Thứ sáu, 26/04/2024,


Hội Nhà văn Hà Nội “chiêu mộ” 20 hội viên mới năm 2013 (10/10/2013) 
 Sáng 10/10, tại thư viện Hà Nội (47, Bà Triệu), Hội Nhà văn Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ trao giải thưởng và kết nạp hội viên mới năm 2013.
Năm nay cả năm hạng mục của giải đều có tác phẩm được trao ở các hạng mục thơ, văn xuôi, lý luận phê bình, dịch thuật và thành tựu sự nghiệp. Đáng chú ý, giải thưởng năm nay được "già hóa" một cách chủ ý, nhà văn Nguyên Ngọc đã qua tuổi bát tuần, người "trẻ" nhất đoạt giải kỳ này như nhà thơ Giáng Vân cũng đã trôi qua tuổi tri thiên mệnh được ba, bốn năm. Trong khi đó, nhà văn Phạm Xuân Nguyên - Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội đã khéo léo trần tình giải thưởng năm nay "chứa đựng những giá trị đã được tích lũy và khẳng định". Bù lại, với việc "chiêu mộ" 20 hội viên mới, hy vọng mùa giải năm sau của Hội Nhà văn Hà Nội sẽ trổ hoa, sum suê, trĩu ngọt những tác phẩm đầy đặn hơn, đột biến và tươi mới hơn.
Giải thơ: tập thơ Đường gió (NXB Hội Nhà văn, 2013) của Giáng Vân; Văn xuôi: bút ký Các bạn tôi ở trên ấy của Nguyên Ngọc (NXB Trẻ, 2013); Lý luận phê bình: tập biên khảo Nắng được thì cứ nắng, Phan Khôi từ Sông Hương đến Nhân Văn của Phan An Sa; Dịch thuật: tập thơ Tâm (NXB Hội Nhà văn, 2013) của M.Tsvetaeva, Phạm Vĩnh Cư dịch từ nguyên bản tiếng Nga; Thành tựu sự nghiệp: tuyển tập Văn học cổ cận đại Việt Nam từ góc nhìn văn hóa đến các mã nghệ thuật (NXB Giáo dục, 2013).
Hội Nhà văn Hà Nội cũng đã trao quyết định kết nạp 20 tân hội viên. Trong đó, chuyên ngành thơ có 14 người, văn xuôi có 5 người, phê bình văn học có 1 người.
Một số hình ảnh Lễ trao giải thưởng văn học và kết nạp hội viên năm 2013 của Hội Nhà văn Hà Nội:
 

Các tác giả đoạt giải thưởng từ trái qua: nhà nghiên cứu Phan An Sa, nhà thơ Giáng Vân, GS Nguyễn Huệ Chi và nhà văn Nguyên Ngọc. Nhà văn Phạm Xuân Nguyên - Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cho biết, tác giả đoạt giải vắng mặt ở lĩnh vực dịch thuật văn học là dịch giả, PGS Phạm Vĩnh Cư, ông hiện đang đi công tác tại Nga, nên không kịp về dự lễ trao giải thưởng.


Nhà thơ Nguyễn Thành Phong -  Chủ tịch Hội đồng thơ, Giải thưởng HNV Hà Nội 2013 phát biểu

Khán phòng chật cứng người tham dự Lễ trao giải và kết nạp Hội viên của Hội nhà văn Hà Nội.


Nhà PBVH Nguyễn Hoàng Đức, dịch giả Lê Bá Thự, GS Trần Đăng Xuyền (phía sau).
 
Dịch giả Đoàn Tử Huyến (đứng), ngồi phía trước là nhà thơ Thúy Toàn, cả hai ông đều khẳng định bản dịch cuốn Tâm của PGS Phạm Vĩnh Cư (thơ M.Tsvetaeva) là công trình đầu tiên hệ thống hóa thơ M.Tsvetaeva, rất có giá trị nghiên cứu.


Rất nhiều các nhà văn đến dự buổi lễ đã phải ngồi chung ghế vì hội trường không còn chỗ trống


Nhà thơ Hữu Việt (áo trắng) và các đồng nghiệp


Trái qua: Các nhà văn Phạm Thị Phương Thảo, Võ Thị Xuân Hà, Lê Hồng Nguyên, Chử Thu Hằng


Cựu SV K34 Ngữ văn Đại học Tổng hợp: nhà báo Phan Thanh Phong và nhà thơ Lê Ngân Hằng.
 

Nhà văn Nguyên Ngọc phát biểu. Ngày mai, ông có buổi nói chuyện về cuốn sách được giải và bàn về Văn hóa Tây Nguyên tại 19 Hàng Buồm.

Trưởng lão Nguyên Ngọc đang ký tặng nhà thơ Lê Ngân Hằng.


...và trả lời phỏng vấn nhà báo Hạnh Phúc (báo KTĐT)

Các hội viên chuyên ngành văn xuôi.


Trao quyết định kết nạp

Nhà thơ Hoàng Thị Phương Lan (hội viên mới)
nhận hoa chúc mừng của con gái - nhà báo Ngô Thị Phương Thảo.


14 hội viên ở chuyên ngành thơ có mặt đầy đủ, "dàn trận" chụp hình lưu niệm


GS Nguyễn Huệ Chi và người thân


GS Nguyễn Huệ Chi rạng rỡ với giải thưởng Thành tựu sự nghiệp.


Nhà văn Phạm Xuân Nguyên khẳng định các tác phẩm được trao giải có chất lượng cao, phản ánh đúng đời sống văn học của thủ đô và cả nước. Ông nói thêm: Được trao giải là một niềm vinh dự và niềm vui của Hội Nhà văn Hà Nội.
 
HỒNG HẠNH – LÃNG MA
(thực hiện)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: