Thứ ba, 16/04/2024,


Tản mạn buồn vui mùa Giáng sinh (Kiều Huệ) (24/12/2013) 

Tiết trời Sài Gòn trở nên se lạnh vào những ngày cuối của năm Dương Lịch để đánh dấu một chu kỳ thời gian của mùa Đông đã đến, đồng thời cũng là dịp vui cho mọi người chuẩn bị chào đón mùa Giáng Sinh đã trở lại trong không khí náo nức, nhộn nhịp, đâu đâu cũng choáng ngợp bởi muôn ngàn ánh đèn màu chớp nháy lung linh và lộng lẫy. Từ những ngôi nhà thờ lớn và cổ kính ở thành thị cho đến những ngôi nhà thờ nhỏ ở vùng thôn quê hẻo lánh đều trang hoàng một hang đá với những cây thông lấp lánh. Nhiều xóm đạo cùng nhau giăng đèn phủ kín cả một con phố, nhà nhà hợp nhau làm hang đá và trang trí cây Noel với nhiều màu sắc để họa nên bức tranh nghệ thuật mang đậm chất thơ với những cung bậc cảm xúc khác thường.
Mùa Giáng Sinh cũng là dịp để các thương gia tha hồ quảng bá thương hiệu của mình với khách hàng ngõ hầu thu được nhiều lợi nhuận. Những đôi tình nhân âu yếm tặng quà cho nhau, trẻ em háo hức chờ đợi sự xuất hiện của ông già Noel, gia đình bè bạn rủ nhau hội hè, yến tiệc, và hát những ca khúc Giáng Sinh.

 

 

          Một trong những bài Thánh Ca bất hủ mà chúng ta có dịp được nghe lại từ những tiếng hát Ca Đoàn của Nhà Thờ trong mùa Giáng Sinh như: Hang Belem, Silent Night, Cao Cung Lên, Tiếng Hát Thiên Thần, Hồi Nhạc Thiên Quốc, Jingle Bells, Đêm Nay Tầng Xanh, Trời Cao, Tiếng Muôn Thiên Thần, Đêm Thánh Huy Hoàng … đã đọng lại trong tâm khảm của mỗi người chúng ta sự thanh thản và bình an trong tâm hồn với niềm hy vọng và đợi chờ để đón nhận ơn cứu độ và ân sủng của Chúa Hài Đồng Giêsu.

          Cứ mỗi mùa Giáng Sinh về, tâm tư tôi luôn bâng khuâng xao xuyến, vui với bầu không khí rộn rã, nao nao nhớ về những mùa Giáng Sinh xưa mà những kỷ niệm chất chồng trong ký ức tôi chẳng thể nào quên được …
Giáng sinh tuổi thơ được mẹ dẫn đi Lễ đêm, trên tháp chuông cao có một đèn ngôi sao chổi sáng rực, trên hang đá hình các Thiên Thần rất dễ thương, trong hang đá Chúa hài đồng xinh xắn nằm giữa Đức Me và Thánh Giuse, thêm mấy con Lừa nằm hiền hòa nơi máng cỏ. Còn có ba vua đến dâng lễ vật, Tôi đứng ngắm say mê đắm đuối với vẻ đẹp huyền diệu lung linh tôn kính nơi hang đá.
           Từng hồi chuông Nhà Thờ thánh thót ngân vang, giờ Lễ linh thiêng sắp đến lòng tôi cứ rộn lên niềm vui. Dù ngoài trời rất lạnh tôi co ro trong cái áo ấm, mang đôi giày Mẹ mới mua cho, và nghe Mẹ kể đêm nay ông già Noel sẽ phát quà cho những trẻ em ngoan, tôi hồi hộp chờ đợi và cảm nhận sự ấm áp khôn tả. Sau Lễ nửa đêm về, cả nhà quây quần dự tiệc Réveillon hạnh phúc yêu thương, tôi thích ăn món bánh kem có hình khúc cây bên ngoài phết một lớp kem chocolate ngọt ngào thơm lừng do Mẹ tự tay làm. Mẹ nấu xôi ăn với gà quay, cả nhà vui vẻ.
           Đêm đó vì thức khuya ăn ngon nên tôi ngủ một giấc cho tới sáng mới thức dậy được ba mẹ cho một gói quà nói rằng đó là quà của ông già Noel đã mang đến tặng cho những bé ngoan vào đêm khi tôi đang say giấc ngủ. Tôi tiếc quá sao mình không ráng thức để chờ gặp mặt ông già Noel. Tôi cố hình dung một ông già Noel mặc áo và mũ màu đỏ, có bộ râu dài trắng toát, cái bụng thật to, vác trên vai một túi quà thật bự qua hình ảnh ông già Noel được trang trí khắp nơi.
          Theo thời gian tuổi thơ xa dần, những suy nghĩ của tôi cũng trưởng thành, những mùa Noel nối tiếp với nhiều ưu tư. Noel của những năm đất nước chinh chiến, nhìn trên trời những ánh sao đêm le lói bên những ánh hỏa châu rực sáng, âm thanh thánh thót của tiếng chuông Nhà Thờ vẫn có lẫn lộn âm thanh lạc điệu của những tiếng súng ầm ì từ xa vọng về.
          Những mùa Noel thời chiến tranh đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm buồn hơn vui của thời con gái. Ngoài việc tham gia các sinh hoạt Giáo Xứ, thi đua làm hang đá, diễn văn nghệ ở trường học, nhà trường tổ chức thăm ủy lạo chiến sĩ miền xa, chia sẻ những món quà tinh thần bằng buổi văn nghệ bỏ túi của hoc sinh, đi thăm các cô nhi viện. Mong sao đất nước bình yên.
Sau khi vận nước đổi thay, hòa bình đến tôi được hưởng Noel êm đềm không tiếng súng, những mùa Giáng Sinh trọn vẹn đầm ấm với gia đình riêng, hoan hỉ với bạn bè, nhưng vẫn hoài nhớ bâng khuâng đến bạn thân đã xa cách từ những nơi xa xôi vạn hải lý với nhiều kỷ niệm xưa cũ.
Mấy mùa Giáng Sinh gần đây tôi luôn cảm thấy hẫng hụt với nỗi đau mất mát vì sự ra đi lần lượt của Mẹ, đến Ba rồi đến Chồng. Tôi mang cảm giác cô đơn tột cùng vì cũng chẳng còn mấy ai thân thích. Nhớ có một mùa Noel năm ấy tôi cứ lang thang khắp phố phường, đi giữa đám đông vẫn cảm thấy chơi vơi lạc lõng, nước mắt ngấn bờ mi chực lăn dài ... ngồi trên chiếc ghế đá sân nhà thờ Chúa Cứu Thế, từng cơn gió đông rít nhẹ se sắt, những lá bàng rơi rụng trên sân xoáy theo ngọn gió đêm tung lên cao rồi lại bay theo hướng gió. Tôi buồn vời vợi, tiếc nhớ về Giáng Sinh cũ cùng gia đình vui hưởng, Chồng và các Con đi lễ đêm …
           Tiếng chuông nhà thờ bỗng vang lên từng hồi thánh thót thức tỉnh tôi … Hãy can đãm lên, hãy dâng mọi buồn phiền cho Chúa, Ngài là đấng ban tình thương. Ngày xưa Chúa sinh ra khó hèn trong hang lạnh lẽo, rồi Ngài nào có được hưởng sung sướng và đã đau đớn nhục hình vì thương nhân loại.
          Mẹ Maria là phụ nữ nhân hậu đã vâng theo ý Chúa theo lời Thiên Thần truyền: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng, xin vâng như lời Thiên thần …" Ơn cứu độ Chúa bao la vô bờ bến. Ngài đã hy sinh chịu khổ nạn trên thập giá cho đến chết. Cảm tạ Chúa đã an ủi tôi và dẫn dắt tôi chọn con đường thanh thản tâm hồn.vào một ngày nọ tình cờ gặp gỡ người bạn cũ đã rủ tôi sinh hoạt ca đoàn Nhà Thờ. Từ đó tôi đam mê đi tập Thánh Ca, ca từ trong Thánh nhạc gieo cho tôi một niềm tin vững vàng vào Tình yêu của Chúa, sau những buổi tối tập hát, trên con đường về nhà, tôi không còn cảm thấy cô đơn, miệng tôi râm ran bài hát vưa tập xong. tâm hồn phơi phới, tôi tin tưởng Chúa luôn quan phòng phù độ cho tôi.
          Những bài Thánh ca đã nâng tâm hồn tôi lên sưởi ấm trái tim tôi, lòng tôi nhẹ nhàng thanh thản, nỗi buồn đã vơi bớt, tôi vui sống với hoàn cảnh hiện tại của mình dù là hát không hay nhưng tôi đã hát bằng cảm xúc thành kính thay lời cầu nguyện.
          Tôi xin tri ân những nhạc sĩ đã sáng tác những bài Thánh nhạc, những nhạc trưởng đã tập cho tôi hát Thánh Ca, tâm tư tôi cảm nhận niềm an ủi lúc thất vọng hay lo buồn, tôi có điểm tựa tinh thần, đời sống hướng thiện vững một niềm tin vào Đấng tối cao quyền uy.
Tôi hằng mong ước còn sức khỏe để đi tâp hát những bài Thánh ca ngợi khen, tôn vinh Chúa cũng là niềm hạnh phúc của tôi.
Noel đang tới gần, Chúa đến đem bình an cho nhân loại, những bản hợp xướng vang lên chúc mừng ngày Chúa giáng trần, muôn vạn tấm lòng hoan hỉ ,chờ đón mầu nhiệm Giáng sinh thật ý nghĩa.

          Giáng Sinh từ bao đời đả là ngày Lễ hội lớn chung nhiều người kể cả những tôn giáo khác và niềm vui được nhân đôi vì Năm Mới cũng cận kề sau Lễ Noel. Một Năm cũ qua đi chào đón Năm Mới nhiều may mắn.

           Có lẽ trong mỗi con người chúng ta không ai mà không cảm thấy rung động trước vẽ đẹp choáng ngợp ánh sáng huy hoàng, muôn sắc đèn lấp lánh đep của những cây thông được trưng bày khắp nơi. Có mấy ai lại thờ ơ với tiếng chuông ngân vang rôn rã trong đêm Noel linh thiêng, và phút giây tĩnh lặng khi nghe những bài Thánh Ca Giáng Sinh, vang lên của hàng triệu triệu con người…
          Mùa Giáng Sinh là Mùa của Yêu Thương, "Be Lem ơi, đêm nay Chúa sinh ra, ngự trong nhà ngươi. Nào ngươi đã sẵn mà tiến dâng lên những gì để cho đẹp mọi bề. Người đang tâm dâng lên lớp rơm hèn, lựng bao mùi hôi. Kìa xem lại cả một tiết đông. Ôi Be Lem.Sao người bạc đến thế ... "Lời bài hát nhẹ nhàng nhắc nhở chúng ta suy niệm không phải chỉ cần làm đep hình thức, trang hoàng rực rỡ mà quên đi lễ vật trong tâm hồn chúng ta dâng lên Chúa với tấm lòng yêu thương, đến chia sẻ với mọi người bằng trái tim của Ngài
           Nguyện xin Chúa chúc lành, ban nhiều Hồng phúc cho những Bạn bè thân yêu của tôi được hưởng mùa Giáng Sinh thật vui vẻ.
Một năm mới thành công hạnh phúc.


Kiều Huệ

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: