Chủ nhật, 05/05/2024,


“Khi Người lính làm sách về… Người lính” (22/07/2011) 
Đó là tên một trong ba Chương trình Truyền hình cuối tháng 7-2011, mà Chủ nhiệm lucbat.com - Nhà thơ Đặng Vương Hưng vừa được mời tham gia thực hiện, có cùng chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”, để tri ân các Thương binh- Liệt sĩ...
Là một Cựu chiến binh, đã có công khởi xướng và trực tiếp tổ chức nhiều Cuộc vận động sưu tầm, giới thiệu những kỷ vật chiến tranh, mang tính nhân văn sâu sắc và có tầm ảnh hưởng rộng lớn trong xã hội; Nhà văn Đặng Vương Hưng hiện đang lưu giữ một kho tư liệu quý gồm hàng vạn trang thư và nhật ký chiến trường; một phần trong số đó đã được xuất bản thành sách và nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.
 
1- Cố vấn cho phim tài liệu “Những trang văn lấm đất chiến hào”
Trung tâm Phim Tài liệu và Phóng sự - Đài Truyền hình Việt Nam vừa thực hiện bộ phim tài liệu có nội dung xoay quanh cuốn nhật ký chiến trường của liệt sĩ Trần Duy Chiến, một người con của quê hương Quảng Nam – Đà Nẵng, đã hi sinh năm 1980, trong khi làm nhiệm vụ quốc tế cao cả tại Campuchia.
Phim có sự tham gia của Thượng tướng Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam; Xăm đéc Hun Sen, Thủ tướng Campuchia; ông Trần Văn Minh, UVTW Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng; Thiếu tướng Trần Minh Hùng, nguyên Phó Tham mưu trưởng Quân khu 5 cùng nhiều Sĩ quan cao cấp Quân đội và Cựu chiến binh mặt trận 479…
Là người sưu tầm, biên soạn, viết lời giới thiệu và tổ chức ấn hành cuốn nhật ký nêu trên; đồng thời, còn đồng hành cùng gia đình thân nhân gia đình đi bốc mộ liệt sĩ Trần Duy Chiến tại nghĩa trang Sông Bé… Nhà thơ Đặng Vương Hưng đã được mời làm Cố vấn tư liệu cho phim.
Với thời lượng dài 25 phút, phim tài liệu “Những trang văn lấm đất chiến hào” (Kịch bản của Phạm Vân Anh, Đạo diễn Phan Hùng), đã được phát sóng vào “giờ vàng”, trên Kênh VTV1 vào tối ngày 23-7-2011.
 
Buối ghi hình do Nhóm phóng viên Đài VTC thực hiện tại Thư viện Lục Bát Quán.
 
2- Khách mời của Chương trình “Kho vàng tri thức” số 102 mang tên “Khi Người lính làm sách về... Người lính”.
Nhà thơ Đặng Vương Hưng được độc giả biết đến với tư cách là người đã khởi xướng và tổ chức cuộc vận động Sưu tầm và xuất bản bộ sách “Những lá thư và Nhật ký thời chiến Việt Nam”, làm tiền đề cho sự kiện xuất bản 2 cuốn nhật ký nổi tiếng một thời “Mãi mãi tuổi 20” và “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”; cùng hàng chục tác phẩm khác: “Sống để yêu thương và dâng hiến” (tập thư của Anh hùng liệt sĩ Hoàng Kim Giao); “Tài hoa ra trận” (nhật ký của liệt sĩ Hoàng Thượng Lân); “Trở về trong giấc mơ” (nhật ký của liệt sĩ Trần Minh Tiến); “Trời xanh không biên giới” (nhật ký của thương binh Đặng Sĩ Ngọc); … Để giúp khán giả hiểu thêm về công việc lặng thầm của “người vác tù và hàng tổng” này, Nhóm phóng viên của Chương trình “Kho vàng tri thức” Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đã thực hiện một chương trình mang tên “Khi Người lính làm sách về... Người lính”. Kịch bản và đạo điễn: Đào Phương Trà; quay phim: Tuấn Khanh; MC: Đặng Hà Phương; đọc lời bình phóng sự: Thái Lan Anh. Buổi trò chuyện được ghi hình ngay tại Thư viện của Lục Bát Quán. Chương trình trên đã được phát trên Kênh VTC2 vào lúc 20 giờ 30 phút, ngày 25-7-2011.
 
 
 
Từ trái qua: MC Mỹ Lan, Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Nhà thơ Đặng Vương Hưng
      và Nhà báo Huy Thịnh tại Trường quay S1 - Đài Truyền hình Việt Nam (Ảnh: Đặng Thảo Hiền).
 
3- Khách mời của Chương trình “Trò chuyện âm nhạc” mang tên “Những người con trung hiếu”
Chương trình “Trò chuyện âm nhạc tháng 7” do Ban Văn nghệ - Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, nhân kỷ niệm 64 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, với chủ đề tri ân những người con trung hiếu đã hi sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc và cuộc sống hòa bình hôm nay; với sự tham gia của 3 vị khách mời: Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Nhà thơ Đặng Vương Hưng và Nhà báo Huy Thịnh (Trưởng Ban biên tập Báo Hà Nội mới). Chương trình được ghi hình tại trường quay S1 - Đài Truyefn hình Việt Nam, theo kịch bản của Đỗ Quyên; Đạo diễn Đỗ Đắc Thắng, quay phim Xuân Lâm, dẫn chương trình: MC Mỹ Lan;Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ: Trọng Tấn, Hiền Anh, Ngọc Anh, Quang Hào…
 Nhà thơ Đặng Vương Hưng đã trích dẫn, giới thiệu một số tư liệu thư chiến trường, kể lại một số câu chuyện xúc động trong các chuyến đi tìm mộ và quy tập hài cốt liệt sĩ…
Với thời lượng dài 45 phút, “Những người con trung hiếu” dự kiến sẽ được phát sóng trên Kênh VTV1 vào lúc 22 giờ 30, Thứ Bẩy, ngày 30-7-2011; phát lại vào hồi 14 giờ 00, Thứ Ba, ngày 02-8-2011.
 
Mai Phương
 

Your tiffany co jewellery brand name provides bundled your visual CompTIA sy0-301 dumps ray ban clubmaster associated with Western way having an authentic and intelligibly Us trendy.
these lamps are made with a quality en par to that of original tiffany uk
Cisco 642-902 exam online lamps.
Increasingly, 70-410 exam men are expressing themselves with pieces of
ray bans aviators btiffany jewelry store. Ear piercing for example is no longer considered tabu for men.
Then you must be quite excited to get a swarovski bracelet heart
642-661 dumps ?charms btiffany and co necklace to show your high grade taste.
If you know who markets the tiffany and co earring,
swarovski bracelet charms you possibly can maintain a consistent eye out for brand new pieces or sales.
If you are interested in purchasing a bcheap tiffany jewelry but want
swarovski angelic pendant? to ensure that you,re not getting a counterfeit,
Search on the internet, you can find all these pieces of engagement rings tiffanyat reasonable prices as well as in good quality.
Browse through our buying btiffany and co bracelet tips to get
tiffany wedding rings? an insight into buying the right jewelry.
constrained to stay in the CompTIA 220-802 precious ownership regarding
tiffany and co earrings swarovski bangles sale fantastic in addition to film actors. Whatever that finances, btiffany uk sale jewellery.
With Signet Class plc, the London-based mother or father provider, Kay tiffanys and co retailers have been 350-001 dumps satisfying clients in america and also other
tiffany and co uk parts of the world.
Signet, a BRITISH primarily based corporation, may be the greatest US specialty list brand name saving an essential portion on the US tiffany jewellery uk sector featuring its you, 221 outlets around 55 expresses.
The superstores manage less than CompTIA 220-801 exam the flagship title Jared The
cheap tiffany jewellery Galleria connected with Bracelets. Signet Groups YOU subsidiary will be Sterling btiffany uk online jewelry tiffany and co retailers. sy0-301 dumps

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  trandinhthoa - trandinhthoa37@gmail.com - 0985374271 - baothanglaocai  (Ngày 29/07/2011 15:38:10)

toi rat mong muon co nhung ngay den on ,dap nghia.do la mot viec lam rat tot cua nguoi dan viet nam.
 

  Trần Duy Dũng - trandungdhi@gmail.com - 0905.114195  - Quận Sơn Trà - Thành phố Đà Nẵng   (Ngày 25/07/2011 18:09:48)

     Kính gửi anh Trần Hữu Lộc và các anh đồng đội cũ của liệt sĩ Trần Duy Chiến.
     Em là Trần Duy Dũng, em trai của liệt sĩ Trần Duy Chiến, thay mặt gia đình, xin chân thành cảm ơn anh, cùng những đồng đội khác của anh Chiến đã giữ gìn bản thảo cuốn nhật ký chiến trường của anh trai em, mang về quê trao lại cho gia đình em. Để rồi giờ đây cuốn nhật ký đó, với những trang bản thảo nhàu nát, đã trở thành báu vật thiêng liêng của gia đình em. Bới đó chính là những gì còn lại, là hiện thân của người anh trai của em.
     Thời gian đã trôi qua hơn 30 năm rồi, chúng em là thế hệ sau, nên chỉ biết nghe các anh kể lại và rất cần được bổ sung thêm cho đầy đủ câu chuyện cảm động.
     Có một chi tiết này, có thể anh Lộc chưa biết: Tiểu đội trưởng Đại Bảng - người mà anh nói đã trao gửi cuốn nhật ký để chuyển về gia đình em đó - cũng đã hi sinh rồi. (Khi gia đình em đi bốc mộ cho anh Chiến, thì mộ của anh Đại Bảng đứng đầu hàng bia mộ của Tiểu đội anh Chiến). Nghĩa là, tiểu đội của anh Chiến đã hi sinh gần hết. Và cuốn nhật ký của anh Chiến em đã qua tay nhiều đồng đội khác, sau anh Đại Bảng, rồi mới trở về được với gia đình em... Cho nên, nhưng chi tiết, hành trình của bản thảo cuốn nhật ký - Di vật của liệt sĩ Trần Duy Chiến, anh trai em - có thể vẫn cần được bổ sung thêm nữa.
     Kính chúc anh và gia đình luôn mạnh giỏi.
     Trân trọng
     Trần Duy Dũng

  nguyễn hữu lộc - locxuanphuong@yahoo.com.vn - 01278749377 - xuan phương sông cầu phú yên  (Ngày 24/07/2011 17:39:33)

      Đầu tiên, tôi xin cảm ơn Đài Truyền hình Việt Nam đã xây dựng một bộ phim tài liệu xúc động về một liệt sĩ, đại điện cho một thế hệ lính Cụ Hồ chúng tôi, đã chiến đấu dũng cảm và hi sinh tại Chiến trường Campuchia năm xưa, còn để lại một cuốn nhật ký chiến trường quý báu.

      Tôi cũng xin cảm ơn Nhà thơ Đăng Vương Hưng và gia đình liệt sĩ TRẦN DUY CHIẾN đã cùng một số đồng đội di dời hài cốt của Chiến về lại quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng.

       Tuy nhiên, có một chi tiết trong phim mà sau khi xem xong tôi cảm thấy buồn, khi có một đồng đội của liệt sĩ phát biểu, đại ý "Cuốn nhật ký của liệt sĩ Trần Duy Chiến sẽ mất, nếu không được đổi lại bằng 6 bộ pin đèn". Tôi là một trong những người may mắn từng sống và chiến đấu cùng Trần Duy Chiến (ăn chung mâm, ngủ chung hầm) tại chiến trường Campuchia năm xưa và tôi cũng tận mắt nhìn thấy tư thế hy sinh của Chiến trong một lần truy kích địch...  Buồn vì chính tôi cũng đã có một thời gian giữ cuốn nhật ký này của liệt sĩ Trần Duy Chiến. Và tôi cũng là một người hút thuốc lá, nhưng tôi không hề xé cuốn nhật ký để cuộn thuốc hút, mà vẫn giữ tốt từng trang bản thảo nhật ký, để rồi trao lại cho người đồng hương của Chiến là anh Đại Bảng,..

        Theo tôi nếu có thể, khi có điều kiện chiếu lại, bô phim tài liệu "Những trang văn lấm đât chiến hào", biên tập nên cắt bỏ lời phát biểu với nội dung trên, đừng vì cái " tôi" mà ảnh hưởng đến những đồng đội khác cùng chiến đấu trên mặt trận năm xưa.

         Tôi xin cảm ơn.

          Nguyễn Hữu Lộc

Các bài khác: