Thứ ba, 30/04/2024,


“Bằng lăng tím, sắc bâng khuâng…” (29/04/2009) 

Tháng năm hoa tím bằng lăng
Đong đầy nỗi nhớ thuyền trăng gập ghềnh
Trôi trên sóng nước lênh đênh
Những vì sao nhỏ bồng bềnh chung đôi....

(ST)

     Những câu thơ gợi một niềm xao xuyến. Hà Nội cứ đi qua những mùa hoa. Những ngày xuân ẩm ướt là thảng thốt hoa sưa; những ngày tháng tư nắng lên là duyên dáng hoa loa kèn… Và khi cứ ngỡ mùa hạ vẫn còn xa thì ở một góc phố nào đó chợt tím màu bằng lăng. Một bông, một chùm… rồi một góc phố tím ngắt, những con đường tím ngắt. Trong tất cả các mùa hoa Hà Nội, thì có lẽ mùa hoa bằng lăng làm nao lòng người nhất. Màu trắng của hoa sưa, màu đỏ của phượng, màu vàng của điệp… không thể nào dịu dàng, bồi hồi, da diết như màu tím của bằng lăng.

 

     

Bằng lăng soi bóng ven hồ
Xuân đi thu đến bao giờ hở hoa
Hoa ơi có phải vì ta
Mà hoa tím cả trời xa trời gần.

( Bằng lăng - Tế Hanh)

     Hoa bằng lăng gắn với những kỷ niệm mái trường của thời cắp sách. Mùa bằng lăng cũng là mùa chia tay của học sinh cuối cấp. Màu tím ấy sẽ theo mãi mỗi cô cậu học trò cùng năm tháng. Để rồi một ngày nào đầu hạ bằng lăng hé nở, có ai đó chợt bâng khuâng nhớ về mái trường xưa, bóng hình xưa khi mái đầu đã điểm bạc. Kỷ niệm ùa về… 

 

  

Gió lùa khúc hát du dương
Bằng Lăng nở tím con đường ngày xưa.
Áo em mỏng mảnh, giàn thưa
Chiều hè bất chợt cơn mưa qua trời

(Lục bát mùa hè - Myanh)

    

     Hà Nội có nhiều bằng lăng, nhưng những con “phố tím” thì phải kể là Kim Mã, Hoàng Quốc Việt, Thợ Nhuộm… Những con phố mà khi mùa bằng lăng nở, ai cũng phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những cánh hoa tím mỏng manh dịu dàng.

 

Con đường băng lướt sơn khê

Bằng lăng tím suốt nẻo về….chớm Thu?

 

     Hoa bằng lăng mỏng manh lắm. Mỏng manh đến nỗi khi có cơn mưa là những bông hoa rụng xuống, những cánh hoa tơi tả… Sau mỗi cơn mưa là màu tím ngắt trở nên nhợt nhạt, lắng một nỗi u hoài. Thế nên khi những cơn mưa mùa hạ cứ mau dần lên, cũng là mùa hoa bằng lăng ra đi lặng lẽ.

  

        Màu tím thì vẫn còn đọng trong ký ức…

Thục Anh(Tổng hợp)

Nguồn ảnh: Internet

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: