Thứ bảy, 27/04/2024,


Một Nữ sỹ vùng cao tặng sách cho Lục Bát Quán (18/06/2011) 
Tác giả Nguyễn Thị Lâm Hảo – Hội Khuyến học tỉnh Điện Biên; hiện thường trú tại số 40, tập thể Tổng cục VI Bộ CA, đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà nội (ĐT: 0947 846 234) vừa gửi tặng Thư viện Lục Bát Quán một bưu phẩm gồm 7 cuốn sách: Hoài cảm Đền Đô (Nhà Lý; Đinh – Lê Hoàng Triều; Vang vọng Triều Trần (Nhà Trần); Lam Sơn tụ nghĩa (Nhà Hậu Lê); Triều Tây Sơn; Hoàng Triều Nguyễn – Huế; Huyền thoại Điện Biên Phủ. Điều thú vị là cả 7 tác phẩm trên, nội dung đều được viết bằng Thơ Lục Bát, với hàng ngàn câu thơ, do các Nhà xuất bản Văn học và Văn hóa – Thông tin ấn hành nhiều ngàn bản.
Nhân dịp này, Lucbat.com xin giới thiệu một bài viết về tác giả Nguyễn Thị Lâm Hảo, từ nguồn Báo Bắc Giang: “Nữ sĩ vùng cao nặng lòng với quê hương Nhà Lý”...
 
Sinh ra trên mảnh đất “địa linh nhân kiệt” Chí Linh, Hải Dương, 19 tuổi - độ tuổi đẹp nhất thời thanh xuân xung phong lên tỉnh vùng cao Lai Châu xây dựng văn hoá, hiện đang sống tại Điện Biên Phủ lại “bén duyên” với quê hương nhà Lý, người phụ nữ có cái tên khá lạ Nguyễn Thị Lâm Hảo đã để lại trong tôi ấn tượng đặc biệt.
Hơn một thập kỷ gắn bó với Đền Đô (Đình Bảng, thị xã Từ Sơn), từ những điều “mắt thấy tai nghe” và bằng cảm nhận của một người viết, nữ văn sỹ có 2 tác phẩm viết về mảnh đất linh thiêng đã xuất bản “Hoài cảm Đền Đô” và “Chàng trai họ Lý người Hàn gốc Việt”. Một cuốn thấm đẫm cảm xúc lịch sử, một cuốn nhẹ nhàng, tinh tế, hiện đại... chỉ thế thôi đã đủ làm người đọc thán phục rồi - một nữ sỹ vùng cao nặng lòng với quê hương nhà Lý.
Với nhiều người dân Đình Bảng, Nguyễn Thị Lâm Hảo rất đỗi thân quen. Người phụ nữ có nước da trắng trẻo, giọng nói ngọt ngào ấy năm nào cũng vài dịp có mặt ở Đền Đô. Sinh năm 1949, trưởng thành trong thời kỳ đất nước gian khó, từ miền xuôi lên mạn ngược để cống hiến, tuổi trẻ của chị gắn với đại ngàn hiểm trở và heo hút. Nhưng tâm hồn vốn nhạy cảm, cô gái nhỏ nhắn ấy luôn tìm thấy sự cuốn hút của núi rừng, thiên nhiên, của đồng bào các dân tộc thiểu số - những người con bản làng hiền lành, chất phác, nghèo khó song giàu lòng mến khách yêu người...
Bìa 07 tập Thơ Lục Bát của nữ tác giả Nguyễn Thị Lâm Hảo và 02 tập sách mới của tác giả Nguyễn Thống Nhất vừa gửi tặng Thư viện Lục Bát Quán.
 
Năm 1999, đến với Đền Đô - đền thờ Lý Bát Đế, chị gọi cuộc gặp gỡ với AHLĐ – NGND Nguyễn Đức Thìn là “may mắn” bởi từ người hướng dẫn viên hết sức đặc biệt này, Lâm Hảo đã như được truyền lửa. Với câu nói của AHLĐ – NGND Nguyễn Đức Thìn “Lịch sử là một dòng sông lớn và không ngừng xuôi chảy”, chị đã ví mình là một phân tử nước nhỏ tí xíu được ông “ném” vào dòng sông lớn đó và thế là chị hoà vào và chảy theo dòng nước ấy.
Nguyễn Thị Lâm Hảo không thích được gọi là nữ văn sỹ bởi chị vốn là giáo viên, yêu văn học - nghệ thuật từ chính cuộc sống và chị viết bởi một lý do đơn giản: thấy cần phải viết, viết để thoả mãn cảm xúc, trải nghiệm. Chị khiêm tốn nhận mình viết chưa hay và có thể, có khi còn để bạn đọc bực mình song nếu đọc những tác phẩm của chị viết về Đền Đô, bạn sẽ thấy đau đáu nỗi niềm của một người con đất Việt nặng lòng với lịch sử, với quê hương nhà Lý. “Hoài cảm Đền Đô” đã in thành sách là một bài thơ dài được chị hoàn thành trong “... Hai đêm ngồi viết nội dung, nửa tháng ghi chú, chỉnh trong, sửa ngoài...”.
Ai cũng biết lịch sử đã ghi nhà Lý là triều đại đầu tiên khẳng định rõ ràng nhất nền văn hiến thể hiện thành văn; triều đại hoàn toàn độc lập: có kinh đô, có quân đội, có pháp luật... xây dựng được cả thượng tầng kiến trúc và hạ tầng cơ sở đầu tiên của nước Đại Việt; triều đại có những ông vua sáng, tôi hiền, mở trường Quốc học - Quốc Tử Giám, đào tạo nhân tài và mở các khoa thi cử đến bậc Tiến sỹ... song đưa lịch sử vào thơ lại không hề đơn giản chút nào. Để hoàn thiện bài thơ lịch sử dài ấy, chị đã nhờ AHLĐ-NGND Nguyễn Đức Thìn chỉnh sửa bản thảo.
     Một số tác giả Thơ Lục Bát chụp ảnh kỷ niệm tại Thư viện Lục Bát Quán (từ trái qua): Lãng Tử Đạt Ma, Chử Thu Hằng, Bích Thuỷ, Nguyễn Khánh Toàn, Nguyễn Thị Mai, Phạm Công Trứ, Đặng Vương Hưng, Lê Đình Cánh và Đỗ Huy Chí.
 
Cuốn sách thứ hai lấy cảm hứng từ quê hương nhà Lý mang tựa đề “Chàng trai họ Lý người Hàn gốc Việt” là một câu chuyện dài nữ sỹ vùng cao tâm sự cùng tôi “Đến với Đền Đô, tôi được gặp vợ chồng ông Lý Xương Căn - hậu duệ đời thứ 31 của Lý Thái Tổ, đời thứ 26 của Hoàng tử Lý Long Tường và nhiều chàng trai, cô gái con cháu dòng tộc họ Lý gốc Việt từ Hàn Quốc về dự các lễ hội Đền Đô. Tiếp xúc với họ phải qua phiên dịch nhưng tôi cảm nhận và trân trọng ý thức tự hào, nâng niu, gìn giữ truyền thống dựng và giữ nước của tổ tiên của những người con dòng tộc nhà Lý đã xa xứ đến 800 năm”. Đọc “Chàng trai họ Lý người Hàn gốc Việt” thấy một phong cách khác lạ của Nguyễn Thị Lâm Hảo bởi phía sau câu chuyện tình lãng mạn, nhẹ nhàng đầy chất thơ với phong cách “xì - tin” kiểu Hàn Quốc giữa chàng trai gốc Việt Han Jae Won – Lý Việt Hưng với cô gái thuần Việt Phạm Khương Linh là một phương pháp rất tinh tế gợi mở việc giới trẻ hôm nay tiếp nhận và ứng xử thế nào với truyền thống quê hương.
Không có đủ thời gian để nghe Nguyễn Thị Lâm Hảo tâm sự hết về cuộc đời - nghiệp viết song tôi tin rằng, với tâm hồn nhạy cảm và tình yêu mến đặc biệt với quê hương nhà Lý, nữ sỹ vùng cao này sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng phong phú để chị có thêm nhiều tác phẩm viết về mảnh đất Bắc Ninh văn hiến.
Theo Báo Bắc Giang
 
Cũng trong thời gian qua, Lục Bát Quán còn nhận được 02 tập sách của Nhà văn Nguyễn Thống Nhất (Hội Văn học Nghệ thuật Kom Tum; ĐT: 01214517416; Email: ngthonhat@yahoo.com.vn), do Nhà xuất bản Hội Nhà văn vừa ấn hành, đã gửi tặng Lục Bát Quán:
1- Tự tình cây - tập thơ, dày 104 trang, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành);
2- Thả vào cõi vô cùng - tập truyện ngắn, dày 176 trang, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2010);
Trân trọng cảm ơn các tác giả.
 

From the comfort of the start out, Cisco CCNA 200-120 exam tiffany and co originator, Charles Lewis Tiffany has been a innovator not simply around jewellery design and style women and ray ban sunglasses sale men means it had been sold and ensured of ray ban sunglasses sale which there was one thing in every case
Original tiffany lamps were made by tiffany
Cisco 2014 latest 351-050 dumps outlet uk studios New York, in the late 1800s and early 1900s.
punk music artists for swarovski bangles online example are often recognized by wearing many different types of btiffany & co jewelry
200-120 exam sometimes in swarovski silver bracelet price different parts of the body.
In this way, it can really save a lot of time for people
swarovski heart pendant worldwide,such as buy a btiffany necklaces online.
Its necessary that you are using
swarovski silver bracelet price exactly the same tiffany silver earrings. It is really embarrassing at that time. After all, no one wants to be like this.
If you are purchasing any piece of btiffany jewelry outlet online,
swarovski drop tear crystal including on eBay or any other auction website,
You can get the perfect Christmas gift at the same time dont need to burn your pocket is a tiffany and co engagement rings.
If you want to choose this btiffany heart bracelet ;for some ladies,
tiffany and co engagement rings its going to be a special design as the token or souvenir.
universe is supplied in a variety of kinds for your own man or women design. Every
tiffany earrings selection of btiffany uk sale jewellery offers longer because been the final word 200-101 exam style declaration in addition to offers slept.
arrods london, Printemps Boutique throughout Venice, with Sydney,
tiffanys and co Questionnaire, Ngee Ann Urban center tiffany & co uk throughout Singapore to call a few.
The item grows to on the list shoppers through the department stores under you
tiffany jewellery screaming Kay Dealers and regionally under tiffany jewellery uk plenty of well established and regarded bands.
Within 2006, Tiffany offers brought to you that Frank Gehry collection regarding
tiffany jewellery uk btiffany outlet uk jewellery layouts within collaboration with all the famous architect Frank O. ISC CISSP dumps

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: