Thứ bảy, 27/04/2024,


Nhân "Ngày Sách Việt Nam 2016": Đặng Vương Hưng - Một người viết sách xứng đáng được vinh danh trong lòng bạn đọc (23/04/2016) 

  Mấy năm gần đây, vì là thành viên trong nhóm Biên tập của www.lucbat.vn, nên tôi có vinh dự được mời tham gia một số buổi ra mắt giới thiệu tác phẩm mới của Nhà thơ Đặng Vương Hưng – Người sáng lập cộng đồng mạng Lục Bát Việt Nam. Nhưng có lẽ lần ra mắt "Tuyển tập Những lá thư thời chiến Việt Nam" cách đây tròn một năm (22/4/2015), vào đúng dịp “Ngày sách Việt Nam” đã để lại trong tôi và những người tham dự một ấn tượng khó phai và đáng nhớ nhất…

 

  Từ nhiều năm trước, khi còn là sinh viên, tôi và nhiều bạn bè cùng lứa đã đã yêu thích thơ của Nhà thơ Đặng Vương Hưng. Những bài thơ của anh đậm chất lính, rất giản dị và gần gũi bạn đọc, không cầu kì nên chỉ một lần đọc là nhớ ngay. Ấn tượng nhất là tập Lục Bát và lời bình “Học quên để nhớ”, không những được in với số lượng lớn nhiều vạn bản, mà khi sách phát hành hết, còn được người ta phô tô truyền tay nhau đọc…

 

  Đến khi được đọc các tác phẩm văn xuôi của Nhà văn Đặng Vương Hưng thì chúng tôi càng cảm phục anh hơn. Các đề tài anh viết về chiến tranh thật đa dạng cách sắp xếp nhân vật với những số phận đầy kịch tính gay cấn. Mảng sách “Tự truyện bình dân” cũng rất độc đáo. Nhiều người nói Nhà văn Đặng Vương Hưng đã luôn “đứng về phía nước mắt”, luôn chia sẻ và đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh…

 

  Bằng ngòi bút tâm huyết của mình, dù là tác phẩm sáng tác mang tính hư cấu, hay sách tư liệu, ký người thật, việc thật… Nhà văn Đặng Vương Hưng đã luôn giành tình cảm cho những người lính đã hy sinh xương máu, để mang lại cuộc sống hòa bình cho chúng ta hôm nay. Qua đề tài về chiến tranh, về những người lính... anh muốn chuyển tải đến bạn đọc thông điệp nhân văn: Hãy luôn ghi nhớ, vinh danh những người đã hy sinh vì độc lập tư do của dân tộc; đồng thời, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước trong lòng bạn đọc…

 

  Hơn mười năm trước, khi được đọc nhật ký "Mãi mãi tuổi hai mươi", do Nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm và biên soạn, chúng tôi càng thấy rõ giá trị của tác phẩm và hiểu vì sao cuốn sách có sức lan truyền lớn. Tác phẩm đã để lại trong lòng bạn trẻ nhiệt huyết cảm phục về thế hệ những người lính sinh viên ra trận như Nguyễn Văn Thạc. Các anh đã thổi bùng ngọn lửa trong lớp thanh niên lẽ sống lý tưởng cao đẹp và sự hy sinh cống hiến cho xã hội như thế nào.

 

  Sau này, khi tiếp xúc cuốn sách tư liệu độc đáo "Phi công Mỹ ở Việt Nam". Rồi tiếp đó là "Không thể mồ côi" (tự truyện của nữ tác giả Minh Vân, do Đặng Vương Hưng chấp bút và giới thiệu) chúng tôi lại càng cảm phục trí tuệ và sức lao động của một nhà văn mặc áo lính. Tác giả Đặng Vương Hưng đã khiến cho chúng tôi, đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ngạc nhiên không phải vì số lượng sách của anh viết nhiều (hiện Nhà văn Đặng Vương Hưng đã có hơn 50 cuốn sách, với nhiều thể loại, được xuất bản) một số cuốn đã được tái bản với số lượng in lớn; mà vì tính cộng đồng và tư tưởng nhân văn luôn tỏa sáng trong các tác phẩm của anh.

 

  Nhân kỷ niệm tròn một năm “Tuyển tập Những lá thư thời chiến Việt Nam" ra đời và cũng nhân “Ngày sách Việt Nam năm 2016”, không chỉ tôi, mà nhiều  bạn đọc có cùng suy nghĩ: Cảm phục sức làm việc của một người viết sách, làm sách như Nhà văn Đặng Vương Hưng. Được biết, để hoàn thành tác phẩm này, anh đã giành quỹ thời gian 10 năm để sưu tầm hàng vạn lá thư, được gửi về từ mọi miền đất nước.

 

  Tôi cứ hình dung trong 10 năm âm thầm làm công việc đó, Nhà văn đã phải vượt qua bao khó khăn, trở ngại cả về tinh thần vật chất, để để có hàng ngàn trang sách tới tay bạn đọc! Tủ sách “Mãi mãi tuổi 20” do anh sáng lập có tới hàng trăm cuốn, hầu hết Tác giả của chúng là những Liệt sĩ và Thương binh, Cựu chiến binh… Những tác phẩm ấy đều có giá trị vô giá về tinh thần cho thế hệ bạn đọc hôm nay và mai sau.

 

  Còn nhớ, trong buổi giới thiệu “Tuyển tập những lá thư thời chiến Việt Nam” tròn một năm trước tại NXB CAND, các ý kiến đại biểu đã đồng thuận đánh giá rất cao công trình này của Nhà văn Đặng Vương. Nữ Tiến sĩ, Nhà văn Lê Thị Bích Hồng (hồi đó là Phó Vụ trưởng Vụ Văn nghệ - Ban Tuyên giáo TW) đã phát biểu đề dẫn cuốn sách trong rưng rưng nước mắt và nghẹn ngào vì xúc động. Đặc biệt,  Đại tá, Nhà văn Nguyễn Đặng An khi phát biểu đã khẳng định: Không chỉ có “Tuyển tập những lá thư thời chiến Việt Nam”, Nhà văn Đặng Vương Hưng còn được chúng ta biết đến với tư cách là Tác giả ý tưởng và Người khởi xướng nhiều công trình “Sưu tầm - Giới thiệu” độc đáo và đặc biệt xuất sắc; có giá trị rất cao về nội dung tư tưởng và mang tính nhân văn sâu sắc; có tác dụng lớn phục vụ phong trào và sự nghiệp Cách mạng; có ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài trong đời sống nhân dân; đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng Tổ quốc và phát triển nhận thức xã hội; góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của dân tộc… Vì thế, Nhà văn Đặng Vương Hưng rất xứng đáng được đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới!

  Vâng, chúng tôi tin là trong lòng nhiều bạn đọc của Tủ sách “Mãi mãi tuổi 20” thì đã từ lâu, Nhà văn Đặng Vương Hưng đã rất xứng đáng với sự tôn vinh ấy!


                        Ảnh chụp ngày ra mắt cuốn "Những lá  lá thư thời chiến Việt Nam” ngày 22.4.2015 tại NXBCAND

 

 


Nguyễn Thị Ngọc Mai (Ngày 22/4/2016)

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Trần Thị Thanh Liêm - thanhliemdainam@yahoo.com - 0987641698 - ĐhĐaiNam 56 Vu Trong Phung Ha Noi  (Ngày 04/05/2016 10:21:00)

Xin cảm ơn cô giáo Ngọc Mai đã đăng bài. Người viết sách như con ong cần mẫn hàng ngày chăm chỉ hút nhựa hoa để tạo nên mật ngọt cho đời. Thấu hiểu được đạo lý này, là một độc giả yêu thích sách, tôi cảm phục sức lao động không mệt mỏi của nhà thơ - nhà văn Đặng Vương Hưng và chúc phúc anh luôn an vui để góp sức cho đời được nhiều hơn, xin chúc anh sẽ nhận được những phần thưởng xứng đáng hơn của nhà nước phong tặng!

Các bài khác: