Thứ tư, 24/04/2024,


Giới thiệu tập thơ Hương Làng Mía (09/08/2015) 


   Giữa tiết trời tháng 7 oi nồng, vậy mà tại một làng Mía thuộc xã Đường Lâm- Sơn Tây mọi người vẫn nô nức kéo nhau về hội trường làng Mía để dự lễ ra mắt tập thơ thứ 7 của CLB Hương làng Mía


    Thôn Đông Sàng đã có từ lâu đời. Là nơi trung tâm giao lưu văn hóa của xã Đường Lâm. Nơi đây là một trong 5 làng cổ có nhiều di tích lịch sử văn hóa như: Chùa Mía – danh lam thắng cảnh được nhà nước xếp hạng; Đền thờ Bà Chúa Mía; Đình tổng thờ Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng; có Văn Chỉ còn lưu giữ văn bia các nhà khoa bảng đỗ đạt qua các triều đại và văn bia ghi các anh hùng liệt sỹ trong thôn trải qua hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Nơi đây cũng là cái nôi của các câu lạc bộ đã ra đời như: CLB “Hán Nôm văn hóa đọc”; CLB “Tổ tôm điếm”; CLB thơ “ Hương Làng Mía”v.v..Trong những năm qua các CLB này ngày càng phát triển tỏa bóng mát cho đời. Mang sức sống cho NCT sống thật về mình và càng yêu quê hương đất nước hơn gấp bội.
Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền Chi hội NCT. Đặc biệt có sự ủng hộ nhiệt tình của MTTQ thôn, các ban ngành đoàn thể trong thôn tạo nên sức mạnh to lớn để đưa phong trào phát triển thơ “ Hương Làng Mía” ngày càng nâng cao.


    Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền mặt trận, Chi hội NCT trong 5 năm CLB thơ “ Hương Làng Mía” không ngừng phát triển và đã đạt được nhiều thành tích đáng kể. Từ lúc CLB vẻn vẹn chỉ có 7 người ra được vài chục bài thơ chất lượng còn khiêm tốn. Trải qua 5 năm với sự phát triển thăng trầm của lịch sử. Dẫu rằng năng lực, trình độ làm thơ còn hạn chế nhưng thơ có thể trải hết được lòng mình và thế là họ lại viết. Viết về những niềm tin cho cuộc sống ngày mau. Từ những bài thơ mộc mạc đầy chất lửa ấy 5 năm qua nó đã là một cấp số nhân hơn 500 bài thơ đa dạng và phong phú các thể loại, nó chân chất song lại đậm nét chữ tình. Nó ca ngợi Đảng, Bác Hồ ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi tình yêu cuộc sống vươn lên của những người cao tuổi với tinh thần sống vui, sống khỏe, sống có ích, thảo hiền cho con cháu noi theo.


   Điều đáng nói ở đây Ban chủ nhiệm đã có những bước tiến mới rõ rệt đó là đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, cách sinh hoạt và cách in ấn cho phù hợp với sự phát triển đương đại hôm nay. Như ông chủ nhiệm vẫn thường nói vui “ Thơ Hương làng Mía phải làm sao có mã vạch”. Nói như vậy là thơ “ Hương Làng Mía” đã vượt qua cổng làng 5 năm với 7 tập thơ in ấn thì phong phú, bắt mắt, chất lượng phong phú không thua kém gì thơ bạn. Trong 5 năm qua CLB không chỉ tổ chức hàng chục buổi bình thơ trong CLB mà còn giao lưu với các CLB thơ bạn được 8 lần như CLB thơ “ Việt Nam Hà Đông”; CLB thơ “ Chương Dương”; Hoàn Kiếm; Lục Bát Nguyễn Du v.v..Đã trưng bày thư họa 2 lần vào dịp đầu xuân mới. Tổ chức 2 đêm giao lưu thơ và nhạc và gần đây nhất CLB kết hợp với Chi hội CCB tổ chức đêm liên hoan văn nghệ chào mừng “40 năm ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước” được nhân dân trong thôn khen ngợi và nhiệt tình ủng hộ.


    Hàng năm CLB tổ chức tổng kết và ra mắt tập thơ có khen thưởng động viên kịp thời các tác giả nhiệt tình, hăng say làm thơ và có nhiều đóng góp cho Hội. Bên cạnh đó, công tác tình nghĩa cũng luôn được đẩy mạnh, mừng, giỗ, cưới xin con em hội viên, thăm hỏi các hội viên ốm đau đi viện về có quà động viên kịp thời. Phúng viếng, chia buồn hội viên qua đời v.v..Từ những việc làm tình nghĩa trên của Ban chủ nhiệm mọi hội viên không chỉ ở thôn Đông Sàng ngay cả các hội viên người quê hương ở Sơn Tây hay Hà Nội ai ai cũng cảm thấy đoàn kết, gắn bó coi CLB như nhà chung của mình.


    Trong 5 năm qua cùng với sự phát triển của lịch sử sự đổi mới của quê hương thơ “ Hương Làng Mía” đã có nhiều khởi sắc, nó như những đóa hoa rực rỡ sắc màu dưới ánh nắng mặt trời bao la. Nó tỏa ngát hương cho cuộc đời NCT vững bước, nó sâu thẳm cho những tâm hồn vươn tới tương lai và khao khát những đêm dài mơ ước. Mà từ đó mỗi hội viên cần hiểu được cần cống hiến hết mình cho CLB, cho thơ để cho những ước mơ mãi gần hơn nữa.

                                                                Chủ nhiệm -Kiều Văn Thạch


MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG BUỔI RA MẮT TẬP TƠ HƯƠNG LÀNG MÍA











 






Ngọc Mai -Thu Hằng tổng hợp

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: