Thứ hai, 29/04/2024,


Đầu năm đi hội chợ Viềng (02/02/2009) 

 

... Qua ngày mùng Bảy chợ Gôi
Sang ngày mùng Tám anh chơi chợ Viềng
Chợ Viềng  năm có một phiên
Cái nón em đội cũng tiền anh mua...


     Cứ đến độ xuân về, du khách các nơi lại nườm nượp đổ về trẩy hội Phủ Giày (ngày mồng 8 tháng Giêng), một trong những phủ thờ bà Chúa Liễu Hạnh trong ''tứ bất tử'' ở Việt Nam. Đi hội Phủ Giầy, ghé qua hội chợ Viềng ở xã Kim Thái, huyện Vụ Bản (Nam Định) - nơi người xưa đã gọi là 'địa linh, nhân kiệt'. Cái độc đáo của chợ Viềng là mỗi năm chợ họp chỉ có một phiên.

 

     Năm Kỷ Sửu, đại diện của Lucbat.com cũng náo nức hòa cùng dòng người về trẩy hội chợ Viềng, để hi vọng cầu mong cho một năm mới may mắn, an vui, tốt lành.

 

 

     Chợ Viềng xưa và nay


     Chợ Viềng họp cả ngày vào mùng 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm, nhưng người ở xa thường về từ sớm, rậm rịch họp chợ từ 11, 12 giờ đêm hôm trước, cho đến sáng và hết cả ngày hôm sau. Du khách đến từ khắp nơi, trong Nam ngoài Bắc. Ngày trước, khi chưa có điện, người bán hàng thắp một ngọn đèn dầu tù mù. Những món đồ cũ được bán chủ yếu là để cầu may chứ không để thu lợi. Người mua, người bán hoàn toàn tin tưởng lẫn nhau, và qua chợ Viềng, con người càng thêm gắn bó với nhau.

     Tiếng là 'hội chợ' nhưng chợ Viềng không bán mua những sản phẩm ngoại lai cao cấp, hào nhoáng đắt tiền như ở các hội chợ tỉnh, thành phố lớn. Sản phẩm được đem ra mua bán ở đây chủ yếu là các cây trồng, vật nuôi: từ cây trồng để lấy gỗ, cây hoa cây cảnh, các loại cây ăn quả, thậm chí cả cây cà, cây chanh, cây ớt. Và sau nữa là đến các vật dụng, nông cụ sản xuất nhỏ của nhà nông. Người ta có thể tìm mua ở đây từ cái cày cái cày, cái cuốc, đến các vận dụng nhỏ như đôi quang thúng, cái đòn gánh cùng trăm ngàn thứ vật dụng linh tinh khác...

     Ngoài ra, chợ Viềng còn bán thực phẩm, dãy chợ thực phẩm thu hút được người bán kẻ mua rất tưng bừng náo nhiệt, chợ bày bán chủ yếu là thịt bê, thịt bò được thui vàng ươm nguyên cả con, bày bán dọc các ngả đường đi vào chợ. Có thể nói không ngoa rằng 'Trên là trời, dưới là thịt bò bê'. Khách mua ai thích phần nào có thể tuỳ chọn, mà giá lại rất phải chăng, hợp với túi tiền của 'người nhà quê'.

     Mua, bán... cầu may


     Nhiều năm nay, người dân quanh vùng vẫn đổ đến chợ Viềng. Họ đi cả gia đình, cùng nhau ngắm nghía hay trả giá mua một món đồ sứ... mới toanh nào đó. Quanh năm, họ sống trong một cuộc sống yên ả, nề nếp, đúng giờ giấc. Đến đêm chợ Viềng, nhịp sống của họ thay đổi hoàn toàn. Họ thức suốt đêm, đi ra khỏi nhà và hoà mình vào dòng người nửa quen nửa lạ. Đối với những người dân đơn sơ như vậy, chợ Viềng của họ vẫn còn mãi. Và chính họ mới là những người khách đích thực của chợ Viềng hàng năm.

     Ở chợ phiên này có tục người bán không hề nói thách và người mua cũng không hề mặc cả - một nét đẹp đáng yêu chỉ phiên chợ này mới có. Hình như sự bán mua ở đây mang nặng một ý thức tâm linh nào đó - rằng người ta chỉ cần bán hoặc mua được một vật gì đó dù rất nhỏ thì người bán kẻ mua đều gặp nhiều may mắn tốt lành, và cả đôi bên đều cùng vui vẻ hỉ hả ra về. Chính vì vậy hội chợ Viềng ngày xưa còn có tên gọi là chợ Cầu May.


Chợ nào bán rủi mua may

Bán mưa mua nắng, bán ngày mua đêm? 

Người nào bán nhớ mua quên

Bán yêu mua ghét, bán phiền mua vui?

(Đầu năm đi chợ cầu may – Đặng Vương Hưng)


     Khách thập phương về hội chợ phần lớn là do nghe danh tiếng của chợ Viềng mà về, nhưng phần đông vẫn là những người có gốc gác hoặc quê quán ở tỉnh Nam đi làm ăn xa nay nhớ đất Tổ, đất quê tìm về. Nên dù có xa mấy, tận bên kia đại dương, tận Sài Gòn lục tỉnh... cũng nhớ ngày về để dự hội.

 

     Xin chia sẻ cùng bạn đọc một số hình ảnh sôi động được đại diện của Lucbat.com chụp trong hội chợ Viềng năm Trâu vàng – Kỷ Sửu (02/02/2009)

 

Nhộn nhịp chợ Viềng họp đêm

 

Ngày xuân níu áo chợ Viềng

Mỗi năm ta chỉ một phiên… gặp mình

(Chợ Viềng - Trần Văn Lợi)

 

Ai cũng muốn chọn mua cho mình một cây lộc xanh tươi đầu năm

 

Hớn hở 'bế' lộc về nhà

 

Chợ Viềng dìu dặt sớm nay

Đầu xuân thiên hạ cầu may cho mình.

Còn tôi lạc bước phiêu linh

Trên vai nặng một gánh tình bán rong!...

(Trần Hồng Giang)

 

Có đắt hàng không mà cười vui thế?

(sạp hàng bán nông cụ: dao, xẻng, cuốc, liềm...)

 

Cái này mới là đồng chính hiệu này

(Sạp hàng bán đồ giả cổ)

 

Những phản thịt bê, thịt bò được bày bán dọc đường vào chợ

 

Đêm rồi, mệt quá, vừa bán hàng ta vừa tranh thủ ngả lưng

 

-------------------

Bài: Thục Anh (tổng hợp)

Ảnh: Thục Anh

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: