Thứ bảy, 27/04/2024,


Tôi làm BTV lucbat.com (23/05/2011) 

     Nhiều người hỏi tôi: làm BTV lucbat.com tôi được cái gì? Xin thưa, tôi được nhiều thứ lắm, được mở rộng tầm mắt của mình, được nâng cao nhận thức của mình, được sự cổ vũ tin yêu của bạn đọc, những người tôi đã gặp hay chỉ mới biết tên. Sân chơi lục bát đã cho tôi gặp gỡ, quen biết nhiều bạn thơ. Từ đáy lòng mình, tôi xin gửi lời cảm ơn đến trang thơ lucbat.com và tất cả bạn đọc, những người đã và đang đồng hành cùng lucbat.com trên con đường đi đến thành công.

 

     … Khi không còn phải lo kiếm sống, tôi dành thời gian cho đam mê đọc và viết của mình. Mạng internet toàn cầu đã mở ra một chân trời vô tận, thỏa mãn khao khát kiếm tìm tri thức của tôi.

     Lập blog, giao lưu trên mạng, tôi có thêm nhiều bạn bè cả trong và ngoài nước, những người bạn chỉ biết nhau trên mạng nhưng thân thiết và gần gũi hơn cả ngoài đời. Cuộc sống của cư dân mạng vô cùng sôi nổi với những cảm xúc rất thật cũng mang lại cảm hứng cho tôi, khuyến khích tôi trải lòng trong từng trang viết.

 

 

     Tôi nhận trách nhiệm làm BTV trang lucbat.com, chỉ với một mong ước được mang nhiệt tình của mình làm điều có ích cho xã hội. lucbat.com là trang web cộng đồng, đã có chỗ đứng trên văn đàn, có lượng tác giả và độc giả đông đảo, từ những cây đa, cây đề trong làng Văn đến các tác giả nhiều lứa tuổi, nhiều vùng miền mới xuất hiện lần đầu nên tôi rất lo. Tôi không phải là người được đào tạo bài bản, những kiến thức về văn chương và cuộc sống của tôi đa phần được tích lũy qua sách vở. Sinh ra và lớn lên trong khu phố cổ Hà Nội, cuộc sống của tôi cũng được cho là êm đềm, không phải lo đến bát cơm, manh áo, liệu tôi có đủ kiến thức, đủ cảm thông để chia sẻ với những cuộc đời, những phận người ở các vùng miền khác hay không?

 

     Được sự động viên khích lệ của Nhà thơ Đặng Vương Hưng, tôi làm quen với công việc biên tập và quản trị mạng, học hỏi thêm ở các bạn của mình, những BTV đầy tâm huyết, trí tuệ và đam mê như Trần Mạnh Tuân, Trần Hồng Giang, Vũ Thiên Kiều, Đàm Thục Anh, Lê Minh Đạt… Mỗi ngày, BBT lucbat.com chúng tôi nhận được rất nhiều thư; có bức thư viết tay dài mấy chục trang của một cựu chiến binh, có bức thư được gửi đi, gửi lại mấy lần mới đến được do nhầm địa chỉ, có bức thư do một cụ ông đã 84 tuổi và cụ bà 76 tuổi viết chung… Email thì nhiều lắm, đến từ các nước, các thành phố và cả từ những vùng xa xôi, hẻo lánh trên đất nước mình, từ một người cạo mủ cao su, một anh lái xe đường dài, một ông giáo vùng cao, cho tới một người ở vùng đầm phá chuyên cấy sò, nuôi tôm… Mỗi bức thư, mỗi bài thơ đều mang hơi thở cuộc sống, mang tâm tư, tình cảm, khát vọng của những người yêu thơ và làm thơ. Thư của các bạn gửi, đều được các BTV đọc, bài nào còn băn khoăn, chúng tôi gửi lại cho tác giả, trao đổi với nhau hoặc xin ý kiến của Chủ nhiệm trang Đặng Vương Hưng. Chúng tôi không kì vọng tất cả các bài thơ ấy đều hay, nhưng chúng tôi trân trọng những gì các bạn đã chắt lọc ra từ cuộc sống của mình, và cố gắng hết sức để có thể đưa lên trang, giới thiệu cùng bạn đọc.

 

     Là BTV nhưng cũng là một người viết, tôi hiểu mỗi con chữ, mỗi bài thơ khi được viết ra đã được tác giả cân nhắc rất kĩ, trong những hoàn cảnh mà đôi khi chỉ có tác giả mới rõ, vì vậy tôi rất cẩn trọng khi biên tập. Tôi vui khi góp ý cho một tác giả, được tác giả chấp nhận và gửi lời cảm ơn. Tôi cũng tự xem xét lại khi chỉnh sửa của mình không được sự đồng thuận của tác giả. Bài của các BTV khác đưa lên, tôi so sánh với bản gốc, xem bạn đã biên tập gì, qua đó, tôi rút ra bài học cho mình.

 

 

     Lặng lẽ làm việc mỗi ngày, niềm vui đến với tôi khi bài của tác giả lên trang, nhận được nhiều sự đồng cảm của bạn đọc. Những bài thơ nói về tình yêu quê hương đất nước, tình yêu đôi lứa… dễ được nhiều người thích; nhưng tôi thường động viên các tác giả hãy viết về công việc của mình, về cuộc sống quanh mình, viết bằng cảm xúc của chính mình. Nếu trái tim của bạn đọc cũng vui buồn, cũng xúc động theo những bài thơ viết về cuộc đời của một phụ nữ khuyết tật, một lão chài say rượu lè nhè, một quả mướp còi vươn lên từ một vùng đất nhiễm mặn… tôi cũng chia sẻ thành công với tác giả và vui như đó chính là bài viết của mình. Khi đọc phản hồi của độc giả khen hình minh họa, một bức thư, tin nhắn  động viên của một người chưa quen hay khi một đồng nghiệp hỏi thăm xem kiếm hình đó ở đâu, tôi hiểu rằng những cố gắng của mình đã được ghi nhận.

 

     Một người nói với tôi: “Bài thơ tôi viết, gửi mấy báo, không báo nào dám đăng”. Tôi xin phép được đọc bài thơ đó, trộm nghĩ: “Không đáng đăng chứ không phải là không dám đăng”. Có tác giả gửi bài kèm theo chức danh to đùng, không hiểu rằng điều BTV quan tâm là chất lượng bài, không phải là chức danh. Khi bài của mình bị từ chối nhiều lần, có lẽ, điều cần là mỗi người nên xem xét, tự đặt câu hỏi cho mình: phải chăng bài của ta chưa đạt đến một tiêu chí nhất định nào đó? Cũng là một phản hồi mang tính phê phán, nhưng phê phán mang tính xây dựng rõ ràng là khác với phê phán mang tính “đâm bị thóc, chọc bị gạo”. Lại có lần, một tác giả gửi nhiều bài, không được đăng đã nhắn tin xúc phạm, nhưng tôi không giận, tôi chỉ gửi bài của tác giả đó cho các BTV khác, nhờ họ đánh giá xem tôi có đủ công bằng không? Có làm tác giả đó bị thiệt thòi không? Được giao trách nhiệm gác cửa sân chơi thơ lucbat, Chủ nhiệm Đặng Vương Hưng luôn nhắc nhở chúng tôi giữ sự công tâm với các tác giả, sao cho lucbat.com trở thành sân chơi ấm áp tình người, nuôi dưỡng nét đẹp của tâm hồn Việt.

 

    HN 10/5/2011

    Chử Thu Hằng

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Từ Đức Khoát - tukhoat@vn.com - 01679920465 - Khu8 Thạch Đồng Thanh Thuỷ Phú Thọ  (Ngày 08/06/2011 1:33:08)

Gửi các BTV lucbat.com (Qua Chử Thu Hằng) Đọc gần hết bài của CTH khi xem đến đoạn "Tác giả gửi bài kèm theo chức danh to đùng " Thì tự nhiên mồ hôi tôi toát ra thơ - Không thể kìm lòng được (Đã sang ngày hôm sau lúc này ở giờ Địa thiên thái - Chắc có sự soi sét của trời phật) Mặc dù hơi khuya tôi vẫn mạnh dạn có đôi lời chia sẻ cùng các bạn và nhân đây cũng để người ta cùng đọc cho vui : Đem quyền chức để doạ thơ !? Lục" khoe" bát "Khoét"mà ngơ ngẩn buồn . Thơ em phận mỏng cánh chuồn Nào đâu có chố cúi luồn cho nhau ? Tôi chẳng có bài nào mà gửi chỉ thích dạo chơi trong vườn thơ để ngắm hoa thơm trái ngọt và đọc nó với tinh thần nghiêm cẩn của một nhà giáo , biết đâu cuối đời có thể nhặt nhạnh được vài câu làm vốn cho con cháu ? Xin kính chào ,cầu chúc các bạn gặp nhiều niềm vui ! Từ Đức Khoát tukhoát@yahoo.com.vn

  Võ quang Diệm - vqdiemts@yahoo.com - 0912273959 - 37-Lê Đại Hành, Hà Nội  (Ngày 05/06/2011 20:36:56)

CÁM ƠN

Biên tập viên là một nghề
Cần tâm, tài, trí, đam mê, nhiệt tình
Thu Hằng đã trải lòng mình
Mất công, dễ chuốc bất bình vào thân
Thi nhân, bạn hữu xa gần
Biết ơn Giang, Đạt, Anh, Tuân, Hằng, Kiều
Và người sáng lập mến yêu
Tạo sân chơi Tuyệt . Rất nhiều thơ hay!

  Trần Mạnh Tuân - tuan_hwru@fulbrightmail.org - 091 353 0266 - Hà Nội  (Ngày 04/06/2011 13:53:45)

Gửi anh Nguyễn Thanh Hà (nguyên BTV, PV TTXVN) và BTV Chử Thu Hằng:

Ngày xưa bao cấp, có lương,
Bây giờ hàng tổng có thương chút mình?
Không công mà lắm tội tình,
Hao mòn xuân sắc... Người bình thường ơi!

Cũng là sứ mệnh trao rồi,
Có dăm người hiểu, đôi lời sẻ chia.
Thế là đỡ tủi... sớm khuya,
Nửa đời trách cứ... mải mê quên rằng...

Thơ mình... muốn chẳng thể đăng,
Thơ người biên tập, nên chăng trao lời.
Tùy em... góp chút tình đời,
Tùy em... mà sửa, mấy người cảm thông!

Cám ơn đã dốc cạn lòng!

TMT

  Thương Giang - thuonggiang.vh_kiev@yahoo.com - +38 093 590 88 66 - kiev-Ucraina  (Ngày 27/05/2011 09:12:56 AM)
Chị Hằng yêu quí!
Cám ơn chị đã viết bài chia xẻ công việc BTV của mình với mọi người rất chân thành giản dị ...Công việc này đúng là vui vì có thêm nhiều bạn bè ,nhưng cũng không kém phần đau đầu mệt mỏi như "làm dâu trăm họ " mà chị. Nhưng em thấy chị là "cô dâu" tuyệt vời đấy ! Những c/m phản hồi của mọi người dành tình cảm yêu thương quí mến cho chị đã nói nên điều đó.Em nghĩ làm bất cứ công việc gì cũng cần người có TÀI lại có phải có cả TÂM nữa ...Anh Đặng Vương Hưng đúng là người có con mắt tinh tường đã biết "chọn mặt gửi vàng" khi đặt vào tay chị trọng trách làm "ông từ" gác cửa đền lụcbat.com đấy
Chúc chị nhiều sức khỏe ,tràn đầy nhiệt huyết để gắn bó với mái nhà lucbat thân yêu ,nối rộng vòng tay bè bạn xa gần chị nhé.
Thương Giang
  Nguyễn Thị Thúy Ngoan - Ngoanhp20@gmail.com - 0988760863 - 116/261-Trần Nguyên Hãn-Lê Chân - HP  (Ngày 26/05/2011 04:21:30 PM)
Tôi cứ tưởng Chử Thu Hằng chỉ viết thơ. Nhưng thật bất ngờ khi đọc một số bài trên trang mạng, về một số bài viết văn xuôi với thể loại khác nhau. Nhất là vừa đọc trên mạng Trannhuong bài "Hà Nội vào mùa sấu". Tôi rất thích giọng văn của chị: mượt mà, dung dị,  đằm sâu cảm xúc của người phụ nữ lãng mạn mà trong sáng. Để lại ấn tượng trong lòng người đọc.
Tôi trân trọng tấm lòng đam mê, nhiệt tình với công việc. Nhất là chị nhận một chức đặc biệt ăn cơm nhà làm BTV cho Nhà thơ Đặng Vương Hưng thật tuyệt vời!
Chúc BTV Chử Thu Hằng mãi xinh đẹp và có nhiều tác phẩm hay.
  Chử Thu Hằng - nguoibinhthuong1957@yahoo.com - 01663332171 - Sơn Tây. Ba Đình. HN  (Ngày 25/05/2011 11:18:29 PM)
CTH chân thành cảm ơn các anh chị em và các bạn đã chia sẻ, động viên CTH trong công việc của một BTV. Trang lucbat.com hôm nay có chỗ đứng trong lòng độc giả, trước hết là nhờ sự nhiệt tình và khả năng tập hợp mọi người của Chủ nhiệm trang, Nhà thơ Đặng Vương Hưng; nhờ sự tận tụy, nhiệt tình của BBT và đại diện các vùng miền; và trên hết, đó là nhờ ở tình yêu với thơ lucbat của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.
CTH xin chia sẻ những lời động viên, khích lệ, sự yêu mến của bạn đọc cho tất cả các anh chị em và các bạn. Xin chân thành cảm ơn.

Lê Minh Dung (TP HCM)

Ngoài những điều chị đã tâm sự,tôi còn cảm nhận một BTV cho lục bát.com đầy nhiệt huyết và trách nhiệm, thân thiện mà không dễ dãi,nồng hậu mà đúng mực...
Mỗi lần gửi bài và đăng giới thiệu lên trang chị không quên thông báo cho tác giả biết, với những chưa đăng hoặc chưa đạt tiêu chí trang, chị đều thân tình thông bào và cổ vũ động viên tác giả...
Việc làm của chị đã để lại trong tôi những suy nghĩ và tình cảm trân trọng mỗi khi nghĩ về chị đấy chị Chử Thu Hằng ạ.
LMD

Đặng Đình Nguyễn (QN)

Xin chia sẻ và cảm thông với công việc của BTV, một công việc âm thầm, lặng lẽ vì sự hài hòa giữa tác giả và bạn đọc, sự tin cậy cũng như trách nhiệm, sự tôn trọng và tín nhiệm của trang báo mạng và trách nhiệm cá nhân của BTV... Anh rất đồng cảm với suy nghĩ "sao cho lucbat.com trở thành sân chơi ấm áp tình người, nuôi dưỡng nét đẹp của tâm hồn Việt".
Chúc Hằng luôn là bông hoa đẹp trong vườn hoa lucbat.com.

Trịnh Tuyên (Thanh Hóa)

Trang Lục bát. Com càng ngày chất lượng càng cao, như vậy chứng minh rằng những người làm biên tập trình độ và tay nghề rất vững.
Chúc CTH và các bạn trong ban BT hạnh phúc và sức khoẻ!

Quế Anh ,từ Atlanta GeorGia Hoa Kỳ

Xin được chia sẻ với công việc BTV lucbat.com Chử Thu Hằng mới đảm trách . Tôi nghĩ chị rất xứng đáng được giao cái công việc "nhiều phiền toái" này và tin rằng chị có đủ tự tin hoàn thành tốt công việc . Chủ nhiệm , nhà thơ Đặng Vương Hưng tin chị , bạn bè xa gần hiểu chị . Mong CTH hãy càng tin yêu vai trò mới nhé. Cố lên Thu Hằng ơi !
  Nguyễn Thanh Tuyên - bsnguyenthanhtuyen@gmail.com - 0980094933 - Hải Phòng  (Ngày 25/05/2011 03:24:50 PM)
Chân thành, vô tư, nhân hậu, cởi mở, dễ gần, nhìn nhận từ sân chơi này ta thấy Chử Thu Hằng là người tận tụy, nhiệt tâm. Chị thực sự là 1 trong những BTV đáng tin cậy.
Chúc chị vui vẻ, mạnh khoẻ hơn để cống hiến nhiều hơn cho lucbat.com.
Tin rằng chị rất hạnh phúc bởi luôn nhận được nhiều thứ vô hình mà vô giá... như bài tự sự của chị .
Thân mến

NGUYỄN THANH TUYÊN-HẢI PHÒNG
  Nguyễn Hữu Tiến - Nguyenhuutien_gdkcq@yahoo.com.vn - 0912623931 - CLB Lục bát Đoàn Thị Điểm (%3BHưng Yên)%3B  (Ngày 24/05/2011 09:02:18 PM)
Rất cảm thông với những trăn trở của Chử Thu Hằng! Gọi là "sân chơi" nhưng Lục bát.com không hề đơn giản như vậy. Bước theo trang thơ này có nhiều người với nhiều mục tiêu, nhiều tâm trạng khác nhau: buồn/vui, hy vọng/tham vọng, bày tỏ/phô trương... và cả dò xét nữa. "Văn mình, vợ người" nên có mấy ai gửi bài đăng mà lại nghĩ là văn/thơ mình "kém"?! Làm thế nào để mọi người đều được vui mới thật là khó.
Lại còn "trách nhiệm" nữa chứ. Đã đành, người viết là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm về nội dung bài viết. Nhưng khi đã qua Lục bát.com thì BTV sao tránh được trách nhiệm!
Rất và rất cảm ơn Chử Thu Hằng, cảm ơn các anh/chị trong Ban biên tập Lục bát.com đã tâm huyết, đã dành thời gian và tình cảm quý báu cho các tác giả và những người yêu lục bát. Mong rằng Câu lạc bộ Lục bát Việt Nam nhanh được thành lập để nhiều người được tham gia!
NHT
  Cao Trần Nguyên - caotrannguyen@yahoo.com - 097 981 4947 - Hạ Long-Quảng Ninh  (Ngày 24/05/2011 04:04:35 PM)


Cảm ơn Chử Thu Hằng đã hết lòng với bạn đọc và bạn viết
trên trang web.
Cao Trần Nguyên

  Trần Thanh Dũng - ntthanhdung@yahoo.com - 0913133577 - Sóc Trăng  (Ngày 23/05/2011 08:51:53 PM)



NGHĨ

Chử Thu Hằng, Chử Thu Hằng
Lâu nay cứ nghĩ mặt trăng, mặt trời
Hóa ra cũng chị Hằng thôi
Hỉ, nộ, ái, ố... cũng Người thế gian?
Trần Thanh Dũng

  Phạm Văn Tự  - thcsts@gmail.com - 0919760699 - Quản Bạ - Hà Giang  (Ngày 23/05/2011 03:29:01 PM)

THƯƠNG EM...!
Thương em mang tuổi con Gà
Sớm khuya bới giãi...ai mà biết hay ?
Nắng mưa năm tháng hao gầy
Sắc xuân phai nhạt...đong đầy Tình - Thơ...
Phạm Tự

  Nguyễn Thanh Hà - nguyenthanhhahy@gmail.com - 0166 8383020 - Xã Dị Sử, Mỹ Hào Hưng Yên  (Ngày 23/05/2011 08:03:41 AM)
Đọc nhiều lần bài viết tâm sự của Chử Thu Hằng, tôi rất cảm động, không chỉ vì cô là BTV Lucbat com mà cái chính là nỗi trăn trở của một BTV, người âm thầm làm việc vì lợi ích chung. Tôi nay đã 76 tuổi, nguyên là BTV-PV của TTXVN thời bao cấp, tôi càng thấu hiểu suy nghĩ của Hằng. Tôi tham gia Lucbat com không phải vì nhuận bút cũng không phải vì háo danh mà chỉ vì muốn thử sức mình trong một sân chơi thơ thời @ muốn góp phần gìn giữ vốn quý của dân tộc mà thời đại hiện nay quá nhiều người thờ ơ với việc này. Không còn nguồn gốc dân tộc, truyền thống sẽ không còn là người Việt Nam đích thực. Muốn có dịp gặp gỡ trao đổi nhiều với các bạn thơ già trẻ trên Lucbat com, nhiều hoàn cảnh chưa cho phép nên có vài dòng tâm sự trước hết gửi đến cho Chử Thu Hằng, sau đến các bạn "quen tiếng" trên trang mạng. Chúc mọi người mạnh khỏe, đồi dào sức nghĩ và sức viết góp phần cho ngôi nhà Lucbat com ngày càng phồn vinh. Nguyễn Thanh Hà (Tên tôi có vẻ nhưtên một phụ nữ, nhưng cha mẹ đặt cho cách đây 76 năm rồi, không đổi được nữa)
Các bài khác: