Thứ bảy, 18/05/2024,


Hà Nội đêm trở gió… (25/03/2010) 

 

Tôi tìm lại những buổi chiều

Nước Hồ Gươm mặn

Bao nhiêu lệ đầy

Tìm trong màu nắng, màu mây

Lời yêu xưa...

Gió thổi bay mất rồi!

(Tìm) 

Hà Nội đêm nay trở gió...

 

Mấy hôm trước ẩm trời, không khí trĩu nặng hơi nước. Đi đâu cũng nghe mấy người già than khó thở, đau xương. Sáng ra, thành phố cứ mờ mờ, mặt trời lên quá con sào rồi mà vẫn tròn xoe như một lòng đỏ trứng khổng lồ, chẳng thể xòe ra vài tia nắng dẻ quạt.

Hôm nay, từ chập tối, không khí cứ mát dần, khô dần. Càng về đêm, càng gió. Gió mùa đông bắc tràn về mang theo hơi lạnh, nhiệt độ hạ xuống còn 20 độ C. Nghe ti vi báo đây là đợt lạnh cuối cùng của năm, chẳng biết có gọi là rét Nàng Bân được không.

Người Hà Nội bao giờ cũng yêu mùa đông. Trời lạnh, để có làn da trắng mịn, để có dịp khoe áo, khoe khăn. Con gái Hà Nội rất biết làm duyên với những chiếc khăn. Lạnh ít, những tấm khăn voan đủ màu bay phấp phới trên xe máy, dọc ngang các ngả đường. Lạnh nhiều, những bộ măng tô, khăn len, mũ len duyên dáng được dịp trình làng. Ai đã đến Hà Nội vào mùa đông, ngắm những khuôn mặt thiếu nữ ửng hồng trong thời trang mùa lạnh, hẳn sẽ thấy mùa đông thật đáng yêu.

 

Tìm trong làn gió giao mùa

Chút nhung nhớ,

chút hương thừa ngày qua

(Hoàng Hôn)

Mùa đông lại còn được hưởng thú ẩm thực. Còn gì thú hơn một sáng mùa đông ngủ dậy, đi dạo vài vòng cho gió lạnh vuốt ve khuôn mặt, chợt nghe trong gió mùi phở bò. Trời lạnh, mùi phở như quyến rũ hơn, đậm đặc hơn, mời gọi hơn thì phải. Ngã vào một quán phở, gọi bát tái gầu, ngon mắt, ngon mũi và ngon miệng làm sao.

 Không thích phở, hãy ăn món xôi gà. Gạo nếp cái hoa vàng đồ hai lần mọng bóng, thịt gà ta rắc ít lá chanh thái chỉ, rưới thêm chút xì dầu, ăn dè từng chút một để thưởng thức hết vị thơm ngon, cái tinh tế trong món ăn của người Hà Nội.

Mùa đông, các quán cà phê cũng như ấm áp hơn, tiếng nhạc như say đắm, thiết tha hơn. Hà Nội bây giờ thật nhiều quán cà phê WIFI, tiện nghi và hiện đại, nhiều quán có view đẹp tuyệt vời.

Hà Nội đêm nay trở gió...

Nghe gió mùa đông bắc rít trên mái, bập bùng mấy tấm tôn. Nhà ấm quá, không cảm được cái rét cuối mùa. Lại ra sân ngắm thành phố ngủ, ngắm những hàng cây bằng lăng, cây xà cừ đang oằn mình trong gió. Xòe tay, phơi mặt hứng gió, cho cái lạnh thấm vào mình. Khuya lắm rồi, chỉ còn tiếng chổi quét đường vẫn đều đều, nhẫn nại, tiếng rao đêm lúc gần, lúc xa, vọng hút phố dài.

 Thấy tivi bảo Sài Gòn dịp này nóng lắm, dễ lên đến 40 độ C. Nhớ hồi nào có người 'gửi nắng cho em', giờ cũng ước chi gửi vào trong ấy chút lạnh rớt của mùa đông xứ Bắc, để ai xa nhà thêm thương nhớ quê hương...

 

 Hà Nội, 2h34 ngày 25/03/2010

 

CHỬ THU HẰNG

Điện thoại: 0166 333 2171

Email: nguoibinhthuong1957@yahoo.com

 

----------------

 Những câu thơ trích dẫn trong bài viết đã được giới thiệu trên lục bát

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Trần Mạnh Tuân - tuan_hwru@fulbrightmail.org - 091353 0266 - Hà Nội  (Ngày 27/03/2010 11:37:05 PM)

Thu Hằng dễ cảm giao mùa,
Tàn sen, nắng quái, gió lùa... cuối đông.
Phải chăng nhạy cảm nỗi lòng,
Khi trời đất đổi thay trong đời người.

Bỗng dưng chợt đến bên đời,
Thương lòng kìm nén những lời con tim.
Hãy bay cao một cánh chim,
Để hồn thơ khỏi trốn tìm nơi nao!

Hà Thành bao khúc mùa giao,
Khi cây thay lá...xạc xào lòng ai!
Lăn tăn hồ rộng sóng dài,
Mấy mùa hoa nở, thiên thai cõi trần.

Mong sao dưới mắt Thu Hằng,
Gió mây ong bướm trăng ngần tản văn.

Trần Mạnh Tuân

  Phạm Thanh Cải - phamthanhcai@gmail.com - 01696306682 - Hải Phòng  (Ngày 26/03/2010 12:07:50 PM)
     Đọc bài của bạn Chử Thu Hằng làm cho lòng tôi xao xuyến, thấy yêu Hà Nội hơn, nhớ Hà Nội hơn.
     Chỉ có những người Hà Nội gắn cả tâm hồn mình với Hà Nội để yêu Hà Nội mới viết được bài về Hà Nội hay và xúc động đến thế.
  Lãng Tử Đạt Ma - ghetlucbat@gmail.com -  -   (Ngày 25/03/2010 11:12:39 PM)

Entry Hà Nội đêm trở gió..., ngắn ngủn nhưng thú vị. Chữ trộn với đủ thứ phập phù HN đâm ra lại hay. 22h đêm hôm qua. Gió khủng. Mưa rửa mùa. Người mỏng. Suýt bị tốc lên núi Sóc. Muộn quá chẳng còn ngô nướng, ngô nếp luộc cũng hết, vội vàng đành làm 2 bắp ngô Thái, cố cho vào 2 túi quần.

Sáng, trên bàn vẫn còn nguyên 2 bắp ngô Thái, hổng hơ tiếc 10 nghìn. HN vẫn se lạnh. Đọc tản văn Chử Thu Hằng thấy đói Phố kinh khủng. Thôi, không bấm mobile, một mình - một mảnh - một model, bắt chước bà chị: "Ngã vào một quán phở, gọi bát tái gầu...".

Các bài khác: