Thứ bảy, 27/04/2024,


Lễ tốt nghiệp Lớp sáng tác Văn xuôi và Thơ khóa 12 (khoa Viết văn - Báo chí) (06/06/2013) 

VNQĐ online - 
Sáng 6/6, Khoa Viết văn - Báo chí tổ chức lễ bảo vệ tác phẩm tốt nghiệp cho các sinh viên Lớp viết văn khóa 12 tại trường Đại học Văn hóa, Hà Nội.


Khóa học gồm 20 sinh viên theo học chuyên ngành Sáng tác Văn xuôi và Thơ trong thời gian 4 năm. Mỗi sinh viên có 10 phút trình bày, phản biện cho tác phẩm của mình. Điểm thi cuối cùng sẽ là trung bình cộng 5 đầu điểm của giáo viên hướng dẫn, giáo viên phản biện và 3 đầu điểm của thành viên hội đồng chấm.
Hội đồng thẩm định và chấm các tác phẩm bao gồm: nhà văn Lê Minh Khuê, nhà văn Khuất Quang Thụy, nhà văn Sương Nguyệt Minh, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, nhà nghiên cứu phê bình Chu Văn Sơn, nhà nghiên cứu phê bình Nguyễn Phượng.
Thầy Văn Giá, chủ nhiệm khoa Viết văn Báo chí nói: "Tôi rất mừng vì những những sáng tác của sinh viên năm nay có những sáng tác gắn bó với đời sống, phản ánh không khí đất nước để cho thấy trách nhiệm của các cây bút trẻ đối với đời sống xã hội. Trong số các tác phẩm lần này có một số tác phẩm đạt giải của một số giải của một số cuộc thi truyện ngắn. Như vậy phần nào chứng tỏ được chất lượng tư tưởng nghệ thuật của các tác phẩm".
Em Vũ Thị Thanh Huyền, sinh viên khóa 12, người vừa đoạt giải nhì cuộc thi truyện ngắn Tuần báo Văn nghệ 2011-2013 nói: "Hồi nhỏ em có ước mơ rất trẻ con là sau này được trở thành một nhà văn nổi tiếng. Đó là lý do em thi vào Khoa Viết văn - Báo chí. Nhưng từ khi học ở đây, em thấy điều quan trọng chữ nghĩa - cái tâm của người viết chứ không phải là sự nổi tiếng hay những tác phẩm to tát làm thay đổi thế giới. Quan trọng là mỗi tác phẩm của mình góp cho cuộc sống cái hay, cái đẹp".
Với đặc thù là bảo vệ chính các sáng tác của mình trong quá trình học tập tại trường, các sinh viên Khóa 12 đã có sáng tạo, khám phá và những bài trình bày mang tính chất văn học. Đây là lợi thế của Lớp sáng tác Văn xuôi và Thơ để có những luận điểm riêng thuyết phục hội đồng chấm thi. Các thầy hướng dẫn, phản biện đã có những nhận xét chi tiết, khuyết khích và chỉ ra những điểm cần rút kinh nghiệm trong quá trình khám phá, sáng tạo của sinh viên. Đặc biệt, các thầy cô cũng chỉ ra việc cần chú ý đến ngữ pháp, chính tả trong quá trình sáng tạo tác phẩm.
Nhận xét về, nhà văn Lê Minh Khuê nói: "Khi đọc tác phẩm của một số tác giả trẻ, tôi thấy cái lạnh về cái nhìn cuộc sống, nhưng đọc tác phẩm của những sinh viên tôi phản biện tôi thấy được tình yêu  và cái nhìn lạc quan vào cuộc sống này".
Kết lại bài trình bày của mình sinh viên Nguyễn Đức Tuyển nói: "Những truyện ngắn của em có thể là cái nhìn bi quan về cuộc sống nhưng phần kết truyện em hướng tới những cái kết có hậu, có nhân văn" hay sinh viên Phạm Văn Hoàng nói: "Đối với em thơ giống như liều thuốc tinh thần giúp chúng ta có niềm tin, hy vọng vào cuộc sống".
THANH AN
Nguồn: VNQĐ
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: