Thứ sáu, 19/04/2024,


Chương trình “Cơm nắm muối vừng” của BlogtiengViet. (29/04/2016) 

 

   Chưa bao giờ tôi hồi hộp đón chờ buổi họp mặt của BlogtiengViet và bè bạn đến thế. Gần một tháng trước, ngày 28/3/2016, trên blog của GS Nguyễn Lân Dũng đã chia sẻ bài viết về một quán cơm dành cho người nghèo ở Tp. Hồ Chí Minh. Quán hoạt động bởi những tấm lòng từ thiện mà ở đây cụ thể là Cha Sang, một Cha đạo không hề giàu có. Cha đã làm từ thiện bằng cách đi hát, đi bán đĩa ca nhạc… Cha đã chắt chiu từng đồng lẻ để mang lại hơi ấm tình người cho những số phận kém may mắn khác.

    Tấm gương “lá rách ít đùm lá rách nhiều” của Cha Sang đã lay động tâm hồn của các cư dân BlogtiengViet và bạn bè. Hơn 5 nghìn lượt người truy cập bài viết của GS Nguyễn Lân Dũng và hàng trăm comment sôi nổi thảo luận: Chúng ta có làm được như Cha Sang không? Lấy kinh phí đâu để làm? Làm thế nào và làm ở đâu để những đồng tiền nhỏ nhoi của chúng ta giúp được cho dân nghèo nhiều nhất? Những vần thơ tâm huyết, chan chứa nghĩa tình của các Blogger như tiếng chim gọi bầy, đánh thức tâm lành trong mỗi người, hẹn một ngày gặp mặt.

  Mặc dù Hà Nội mưa lớn nhưng tại quán Cà phê Thứ Bảy, số 3 Ngô Quyền, Hà Nội, dưới sự chủ tọa của GS Nguyễn Lân Dũng, buổi họp mặt khởi động Chương trình “Cơm nắm muối vừng” của BlogtiengViet vẫn đông vui. Chúng tôi hồ hởi đón chào những người bạn của BlogtiengViet: Cha Long, Cha Bích, Cha Thuận của Giáo xứ Bắc Ninh. Nhạc sĩ Dương Thụ. Các Doanh nhân Nguyễn Tất Thành, Trần Hùng Jonh… Chị Phượng NXB Phụ Nữ, Cử nhân Điều dưỡng Thu Thủy, Chị Hương Chủ nhiệm CLB Hướng Dương, anh Cường BTV Chương trình Sáng tạo Việt, BTV Anh Vũ của ANTV… và hơn 40 blogger của BlogtiengViêt đã về họp mặt. Rất nhiều ý kiến hay, Chử Thu Hằng tốc ký: 
    - Chân thành và cụ thể, Cử nhân Điều dưỡng Thu Thủy đến từ Bắc Giang phát biểu: Nếu Chương trình thực hiện tại Bắc Giang, chị sẽ cung cấp bếp, dụng cụ nấu và huy động đủ nhân lực phục vụ. Tuy nhiên, vì Chương trình làm tại Hà Nội, chị và con trai là doanh nhân Nam Anh sẵn sàng đóng góp tiền và trực tiếp tham gia.
    - Doanh nhân Nguyễn Tất Thành chia sẻ: Bản thân ông cũng có tuổi thơ nghèo khó nên khi thoát nghèo, ông đã cố gắng hết sức mình để làm việc thiện theo nhiều cách. Ông đề nghị Chương trình lưu ý giúp đỡ các bệnh nhi nghèo ở các bệnh viện Nhi Trung ương và bệnh viện K. bởi đây là những trẻ nhà nghèo, bệnh nặng. Là chủ một nhà hàng, ông cam kết: trước mắt, giúp chúng ta khâu nấu cơm, nắm cơm và giã vừng. Ông đã ủng hộ Chương trình 5 triệu đồng.
    - Doanh nhân Hồng Phượng, Chủ nhiệm CLB Hoa Hướng Dương bày tỏ mong muốn được đồng hành cùng BlogtiengViệt trong công việc. Có kinh nghiệm trong nhiều lần thiện nguyện, chị góp ý: không nên thu tiền dù chỉ tượng trưng, nên có sự tuyên truyền để chương trình có thể đến với nhiều người hơn…
     - Đến từ Chương trình Sáng tạo Việt, anh Cường lưu ý các khâu an toàn thực phẩm và thái độ phục vụ. “Của cho không bằng cách cho”. Nắm cơm chỉ đỡ lòng một bữa nhưng tình người còn lại rất lâu. Anh cũng đề nghị mở rộng mô hình, kết hợp với Đoàn Thanh niên để thêm người làm việc.
    - Cha Long, Cha Thuận và Cha Bích đến từ Giáo xứ Bắc Ninh phát biểu: Sứ mệnh của các Cha là yêu thương và giúp đỡ người nghèo. Việc làm này rất hợp với chủ đề năm Thánh "Lòng thương xót" của Giáo hội toàn cầu nên các Cha hết lòng ủng hộ. Những việc làm nhân đức này không những đỡ một phần khó khăn cho người nghèo, mà còn khơi gợi tình thương yêu con người trong xã hội. Các Cha ủng hộ Chương trình 5 triệu đồng.
    - Chủ nhà hàng Damy cũng cam kết đóng góp cho Chương trình, ông lưu ý khi thời tiết nắng nóng, có thể thêm một vài thứ rau củ quả cho mỗi suất ăn.
     - Chị Phượng, đến từ Nhà xuất bản Phụ nữ lại nhìn nhận vấn đề ở góc nhìn của một người phụ nữ chu đáo. Theo chị, bên cạnh chia sẻ về vật chất, còn cần sự chia sẻ về tinh thần, hoàn cảnh của người nghèo. Một lời nói tử tế, một câu thăm hỏi ân cần cũng làm ấm lòng người nhiều lắm.
    - Nhạc sĩ Dương Thụ hoan nghênh Giáo sư Nguyễn Lân Dũng và cộng đồng BlogtiengViệt đến với Cà phê Thứ Bảy. Đây là địa điểm gặp gỡ, chia sẻ về nhiều lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật mỗi chiều thứ Bảy hàng tuần. Ông cam kết dành cho cộng đồng BlogtiengViệt một ngày tùy ý trong tháng làm nơi hội ngộ.
- Người bạn thân thiết của BlogtiengViêt Trần Hùng Jonh đề nghị được đóng góp về nhân sự. Bạn bè của Trần Hùng Jonh, những chàng trai, cô gái xinh xắn, năng động sẽ giúp khâu phân phối đồ ăn mỗi tuần…

   Cắm cúi ghi chép xong, tôi ngẩng lên nhìn những gương mặt thân yêu của bà con Xóm Lá. Chị Cả Phan Thanh Minh mái tóc trắng bông trang trọng trong chiếc áo dài nhung. Chị Bùi Thị Bình nhỏ nhắn từ Ninh Bình về đã kịp thì thầm: Chị sẽ ủng hộ nhiều năm. Nhóm các anh chị từ Đông Anh phải chuyển hai lần ô tô buýt, phải đi bộ khá xa mà vẫn đến sớm: anh Nguyễn Lâm Cẩn hồng hào đẹp lão, chị Nguyễn Thị Tuyết nhanh nhẹn nhận ngay việc thu tiền ăn, anh Nguyễn Đăng Thuyết chân chạy mà hôm nay cũng đến, anh Nguyễn Hữu Thắng tròn vo… Hồn Quê Hà Duy Tự Hải Dương đang bấm máy tanh tách. Anh Gia Minh nghiêm trang. Anh Hà Trọng Đạm với nhiều bài thơ tâm huyết, khuấy động phong trào. Oa Na xinh đẹp của Hòa Bình đến cùng cô bạn doanh nhân. Cạnh tôi, Hoàng Hôn Đỏ Hoàng Dung đến từ Hải Phòng. Anh Đinh Duy Đang đến từ Vĩnh Phú. Chị em Duệ Mai và bạn gái đến từ Thái Nguyên. Nhà báo Cao Thâm và nhà báo Bách Hương luôn bận rộn. Cô giáo Ngọc Mai nhiệt tình mỗi lần họp lại chạy xe 30 km. Nhóm Hà Nội Thanh Xuân đông nhất: Anh Nguyễn Ngọc Lân, chị Bích Phượng, Thanh Hà, anh Duy Khoát, anh Dương Đoàn Trọng, Quế Hằng… Bốn mươi mấy gương mặt thân yêu, những người đã đồng hành cùng tôi nhiều năm trong BlogtiengViet, nơi chúng tôi gọi vui là Xóm Lá, nơi có vị Trưởng Xóm tuyệt vời là Giáo sư Nguyễn Lân Dũng. Trên trang mạng này, chúng tôi đến với nhau bằng tên tuổi thật, bằng địa chỉ thật. Qua các bài viết của mình, chúng tôi chia sẻ cùng nhau cuộc sống, chia sẻ cả nỗi buồn và niềm vui. Trong cuộc sống tinh thần của cư dân Xóm Lá giờ đây, BlogtiengViet đã là một cõi đi về không thể thiếu. Không chỉ bên nhau trong các cuộc vui chơi du ngoạn, chúng tôi còn nhiều lần chung tay trong các cuộc quyên góp, cử đại biểu mang tấm lòng của cư dân Xóm Lá đến với đồng bào, trẻ em các tỉnh đang cơn hoạn nạn…

  Tôi khâm phục cách điều khiển buổi họp của GS Nguyễn Lân Dũng. Dù trên blog còn nhiều ý kiến bàn ra tán vào, dù biết không ít khó khăn đang đợi chờ phía trước nhưng hôm nay, có mặt tại đây, Giáo sư đã thuyết phục chúng tôi nhất trí chung ở một điểm: Cứ làm đã, khó khăn tới đâu gỡ đến đó. Chung sức chung lòng, chúng ta sẽ làm được và làm tốt công việc thiện nguyện này.
Và chẳng có lý gì chúng ta không làm được, khi chúng ta đã quyên góp tạm đủ kinh phí cho một năm hoạt động, khi công việc khó khăn nhất là nắm cơm, giã vừng đã được doanh nhân Nguyễn Tất Thành đảm nhiệm. Việc còn lại của chúng ta là tìm đúng địa chỉ người cần, trao cho họ không chỉ nắm cơm thơm thảo mà còn cả tình người ấm nóng, cho họ niềm tin vào một ngày mai tươi sáng hơn.

   Khép lại một ngày đầy cảm xúc, Quỹ của Chương trình đã thu về 26 triệu 500 nghìn đồng tiền tươi thóc thật và 3 triệu 500 nghìn đồng sẽ gửi vào tài khoản. Con số 30 triệu tròn đầy của những tấm lòng nhân ái thật đáng mừng, chứng tỏ Chương trình thiện nguyện đã và đang được sự ủng hộ của các Blogger và bè bạn.

  Ước mong những hạt Thiện được gieo mầm hôm nay sẽ xanh cành nhân ái, lan tỏa hương lành. Ước mong mỗi chúng ta sẽ góp tay vun cho cây Thiện thơm hoa ngọt trái, mang lại chút vui cho những phận người kém may mắn. Ước mong mọi việc được xuôi chèo mát mái để chúng ta có thể phát triển chương trình rộng khắp hơn, đa dạng hơn. Xin hãy gửi tấm lòng của Bạn, dù ít, dù nhiều, vào tài khoản của cô giáo Ngọc Mai, xã Hồng Hà, Đan Phượng, là người được cử giữ Quỹ Chương trình “Cơm nắm muối vừng” của BlogtiengViet.

 

    TK của Nguyễn Thị Ngọc Mai: Số 2211205020080 tại Ngân hàng Agribank - Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn. Chi nhánh Tân Hội - Huyện Đan Phượng - TP Hà Nội. ĐT 0 988360 446 

Gửi xong, hãy nhắn tin vào điện thoại của Nguyễn Thị Ngọc Mai để xác nhận



                                  
  Hình ảnh trong Chương trình “Cơm nắm muối vừng” của BlogtiengViet.







Chử Thu Hằng

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: