Thứ năm, 25/04/2024,


Đào Anh Khánh với “Dòng chảy 1.000 năm” (20/05/2009) 

Chuỗi sự kiện nghệ thuật đương đại bao gồm: sắp đặt, trình diễn, video, múa và âm nhạc đương đại… trên một không gian lớn mang tên “Dòng chảy 1.000 năm” sẽ lần lượt ra mắt công chúng Thủ đô từ tháng 5-2009 đến tháng 11-2010. Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, nghệ sĩ Đào Anh Khánh và những người bạn đã chuẩn bị chu đáo cho sự ra mắt trở lại với 3 sự kiện chính, được thiết lập vào những khoảng thời gian khác nhau gắn liền với những thời điểm của lịch sử Hà Nội, gồm: Hội tụ ánh sáng, Cầu âm thanh, Cây đời.

 

     

                         Nghệ sỹ Đào Anh Khánh

 

Sự kiện đầu tiên mang tên “Hội tụ ánh sáng” là một cuộc triển lãm có qui mô lớn các tác phẩm nghệ thuật dưới hình thức nghệ thuật sắp đặt, điêu khắc, hội họa, video và âm thanh tương tác, tại Studio Anh Khánh (rộng 5000m2) và 1km chiều dài đê Ngọc Thụy – Long Biên – Hà Nội. Trong sự kiện này, nghệ sĩ Đào Anh Khánh và các nghệ sĩ nghệ thuật đương đại sẽ sử dụng ánh sáng như một chất liệu tạo hình, để diễn tả các ý tưởng nghệ thuật dưới những khía cạnh khác nhau. Kết hợp với nó là phần âm thanh của các nghệ sĩ âm nhạc đương đại để công chúng có thể cảm thụ sâu sắc hơn các tác phẩm ánh sáng. Các tác phẩm này sẽ chuyển tải những thông điệp đương đại về nét đẹp của con người, cũng như mảnh đất kinh kỳ nghìn năm văn hiến. Đồng thời, phản ánh những mong muốn, khát vọng và trách nhiệm kiến tạo một Thủ đô ngày càng văn minh hơn.

 

“Cầu âm thanh” sẽ diễn ra vào tháng 2-2010 sau Tết Nguyên đán, là một cuộc trình diễn âm nhạc đương đại có sự kết hợp hỗ trợ của nghệ thuật sắp đặt và chuyển động. Ở sự kiện này, âm nhạc đương đại sẽ là nền tảng chính trong sự phối hợp với các loại hình nghệ thuật truyền thống như: ca trù, tuồng, chèo… Đây sẽ là một “bữa tiệc” âm thanh, được tạo dựng trên những nhạc cụ cổ truyền để tạo ra một hình ảnh mới cho âm nhạc đương đại Việt Nam.

 

Vào đúng dịp kỷ niệm Hà Nội tròn 1.000 năm tuổi, sự kiện thứ ba mang tên “Cây đời” sẽ là sự kiện có tính chất qui mô nhất trong chuỗi sự kiện “Dòng chảy 1.000 năm”. Dưới ý tưởng mỗi con người, mỗi thành phố mỗi quốc gia đều có đời sống riêng, trong sự thăng trầm cùng thời gian với những khát vọng, thành công thất bại, lúc bi, lúc hùng, nghệ sĩ Đào Anh Khánh sẽ dựng 36 tác phẩm sắp đặt điêu khắc bằng tre cao từ 7 đến 25m tượng trưng cho sức sống của người Hà Nội. Tất cả các tác phẩm sắp đặt này sẽ làm nền cho một cuộc trình diễn lớn với khoảng hơn 100 diễn viên chuyển động cùng nghệ sĩ Đào Anh Khánh với những màn khác nhau tượng trưng cho sức sống của Hà Nội trong quá khứ và hiện tại.

 

Với sự tham gia của các nghệ sĩ tạo hình: Nguyễn Bảo Toàn, Đặng Thị Khuê, Quách Phương Đông, Đinh Quân, Nguyễn Minh Tâm… và các nghệ sĩ âm nhạc như Xuân Sơn, Kim Ngọc, Vũ Nhật Tân, Trí Minh… “Dòng chảy 1.000 năm” sẽ cống hiến cho công chúng Thủ đô những không gian cảm nhận nghệ thuật đầy mới mẻ.

 

 

Theo THIÊN LAM (Báo QĐND)

                

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: