Thứ sáu, 26/04/2024,


Ngày Thơ Quảng Ninh lần thứ 28 (03/04/2015) 

     Tối 29/03/2015, Hội VHNT tỉnh phối hợp với UBND Tp. Móng Cái tổ chức lễ khai mạc Ngày thơ Quảng Ninh lần thứ 28 và Đêm giao lưu thơ nhạc mang tên “Trời Nam muôn thuở non sông vững” tại đình Trà Cổ (Tp. Móng Cái).

    Tham dự lễ khai mạc có nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; ông Vũ Ngọc Giao, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Phạm Ngọc Thành, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh; đại diện lãnh đạo thành phố Móng Cái, các nhà thơ trong và ngoài tỉnh, cùng người yêu thơ trên địa bàn.

 



   
  Tiết mục trống chèo khai mạc Ngày Thơ Quảng Ninh lần thứ 28


     Qua 28 năm tổ chức, Ngày Thơ Quảng Ninh đã trở thành nét đẹp truyền thống của văn hóa tỉnh nhà. Từ Ngày Thơ lần đầu tiên đã được tổ chức vào 29/03-1988, nhân kỷ niệm 520 năm (1468-1988) ngày Hoàng đế - Thi sĩ Lê Thánh Tông cho khắc bài thơ nổi tiếng của ông lên vách núi Truyền Đăng (núi Bài Thơ ở Tp. Hạ Long ngày nay). Đặc biệt, cùng với Đêm thơ Nguyên Tiêu trên Núi Nhạn (Tp. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), Ngày Thơ Quảng Ninh chính là gợi ý quan trọng để sau đó Hội Nhà văn Việt Nam chọn ngày Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) hàng năm trở thành Ngày Thơ Việt Nam.


    Năm nay, Ngày Thơ được tổ chức tại đình Trà Cổ, một cột mốc văn hóa nơi địa đầu Tổ quốc càng mang ý nghĩa, giá trị đặc biệt. Nhấn mạnh chủ quyền biên cương, giữ vững độc lập của cha ông ta từ ngàn xưa đến nay. Khơi dậy lòng yêu nước, tính dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ với việc bảo vệ, gìn giữ non sông bờ cõi, nơi mà một nắm đất, một nhành cỏ cũng hóa thành thiêng liêng. Từ đó tạo ra được những tác phẩm thơ mang trong mình giá trị đặc sắc riêng của vùng đất, con người nơi biển trời Đông Bắc Tổ quốc. Góp phần vào sự phát triển của dòng chảy thơ Việt Nam đương đại và vươn tới nền thi ca thế giới.

 



Nhà thơ Hữu Thỉnh (thứ 2 từ trái sang) tặng lãng hoa chúc mừng Ngày Thơ Quảng Ninh lần thứ 28


    Buổi giao lưu gồm 25 tiết mục ngâm thơ, ca, múa, nhạc đặc sắc của các nhà thơ, nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh với nội dung khẳng định chủ quyền biên giới lãnh thổ, những tác phẩm hào sảng, bi tráng về Trường Sa – Hoàng Sa, ca ngợi Đảng, Bác Hồ vĩ đại, tình yêu quê hương đất nước.


   Nằm trong khuôn khổ Ngày Thơ, sáng 30/3 tại đình Trà Cổ đã diễn ra buổi Tọa đàm thơ “Tuổi trẻ và biên cương” và Lễ thả thơ tiền nhân. Tại buổi tọa đàm các đại biểu đã cùng nhau trao đổi về đề tài tuổi trẻ và biên cương trong thi ca xưa và nay. Thông qua buổi tọa đàm người viết trẻ có được nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm công dân của mình đối với việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thấy được nhiều hướng tiếp cận, cái nhìn, cách viết mới đối với một đề tài cũ nhưng lúc nào cũng nóng bỏng, thường trực.

 



Lễ thả thơ tại Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ


    Sau chương trình tọa đàm là Lễ thả thơ tiền nhân tại Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ với những áng thơ hay, tôn vinh những câu thơ xuất sắc của tiền nhân, gửi gắm mong ước hòa bình, hữu nghị trong mỗi người dân đất Việt.

 
     Chương trình còn có hoạt động tặng sách văn học cho các nhà văn hóa và cán bộ chiến sĩ đóng quân nơi biên giới hải đảo.

                                                                           Nguồn VNHNVVN


 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: