Thứ sáu, 03/05/2024,


Phạm Linh Đan - Cô gái Việt trên màn ảnh quốc tế (12/10/2009) 

Nữ diễn viên người Pháp gốc Việt - Phạm Linh Đan - vừa liên tiếp dự các liên hoan phim (LHP) quốc tế: Venice, Toronto... để quảng bá cho hai bộ phim mà cô tham gia diễn xuất: “Chơi vơi” (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên) và “Mr. Nobody” (Ngài Không ai cả, đạo diễn Jaco van Dormael). Cô còn được mời làm thành viên Ban giám khảo LHP quốc tế Pháp ngữ lần thứ 24 tại Namur (Bỉ).

 

Cô gái của hai nền văn hóa

 

Sinh năm 1973 tại Sài Gòn, Linh Đan sang Pháp định cư cùng gia đình từ năm lên 2 tuổi. 18 tuổi, cô vào vai Camille - cô gái Pháp gốc Việt trở về quê hương tìm lại cội nguồn trong phim “Indochina” (Đông Dương) của đạo diễn Régis Wargnier. Cô gái Việt trong trẻo nhưng yêu mãnh liệt qua diễn xuất của Linh Đan, bên cạnh tài tử đẹp trai Vincent Perez và ngôi sao điện ảnh Pháp Catherine Deneuve, góp phần quan trọng đem đến cho bộ phim giải Oscar năm 1993 ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Linh Đan được đề cử giải César (giải thưởng uy tín của điện ảnh Pháp) dành cho Nữ diễn viên triển vọng. Sau vai nữ chính trong phim “Jamila” của đạo diễn Ba Lan Monica Teuber và một vài bộ phim khác, cô đột ngột rẽ ngang đi học ngành thương mại và từng về Việt Nam làm giám đốc marketing cho một hãng rượu nước ngoài.

 

Sau đó, Linh Đan đến Mỹ theo khóa học diễn xuất tại Học viện Lee Strasberg (Mỹ) trong 4 năm và tham gia một số vai diễn trên sân khấu. 10 năm kể từ vai diễn đầu tiên, cô tái xuất màn ảnh với vai cô giáo dạy piano Miao Lin trong bộ phim “De battre mon coeur s’est arrêté” (Trái tim lỗi nhịp) của đạo diễn Jacques Audiard. Vai cô giáo bất đồng ngôn ngữ nhưng đánh thức được tâm hồn của cậu học trò thông qua âm nhạc đã đưa cô đoạt giải César năm 2006 dành cho Nữ diễn viên triển vọng. Giải thưởng này đưa tên tuổi của Linh Đan vào hàng những diễn viên đẳng cấp quốc tế. Cùng năm đó, cô vào vai cô phục vụ bàn Lu Ann trong bộ phim “Les Mauvais joueurs” (đạo diễn Frédéric Balekdjian). Năm 2007, cô trở về Việt Nam tham gia chương trình Toàn cảnh điện ảnh Pháp lần thứ nhất với vai Camille trong phim “Pars vite et reviens tard” (tạm dịch là Vù lẹ và lặn luôn). Lúc đó, cô đang bận rộn với ba vai diễn trong các phim: “Dante 01”, “Mr. Nobody” và “Le bruit des gens autour”.

 

Linh Đan gây chú ý bởi diễn xuất nội tâm tinh tế. Đạo diễn Régis Wargnier cho biết, dăm năm trở lại đây, cô là một trong những diễn viên được chú ý mỗi khi các đạo diễn chọn những gương mặt phụ nữ cá tính. Trong nhiều bộ phim, Linh Đan được chọn không phải vì kịch bản miêu tả nhân vật là người châu Á mà chính vì khả năng diễn xuất của cô. Linh Đan cũng tự tin nói rằng, cô có vị trí nhất định trong làng điện ảnh Pháp.

 

Ngoài đời, Linh Đan trẻ hơn nhiều so với tuổi. Những ai đã có dịp gặp cô đều dễ bị cuốn vào câu chuyện với những đối thoại thông minh, hóm hỉnh cùng với phong thái tự tin của cô. Vừa mang nét quyến rũ bí ẩn của phụ nữ phương Đông, vừa toát ra vẻ mạnh mẽ, năng động, Linh Đan quả là cô gái “mang trong mình cả hai nền văn hóa”, đúng như nhận xét của đạo diễn Régis Wargnier. Nhưng ấn tượng sâu đậm hơn cả ở Linh Đan là nụ cười rạng rỡ và những câu tiếng Việt mang âm sắc Sài Gòn, dù có lúc bị phóng viên dồn vào những câu hỏi khó, cả những câu hỏi tọc mạch chuyện đời tư...

 

Trăn trở với điện ảnh nước nhà

 

Khá nhiều người bất ngờ khi biết Linh Đan tham gia phim “Chơi vơi”, dù cô đã thổ lộ mong ước về Việt Nam đóng phim trong lần gặp gỡ báo giới cách đây ba năm. Không quản ngại điều kiện làm phim trong nước còn nhiều khó khăn, cả mức cát-xê chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thù lao đóng phim của cô ở nước ngoài, cô đưa cả gia đình về thăm Việt Nam cùng chuyến làm phim dài ngày ở nhiều thành phố. Cô còn đóng góp toàn bộ số tiền thù lao vào kinh phí làm phim và chỉ nhận thù lao khi phim có lãi.

 

      

Linh Đan và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tại LHP Bangkok 2009.

 

Tham gia buổi chiếu ra mắt “Chơi vơi” tại LHP Venice, Linh Đan chia sẻ cảm giác “hồi hộp và xúc động trước tình cảm nồng nhiệt của khán giả dành cho bộ phim và các nhà làm phim”. Cô vui đến mức, sau khi xem phim, cô nói với đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: “Anh làm phim nữa đi, làm ngay đi và tôi có thể tham gia bất kỳ bộ phim nào của anh”. Cô nói điều này có lẽ không chỉ xuất phát từ cảm xúc dâng trào vì bộ phim được đón nhận, mà cô thực sự quý mến đạo diễn tài năng này và muốn đóng góp cho điện ảnh VN.

 

Trong “Chơi vơi”, Linh Đan vào vai nhà văn Cầm. Những ai đã xem bộ phim này đều dành những lời khen ngợi diễn xuất khai thác chiều sâu nội tâm nhân vật của Linh Đan. Vai diễn trong bộ phim giả tưởng pha tình cảm lãng mạn Mr. Nobody là vai diễn nói tiếng Anh đầu tiên của cô. Cô đóng một trong những người tình của Mr. Nobody- người đàn ông già nhất hành tinh đang chiêm nghiệm lại cuộc đời dài 120 năm, với những gì đã làm được và câu hỏi về một tình yêu thực sự đối với những người phụ nữ xinh đẹp đi qua đời ông. Dù là vai phụ nhưng trong phần quảng cáo cho bộ phim, cô xuất hiện khá dày...

 

Có dịp cùng “Chơi vơi” đến với các LHP quốc tế, Linh Đan càng nhiều trăn trở về điện ảnh nước nhà. “Tôi mong Nhà nước ủng hộ và tạo điều kiện hơn nữa để phát triển nền nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng. Làm được một bộ phim hay đã là điều khó, nhưng quan trọng hơn là tiến hành các bước công việc sau đó để đưa bộ phim tiếp cận khán giả. “Chơi vơi” được lựa chọn tham gia nhiều LHP là tín hiệu đáng mừng nhưng còn có ý nghĩa hơn nếu được phát hành rộng rãi trên thế giới” - cô tâm sự.

 

 

Hoàng Thắng

(Nguồn: Báo SGGP)

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: