Thứ bảy, 27/07/2024,


Làm mẹ đơn thân thật khổ! (20/06/2010) 

Mình có con một mình thì có gì sai, sao người ta cứ phải sỉ nhục mình và con bé? Mình có đủ năng lực nuôi con, có đủ trình độ nhận thức, mình không phải kẻ thứ ba, con cũng không phải vô thừa nhận, sao cứ bị mọi người xầm xì

Trước mắt, xin giải thích lý do dẫn đến trở thành người mẹ đơn thân. Trong một lần đi khám sản phụ do rất đau mỗi lần đến kỳ thì phát hiện mình bị dị tật bẩm sinh về tử cung, nên không thể có thai. Vậy là mình quyết định không làm khổ ai, không yêu ai hết. Cắm cúi làm việc và dĩ nhiên do còn quá trẻ nên ăn chơi tới bến. Đến khoảng năm 30 tuổi thì phát hiện phép màu. Mình có thai. Nhưng ngặt nỗi mình và cha đứa bé chẳng có thương yêu nhau gì lắm.

Và vì cũng có học thức và trình độ, mình tự hiểu nếu làm giấy đăng ký kết hôn thì trong thời gian mình kết hôn tài sản mình có được toàn bộ phải chia đôi nếu chẳng may anh chàng muốn ly dị. Khi đó mình cũng đang có công việc kinh doanh riêng, vậy là mình quyết định sinh con mà không kết hôn. Mình và cha đứa bé cũng là bạn bè, anh cũng chẳng có gia đình ràng buộc gì. Nhưng vốn dĩ, bọn mình không yêu nhau thì làm sao ở với nhau đây? Vậy là sau khi sinh đứa bé, anh làm giấy nhận cha cho con và trong khai sinh bé có tên cha, mẹ đàng hoàng. Và dĩ nhiên những bạn bè xung quanh, hàng xóm ai cũng biết chuyện nên chẳng ai nói tiếng nào.

Nhưng ngặt nỗi mỗi lần đi làm giấy tờ là một lần bị sỉ nhục không cách nào chịu nổi. Khi trước mình mua một căn nhà, mình làm giấy tờ đứng tên mình thì họ yêu cầu phải làm giấy độc thân. Mình về UBND phường làm giấy. Do phường mình có hộ khẩu là một căn nhà mình đang cho thuê và mình ở một căn khác nên cô bé làm ở UBND không biết mình. Vậy là nhìn thấy hộ khẩu có mẹ và con, cô bé không chịu chứng. Mình giải thích là “Chị chưa kết hôn bao giờ, nếu không tin thì em kiểm tra hồ sơ đi. Con là của chị, nhưng chị không có kết hôn...'. Quay lưng đi, lập tức cả đám người bu lại “Có con không chồng mà cũng vênh mặt lên khoe khoang”... Buồn, tức chịu không nổi.

Hôm nay cũng vậy, con bé được 4 tuổi rồi, Tết này định dẫn nó sang châu Âu chơi, cộng thêm cái passport của mình hết hạn nên làm passport cho cả hai mẹ con. Cô công an làm passport cứ nhất mực bắt mình điền tên chồng vào. Mình giải thích là không có chồng nên không thể viết tên chồng, vậy là cô lên giọng hét toáng lên “Ơ, cô này hay chưa, không có chồng làm sao có con?
Vậy tên cha đứa bé này là khai láo à”. Mình tức quá hét lại “Luật nào cấm không có chồng thì không được có con, cha đứa bé là cha đứa bé, nhưng không phải chồng tôi không được à? Không có giấy đăng ký kết hôn thì theo luật tôi không có chồng làm sao viết vào?”. Và sau khi cãi nhau thì cô nàng chịu làm, nhưng mà khi đứng lên thì nghe được một câu lầm bầm “Không có chồng mà có con cũng đủ can đảm hét toáng lên vậy, đúng là không biết mắc cỡ...”.

Đứng dậy đi ra với đủ mọi ánh mắt nhìn, đủ tiếng xì xầm. Mình có con một mình thì có gì sai, sao mà người ta cứ phải sỉ nhục mình và con bé. Mình có đủ năng lực nuôi con, có đủ trình độ nhận thức, mình không phải kẻ thứ ba, con cũng không phải con vô thừa nhận, sao cứ bị mọi người xầm xì như vậy? Không lẽ mình phải làm giấy kết hôn với người chẳng yêu thương gì rồi đau khổ, rồi dằn vặt nhau vậy mới là đúng hay sao? Hay chẳng lẽ vì mình không yêu ai thì mình bị tước đi quyền làm mẹ? Mình làm mẹ một mình thì có gì sai? Mình phải làm sao đây?

 

--------------------------------

Nguồn: theo VnExpress

(Ảnh chỉ có tính minh họa)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Tú Lục Bát - tulucbat@gmail.com -  - Hà Nội  (Ngày 21/06/2010 07:50:27 AM)

SƯỚNG HƠN!

Không chồng mà có... mới ngoan!
Có chồng mà có... thế gian bình thường.
Con mình rứt ruột mình thương,
Chấp chi thiên hạ... vấn vương làm gì!

Nồi tròn... úp méo làm chi,
Có thì ra có, không thì... độc thân.
Tự do quí giá muôn phần,
Tây ta cũng vậy... mấy lần sướng hơn!

Tú Lục Bát

  Đình Thu - dinhthubank@yahoo.com.vn - 0918407222 - Bến Tre  (Ngày 21/06/2010 07:50:06 AM)
Chị chẳng cần làm gì cả. Chỉ làm Mẹ thôi bấy nhiêu là đủ rồi. Đó là điều mà tôi thấy thiêng liêng nhất. Mai sau này nghĩ lại mới thấy hạnh phúc mà ngày hôm nay mà mình phải trăn trở lo toan và cái giá của nó khá đắt. Đó là giá trị thực của ngày mai !
Chúc chị có một niềm tin.
Trân trọng

Sông đời trôi lặng lẽ
Đục trong những bến bờ
Muốn làm con sóng nhỏ
Cho em niềm ước mơ
Đình Thu
Các bài khác: