Thứ sáu, 17/05/2024,


Nhà văn Võ Thị Xuân Hà làm “cô dâu nhỏ bé” trên Cao nguyên đá (03/12/2011) 
 
Nhà văn Võ Thị Xuân Hà là người đa tài: làm báo, viết văn, mở quán café, kinh doanh sách rồi đùng cái chuyển sang làm công tác quản lý khi ngồi vào chiếc ghế “nóng” TBT Tạp chí Nhà văn. Từ tập truyện đầu tiên “Vĩnh biệt giấc mơ ngọt ngào” năm 1992, đến nay nhà văn Võ Thị Xuân Hà đã có hơn 10 đầu sách văn học, đáng chú ý là các tập truyện: Bầy hươu nhảy múa, Kẻ đối đầu, Giá nhang đèn và những truyện khác, Đàn sẻ ri bay ngang rừng, Ăn trái đào hái hoa hồng đào, Cái vạc vàng có đòn khiêng bằng kim khí, Trong nước giá lạnh, Tường thành…
Tuần qua (từ ngày 24 đến 27/11) nhận trách nhiệm dìu dắt lớp trẻ, Ban Nhà văn trẻ do nhà văn Võ Thị Xuân Hà làm trưởng đoàn, cùng với nhà thơ Hữu Việt, nhà văn Phong Điệp và 7 cây bút trẻ (A Sáng, Thụy Anh, Nguyễn Xuân Thủy, Nguyễn Quang Hưng, Huyền Minh, Lê Minh Đạt, Miên Di) đã có chuyến công tác thực tế tại vùng cao tỉnh Hà Giang. Đoàn đã có một buổi làm việc với Hội VHNT tỉnh Hà Giang về những vấn đề bồi dưỡng, phát triển văn học trẻ trên địa bàn. Những ngày còn lại, các nhà văn trẻ đã đến trao quà và tặng sách cho các em học sinh người Dao tại xã Sủng Máng (huyện Mèo Vạc), đi thăm cột cờ Lũng Cú, dinh nhà Vương và khởi động phong trào tặng sách dưới mô hình “Tủ sách biên cương” tại các đồn biên phòng Đồng Văn, Lũng Cú, Phố Bảng.
Trong đêm giao lưu với Đồn Biên phòng 165 – huyện Đồng Văn, trước sự “mè nheo” của những người lính trẻ miền biên ải, nhà văn Võ Thị Xuân Hà “cầm lòng không đặng”, đã đọc bài thơ Đồng dao lửa chị vừa sáng tác một cách đầy ngẫu hứng:“Phiến cầm rộn ràng/ Bàn tay dịu dàng nâng ly rượu mật…/ Khúc đồng dao của lửa/ Bờ sông đâu lở đâu bồi/ Bạt ngàn sao và nắng/ Anh có đưa em về/ Xin mang giúp em/ câu hát xưa trời mưa bong bóng/ Em là cô dâu nhỏ bé/ Chụm lửa nấu cơm/ trong bếp nhà anh”.
Bài thơ vừa dứt, các chiến sĩ biên phòng đã đồng loạt rủ nhau lên tặng nhà văn Võ Thị Xuân Hà những “bông hoa ngô” là những ly rượu nhỏ ấm nóng và thắm thiết tình quân dân. Bài thơ của nhà văn Võ Thị Xuân Hà đã khiến nhiều thành viên trong đoàn, hầu hết là các cây bút trẻ đã dự Hội nghị viết văn trẻ vừa qua “tròn mắt”, bất ngờ và sửng sốt.
Nhà văn Võ Thị Xuân Hà cho biết, sau Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc, thì đây là chuyến đi thực tế đầu tiên của Ban Nhà văn trẻ tạo điều kiện cho các cây bút trẻ thâm nhập đời sống thực tế tại vùng cao. Được biết, các tác phẩm sau mỗi chuyến đi như vậy, sẽ được in ấn thành tuyển tập riêng.
Bài và ảnh Lãng Ma
(Nguồn TTVH, số 337, 3/12/2011)

CHÙM ẢNH BAN NHÀ VĂN TRẺ VÀ CHUYẾN ĐI CÔNG TÁC THỰC TẾ TẠI HÀ GIANG


Thăm và làm việc với xã Sủng Máng
và trường tiểu học, trường PTCS bán trú Sủng Máng, Mèo Vạc
 

Em Lý Xà Nhéo đang ghi địa chỉ lớp cho nhà văn Phong Điệp


Nhà văn Võ Thị Xuân Hà tặng sách cho các chiến sĩ biên phòng
Đồn trưởng Đồn Biên phòng 165 Nguyễn Đắc Lan đã cảm ơn sự chia sẻ ấm áp
 

Đồn trưởng Đồn Biên Phòng 169 Lũng Cú Nguyễn Hải Lý cũng có mặt và phát biểu
 


Lưu niệm với Đồn Biên phòng 165 – huyện Đồng Văn


Đi dạo phố cổ Đồng Văn lúc 1h sáng. Trái qua: Lãng Ma, Phong Điệp, Nguyễn Xuân Thủy,
nhà văn Võ Thị Xuân Hà, Huyền Minh, Thụy Anh, A Sáng, Miên Di. Ảnh: Hữu Việt


Tại trạm kiểm soát biên phòng Lũng Cú


Nhà văn Phong Điệp và TS, dịch giả Thụy Anh tại Cột cờ quốc gia Lũng Cú


Nhóm thơ 3600 hội ngộ trên Cao nguyên đá. Trái qua:
TS, dịch giả Thụy Anh, Nguyễn Quang Hưng, Huyền Minh


Các nhà văn trẻ trên Cột cờ Lũng Cú. Ảnh: Nguyễn Quang Hưng
 
 
Tặng sách cho các chiến sĩ Đồn Biên phòng Phố Bảng
 
 
Thăm dinh nhà Vương


Nhà văn Phong Điệp chia kẹo cho các em bé ở Mèo Vạc

Uống rượu ngô, ăn mèn mén trong ngôi nhà trình tường
của vợ chồng nhà thơ người Mông Hùng Đình Quý – Lò Thị Mỷ (người Lô Lô)
 


Ban Nhà văn trẻ gặp gỡ trao đổi với Hội VHNT tỉnh Hà Giang trước khi chia tay
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: