Chủ nhật, 08/09/2024,


Ngọc Viễn - Viên ngọc quý của chiếu chèo lính (29/03/2010) 

Thượng tá, Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Viễn ở Đoàn nghệ thuật Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) đã quen thuộc với đông đảo bộ đội và nhân dân qua các vai diễn: Hề Hoạn, Hề Già trong bộ ba tác phẩm chèo "Bài ca giữ nước" nổi tiếng của tác giả Tào Mạt (riêng với các vai này, chị đoạt 3 Huy chương vàng và một giải Đặc biệt tại các hội diễn, liên hoan ngành chèo toàn quốc).

 

38 năm qua, Ngọc Viễn đã có mặt ở tất cả những địa bàn có dấu chân người lính, bất kể vùng sâu, vùng xa, những nơi khó khăn, gian khổ. Quân đội cũng trao cho chị nhiều phần thưởng quý giá về thành tích biểu diễn nghệ thuật, trong đó có hai Huy chương vàng (một cho vai Bà mẹ, vở “Chuyến đò Sông Mã” của tác giả Tào Mạt, Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 1984 và một cho Diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan Tiếng hát hay toàn quân được tổ chức sau đó không lâu).

 

Cán bộ, diễn viên trong Đoàn nghệ thuật Tổng cục Hậu cần coi chị Viễn là người đồng chí gương mẫu và người chị hiền hậu, luôn yêu thương, đoàn kết với mọi người. Có kiến thức chuyên môn vững vàng, lại giàu kinh nghiệm truyền nghề,  chị Viễn được Chỉ huy Đoàn giao nhiệm vụ hướng dẫn diễn viên trẻ 2 môn rất quan trọng trong nghệ thuật chèo là hát cơ bản và diễn hề. Với quyết tâm góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy nghệ thuật chèo dân tộc, chị Viễn đã phân tích để các diễn viên trẻ hiểu sâu sắc giá trị của nghệ thuật chèo, nghiêm túc học tập. Chị trau chuốt từng câu hát, từng động tác; giảng giải cặn kẽ để người học nắm và thể hiện được các yêu cầu "thanh, sắc, thục, tinh, khí, thần" trong biểu diễn; xây dựng cho họ tác phong tìm tòi, sáng tạo lối diễn độc đáo. Chị nói với mọi người: "Chúng mình là nghệ sĩ-chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng-văn hóa cách mạng. Bởi vậy, thông qua vai diễn, phải khắc họa hình tượng nhân vật, góp phần tuyên truyền đường lối quan điểm của Đảng, phát huy bản sắc truyền thống dân tộc, cổ vũ mọi người hăng hái xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần xây dựng con người mới XHCN". Hầu hết anh chị em được NSƯT Ngọc Viễn huấn luyện đều trưởng thành. Nhiều người giành huy chương (có 3 người đạt huy chương bạc) trong các kỳ hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc.

 

55 tuổi đời, hơn 30 tuổi Đảng, NSƯT Ngọc Viễn đang dồi dào sức sáng tạo trong các vai: Bà mẹ Tiến (vở "Mối tình Điện Biên" - 2005), Bà mẹ Tuấn (vở "Một lần vấp ngã" - 2006), Bà lão hát xẩm (vở "Trạng Quỳnh" - 2007), Bà mẹ Bến Rừng (vở “Hùng ca Bạch Đằng Giang” - 2009) đều do Đoàn nghệ thuật Tổng cục Hậu cần dàn dựng, được người xem nồng nhiệt đón nhận, cổ vũ. Ngoài những phần thưởng cao quý về hoạt động nghệ thuật, nhiều năm liên tục chị Viễn được các cấp, các ngành khen thưởng thành tích xây dựng đơn vị và công tác quần chúng.

 

 

Bài và ảnh: PHẠM XƯỞNG

(Nguồn: Báo Quân Đội Nhân Dân)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: