Thứ sáu, 19/04/2024,


Du xuân Ninh Bình (23/03/2016) 

  
 Ngày 20.3.2016 DL (12.2.2016 ÂL) Đoàn CTV TPM và các văn nghệ sĩ Bloog Tiếng Việt đi lễ chùa Bái Đính, Khu tâm linh Liệt sĩ Ninh Bình và đền thờ 10 cô gái Lam Hạ. Giao lưu cùng đoàn VNS Ninh Bình tại tư gia nhà thơ Bùi Thị Bình và thăm tư gia nhà văn  Lưu Quốc Hòa

 




   

   Mới 5h sáng không gian còn chìm trong sương mờ nhưng ông mặt trời đã dậy từ rất sớm. Mặc dù đang từ từ tiến ra từ trong bình minh dâng ánh hào quang cho đời song vẫn còn ngái ngủ nên Ông đã vô tình buột thả những bụi mưa xuân xuống trần gian khiến đất trời âm u nhưng nhức.
   Vượt qua thời tiết khắc nghiệt ấy, con tuấn mã trắng của tôi không hề nản chí, hăm hở căng dây cương lên đường phi thẳng về phía Nhà hát lớn nằm tại giữa thù đô - nơi mà cả đoàn Văn nghệ sĩ Bloog Tiếng Việt hẹn tập trung chuẩn bị cho buổi Du xuân Ninh Bình .
   Chỉ sau 30 phút, con tuấn mã đã đưa tôi có mặt tại điểm hẹn. Cứ tưởng rằng mình sẽ nhận được giải đến sớm nhất chuyến đi này. Ai ngờ đã có bao người đến trước rồi: Nhà thơ Nguyễn Thị Tuyết, anh Vũ Trọng Đạm, Nguyễn Đăng Thuyết, Trang Nam Anh, Nhà thơ Chử Thu Hằng cùng phu quân đã đến từ bao giờ chẳng rõ. Mọi người đang hồ hởi trao nhau những cái nhìn thân thiện, chia sẻ những những gói xôi ruốc lạc và cả những cái bánh mì nóng hổi kẹp ba tê giò ...giòn tan.
   Tôi vội vã cất con tuấn mã sà cùng mọi người đón nhận niềm hân hoan buổi sớm.
   Khi cái dạ dày của ai cũng lưng lửng thì những ống kính lại gọi mời mọi người nhanh nhanh chụp những bức ảnh lưu niệm bên Nhà hát lớn dưới mưa xuân lất phất.
   
Đúng 7h15 đoàn VNS Bloog TV do giáo sư Nguyễn Lân Dũng làm trưởng đoàn đã khởi hành tiến dần về chùa Bái Đính linh thiêng được tôn tạo tại Ninh Bình- thủ đô Hoa Lư xưa của nước ta.
  Trên xe không ngớt tiếng cười đùa của các VNS với những chủ đề chuyện thật lạ và hấp dẫn …chẳng mấy chốc đoàn chúng tôi đã đến Bái Đính.
  Điều phấn khởi và lạ là chỉ riêng xe của đoàn VNS Bloog TV Tđược phép tiến thẳng lên khu đền chính Bái Đính bởi chị Bùi Bình đã “hoa tiêu”.
   Dừng xe bước xuống sân chùa Bái Đính, ai ai cũng choáng ngợp bởi không gian rộng lớn bạt ngàn với vùng đất địa linh nhân kiệt – nơi kinh đô bao đời Vua ngự. Ngôi chùa Bái Đính đã được phục dựng và hiện nay là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam với các kỉ lục được Trung tâm sách kỉ lục Việt Nam cấp bằng xác nhận.
  Đoàn VNS Bloog TV chúng tôi đã thành tâm thắp nhang làm lễ tới tất cả các ban thờ phật với lòng thành kính nguyện cầu tâm an phước lành. Ban phật nào cũng to lớn và được dát vàng sáng choang. Quả chuông đồng nặng 36 tấn, cao 5,5 m, đường kính 3,3 m. Phật Thích Ca bằng đồng cao 9,5 m, nặng 100 tấn. Bộ tượng Tam thế bằng đồng dát vàng (mỗi tượng nặng 50 tấn, cao 7,5 m). Phật Di Lặc bằng đồng nặng 80 tấn, cao 10 m. Tượng ông Thiện và ông Ác nặng 20 tấn mỗi ông và cao 5,2 m…Chùa có rất nhiều các ban phật và hạng mục đẹp nguy nga hoành tráng được xây dựng và hiện nay cũng là khu chùa được đánh giá lớn nhất Đông Nam Á (theo như lời thuyết minh của cô Du lịch viên)
   Lúc này đông hồ đã điểm 11h trưa. Cô con dâu chị Bùi Bình đon đả nhiệt tình đón cả đoàn chúng tôi về tư gia nhà chị (khi còn thơ ấu chị ở đó) dự buổi gặp mặt giao lưu đầu xuân với các VNS Ninh Bình cùng gia đình chị.
   Vừa bước xuống xe cả đoàn chúng tôi ngỡ ngàng khi trước mặt là một khu sinh thái rộng mênh mông được xây đắp trang trí đẹp và trồng rất nhiều cây giá trị.
   Thật không ngờ chị Bình đã chuẩn bị đội nữ VNS Ninh Bình xinh đẹp đứng hai bên cổng đón tiếp đoàn chúng tôi long trọng trong tà áo dài lộng lẫy duyên dáng.
   Đi sâu dần vào khu nhà, thanh thản ngắm dinh cơ mới thấy vẻ đẹp sang trọng.
   Ngôi nhà cổ của gia đình ngoại nhà chị Bình được phục dựng thật đẹp toàn bằng gỗ quý. Bước vào nhà thờ phải trèo lên 5 bậc. Dinh cơ xung quanh còn bắt mắt hơn. Phòng nào cũng rộng, đẹp gọn gàng với những bộ bàn ghế tiếp khách sang trọng.
   Buổi giao lưu đã được tổ chức long trọng. Lời ca tiếng hát của những VNS Bloog TV hòa quyện đan xen với giọng ca vàng của những VNS Ninh Bình càng làm cho không khí buổi giao lưu thêm rộn rã.
   Tiệc mặn đã được gia đình chị Bình bày mời chu đáo ngay trên khán phòng giao lưu. Những món ăn đặc sản vùng quê Ninh Bình dậy mùi thơm và không thể thiếu được món tiết canh và tái dê Ninh Bình. Những ly rượu nồng chất men say được cất lên chúc tụng nhau sức khỏe hạnh phúc và bình an.
   Thật lạ kì, hình như men rượu đã níu các VNS Ninh Bình và Hà Nội gần nhau hơn.Tất cả mọi người cùng say bên vòng tay thân ái, lời ca tiếng hát được cất lên quyện hòa điệu nhảy điệu múa của các VNS. Nét mặt ai cũng rạng rỡ phấn khởi.
   Nếu như kim đồng hồ không đánh tiếng báo thức giờ giao lưu kết thúc thì có lẽ tất cả VNS vẫn quay cuồng trong điệu nhảy câu hò.
  Tạm biệt gia đình chị Bình và bạn bè VNS tỉnh Ninh Bình, đúng 14h đoàn VNS Bloog TV tiếp tục hành trình về Thành phố Phủ Lý, Duy Tiên - quê hương của nhà văn Lưu Quốc Hòa.
   Nhà văn Lưu Quốc Hòa đã dẫn chúng tôi đến thắp nhang tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh Ninh Bình và đền thờ 10 cô gái Lam Hạ anh hùng .
   Khu tâm linh được xây dựng uy nghiêm với nét cổ kính của đình làng và đáng trân trọng khâm phục là đã đưa được 17 300 hài cốt các anh hùng liệt sĩ toàn tỉnh về thờ chung tại đây.
   Rời khu Đền thờ tâm linh, đoàn ghé thăm tư gia nhà văn Lưu Quốc Hòa cách đó không xa. Ngôi nhà bé nhỏ xinh xắn được cất dựng giữa làng thật thơ mộng.Vườn rau ao cá,,cây cảnh, lều thơ đã được nhà thơ trang điểm trông thật thích mắt..Món khoai sắn và nước vối Ninh Bình bùi ngọt, thơm ngon đã được phu nhân Lưu Quốc Hòa bưng mời khách thật ấm nồng tình quê. Tiếng cười nói rôm rả, râm ran chật cả ngõ làng. Những cặp chim câu đậu mái ngói mắt tròn xoe lắng nghe những câu chuyện kì thú của thế giới VNS, thi thoảng chúng lại gù gù tán thưởng đồng tình...

   Tạm biệt vợ chồng nhà văn Lưu Quốc Hòa trong ánh mắt bịn zịn lưu luyến... đoàn chúng tôi rời thành phố Phủ Lý lên xe tiến thẳng về Hà Nội trong ánh hoàng hôn rực rỡ .Chẳng mấy chốc chúng tôi đã có mặt tại Nhà hát lớn Hà Nội. Lễ hội hoa anh đào bên cạnh đang gọi mời cả đoàn về góp niềm vui.

  Một ngày du xuân đầy ý nghĩa và bổ ích !



HÌNH ẢNH BUỔI DU XUÂN 



 












 
(Ghi chép) Nguyễn Thị Ngọc Mai 20 3.2016

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: