ một lần khi tôi vào Tp Hồ Chí Minh công tác, hai chị cứ bắt tôi đến ăn cơm cùng bằng được và khi điều kiện không cho phép thì đã giận và quay ra " nói xấu" tôi với em gái của chị ấy
 
DSC01152.jpg
* NLC cùng THD, Dung Thị Vân, Trương Nam Chi, Thưong Giang ( áo trắng)và MTV ( ngoài cùng bên phải) dạo chơi ở Hồ Hoàn Kiếm sau khi kết thúc lễ hội lucbat Tân Mão.
 
Vũ Tuấn Anh

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  NGUYỄN VĂN LINH  - SÔNG HƯƠNG ĐT 2007 - 0673595772 - HỒNG NGỰ -ĐỒNG THÁP   (Ngày 02/01/2012 8:03:59)

BÀI THƠ HAY

  Đào Phong Lưu - dphongluu6@Gmail.com - 0241 3413234 098495 - Nhà máy Gang cầu Tiên Du Bắc Ninh  (Ngày 28/12/2011 14:44:04)

CÂU ĐỐI TẶNG BIÊN TẬP VIÊN LUCBAT.COM



NƯỚC SÔNG THƯƠNG VẤN VƯƠNG MÂY PHỦ

TRĂNG THIÊN KIỀU SOI TỎ CÀNH CAO

Ghi chú: 1. Nước = thuỷ: Thuỷ Hướng Dưong

2. Sông Thương = Thương Giang

3. Trăng= Hằng: Chử Thu Hằng

4. Cành = Chi: Trương Nam Chi

5. Mây = Vân: Dung Thị Vân

6. Thiên Kiều = Vũ Thiên Kiều



Đào Phong Lưu

Xuân Nhâm Thìn

  Nguyễn Tiến Bình - tienbinh_nguyen@yahoo.com.vn - 01686711077 - Số 111, A6 , phố 8-3 , Hà Nội  (Ngày 27/12/2011 22:04:17)


Bài viết này của Nhà báo Nguyễn Thanh Hà , là những lời gan ruột, rất tâm huyết với thơ, nói chung , với Lục Bát nói riêng và riêng với Lucbat.com , vơi BTV. Một người cao tuổi có tấm lòng như lời ở bài viết này, thật đáng quí, đáng mến, đáng trọng.
Chẳng phải chúc, mong,Nhà báo Nguyễn Thanh Hà đã và sẽ đóng góp cho Văn học, Nghệ thuật , Báo chí..., trong đó có thơ nói chung, thơ Lục bát nói riêng một cách nhiệt thành, hiệu quả.
Dù vậy,với lòng quí trọng,tin tưởng, hi vọng , tôi vẫn mong Nhà báo , Chủ nhiệm CLB thơ Lục Bát Đoàn Thị Điểm có nhiều đóng góp đầy tuệ tài- năng hơn nữa.

  Nguễn Thanh Hà - nguyenthanhhahy@gmail.com - 01668383020 - CLB lục bát Đoàn Thị Điểm Hưng Yên  (Ngày 27/12/2011 20:09:34)

Tôi đã đọc nhiều lần bài viết của Tuấn Anh nói về ấn tượng của anh đối với các biên tập viên của Lucbat.com. Đó là suy nghĩ và cảm nhận chân thành của một người mê thơ lục bát, "mê Lụcbat.com". Tôi là một "lão già" còn nhiều đam mê và thú thật tôi đam mê lục bát từ khi còn học trường tiểu học những năm 50 thế kỷ trước. Nhưng mê là một chuyện còn có thể tham gia sáng tác, hoặc trở thành nhà sáng tác thơ nói chung và thơ lục bát nói riêng lại là một chuyện khác, hoàn toàn khác. Trong tủ sách cá nhân của tôi, rất nhiều sách, trong đó rất nhiều sách thơ. Ngoài những tập thơ in, tôi còn "chịu khó" chép thơ vào những tập dày dặn những bài thơ mà tôi ưa thích, trong đó có thơ lục bát. Ngoài Truyện Kiều, một áng thơ lục bát tuyệt vời của đại thi hào Nguyễn Du, tôi còn có Lục Vân Tiên, Nguyễn Bính, Chinh Phụ ngâm khúc,
và cả một tuyển tập lục bát đồ sộ gồm mấy trăm bài thơ do nhà thơ Nguyễn Bùi Vợi cùng đồng sự sưu tầm và giới thiệu. Quả thật, nhiều người yêu thơ không chỉ "yêu" thơ lục bát mà còn "yêu" nhiều thể loại thơ hiện có trên thi đàn Việt Nam từ xưa đến nay. Bởi lục bát không chỉ là thể thơ dân tộc, mang hồn dân tộc mà còn là thể thơ "thần kỳ", với 14 từ (câu 6, câu 8), người có trình độ ngôn ngữ uyên thâm cũng như những người bình dân, vốn ngôn ngữ không nhiều, vẫn sử dụng thể thơ lục bát biểu cảm tâm tư, suy nghĩ và ý tưởng của mình trước những vấn đề của cuộc sống, nhất là trong cuộc sống tình cảm, quan hệ giữa người và người, quan hệ yêu đương, bạn bè...Nỗi lòng được trải rộng, được sâu lắng, được thầm kín trong những câu thơ luc bát đã làm cho tâm hồn con người phong phú hơn, sâu lắng hơn và trong cuộc đời, có thể nhiều bài thơ tình "lục bát" đã là chất keo gắn kết con người yêu nhau.
Để tôn vinh thể thơ mà có một thời người Việt ta coi thường, liệt vào loại thơ "bình dân", "thơ thợ cấy", "thơ nông thôn", "thơ nhà quê"...chẳng khác gì "mấy bà thợ cấy xuất khẩu thành chương". Họ còn nói rằng thơ lục bát gần với hò vè dân dã, làm dễ và đọc nhạt. Những quan niệm như vậy về thơ lục bát, đã được nhiều tác phẩm, nhiều trang mạng, nhiều báo và tạp chí bác bỏ và càng tôn vinh cái hay cái đẹp, cái sâu lắng của thơ lục bát. Theo tôi, kể cả hò vè, ca dao, lời các bài hát dân gian...cũng không hề dễ làm, huống chi là thơ lục bát hay thì lại càng khó làm.
Bất kỳ một tờ báo, tạp chí nào, kể cả báo điện tử, báo tổng hợp hay báo chuyên ngành...đều phải có một Ban biên tập mạnh toàn diện. Những biên tập viên không chỉ là những người chuyên nghiệp về ngôn ngữ, về văn thơ mà còn là những người yêu quý mãnh liệt bạn đọc và cộng tác viên của tờ báo của mình, của trang mạng mà mình đang làm công tác biên tập. Ấy là chưa nói, biên tập viên (chứ không phải là tổng biên tâp) là "anh chị gác cổng" không để những tác phẩm đi lạc tiêu chí, tôn chỉ mục đích của tờ báo được tung ra dư luận xã hội. Biên tập viên còn là người điều hòa rất tế nhị các chủ đề theo thời gian và theo yêu cầu của Ban biên tập. Còn biên tập viên cũng phải là người sáng tác giỏi, am hiểu công việc sáng tác và thẩm định tác phẩm. Trang mạng Lục bát com và những lễ hội hàng năm của nó đã và đang gây tiếng vàng lớn trong nền văn học nghệ thuật nước nhà và trên thi đàn Việt Nam.
Tuy nhiên, từ nhà thơ Đặng Vương Hưng, người có công sáng lập trang mạng Lục bát com, có công trong khơi dạy nguồn thơ dân tộc và hồn thơ trí tuệ Việt Nam, đến các tình nguyện viên, các nhà thơ, nam cũng như nữ có tuổi cũng như còn trẻ tuổi đời và tuổi nghề, nên định kỳ nhìn lại công việc mình làm xem có thể điều chỉnh những gì, bổ sung những gì cho ngày càng hoàn thiện Trang mạng lục bát vô cùng phong phú và quý giá này. Là một người đọc, đồng thời là một cộng tác viên mới, "tân binh" của Lục bát com, chúng tôi kiến nghị mấy điều : 1-Phải tiến tới Lục bát com hoạt động có lợi nhuận. Người biên tập và người có tác phẩm được đưa lên mạng phải được hưởng chế độ nhuận bút như Luật báo chí hiện hành. 2/- Hiện giờ, trang mạng tương đối phong phú, nhiều chuyên mục và có những chuyên mục hay, sưu tầm đắt giá, song phải cần có sự tính toán lại không nên có sự giàn trải một số chuyên mục. "Lục bát mỗi ngày " được hiểu như là trang nhất của tờ báo, song có nhiều bài thơ gần như trùng lắp với chuyên mục "Diễn đàn lục bát". Có thể cho hai chuyên mục này sáp nhập làm một được không. Lục bát mỗi ngày và diễn đàn lục bát cũng không thể tách bạch ra được. Ngay trong chuyên mục "Lục bát mỗi ngày" nhiều khi cũng chỉ nghiêng về những bài thơ "anh, anh, em em" tình cảm mùi mẫn mà chưa mở rộng chuyên mục cho nhưng luồng thơ đề cập thiết thực đời sống cư dân mạng cũng như đời sống thực tế của nhân dân ta. Mục "Mõ làng lục bát" quả thật có tác dụng rất sâu sắc và sâu cay. Nên có thể mở rộng ra nhiều lĩnh vực có thể "mõ làng" được. Xã hội ta cơ bản là tốt đẹp, nhưng vẫn còn nhiều góc khuất vẫn còn nhiều tiêu cực và đồi trụy. Nên để "mõ làng" xông vào trận tuyến gay go này.
Giá như có được một cuộc mạn đàm nhiều thời gian hơn, chúng tôi sẽ xin góp nhiều ý kiến hơn nữa, song với một bài viết này, trước hết mong có nhiều BTV giỏi hơn nữa, nhiệt tình hơn nữa, có nghề hơn nữa để có thể cho ra đời những "lục bát" để đời. Chúc BBT và các BTV nam cũng như nữ dồi dào sức khỏe, bước vào năm Rồng bay như rồng, làm cho Lục bát com xứng đáng với tầm vóc một trang thơ mạng của chúng ta./.
Nguyễn Thanh Hà (CLB lục bát Đoàn Thị Điểm Hưng yên)

Các bài khác: