Thứ sáu, 26/04/2024,


Về tập thơ Lục bát Dâng tặng mẹ ta - Đồng Thị Chúc kính báo (06/08/2015) 
LANGCHAU KÍNH BÁO (Lần 2)
Langchau-Đồng Thị Chúc sau khi đưa lời KÍNH BÁO (Lần 1) lên trang, đã được đông đảo tác giả thơ Lục Bát viết về mẹ gửi bài đến . Đại đa số tác giả là những hội viên hội VHNT của các tỉnh, các CLB thơ, các thầy cô giáo của các trường đại học và phổ thông, các bạn yêu thơ từ khắp miền Tổ Quốc và một số Việt kiều đang sinh sống ở CHLB Đức, CH Pháp, USA, các thành viên của BlogTV . Ngoài ra phải kể đến một vài tác giả là hội viên HNV Việt Nam, HNV Hà Nội, HNV thành phố Hồ Chí Minh cũng nhiệt tình hưởng ứng gửi bài .
Trong lần KÍNH BÁO này Langchau-Đồng Thị Chúc trân trọng gửi đến quý tác giả lời cảm ơn sâu sắc đã hưởng ứng gửi đến Đồng Thị Chúc (ĐTC) những bài thơ viết về mẹ mình.
    
     Tất cả các bài thơ Lục Bát viết về MẸ TA gửi dến ĐTC đều mang tình cảm biết ơn sâu nặng, lòng kính yêu vô hạn mẹ mình và sự tiếc thương vô cùng khi MẸ TA về cõi. Vì là thể thơ Lục Bát nên ngoài việc chọn từ, tìm tứ, tác giả cần nắm chắc luật gieo vần sao cho đúng dùng trong thể thơ này. Nhìn chung các tác giả cơ bản đã viết được bài thơ mình muốn thể hiện, không ít đã có những bài thơ hay, đọc rất xúc động . Tuy vậy cũng không ít tác giả vung bút thoải mái, dùng từ phóng khoáng nên dẫn đến bài thơ mang hơi thơ không thật . Một số bài thơ kể lể công lao mẹ rất tràng giang nên thành bài thơ dàn trải. Một số bài do bí cách gieo vần nên tác giả dùng nhiều từ như “thời, thì, là, mà…” thành ra bài thơ trở thành bài vè, bài diễn ca thiếu tứ lạ. Những bài dạng kể trên, buộc người GOM CHỌN phải loại ngay từ khi đọc lần đầu. Với những bài có những câu đọc lên khá xúc động, nhiều bài thơ có câu xuất thần khá lạ, nhưng nhìn toàn bài thì chưa trọn vẹn. Gặp những bài như thế , người GOM CHỌN đã phải trao đổi với tác giả thống nhất cách chỉnh lại để đọc được và giữ lại được những câu hay của bài thơ . Có trường hợp chỉ sửa lỗi chính tả hoặc thay đôi từ cho hợp vần điệu thì người GOM có lúc cần tự động chỉnh chưa trao đổi với tác giả nhưng với mục đích để bài thơ hay hơn.
Về tuổi đời của tác giả, đại đa số ở độ tuổi trên dưới 70 – lứa tuổi của thế hệ được gọi là THẾ HỆ VÀNG : chịu đựng thiếu thốn, gian khổ, mất mát, hy sinh…và nặng lòng về nhiều nỗi…Chính vì thế nên khi viết về mẹ, tác giả đã thể hiện được tình cảm thương kính mẹ mình thật nhiều xúc động. Cũng có vài ba tác giả ở độ tuổi trên dười 30 nhưng đã viết về mẹ với lòng biết ơn sâu sắc . Dù trong thơ có đôi câu vụng hay đôi từ dùng không khéo nhưng NGƯỜI GOM CHỌN thấy cần khích lệ những cây bút tương lai này nên đã mạnh dạn đưa bài vào tập.
Số tác giả gửi bài đến ĐTC là 412 người, nhưng một số tác giả đã không tự tin về sự lựa chọn của mình nên đã gửi đến từ hai đến ba bài viết về mẹ, vậy là ĐTC cần đọc hết các bài thơ đó, tính ra tổng là 583 bài.
Như KÍNH BÁO (lần 1) , LỤC BÁT DÂNG TẶNG MẸ TA dự định gom chọn để in là trên dưới 100 bài Lục Bát, vậy mà số tác giả hưởng ứng khá nhiều. Có khá nhiều bài hay cũng như khá nhiều bài sau khi chỉnh trang cũng ấn tượng nên người gom chọn ĐTC đã nâng số chọn được để in là 232 bài . Xin thưa là số lượng bài thơ trên có thể thay đổi bởi có dăm bảy bài ĐTC cần tham khảo thêm ý kiến nhóm biên tập của NXB sẽ xin giấy phép. Những bài đó nếu số đông không tán thành thì phải gạt lại. Số tác giả có bài sẽ chính xác khi tập thơ được cấp phép và đưa in ấn. Vậy nên chỉ khi sách ra, Langchau sẽ đăng các trang mục lục tên tác giả và tên bài thơ để tác giả tự tìm . Thứ tự tên tác giả được xếp theo vần chữ cái tiếng Việt.
Những bài Lục Bát về mẹ nổi trội vẫn tiếp tục được Langchau đăng trên trang mình cho đến ngày sách ra lò . Đó là những bài chắc chắn vào tập chứ không còn mang tính chất tham khảo ý kiến độc giả như đã đăng một số bài trước đây.
Sau ngày KÍNH BÁO này, ĐTC sẽ gửi toàn bộ số bài thơ đến nhà thơ đã từng thẩm thơ để nhà thơ ấy THẨM tập thơ này. Vậy nên nều tác giả nào gửi đến sau ngày này, ĐTC không thể đưa bài thơ đó vào tập được dù bài thơ ấy rất hay.
Người GOM CHỌN xin kính báo những lời trên đây. Kính mong các tác giả có thơ gửi và bạn đọc quan tâm được biết.
Hà Nội 01-8-2015
Trân trọng: Langchau – Đồng Thị Chúc.
 
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: