Thứ bảy, 18/05/2024,


Lê Nam và 'Con tàu' neo bến giải thưởng (09/11/2009) 

The Boat (Con tàu) của nhà văn gốc Việt vừa đoạt Giải thưởng Văn chương Thủ tướng lớn nhất nước Úc, thêm vào bộ sưu tập giải thưởng phong phú của anh cho tác phẩm đầu tay.

 

      

Lê Nam, nhà văn trẻ gốc Việt thành công ở nước ngoài - Ảnh. Guardian

Trên tờ The New York Times, cây bút phê bình sách có tiếng Michiko Kakutani viết: “Ông Lê không chỉ viết với uy tín và tư thế hiếm thấy ngay cả trong số các cây bút kỳ cựu, mà còn bộc lộ trực giác nhạy bén…”.

 

Cuốn sách đưa tên anh bừng sáng tại Lễ công bố Giải thưởng Văn chương Thủ tướng Úc ngày 1/11 với số tiền thưởng 100.000 đô Úc (1,6 tỷ VND). Giải thưởng này do Thủ tướng Úc Kevin Rudd sáng lập năm 2008 nhằm vinh danh tài năng văn học của đất nước chuột túi.

 

Tác giả The Boat phát biểu: “Bất cứ ai viết cuốn sách đầu tay, trừ khi họ hoàn toàn tự tin hoặc ảo tưởng, thì họ không viết với ý nghĩ nó sẽ được xuất bản. Tôi thì chắc chắn không”. Nhưng ngay khi xuất bản ở Úc năm 2008, cuốn sách được đón nhận nồng nhiệt. Giải thưởng Dylan Thomas 2008 của Anh quốc cũng là minh chứng cho tài năng của Nam. Giải thưởng lớn lấy tên nhà thơ nổi tiếng xứ sở sương mù với số tiền thưởng 60.000 bảng (1,8 tỷ VND). Nam tỏ ra khá ngạc nhiên trước thành công của cuốn sách đầu tay: “Tôi không mong đợi nó được nhiều người đón nhận, bởi nó chỉ là tuyển tập các truyện ngắn”.

 

Lê  Nam sinh 1978 tại Rạch Giá (Kiên Giang), năm 1979 cùng gia đình sang Melbourne định cư.

Anh tốt nghiệp Đại học Melbourne loại ưu ngành luật năm 2001, thành luật sư văn phòng luật có tiếng Baker & McKenzie, Melbourne (2002-2004).

The Boat xuất bản trên 15 lãnh thổ, được chọn là Cuốn sách của năm 2008 do các tờ báo có tiếng bầu chọn - The Age, The Sydney Morning Herald, The Monthly, The New York Times, The Los Angeles Times, The Independent.

Ngoài ra tác phẩm nhận nhiều giải thưởng khác: Giải Anisfield-Wolf Book (2009), Giải cho tiểu thuyết gia trẻ xuất sắc nhất của Sydney Morning Herald (2009).

Bỏ nghiệp luật sư theo đuổi nghề viết, hiện Lê Nam là biên tập viên truyện và tiểu thuyết cho tờ Harvard Review của Đại học Harvard. 

Một trong những khía cạnh ấn tượng nhất của tuyển tập truyện ngắn này là bảy câu chuyện đa dạng - từ địa lý Mỹ, Úc, Clombia, Nhật Bản, Iran, Việt Nam - đến lứa tuổi, giới tính của nhân vật chính trong mỗi truyện - nhiều màu sắc không kém.

 

Marilynne Robinson, nhà văn đoạt giải Pulitzer - một trong số người thầy của Nam tại Iowa khi anh bắt đầu viết tuyển tập truyện ngắn này, trả lời phỏng vấn rằng, bà tin tưởng các nền văn hóa đa dạng lượm lặt được trong các chuyến đi giúp Nam tạo nét riêng biệt trong phong cách.

 

Một trong số nguồn cảm hứng để Lê Nam lấy tên Con tàu cho tuyển tập truyện, chính là về gia đình anh khi chấp nhận sang Úc định cư. Truyện Love and Honor and Pity and Pride and Compassion and Sacrifice (Tình yêu và Danh dự và Lòng thương hại và Niềm tự hào và Lòng trắc ẩn và Sự hy sinh) có dáng dấp của những gia đình Việt di cư, rất rõ nét.

 

Toan Toan
Theo The Age, N.Y. Times

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: