Thứ năm, 25/04/2024,


Kiều Lê đang tràn đầy sức sống (11/02/2009) 

Sinh ra trong một gia đình nghệ sĩ, NSƯT Lữ Kiều Lê may mắn được thừa hưởng năng khiếu và niềm đam mê âm nhạc từ người cha và tình yêu nghệ thuật múa từ mẹ. Những vũ điệu và âm nhạc đã cùng tuổi thơ của Kiều Lê lớn lên, trở thành một nghệ sĩ múa.

 

Được sự động viên của cha mẹ, cô bé Kiều Lê khi tròn 15 tuổi đã tạm rời quê hương Nghệ An để ra Hà Nội học múa tại Trường cao đẳng múa Việt Nam, tiếp sau đó là Trường đại học Sân khấu và Điện ảnh (chuyên ngành Biên đạo múa). Năm 1998, Lữ Kiều Lê nhận công tác tại Trường cao đẳng Văn hóa-Nghệ thuật Quân đội (nay là Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội). Với vốn kiến thức sâu, khả năng tư duy nhanh nhạy, sáng tạo và lòng nhiệt huyết sẵn có, chị đã được nhà trường tín nhiệm giao cho dàn dựng múa trong các chương trình nghệ thuật lớn như vở nhạc kịch Đất nước đứng lên, các tiết mục múa trong SEA Games 22, Paragames...

 

Có thể nói, Kiều Lê có một sức sáng tạo dồi dào. Tình yêu với quê hương, đất nước, với những điều rất bình dị trong cuộc sống đã được cô gắn liền với nội dung các tác phẩm. Phong cách sáng tác của Kiều Lê thiên về dân gian đương đại. Đó là sự kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn, sáng tạo giữa chất liệu múa dân gian dân tộc với múa hiện đại. Kiều Lê thường sử dụng các mô típ múa dân tộc cùng với nhịp điệu về tiết tấu, hòa thanh, phức điệu để tạo ra những vẻ đẹp mới mang hơi thở thời đại, phù hợp với thẩm mỹ và cuộc sống mới.

 

Với những cống hiến cho nghệ thuật múa Việt Nam, năm 2006, Lữ Kiều Lê vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Trong cuộc thi Tài năng biên đạo toàn quốc năm 2007, Kiều Lê giành giải nhì (không có giải nhất) với tác phẩm Kẹp ba lá (Âm nhạc: An Hiếu). Và tác phẩm Bèo trôi về đâu của chị lại giành giải nhì trong cuộc thi Tài năng biểu diễn múa lần thứ 3. Gần đây nhất, trong Hội diễn chuyên nghiệp toàn quân năm 2008, các tác phẩm do Kiều Lê dàn dựng: Gạo mới (Âm nhạc: Đức Trịnh), Chuông rừng (Âm nhạc: Trọng Tuấn) đoạt Huy chương Vàng.

 

Đại úy Lữ Kiều Lê hiện đang công tác tại Nhà hát nghệ thuật thực hành thuộc Trường đại học Văn hóa-Nghệ thuật Quân đội, nơi mà chị như được thỏa thuê vẫy vùng sáng tạo trong biển cả nghệ thuật. Một năm mới lại đến, hy vọng Kiều Lê sẽ cho khán giả yêu múa được thưởng thức những tác phẩm mới tràn đầy sức sống mãnh liệt của mùa xuân.

 

Bài và ảnh: VŨ PHƯƠNG HÀ

Nguồn: Báo QĐND

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: