Thứ bảy, 27/07/2024,


Càng xa càng nhớ quê hương (21/11/2010) 

Chiều xanh như nỗi nhớ nhà

Mây bàng bạc sóng bao la bốn bề.

 

Không vì thương một miền quê

Tự dưng người ở đâu về lênh đênh

(Nguyễn Duy)

 

 

Càng xa lâu, nỗi nhớ quê càng nhiều và mạnh mẽ hơn trong nó. Giữa cuộc sống giàu sang, nó sống trong một tâm trạng thiếu thốn, nghèo nàn. Không phải là thiếu về vật chất, nghèo về tiền bạc mà là về tình cảm con người.

 

Quê hương là gì? Một người bạn đã đưa ra cho nó câu hỏi này vào lúc mà nó đang nhớ quê nhiều lắm lắm. Một cảm giác khác thường nhưng quen thuộc lại trào dâng trong nó. Vào lúc này đây, nỗi nhớ trong nó mỗi lúc một nhiều hơn. Nó nhớ quê hương tha thiết, nhớ con đường bé nhỏ chạy qua nơi nó ở; nhớ cánh đồng đã được quy hoạch lại gọn gàng với những bông lúa xanh vàng xen kẽ; nhớ mái nhà với những khó nhọc vất vả của nhà nông... Ôi, nó nhớ nhiều, nhiều lắm.

 

Đã tròn 3 năm nó rời xa quê hương. Trong thời gian đó, nó đã về thăm quê 3 lần vào mỗi độ xuân sang. Đã 3 năm rồi cơ đấy, thời gian trôi đi nhanh quá. Nó vẫn nhớ cái cảm giác trong khoảnh khắc thời gian ngắn ngủi lúc về thăm quê: Cảm giác được sống trong tình yêu thương của người thân, sống trong thế giới hoà đồng, đẹp đẽ mà bình dị, trên mảnh đất với những tiếng cười hồn nhiên, ngây thơ của trẻ nhỏ - những điều tốt đẹp mà nơi nó đang sống và làm việc này mãi không có được...

 

''Quê hương'' - hai tiếng ấy thật đơn giản và bình thường. Nhưng khi được nhắc đến, nó cảm thấy hai tiếng ''quê hương'' toát lên vẻ đẹp đáng quý, nhân hậu và ấm áp như vòng tay của mẹ yêu.

 

Nhiều người vẫn cho rằng đi xa lâu rồi cũng quen, sẽ không thấy nhớ nữa. Nhưng đối với nó, càng xa lâu, nỗi nhớ quê càng nhiều và mạnh mẽ hơn. Giữa cuộc sống giàu sang, tấp nập, công việc ổn định, nó sống trong một tâm trạng thiếu thốn, nghèo nàn. Không phải là thiếu về vật chất, nghèo về tiền bạc mà là về tình cảm con người. Nó không giàu lòng vị tha, nó thiếu thốn tinh thần "lá lành đùm lá rách'. Xung quanh nó, người nào chỉ biết phận người ấy'. Ở quê nó, cuộc sống tuy khó khăn nhưng chan chứa tình cảm thương yêu đùm bọc nhau.

 

'Quê hương là nơi nó sinh ra và lớn lên, là nơi đã cho nó biết và hiểu được tình nghĩa con người chan hoà, ấm áp biết chừng nào. Hai từ này sẽ không bao giờ phai dù chỉ là chút ít mà ngược lại, sẽ ngày càng sâu đậm hơn trong lòng.

 

Kỷ niệm 3 năm xa quê hương!

 

Van Lsy

(Nguồn: VnExpress)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  hà văn cẩm - ngoccamhg50@yahoo.com.vn - 0936308252 - thi trân cẩm thuỷ  (Ngày 28/12/2010 09:48:33 PM)
XA QUÊ
Tôi đi xa - Làng cũng xa
Mấy mươi năm vẫn bôn ba quê người
Mây hồng trôi nhẹ trên đồi
Con chim xanh hót đôi lời thiệt hơn
Tiếng gà trưa vẳng trong thôn
Ngỡ quê mình đã xa hơn nửa đời
Cái thời quần cọc áo phơi
Viên bi quay giữa tiếng cười ngây thơ
Hương cau thơm đến bây giờ
Còn tôi ôm một giấc mơ trong đời
Ai đi mòn lối quê tôi
Tôi đi mòn lối quê người phương xa ...

Hà Văn Cẩm
Các bài khác: