Thứ sáu, 19/04/2024,


Quốc hoa: Sen hồng, Lan hay Hoa lúa…? (25/03/2013) 

 Như TT&VH đã thông tin, đầu tháng Ba vừa qua, Chính phủ giao Bộ VH,TT&DL tiếp tục tiến hành lựa chọn Quốc hoa theo các hình thức thích hợp để đông đảo nhân dân lựa chọn và suy tôn. Nhiều “ứng viên” được đưa ra: Sen hồng, Lan, Hoa lúa, Đào, Mai…

Theo tiêu chí, Quốc hoa thể hiện được bản sắc văn hóa, cốt cách và tinh thần con người Việt Nam; được sử dụng làm hình tượng trong văn học, nghệ thuật (trong văn thơ, truyền thuyết, lễ hội, trong các công trình điêu khắc, hội họa, kiến trúc); Quốc hoa còn phải đẹp về hình thức và màu sắc, có hương thơm; có giá trị sử dụng cao, mang lại lợi ích trong đời sống, kinh tế - xã hội. Quan trọng hơn cả là loài hoa đó được đông đảo người dân yêu thích, sử dụng và tôn vinh.


Sen hồng được nhiều ý kiến đồng thuận chọn là Quốc hoa.


Trong cuộc trưng cầu ý kiến nhân dân cách nay hai năm tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM, Sen hồng gần như “chắc thắng”. Tại Hà Nội, trong số 35.000 phiếu bầu, tỉ lệ chọn Sen hồng là 81,3%; tại Đà Nẵng là 97% (trong tổng số 15.000 phiếu) và tại TP. HCM là 71% (trong tổng số 60.000 phiếu).
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, Sen hồng màu sắc không rực rỡ, thời gian trưng bày ngắn và chỉ nở theo mùa. Trong khi đó, Mai, Đào lại chỉ mang tính vùng miền khó có thể sử dụng làm Quốc hoa. Có ý kiến đề cử Lan vì loài hoa này đáp ứng khá nhiều tiêu chí của Quốc hoa: đẹp về màu sắc, hương thơm, có giá trị kinh tế cao… Hoa lúa cũng đang nhận được nhiều ý kiến đề cử Quốc hoa vì Việt Nam hiện là nước xuất khẩu lúa gạo lớn trên thế giới. Nền văn hóa của người Việt gắn với văn minh lúa nước.

Trả lời câu hỏi về quan điểm lựa chọn Quốc hoa, họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật&Nhiếp ảnh (Bộ VH,TT&DL, đơn vị thực hiện đề án) cho biết, về mặt tạo hình, Sen hồng là loài hoa đẹp. “Chọn Sen hồng làm Quốc hoa là chọn biểu tượng tinh thần. Nhìn về tổng thể trong những ứng viên được nhắc tới như Lan, Hoa lúa, Hoa tre… Sen hồng hơn hẳn về thẩm mỹ” - ông Thành nói thêm.

An Nhiên
Thể thao & Văn hóa

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Phạm Công Đoàn - phamcongđoanhp.@gmail.com - 0943891668 - 20/18 Lê Hồng Phong Hải Phòng  (Ngày 09/04/2013 23:27:05)

CÔ GÁI HÁI SEN
Gió nam mái đẩy thuyền nam
Tóc buông thấp thoáng bên ngàn sen xanh
Sương mai ánh ngọc long lanh
Hương sen thơm ngát chòng chành thuyền đơn.

Nét cười duyên dáng gái thôn
Hoa hờn khép cánh lá vờn kém xanh.

Các bài khác: