Thứ bảy, 04/05/2024,


Chuyện tình của người phụ nữ tật nguyền (22/06/2011) 
     Tôi quen Kim Dung đã gần hai mươi năm. Từ khi cơ quan được chuyển về bến xe Niệm Nghĩa. Đối diện bên kia đường có một quán sách báo. Lần đầu tiên ghé qua tôi chọn mua hai tờ: Phụ nữ, Tiền phong. Đứng nói chuyện với Dung, quầy sách báo cao, diện tích chỉ khoảng 4,5m, thấy Dung ngồi bán hàng rất khó khăn, tôi tò mò quan sát, bàn tay không bình thường, khó cử động, tôi hỏi? Dung bảo em bị liệt cả đôi chân nữa chị ạ, khổ lắm!
 
     Rồi gần như ngày nào tôi cũng ghé qua quán sách. Qua những lần chuyện trò tâm sự, Dung biết tôi làm thơ, Dung bảo: thi thoảng em cũng viết thơ, nhưng chỉ viết cho mình thôi! Dung đọc cho tôi nghe, thơ Dung là những nỗi niềm sâu thẳm, đầy nghị lực:
      "... Cô gái ngồi xe lăn / Trong chiều mưa gió thổi / Đứng vững giữa cuộc đời giông bão nổi..."
     Chúng tôi đồng cảm, gần gũi và trở nên thân thiết, Dung tâm sự với tôi một người bạn tri kỷ, Dung kể: em không may bị tật nguyền, nhưng được nhờ bố mẹ, bố em không quản ngại gian khổ, đèo em trên chiếc xe đạp cũ kỹ suốt mười năm học phổ thông. Tốt nghiệp cấp 3 Ngô Quyền, nguyện vọng thi vào đại học tổng hợp văn, nhưng rơi vào đúng thời kỳ Mỹ ném bom bắn phá miền Bắc. Thế là nguyện vọng không thành. Rồi chẳng biết làm gì ở cái vỉa hè này, em được bạn bè tư vấn mở quán bán sách báo, vừa kiếm sống, vừa  giao tiếp  mong có ai đó chia sẻ với nỗi bất hạnh này chăng? Cũng nhờ bán sách báo mà em tích lũy thêm được một chút kiến thức, và biết thêm nhiều thông tin về cuộc sống.
     Em viết thư nhờ báo phụ nữ đăng mục kết bạn. Thế là có nhiều thư phúc đáp. Trong đó có một anh là nhà thơ ở tỉnh ngoài, anh ấy tốt và chân thành lắm. chúng em kết bạn và yêu nhau, thời gian đầu anh đồng cảm và thương em lắm! chỉ thương thôi, chứ em biết là anh không yêu, vì em tật nguyền thế này.
     Rồi anh ấy thi thoảng về thăm em. Em lao vào cuộc tình say đắm, hạnh phúc tràn trề, quên mất mình là người đàn bà bất hạnh. Chỉ thấy tình yêu lung linh một màu hồng thơ mộng, đầy quyễn rũ, đam mê. Mỗi lần gặp nhau, anh đi rồi! em cứ ngơ ngẩn, thương nhớ nôn nao, khắc khoải, buồn một nỗi buồn đắng cay mà dịu ngọt.
     Biết rằng anh không về! mà cứ mỏi mắt nhìn ra ngoài đường, trong dòng người ngược xuôi kia, biết đâu anh lại về! Cứ ngày ngày qua đi! Em ngóng chờ với tâm trạng như thế! Rồi cũng có một chiều trong dòng người xa lạ kia, Anh đã về, em không tin vào mắt mình, nhịp tim đập loạn, hai má đỏ bừng vì sung sướng! Em đắm chìm trong hạnh phúc chị ơi! Niềm vui đã đến.
     Một hôm Dung báo cho tôi tin bất ngờ: em có bầu rồi chị ạ. Mừng không tả xiết. Thế là Dung sắp được làm mẹ. Tôi cũng mừng như chính niềm vui của mình. Chín tháng qua đi, Dung sinh cháu gái, năm nay cháu đã mười bốn tuổi. Từ khi có con, lấy con làm niềm vui, cũng quên bớt đi những chiều ngóng đợi! Biết rằng người ấy dần khuất bóng, và người ấy đã không về nữa. Dung nuôi con trong chờ đợi, vẫn hy vọng Người ấy sẽ về thăm con, dù vài năm một lần cũng được. Nhưng trong dòng người ngược xuôi kia  hy vọng là tuyệt vọng. Cứ thế âm thầm lặng lẽ. Con càng lớn. bán sách báo không đủ chi phí rau mắm ăn học cho con. Dung chuyển sang bán hàng nước, thức khuya, dậy sớm lê đi từng bước nhọc nhằn.
     Ngày qua ngày cứ nối tiếp nhau, cảm giác rối bời, cay đắng. Vẫn biết rằng anh chỉ là cái bóng ảo vọng ở trong em, nuối tiếc, chờ mong trong quên lãng của thời gian, đắm chìm trong cô đơn, mà vẫn hy vọng mong manh rằng : Anh sẽ về thăm con. Mải mê với những dòng suy nghĩ, hoàng hôn buông xuống từ lúc nào không biết, nhường chỗ cho ánh điện ảo mờ, đung đưa những cành cây vật vờ trong gió, mắt em nhòa đi, hình ảnh của anh chiếm đoạt cả trái tim em đắng cay và hạnh phúc.
     Dung làm thơ tặng người mình yêu. Thơ Dung đằm thắm, dung dị, trong sáng, bởi cất lên từ đáy lòng của tình yêu chân thành, khát khao của con tim cứ cháy lên như lửa đỏ, than hồng "... Em đằm thắm thương anh/ Như sông lớn trong mùa mưa nước nổi/ Những nán níu ngại ngần thành ranh giới/ Con tim bây giờ tràn ngập bão giông..." và  “... Như hai đầu trái đất / Lung linh năm tháng mong chờ".
     Mong chờ trong nỗi vô cùng mong manh tuyệt vọng mà sao vẫn " Lung linh"?
     Tôi thật cảm phục khi đọc những dòng thơ tràn đầy niềm vui, hạnh phúc  thế này:  
     "...Anh đến nhịp tim mạnh mẽ / Nâng em lên cất cánh vào đời / Hãy vui sống tự tin bước tới / Giữa mênh mông nắng gió sao trời..."
     Cũng không khỏi cay đắng thương cho thân phận tật nguyền "...Thời gian cứ phôi phai / Mây buồn dong sóng đến / Con thuyền tình không bến / giữa mịt mùng bão giông...”
     Dung đọc thơ, tâm sự say mê! tôi cũng nghe say mê! Cả hai người đàn bà đầm đìa nước mắt từ lúc nào. Trong sâu thẳm một nỗi buồn không tả xiết, thương Dung vô hạn, trời ơi ước mơ của người bạn tật nguyền, giản dị và trong sáng đến nỗi quên mất thân phận của mình là ai?  khát khao một tình yêu giữa đời thường như tất cả phụ nữ trên thế gian này, mong có người đàn ông để thương, để nhớ thật lòng, cho dù là xa cách, trái ngang.
     Tôi đã không ít lần tâm sự với Dung rằng: Thôi em đừng làm khổ mình nữa, hãy quên anh ấy đi. Em phải thầm cảm ơn anh ấy, đã cho em một đứa con như một thiên thần, em lấy đó làm niềm vui để sống. Lúc ấy Dung nghe ra và đồng ý. Lần sau gặp Dung lại chị ơi em làm sao mà quên được, bây giờ em mong anh ấy cho em thì ít, mà mong cho con thì nhiều.
     Tôi ngồi lặng đi, nhìn Dung lê những bước nhọc nhằn trong tuyệt vọng. Bóng người đàn bà mờ dần trong căn nhà cô đơn, gồng mình lên để sống, bán hàng nước khuya sớm nuôi con. Những tâm sự, nỗi niềm của bạn cứ đeo đẳng tôi mãi mãi... Như chính cuộc đời của mình vậy!
     Tôi tâm đắc nhất một câu tự bạch của PaVen trong Thép Đã Tôi Thế Đấy " Hãy biết sống cả khi cuộc đời trở nên không thể chịu được nữa".
     Những năm tháng làm kiếp người ở trần gian này. Là người đàn bà tật nguyền, Dung đã sống bằng nghị lực, hy vọng con sẽ là niềm vui, là tương lai nâng đỡ cuộc đời của mẹ, để sống tiếp những năm tháng còn lại, được chia sẻ hạnh phúc cùng con. Ngờ đâu một tai họa tầy trời giáng tiếp xuống cuộc đời người đàn bà bất hạnh này: Dung bị ung thư vú giai đoạn cuối. Mặc dù đã khuyên Dung di khám nhiều lần, vì hoàn cảnh, nên để quá muộn mất rồi. Dung đã vĩnh viễn ra đi, gửi lại con cho chị dâu nuôi giúp.
     Chỉ ân hận một điều: Trong thời gian hơn một năm điều trị, Dung ước ao được gặp Người ấy một lần, chỉ một lần thôi, được nhìn lại anh, nắm tay anh, dặn anh một lời. Hãy quan tâm đến con anh nhé! Để em vĩnh biệt cuộc đời này, phần nào ra đi thanh thản. Nhưng anh đã không về! Dung ôm mối tình đơn phương đầy cay đắng này mang đi vĩnh vĩễn...
     Nhân dịp ngày giỗ Dung năm thứ hai. Tôi viết lại những dòng này thay một nén nhang thơm cầu mong cho linh hồn Kim Dung về cõi ấy được siêu thoát mát mẻ, an nhàn.
     Hãy quên đi những năm tháng làm kiếp người ở trần gian em nhé.
 
Một kiếp người
(gửi hương hồn Kim Dung)
 
Em về với lại trăng sao *
Thương em, nước mắt lệ trào đầy vơi!
Trần gian khép một kiếp người
Đắng cay bỏ lại, khóc cười cũng thôi!
Những ngày thoi thóp em ơi!
Khát khao được gặp mặt người mình yêu
Thẳm sâu mong ngóng những chiều
Bước chân người ấy liêu xiêu một thời!
Một lần, chỉ một lần thôi!
Một lần gặp lại để rồi em đi!...
Chỉ thương số phận con Thùy
Sinh ra không bố, tội thì em mang.
Đời em gẫy chuyến đò ngang
Xuôi tay trả lại trần gian một đời.
 
Em về cõi ấy rong chơi!
Không còn toan tính đầy vơi kiếp người!.
 
HP, 14/6/2011
Nguyễn Thị Thúy Ngoan

* Ý thơ Đồng Đức Bốn.

For tiffany jewellery the history of success has repeated itself. Tiffany of acclaimed international fame has never failed to ray ban aviators stun CCNP 642-902 exam the world with its great international exhibitions of innovative jewellery.
these lamps are now antiques swarovski bracelets and
642-611 certification can go for millions of US dollars. Because original tiffany uk lamps are so incredibly expensive
Some other items include the belly bar, the
SY0-301 certification http://www.cheapp4s.com plug, or attachments. Most of these jewelry are recognized for quality when they have tiffany jewelry store trade mark.
It is reported that almost everybody realizes
swarovski bracelets swarovski bangles gold that blue could be the best token color of elegant swarovski crystal and time-honored tiffany and co necklace for your beloved ones.
Basically, you will never be stressed out. There is not a reason
swarovski pendants that you should suffer from the same old tiffany and co earring.
the tiffanys jewelry range is divided into
ray ban outlet tiffanys Silver Favorites, tiffanys Silver Jewelry, tiffanys Celebration rings,
While considering of tiffany engagement ring, tiffany rings are
tiffany engagement ring very popular and fashionable. They are sought after by those who can afford the CISSP exam expensive prices as well as those cannot.
If it is for others, it will likely to be certain designer the series accessories. Many will tiffany bracelets for its online store thas an antique.
By using additional expansion, 220-801 dumps the business mature
tiffany silver earrings into a prominent local btiffanys uk jewellery company providing to local style tiffany and co in addition to design plus it offers continued that tradition over the years.
After that tiffany and co provides it is brand connected to presidents and grand.
tiffany uk Its got shot major bits on the US and BRITISH areas. Around 2006,
Together with Signet Team plc, it is 200-101 certification London based father or mother corporation, cheap tiffany jewellery Kay dealers may be enjoyable clientele in the us and the rest on the entire world.
youll find evidences of which gems as special btiffany uk survival mode metals and stones were compiled and regarded as being forms of splendor. 200-101 exam

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Kình Nguyên - Lynguyenlien1946@yahoo.com - 090 432 36 33 - 17/4 .Phố Ao Sen- Hà Đông- Hà Nội  (Ngày 21/07/2011 9:26:54)

Chính mối quan hệ tình cảm chân thành và đầy cảm động của tác giả bài viết với Cô gái tật nguyền đã giúp cho sự ra đời bài thơ "Một kiếp người" như một nén tâm nhang thắp cho Kim Dung - Cô gái có phận đời không may mắn! Đọc xong bài viết này, tôi cứ suy ngẫm mãi về " Kiếp người", về " trần gian" về " số phận"?...Có điều, mỗi người chúng ta cần nghĩ kỹ hơn, trách nhiệm hơn về " cộng đồng", chia sẻ với nhau về cuộc sống tinh thần cũng như " cơm ăn , áo mặc" nếu có thể?Mình nghĩ: "Nếu Niềm vui có 1 / Chia sẻ sẽ thành 2 !/ Khi chia sẻ cùng ai.../ Mình cũng là người Nhận !"...Tác giả sẽ ấm lòng khi người ở " nơi " Suối Vàng" sẽ thầm cảm ơn ngưòi bạn sẻ chia đang còn ở trần gian, nơi còn nhiều điều bận lòng, nghịch lý và tủi hờn! Đáng trách, đáng khinh thay " Anh chàng" nhà thơ kia đã không còn lương tâm khi lảng tránh Cô gái tật nguyền sau khi " cho " cô ấy một đứa con gái đáng thương! Anh ta sẽ ân hận cả khi đã " chết" đi rồi!Chết trong sự nguyền rủa của trần gian! Chúc tác giả bài viết luôn lạc quan yêu cuộc sống " trần gian " này và viết được nhiều bài hay, viết thơ lục bát thật hay cho những người " trần gian" đoc và sống Đẹp mãi mãi...N.K.K- Hà Đông- Hà Nội.

Các bài khác: