Thứ bảy, 27/04/2024,


Lễ Sêu Tết Đoan Ngọ mang ý nghĩa gì? (06/06/2011) 

                                        Ca dao có câu:

Tháng Tư đong đậu nấu chè

Ăn tết Đoan Ngọ trở về tháng Năm...

     Chứng tỏ rằng Tết Đoan Ngọ là một Tết cũng được sự chú ý của người Việt Nam ta xưa, nay. Theo sách "Phong thổ ký" thì Đoan nghĩa là mở đầu, Ngọ là giữa trưa. Đoan Ngọ là bắt đầu lúc giữa trưa. Sở dĩ được gọi như thế vì tháng Năm là tháng có nắng to, khí dương đang thịnh như mặt trời vào lúc giữa trưa. Tết Đoan Ngọ ăn vào ngày mồng 5 tháng Năm âm lịch. Cũng như các tết khác, tết Đoan Ngọ cũng có cúng lễ (lễ đền, miếu, thần linh, tổ tiên và ông bà). Ngoài cúng lễ còn có nhiều tục lệ như: tục giết sâu bọ, nhuộm móng chân, móng tay, tục đeo bùa tui, bùa túi, tục tắm nước lá mùi, tục khảo cây lấy quả, tục hái thuốc vào giờ Ngọ, tục treo ngải cứu để trừ tà, tục đi sêu... Trong tám tục lễ trên, có lẽ tục người ta chú ý nhất là tục lễ sêu - một tục lệ mang đầy tính nhân văn giữa người với người, con cháu với ông bà, cha mẹ, người bệnh với thày thuốc, học trò với thày giáo. 

Bánh gio - món ăn thanh, mát hay được ăn trong dịp Tết 5/5

       Những chàng trai đã dạm vợ hoặc hỏi vợ nhưng chưa cưới thường đi sêu bố mẹ vợ nhân ngày Tết Đoan Ngọ

      Lễ Sêu trong dịp này bao giờ cũng có đậu xanh mới hái vào tháng Tư, gạo nếp của vụ chiêm. Ngoài ra tháng Năm cũng là mùa ngỗng và mùa chim ngói, cùng với gạo nếp, đậu xanh, bao giờ cũng có một đôi ngỗng và một, hai chục chim ngói. Kèm thêm là cân đường cát, trái dưa hấu, nghĩa là toàn những sản phẩm trong mùa.

        Thật là lịch sự vậy thay!

Những thức quả mang tính nhiệt như mận, vải, xoài.... được bày trên mâm lễ Tết Đoan ngọ

       Chỉ những chàng rể chưa cưới vợ mới đi lễ sêu, còn những chàng rể đã cưới vợ rồi thì hết Lễ Sêu, nhưng trong dịp Tết Đoan Ngọ (hoặc các dịp lễ, tết khác) các chàng rể dù nghèo vẫn cố chạy món quà nhỏ để biếu bố, mẹ vợ. Lễ biếu này nhiều, ít tuỳ tâm và không quan trọng bằng Lễ Sêu.

       Các Ông Đồ xưa dạy học thường không lấy học phí. Hàng năm vào dịp mồng 5 tháng Năm các học trò đều có đồ lễ Tết thầy. Thúng gạo, đôi ngỗng, phong chè, gói bánh hoặc túi hoa quả, tuỳ tâm bố mẹ học trò. Những gia đình giàu có thường phong bao một số tiền. Học trò cũ đã làm nên danh vọng cũng không quên thăm thầy vào dịp này.

       Các con bệnh được các ông lang chữa khỏi bệnh, mặc dù đã trả tiền thuốc, nhưng cũng không quên ơn cứu mệnh cho mình, nên trong dịp Tết Đoan Ngọ (còn gọi là tết hái thuốc) cũng mang quà tết thầy lang. Đồ lễ cũng gồm: đậu xanh, gạo nếp, ngỗng, chim ngói... như đồ lễ học trò tết thầy học.

Cơm rượu nếp

       Thế đấy, người Việt Nam ta ăn Tết Đoan Ngọ để mừng mùa lúa chiêm bội thu, rau, đậu sai quả, chim, thú nảy nở, ăn mừng kết quả của những ngày lao động chống nắng, thắng mưa, đem về cái no, cái ấm của mọi nhà.

       Cùng với nhiều tục lệ cổ truyền về Tết, những tục lệ này đã bảo tồn được tính chất đặc biệt của nền văn hoá Việt Nam, xây dựng trên căn bản nhân nghĩa và đạo đức.

       Những tục Tết thầy học, Tết thầy thuốc, Tết nhạc phụ, nhạc mẫu, biếu tặng những người đã tri ân cho mình, chứng tỏ rằng lễ giáo của ta đẹp, giàu tính nhân văn, đáng được tôn trọng, giữ gìn và phát huy; những ân sâu, nghĩa trọng không bao giờ chúng ta quên.

        Dẫu qua bao biến đổi về thời cuộc, song Tết Đoan Ngọ với tục lễ đi sêu vẫn tồn tại trong lòng nhân dân với ý nghĩa thiêng liêng, riêng biệt và đặc biệt của người Việt xưa, nay.

Đàm Thục Anh (sưu tầm)

Nguồn: Dân gian

From the comfort of the start out, Cisco CCNA 200-120 exam tiffany and co originator, Charles Lewis Tiffany has been a innovator not simply around jewellery design and style women and ray ban sunglasses sale men means it had been sold and ensured of ray ban sunglasses sale which there was one thing in every case
Original tiffany lamps were made by tiffany
Cisco 2014 latest 351-050 dumps outlet uk studios New York, in the late 1800s and early 1900s.
punk music artists for swarovski bangles online example are often recognized by wearing many different types of btiffany & co jewelry
200-120 exam sometimes in swarovski silver bracelet price different parts of the body.
In this way, it can really save a lot of time for people
swarovski heart pendant worldwide,such as buy a btiffany necklaces online.
Its necessary that you are using
swarovski silver bracelet price exactly the same tiffany silver earrings. It is really embarrassing at that time. After all, no one wants to be like this.
If you are purchasing any piece of btiffany jewelry outlet online,
swarovski drop tear crystal including on eBay or any other auction website,
You can get the perfect Christmas gift at the same time dont need to burn your pocket is a tiffany and co engagement rings.
If you want to choose this btiffany heart bracelet ;for some ladies,
tiffany and co engagement rings its going to be a special design as the token or souvenir.
universe is supplied in a variety of kinds for your own man or women design. Every
tiffany earrings selection of btiffany uk sale jewellery offers longer because been the final word 200-101 exam style declaration in addition to offers slept.
arrods london, Printemps Boutique throughout Venice, with Sydney,
tiffanys and co Questionnaire, Ngee Ann Urban center tiffany & co uk throughout Singapore to call a few.
The item grows to on the list shoppers through the department stores under you
tiffany jewellery screaming Kay Dealers and regionally under tiffany jewellery uk plenty of well established and regarded bands.
Within 2006, Tiffany offers brought to you that Frank Gehry collection regarding
tiffany jewellery uk btiffany outlet uk jewellery layouts within collaboration with all the famous architect Frank O. ISC CISSP dumps

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: